Friday, September 14, 2012

QUÊ HƯƠNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG


QUÊ HƯƠNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG

---------------------

 

QUÊ HƯƠNG CHUYỂN BIẾN QUAN TRỌNG

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 06.09.2012


 

Chúng tôi thường ghi lại dưới đề mục NHỮNG NHẬN ĐỊNH THEO DÒNG THỜI SỰ những chuyển biến xẩy ra trong một tuần vì VietTUDAN ra tuần báo. Nhưng lần này, vì trong hai tháng 7 và 8, chúng tôi nghỉ hè lớn không ra báo, nên DÒNG THỜI SỰ có nhiều biến cố để ghi lại như sau:

 

1)     Tương lai phá sản hệ thống Ngân Hàng Việt Nam

 

Các Ngân Hàng Việt Nam  lo sợ tình trạng phá sản vì những con nợ không phương tiện hoàn vốn. Nếu những con nợ lại là những Tập đoàn Kinh tế quốc doanh, thì tình trạng Ngân Hàng đòi được nợ không phải là dễ dàng. Chúng tôi nghĩ đến thời kỳ Khủng hoảng Tài chánh Á châu năm 1997 cũng là do  các Ngân Hàng cho Tín dụng bừa bãi cho thân nhân thuộc gia đình và đảng phái. Bà Francoise NICOLAS đã viết tỉ mỉ về cuộc Khủng hoảng này mà chúng tôi đã có dịp bình luận theo yêu cầu của đài RFI (Radio France Internationale) cách đây 8 năm. Quốc Hội CSVN hiện nay muốn Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đến cứu vớt Tài chánh Việt Nam như thời 1997. Nhưng IMF sẽ đặt những điều kiện cải cách Cơ chế chứ không đem tiền nướng cho CSVN đâu.

 

2)     Việc phá sản của các Tập đoàn Kinh tế nhà nước

 

Việc phá sản này mỗi ngày mỗi trầm trọng. Nợ nần của các Tập đoàn được dần dần công khai hóa. Không phải chỉ có Vinashin, Vinalines… mà còn những Tập đoàn lớn khác như PetroVietnam, Tập đoàn Điện lực…Một số những Tổng Giám đốc đã tự động trốn đi. Đó là những người thân cận Nguyễn Tấn Dũng. Các công trình xây dựng dự án trước đây, nay đang gặp những vỡ lở vì việc thất thoát chất liệu xây dựng. Đập sông Gianh 2 có nguy cơ vỡ nước.

 

3)     Việc lộ diện đau đớn tình trạng tan vỡ lãnh đạo đảng CSVN: “Bầu Kiên”

 

Bầu Kiên chỉ là người nhỏ trong quyền lực chính trị, nhưng là người xúc tác trong va chạm THAM NHŨNG lớn giữa những nhóm Lợi tức đầy quyền lực. Nội vụ chắc chắn đã nung nấu từ lâu như ung nhọt dưới làn da bình lặng. Nay việc tranh giành Tiền bạc THAM NHŨNG giống như người ta chích mũi kim trên mụn nhọt sưng phùng lâu ngày. Lãnh đạo đảng bắt đầu thanh toán nhau khi mụn nhọt đã bị châm mủi kim để mủ chảy ra.

 

4)     Vụ Báo Người Việt và Chiến dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi Tài Sản “

 

Giữa lúc tình hình Quốc nội như vậy, thì tại Hải ngoại  lại xẩy ra vụ Báo Người Việt mà người ta có thể coi đây là TÒNG PHẠM với tội ác CSVN. Vụ Chiến dịch “Người Mỹ Gốc Việt Đòi Tài Sản “ trong lúc này có thể kể đây là việc tung hỏa mù trợ lực CSVN hay không ?  Đó là điều phải tìm hiểu nữa để nói rằng Ts Nguyễn Đình Thắng là NGHI PHẠM với tội ác CSVN. Dầu sao mặc lòng, Ts Nguyễn Đình Thắng có vô tình mở Chiến dịch đi nữa, thì Tiến sĩ cũng là một Trí thức thiếu thức thời  trước sự NỔI DẬY cấp bách và thiết cần của Dân chúng Việt Nam!

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 06.09.2012

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link