Friday, September 14, 2012

Mỹ cho phép đưa ra thị trường Truvada, thuốc phòng chống HIV


 


 

Thứ ba 17 Tháng Bẩy 2012

Mỹ cho phép đưa ra thị trường Truvada, thuốc phòng chống HIV


Thuốc đầu tiên phòng ngừa sida, Truvada,

Thuốc đầu tiên phòng ngừa sida, Truvada,

DR

Đức Tâm


Ngày hôm qua, 16/07/2012, cơ quan phụ trách dược phẩm Hoa Kỳ đã chấp thuận việc đưa ra thị trường thuốc Truvada. Đây là tân dược đầu tiên có công dụng phòng ngừa HIV – SIDA, nhắm tới nhóm người có nguy cơ mắc nhiễm cao.


Dựa theo khuyến cáo của một nhóm các chuyên gia, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ( Food and Drug Administration – FDA) đã chấp nhận loại thuốc này của phòng bào chế Mỹ Gilead Sciences, nhằm giảm nguy cơ chuyền nhiễm virus SIDA (HIV) sang những người lành nhưng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo FDA, thuốc Truvada, dùng hàng ngày, có mục đích phòng ngừa trước khi tiếp xúc với HIV, có kết hợp vói các biện pháp phòng ngừa hiệu quả khác như dùng bao cao su (trong quan hệ tình dục), kiểm tra, tầm soát thường xuyên, để ngăn chặn cản virus lan sang những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ nhấn mạnh, thuốc Truvada không thể thay thế được các biện pháp phòng ngừa trong quan hệ tình dục.

Bà Margaret Hamburg, giám đốc FDA tuyên bố, « việc chấp thuận thuốc Truvada đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong cuộc đấu tranh chống HIV ». Quan chức này cho biết, mỗi năm, tại Mỹ, có khoảng 50 ngàn người được chẩn đoán bị nhiễm HIV cho dù hiện nay có rất nhiều phương pháp phòng chống, chiến lược giáo dục, thử kiểm tra và chăm sóc.

Mục tiêu của Hoa Kỳ là giảm số người có thể bị nhiễm HIV xuống mức 25%, từ nay đến năm 2015.

Chi phi chữa trị dùng thuốc Truvada tốn từ 12 000 đến 14 000 đô la/năm/người.

Hiệu quả của thuốc Truvada phòng ngừa HIV đã được chứng minh qua đợt thử nghiệm lâm sàng đối với 2499 người đồng tính luyến ái bị dương tính, trong thời gian từ 2007 đến 2009, tại sáu nước, trong đó có Brazil, Nam Phi và Hoa Kỳ. Một phần lớn nguồn tài chính phục vụ đợt thử nghiệm lâm sàng này do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ tài trợ.

Theo kết quả thử nghiệm, nguy cơ lây nhiễm HIV đã giảm tới 44% trong nhóm người tham gia thử nghiệm và dùng bao su trong quan hệ tình dục.

Một nghiên cứu lâm sàng khác đối với 4875 cặp vợ chồng mà một trong hai người bị HIV cho thấy nguy cơ lây nhiễm giảm tới 75% ở người có âm tính với HIV và dùng thuốc Truvada.

Truvada được kết hợp giữa hai loại kháng virus, đã được FDA chấp thuận lần đầu tiên vào 08/2004, như là một loại thuốc kháng virus, chữa trị những người ở tuổi thành niên và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị nhiễm HIV.

Trong những đợt thừ nghiệm lâm sàng gần đây nhất, giới chuyên gia không phát hiện ra các hiệu ứng phụ nào khi dùng Truvada.

Tuy nhiên, một số tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng lo ngại là việc cho dùng Truvada như thuốc phòng ngừa HIV có nguy cơ làm sao nhãng các biện pháp phòng chống khác. Đại diện tổ chức AIDS Healthcare Foundation cho rằng quyết định của FDA là « vô trách nhiệm », khi cho phép dùng Truvada như thuốc phòng ngừa mà không bắt buộc phải đi thử nghiệm HIV.



 

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link