Friday, September 14, 2012

Mỹ chuẩn bị giáng đòn trả thù Libya?

Mỹ chuẩn bị giáng đòn trả thù Libya?
 

 

From: Liem Truong Dinh <.com>
Date: 2012/9/13Subject: Mỹ chuẩn bị giáng đòn trả thù Libya?To:

Mỹ chuẩn bị giáng đòn trả thù Libya?


Than men chuyen
LT


Sau cái chết của nhà ngoại giao Mỹ, Christopher Stevens trong vụ sứ quán nước này ở Libya bị tấn công, chính quyền Obama lập tức điều tàu chiến tới Libya, phối hợp với các máy bay trinh sát không người lái truy tìm những kẻ tấn công và thề sẽ trả thù.


 

Mỹ điều tàu chiến tới Libya“Một nhóm Thủy quân lục chiến thuộc Hạm đội An ninh Chống khủng bố (FAST) đang được điều động tới Lybia", AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.
 
Theo đó, nhóm FAST bao gồm 50 lính thủy đánh bộ tới Libya để truy tìm những kẻ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, giết chết 4 công dân Mỹ trong đó có nhà ngoại giao kỳ cựu Christopher Stevens.
 
Ba nạn nhân còn lại là cảnh vệ lãnh sự quán, cũng là công dân Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận tin này nhưng không tiết lộ, nhóm FAST sẽ được triển khai tới Thủ đô Tripoli hay thành phố Benghazi.Trong khi đó,
 
 CNN dẫn lời hai quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ, hai tàu khu trục của Mỹ là tàu USS Laboon và USS McFaul được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk cũng đang tiến về phía bờ biển Libya.
 
Trong đó, tên lửa hành trình Tomahawk có thể được lập trình để tấn công các mục tiêu cụ thể.
 
 

Tàu khu trục USS Laboon của Mỹ đang trên đường đến Libya.

Động thái này “sẽ cung cấp một sự đáp ứng linh hoạt” trong trường hợp chính quyền hạ lệnh tấn công chống lại các mục tiêu bên trong Libya, một quan chức Mỹ cho biết.
 
Ngoài ra, cũng theo quan chức này, các máy bay trinh sát không người lái sẽ tham gia vào chiến dịch truy lùng các chiến binh Hồi giáo tấn công sứ quán Mỹ ở Benghazi với nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.
 

Máy bay trinh sát không người lái cũng được điều động để tham gia vào chiến dịch truy lùng những kẻ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Libya.

Chưa hết, hôm qua, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố, họ cũng đang điều tra vụ việc.Trong khi đó, đương kim Tổng thống Mỹ, Barack Obama mạnh mẽ lên án vụ tấn công.
 
Ông tuyên bố, mặc dù bị kích động bởi một bộ phim có nội dung báng bổ tín đồ Hồi giáo, song vụ tấn công sứ quán Mỹ là hành động không thể dung thứ: “Chúng tôi cam kết rằng công lý phải được thực thi để trừng phạt những kẻ tấn công hèn hạ kia.
 
Không có gì phải nghi ngờ cả, công lý sẽ được thực thi.
 
Mỹ trước giờ luôn đề cao việc tôn trọng tất cả các tín ngưỡng nhưng bất cứ lời biện minh nào đối với vụ tấn công sứ quán Mỹ tại Benghazi cũng đều vô nghĩa”.
 
Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua cũng lên án vụ tấn công: “Mỹ lên án tất cả những nỗ lực để cố tình bôi nhọ các tín ngưỡng tôn giáo.
 
Nhưng tôi cũng phải nói rõ rằng: Không có bất cứ lời biện minh nào được chấp nhận để bào chữa cho những vụ tấn công loại này”.
 

Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua mạnh mẽ lên án vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, Libya.

Đồng thời, xác nhận cái chết của nhà ngoại giao Mỹ, bà Hillary chia sẻ: “Ông ấy đã bất chấp tính mạng để giúp Libya lật đổ một nhà độc tài. Sau đó, ông cống hiến sức lực để xây dựng một Libya tốt đẹp hơn.
 
Chúng tôi cảm thấy rất đau xót vì sự mất mát lớn này”. Trước đó, chính Ngoại trưởng Hillary Clinton là người cử ông Stevens tới Libya với nhiệm vụ trở thành mắt xích kết nối Mỹ với các lực lượng quân nổi dậy ở đây trong cuộc chiến lật đổ Gadhafi.Ngoài ra, bà Hillary cũng cam kết, Mỹ sẽ triển khai các bước cần thiết để tăng cường bảo vệ “nhân viên và phái đoàn của chúng tôi cũng như toàn bộ công dân Mỹ trên toàn thế giới”.
 
Vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya đêm 11/9 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 11 năm ngày mạng lưới khủng bố al Qaeda tấn công vào New York và Washington.
 
Tuy nhiên, ông Tommy Vietor, Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng tuyên bố, việc gán bất cứ động cơ nào cho vụ tấn công lúc này là quá sớm: "Như Tổng thống Obama đã tuyên bố, không có bất cứ nghi ngờ nào cả, chúng tôi sẽ kết hợp với chính phủ Libya để đưa tất cả những kẻ giết hại công dân của chúng tôi ra xét xử”.
 
Người Libya xin lỗi về vụ tấn công lãnh sự quán MỹNgay sau khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống lâm thời của Libya, Mohammed el-Megarif, đã lên tiếng xin lỗi Mỹ và toàn bộ nhân viên lãnh sự quán của nước này tại Benghazi.
 

Tổng thống lâm thời của Libya Mohammed el-Megarif hôm qua gửi lời xin lỗi tới chính phủ và nhân dân Mỹ cũng như nhân dân toàn thế giới về vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi.

“Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới chính phủ và người dân Mỹ cũng như toàn bộ thế giới về những gì vừa xảy ra”, ông Mohammed el-Megarif phát biểu trực tiếp trên truyền hình.Đồng thời, ông el-Megarif cũng cam kết, bằng mọi giá sẽ đưa những kẻ tấn công ra trừng trị và bày tỏ hi vọng tiếp tục duy trì quan hệ hữu nghị với Mỹ.
 
Trong khi đó, hôm qua nhiều người Libya cũng tổ chức một cuộc diễu hành ở Benghazi nhằm lên án vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ.
 
Những người tham gia cuộc diễu hành này giơ cao các băng rôn, biểu ngữ có nội dung “Xin lỗi người Mỹ” và ca ngợi nhà ngoại giao Mỹ vừa thiệt mạng “Chris Stevens là bạn của nhân dân Libya”.Malik Sahad, một nhạc sĩ sống gần lãnh sự quán Mỹ cho biết, vụ tấn công không phản ánh tình cảm của người Libya đối với Mỹ:“Cảm giác của tất cả mọi người ở đây là xót xa và buồn bã.
 
Mọi người cũng cảm thấy xấu hổ và giận dữ.
 
 Họ không còn bàn tán về bộ phim có nội dung báng bổ tín đồ Hồi giáo nữa. Giờ đây, họ nói về vụ tấn công đáng xấu hổ xảy ra đêm qua”.
 
Dưới đây là những hình ảnh người dân Libya diễu hành nhằm lên án vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi đồng thời gửi lời xin lỗi đến chính phủ cũng như nhân dân Mỹ:

 
 
 
 
 
 
 
 

Phương ĐăngTheo Infonet

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link