Friday, September 14, 2012

Ngôi Chùa Hoa Sen tại Ấn Độ


Quả thật là Một Kỳ Quan trên thế giới, kính mời đọc và xem.
Thích Nhật Tân
-----------------
Ngôi Chùa Hoa Sen ti n Đ
Hoa sen đp c sc ln hương nhưng chính s vươn lên khi bùn đ n hoa đã làm cho loài hoa này mang mt ý nghĩa đc bit. Hoa sen có mt trong hu hết các lĩnh vc t văn hc ngh thut cho đến kiến trúc, hi ha, nht là ti các nước phương đông.
Ngôi đền lộng lẫy được thiết kế theo hình một hoa sen ở New Delhi - Ấn Độ. Ảnh: Internet
New Delhi - n Đ, có hn mt ngôi đn lng ly được thiết kế theo hình mt hoa sen. Ti đây, hoa sen được th hin rt đa dng, cánh sen được cách điu làm mái vòm hành lang, làm hoa văn trên ca, có khi cánh sen hóa thành nhng h nước. Đn Hoa Sen được xem là k quan ca s sáng to trong kiến trúc.

Thành ph
New Delhi là mt trong nhng nơi có lượng khách tham quan mi ngày cao nht thế gii. Và mt trong nhng đim tham quan ni tiếng mà du khách không th b qua chính là đn Hoa Sen, ta lc Kalkaji, phía nam thành ph, mi ngày có khong 150 ngàn lượt du khách đến tham quan kiến trúc đc đáo này.?
Đn được gi là đn Hoa Sen vì hình dáng trông ging như mt đóa hoa sen đang hé n.
Kỳ quan sáng to này do kiến trúc sư Fa-ri-bo Sah-ba người Canada gc Iran mt 10 năm thiết kế và xây dng. Đn cao 35m, chiếm din tích khong 105,000 m², đn có sc cha 2500 người.
Khong 800 k sư, k thut viên, ngh nhân và công nhân đã giúp sc thc hin công trình xây dng phc tp nht thế gii này.
Công trình làm bng đá cm thch, xi măng, đô-lô-mít và cát. Đn có kết cu đc đáo vi 3 dãy, mi dãy có 9 cánh hoa sen nên đây là công trình xây dng đòi hi k thut rt cao.
Ch mt năm sau khi xut hin, năm 1987, đn Hoa Sen được xếp hàng th ba trong s các kiến trúc đc đáo, to ln nht thế gii. 9 h nước phn chiếu công trình bao quanh bên ngoài có hình nhng chiếc lá xanh ca hoa sen.
Công trình kiến trúc đn Hoa Sen là kỳ quan sáng to ca con người, là khu vườn xanh giúp du khách thư giãn nh vào không khí yên bình tĩnh lng nơi đây
Hoa Nhi (THVL)
Đây là ngôi đn Bahai ni tiếng (còn gi là Lotus Temple)
được làm bng đá cm thch trng.
Lotus Temple Delhi by easy_destination.
New Delhi Lotus Temple by Chhanda.
Bahai Lotus temple by jonclark2000.

Lotus Temple I by Kaushlendra.

Lotus Temple by ngtrongkien.
Indian Bahá'�
 (Lotus) Temple by Brajeshwar.
Lotus Temple in Delhi by Jagdish Yadav.
Lotus Temple - Delhi, India by pkatwa.
Lotus Temple by
 pxwiz.

Indian Bahá'� (Lotus) Temple by Brajeshwar.

Hi: Bch thy, mi khi vào chùa nhìn lên bàn Pht, thy tượng Pht ngi trên tòa sen, nhưng thú tht con không hiu ý nghĩa ca hình nh hoa sen như thế nào? Mà khi vào chùa nhìn đâu cũng thy hoa sen c. Kính mong thy gii thích cho chúng con hiu.

Con cám
ơn thy.

Đáp:Đi
u thc mc ca Pht t v vn đ ý nghĩa tiêu biu ca hình nh hoa sen, tht là hu lý và rt thú v. Vì ý nghĩa ca hoa sen, trong nhà Pht gii thích rt rng và rt quý trng hoa sen. Có th nói hoa sen là mt đc trưng mà phn ln rãi rác trong các kinh đin Pht giáo: Nguyên Thy và Phát Trin đu có đ cp đến.
Mt b Kinh Đi Tha trng đi mà hu hết Pht t thuc Pht giáo Bc Tông ít nhiu đu có đc tng qua, chng nhng đc tng thôi mà còn quan tâm nghiên cu hc hi na, đó là b Kinh Diu Pháp Liên Hoa.Ngoài ra, hoa sen còn được biu trưng qua nhng lãnh vc khác mang tính đc thù văn hóa ca mi quc gia dân tc theo Pht giáo.
Nht là đi vi các nước Pht giáo Á Châu. Đi vi các nước Pht giáo Á Châu, tiêu biu là Trung Hoa và Vit Nam hoa sen được trưng bày trong chùa hoc qua các phù hiu c đoàn hay các phù hiu khác ca mt vài đoàn th trong Pht giáo.
Như đoàn th Gia Đình Pht T chng hn. Và trong các Tông phái Pht giáo có mt Tông ly hoa sen mà đt tên cho mt Tông phái, đó là Tnh Đ Tông, còn gi là Liên Tông. Như vy, cho chúng ta thy mt cách khái quát rng, hình nh hoa sen trong Pht giáo cái thâm nghĩa ca nó quan trng đến ngn nào.
Vì thế, đây, chúng tôi ch xin gii thích mt cách khái lược qua mt vài đc tính tiêu biu mang tính n nghĩa trong giáo lý Pht giáo mà thôi.Đi loi hoa sen có 8 đc tính tuyt diu sau đây:
1. Không nhim.
2. Trng thanh.
3. Kiên nhn.
4. Viên dung
5. Thanh lương.
6. Hành trc.
7. Ngu không.
8. Bng thc.

