Sunday, September 9, 2012

Học sinh phản đối "nhồi sọ" : Chính quyền lùi bước

 

 

HỒNG KÔNG - Bài đăng : Thứ bảy 08 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 08 Tháng Chín 2012

Học sinh phản đối "nhồi sọ" : Chính quyền lùi bước

Học sinh Hồng Kông tuyệt thực phản đối chính quyền (REUTERS)

Học sinh Hồng Kông tuyệt thực phản đối chính quyền (REUTERS)

Tú Anh  RFI

Học sinh Hồng Kông tiếp tục phản kháng bằng tuyệt thực trước trụ sở chính quyền Hồng kông. Hai tuần trước bầu cử lập pháp, phong trào chống kế hoạch bắt học sinh học tập chính trị một chiều mỗi ngày mỗi mạnh hơn. Học sinh Hồng Kông xây một bức tượng « nữ thần dân chủ » theo mô hình biểu trưng tại quảng trường Thiên An Môn trong phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh 1989.

Theo AFP, sáng nay, học sinh Hồng Kông một lần nữa kêu gọi chính quyền Lương Chấn Anh hủy bỏ kế hoạch đưa chương trình « yêu tổ quốc » Trung Hoa mà thực chất tô hồng chế độ độc đảng vào học đường.

Hôm qua, khoảng 120 ngàn người xuống đường biểu tình bên ngoài trụ sở chính phủ. Theo cảnh sát, thì số người tham gia chỉ vào khoảng…36.000. Học sinh Joshua Vương, 15 tuổi, lãnh đạo phong trào phản kháng nhận định « nếu chính quyền Hồng Kông không hủy bỏ dự án tức là họ không biết lắng nghe nguyện vọng của nhân dân ».

Trước trụ sở chính quyền, 14 học sinh tuyệt thực tranh đấu. Họ dựng lên bức tượng « nữ thần dân chủ » như cách nay 23 năm sinh viên Trung Quốc đã tranh đấu tại quảng trường Thiên An Môn, trước khi bị đàn áp đẫm máu.

Theo AFP, cuộc biểu tình hùng hậu ngày hôm qua có lẽ bắt đầu có tác dụng. Lãnh đạo chính quyền Hồng Kông Lương Chấn Anh, tuyên bố ông « sẽ đối thoại với học sinh ». Ông đổ trách nhiệm cho thái độ độc đoán của người tiền nhiệm.

Theo giới phân tích thì đây chỉ là bước lùi chiến thuật vì nhân vật bị xem là « người của Bắc Kinh » không hứa « rút bỏ toàn bộ kế hoạch » mà « sẽ trao cho học đường quyền định đoạt khi nào bắt đầu thực hiện và thực hiện như thế nào ».

Phong trào phản kháng bắt đầu từ tháng 7 với một cuôc biểu tình lớn huy động hơn 90 ngàn người. Từ đầu tháng 9, nhân mùa tựu trường và sắp đến bầu cử nghi viện Hồng Kông, học sinh phát động một chiến dịch ít nhất là hai tuần lễ gây nhức nhối cho ban lãnh đạo Hoa lục.

Một kết quả thăm dò ý kiến cho thấy 69% học sinh chống dự án giáo dục lòng yêu nước mà theo họ, thực chất là vinh danh chế độ độc tài tại Bắc Kinh, công kích mô hình chính trị dân chủ đa đảng. Sau khi gây phẫn nộ trong công luận qua động thái ngầm kiểm duyệt thông tin báo chí, chính quyền Trung Quốc đụng đến thế hệ học sinh mầm non của Hồng Kông.

 

 

TRUNG QUỐC - Bài đăng : Thứ bảy 08 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 08 Tháng Chín 2012

Bắc Kinh tăng cường an ninh trước Đại hội Đảng

An ninh được tăng cường tại Thiên An Môn (REUTERS)

An ninh được tăng cường tại Thiên An Môn (REUTERS)

Lê Phước  RFI

Trước thềm đại hội toàn quốc Đảng Cộng Sản Trung Quốc, công an các cấp ở nước này đã được lệnh tăng cường an ninh tối đa để đảm bảo cho kỳ đại hội được diễn ra tốt đẹp. Lệnh trên được lãnh đạo an ninh trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra trong một cuộc họp tại thành phố Đại Liên với sự tham dự của lãnh đạo anh ninh các tỉnh trên toàn quốc.

Tân Hoa Xã đưa tin, hôm qua, ông Chu Vĩnh Khang, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, trưởng ban Chính pháp trung ương đảng, nguyên bộ trưởng công an Trung Quốc, đã ra lệnh cho tất cả các lực lượng an ninh trong nước tăng cường an ninh tối đa để « tạo ra một bầu không khí an toàn và chắc chắn nhằm đảm bảo thành công cho Đại hội toàn quốc của Đảng ».

Trong kỳ Đại hội lần thứ 18 này, dự kiến sẽ có đến 7/9 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị về hưu, trong đó có Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và ông Chu Vĩnh Khang. Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình được chờ đợi sẽ thay ông Hồ Cẩm Đào làm Tổng Bí thư, trước khi ông Tập nhậm chức Chủ tịch nước sang năm.

Hiện tại, lịch trình Đại hội vẫn chưa được công bố chính thức. Thế nhưng, theo AFP nhận định, có thể Đại hội sẽ diễn ra vào giữa tháng 10 tới.

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link