Saturday, September 15, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á


 

 Thứ sáu 14 Tháng Chín 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại Hội nghị an ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La, Singapore, 06/2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại Hội nghị an ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La, Singapore, 06/2012

REUTERS/Tim Chong

Thanh Phương


Vào cuối tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ công du châu Á- Thái Bình Dương. Ông sẽ đến ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand.

Chuyến đi đầu tiên của ông Panetta đến Trung Quốc với tư cách lãnh đạo Lầu Năm góc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực tăng cao do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa các nước châu Á, đặc biệt là ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hiện chưa rõ là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ gặp nhân vật trên nguyên tắc sẽ là tân lãnh đạo chế độ Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình hay không. Đã có rất nhiều lời đồn đoán về ông Tập Cận Bình, kể từ khi Phó Chủ tịch Trung Quốc không còn xuất hiện trước công chúng trong hai tuần qua. Hôm qua, một tờ báo của địa phương có nhắc đến tên ông Tập Cận Bình trong số các quan chức cao cấp gửi thư chia buồn đến gia đình một cán bộ lão thành Trung Quốc qua đời gần đây, nhưng người ta vẫn chưa thấy ông Tập Cận Bình xuất hiện trở lại.

Trước khi đến Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ ghé sang Nhật Bản. Ngoài tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật với Trung Quốc, ông Panetta cũng sẽ bàn về kế hoạch của Washington triển khai phi cơ Osprey đến căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Okinawa.

Kế hoạch di chuyển 12 máy bay Osprey đến Okinawa đã gặp nhiều phản đối ở Nhật. Vào cuối tuần trước, hàng chục ngàn người đã biểu tình ở Okinawa, yêu cầu Mỹ từ bỏ kế hoạch này. Nhưng các giới chức Mỹ cho biết, họ sẽ không thay đổi ý định triển khai máy bay Osprey. Lầu Năm góc hiện đang tìm cách trấn an Tokyo về tính an toàn của loại máy bay này, mặc dù một chiếc Osprey đã bị rơi ở Maroc tháng 4 vừa qua, khiến 2 thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng. Đây là loại máy bay có thể cất cánh như một trực thăng, nhưng sau đó có thể bay như một máy bay bình thường. Có điều, máy bay này đã gặp rất nhiều trục trặc kỹ thuật, nhiều lần phải hạ cánh khẩn cấp.

Sau Tokyo và Bắc Kinh, ông Panetta sẽ ghé New Zealand. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại nước này kể từ 30 năm qua.

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link