1. Đ
c tính không nhim:Hoa sen dù mc lên t bùn nhơ, nhưng tính cht ca nó vn không mang mùi hôi ca bùn. Ca Dao Vit Nam có bài nói v đc tính không cu nhim ny:

Trong đ
m gì đp bng sen
Lá xanh bông tr
ng li chen nhy vàng
Nh
y vàng bông trng lá xanh
G
n bùn mà chng hôi tanh mùi bùn.

Dù n
m trong bùn tri qua nhiu ngày tháng, nhưng hoa sen vn ch ngày vươn mình lên khi mt nước đ n ra và ri khoe hương khoe sc, ngát ta hương thơm cùng khp đt tri. Ta thy gia bùn và hoa không dính dáng gì nhau. Bùn là tượng trưng cho phin não nhim ô, còn hoa sen là tiêu biu cho thanh tnh.
Điu ny, đ nói lên cái ý nghĩa thâm trm là chư Pht B tát ra đi, các Ngài vn sinh hot trong dòng đi, nhưng các Ngài không bao gi b cu nhim. Cư trn bt nhim trn là thế. Ngược li, chúng ta thì có khác. Chúng ta đng đâu nhim đó.
Mc dù trong mi người chúng ta đu sn có hoa sen bt cu nhim ny. Hoa sen là đ tiêu biu n d cho mi người chúng ta ai ai cũng sn có Pht tánh. Mà Pht tánh vn không cu nhim, vì bn cht ca nó thanh tnh sáng sut.
Nhưng vì chúng ta theo dòng vô minh vng nghip mà to ra nhiu ti li đ ri b dính mc trong trn lao ô nhim.
Đó là đc tính th nht.

2. Tr
ng thanh:Trng thanh là lóng trong. Đim đc bit là ch nào có hoa sen mc, thì ch đó nước không bao gi đc. Do đó, khi chúng ta hái hoa sen, thì khi cn phi ra, bi hoa sen không dính bùn nhơ.
Bi vì bn cht ca nó mang sn tính trng thanh. Điu ny đ nói lên cái ý nghĩa biu trưng rng, nơi nào có chư Pht, B tát ra đi, thì nơi đó s đem li cho chúng sanh có s an n mát du.
Ngược li, nơi nào có nhng phn t xu ác bt lương, thì nơi đó chc chn là s xy ra lm điu phin phc ha hi bt an. Đc tính trng thanh ny, các loài hoa khác không có. Đc tánh ny, nếu chúng ta khéo biết áp dng vào đi sng thc tế hng ngày, thì cũng rt là li ích.
Vì sao? Vì có thường xuyên lóng lng cu uế phin não thì nước h tâm ca chúng ta mi trong sch thanh lương được. Mà phin não không có, tt nhiên là chúng ta s có an lc hnh phúc ngay.

3. Kiên Nh
n:Như chúng ta đã biết, hoa sen là loi túc căn tho, tc mt loi có ny mm t r c ca năm trước. Hoa sen mang đc tính kiên nhn rt là kỳ thú. R c ca nó nm trong bùn tht lâu đ ch đi khi hi t đy đ nhân duyên là nó s ny mm ngay.
S ch đi đó, tc là đc tánh kiên nhn. Đc tánh ny, rt cn thiết trong đi sng hng ngày ca chúng ta. Người nào có đc tánh kiên nhn ny, thì người đó khi ra làm vic gì chc chn s d đt được thành công. Bng ngược li, thì khó mong đt được.
Có nhiu khi, vì mt vic rt nh nht nào đó xy ra mà chúng ta cũng không đ sc kiên nhn đ vượt qua, thì đng nói chi đến vic trng đi. Vic đi cũng như vic đo mun có kết qu tt đp, tt nhiên, chúng ta phi có đc tánh kiên nhn ny.
Nếu không, thì khó mà thành công trong bt c lãnh vc nào. Cho nên, đc tánh kiên nhn là mt đc tánh ti thiết yếu trong đi sng hướng thượng thăng hoa, khác nào hoa sen đã kiên nhn vươn lên tìm s sng cao đp vy.

4. Tánh Viên Dung:Đ
c tánh ny, đc bit ch có hoa sen mi có. Vì hoa sen có nhng cánh hoa bao bc gương sen tròn tra. Đây là tiêu biu cho tánh viên giác ca mi chúng sanh sn có.
Tánh viên giác vượt ngoài phm trù nhân duyên đi đãi. Hoa sen t lúc n cho đến lúc tàn, không b loài ong bướm làm hư hoi, khác vi các loài hoa khác b ong bướm tìm đến bu đu và hút ly nhy. Điu ny, nói lên tánh viên giác tròn sáng vô ngi, không b cnh nào có th làm tiêu hoi ô nhim nó được.

5. Thanh L
ương: Thông thường các loài hoa thi nhau đua n vào mùa Xuân, vì mùa Xuân là mùa mát m. Ngược li, chúng không th n hoa vào mùa Thu hay mùa Ðông.
Vì mùa Thu là mùa hay có mưa phùn còn mùa Ðông thì giá lnh. Do đó, không thích hp cho các loài hoa khai hoa n nhy. Khác hơn các loài hoa khác, hoa sen li n vào mùa H, đây là mùa nóng bc. Điu ny, đ nói lên ý nghĩa chư Pht B tát ra đi trong cõi đi ngũ trược, chúng sanh dy đy phin não, bc bách khó chu, các Ngài mang li nước cam l t bi đ tưới tm làm mát du cho mi người. Gia mùa hè oi nóng bc, nhưng hoa sen vn bt chp s nóng bc đó mà vn vươn mình mc lên, đ nói lên rng, dù chúng ta đang sng trong nhà la tam gii đang b thiêu đt bi nhng th la dc vng tham sân sinhưng chúng ta vn c gng bn tâm nhn ni chu đng đ khc phc vượt qua. Đng thi dùng nước chánh pháp đ tưới tm làm mát du tâm hn.

6. Hành tr
c: Hành trc là ch cho thân ngay thng. Không có loài hoa nào mc lên mà có thân hình (cng sen) ngay thng như hoa sen.
Điu ny, đ tiêu biu: người tu hành cn phi sa thân và tâm cho ngay thng. Trong Kinh Duy Ma Ct có câu nói: Trc tâm tc th đo tràng. Dù sng trong bt c hoàn cnh thun nghch nào hay bt c nơi đâu mà tâm ta ngay thng, tc không khi nghĩ hai bên: có, không, phi trái v.vdù là nơi gia ch búa, thì ta cũng biến nơi đó thành đo tràng.
Đo tràng là nơi thanh tnh. Như vy, đc tánh ngay thng là đc tánh mà người Pht t cn phi áp dng hành trì trong đi sng thc tế. Có thế, thì chúng ta mi có s li lc, như hoa sen mc t bùn thng lên và ri khoe hương khoe sc vy.

7. Ng
u không: Hoa sen tuy thân ngay thng, nhưng trong rut thì trng rng.Đim đc bit ny đ nói lên mt ý nghĩa rt thâm trm là người tu hành cn phi có tánh h x. Hai đc tánh ny B tát luôn thc hin. Nói đến hnh h x, chúng ta lin nghĩ ngay đến B tát Di Lc.

Đ
c Di Lc ngi trơ bng đá
Bao b
i trn bám đã ri rơi
M
c cho thế cuc đy vơ
D
ng dưng như mt n cười an nhiên.

Đ
i vi B tát Di Lc mi vic đến và đi, tt c ch là mt n cười an nhiên. Mt n cười khi nhìn thy:
M
t trông thy sc thì thôi
Tai nghe th
y tiếng nghe ri thì không
Tr
ơ trơ lng lng cõi lòng
Nh
nhàng ta bước trong vòng trn ai.

8. B
ng thc:Các loài hoa khác, khi bông tàn mi kết n thành trái và có ht. Ngược li, hoa sen thì không như thế. Hoa sen n ra thì đã có gương có ht sn ri. Đó là nhân qu đng thi. Điu ny, nói lên mt triết lý sng; nhân qu không bao gi sai khác.
Nhân qu như hình vi bóng, hình thế nào, thì bóng như thế đó. Thế nên, mun cho đi sng được an n tươi mát thơm tho như hoa sen, thì chúng ta nên nh đến lý nhân qu mà hành x tu nhân tích đc, làm li ích cho mình và người, thì chc chn chúng ta s có hnh phúc an lc ngay trong đi sng hin thc, không cn phi tn công hao sc tìm nơi đâu xa xôi. Niết bàn hay đau kh, rt li nơi tâm chúng ta mà thôi.

Trên đây, chúng tôi ch
nêu ra trình bày mt cách khái yếu v nhng đc tánh ca hoa sen mà thôi.
Tht ra, ý nghĩa ca hoa sen rt thâm thúy, không th nào gii thích hết được.
Tuy nhiên, qua 8 đc tánh tiêu biu trên, thiết nghĩ, cũng tm đ đ chúng ta hiu được phn nào v triết lý và hình nh hoa sen biu trưng trong Pht giáo.








No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link