Monday, June 17, 2019

Điểm tin Chủ Nhật 16-6-2019.

 

Subject: Điểm tin Chủ Nhật 16/6/2019.





                                                                        Điểm tin Chủ Nhật 16-6-2019.


  • VNTB - Tranh luận với Thủ Tướng CS Nguyễn Xuân Phúc (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Không thể kêu gọi NHÂN DÂN “cộng khổ” được, vì không có lý do chính đáng! Thành ngữ “đồng cam cộng khổ” miêu tả một tình trạng đoàn kết gắn bó, thống nhất giữa hai người trở lên. Ít thì đôi bạn, đôi vợ chồng, nhiều hơn thì 1 tổ chức, một đảng phái, một cộng đồng có tình cảm mật thiết…  Phúc rất thích nói thơ, nói chữ nhưng thường ngộ nhận sai lầm. Vốn là thành ngữ cổ chữ chữ nho, có hai vế đối nhau gọi là tiểu đối, kiểu song hành: ĐỒNG CAM và CỘNG KHỔ.
  • Hãy đọc lời ai điếu cho cả dân tộc (RFABLOG) - Tin em Maria Nguyễn Hải Giang chết bởi căn bệnh ung thư xương quái ác đã làm cộng đồng hết sức xúc động. Nhiều lời ai điếu, khóc thương em được tỏ bày với những sự thương cảm và đau đớn tràn ngập mạng xã hội. Đau đớn cho em, một cô gái 16 tuổi, bằng tuổi con gái tôi. Cháu đang ở độ tuổi như một nụ hoa mới nở, trinh trắng, vô tư, hồn nhiên đầy lòng sốt mến và thánh thiện đã phải chịu đớn đau vì căn bệnh oan nghiệt.
  • VNTB- EU kêu gọi cấm vận quan chức TC, khi nào đến lượt CS VN? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Khác nhiều với thái độ và hành động xuề xoa trước đây, EU (Liên minh châu Âu) đang có những hành động cứng rắn chưa từng có đối với những quốc gia còn lại trên thế giới nằm trong chế độ cộng sản. EU kêu gọi cấm vận quan chức TC, dừng xuất cảng Công nghệ tới TC.
  • VNTB - Dùng ‘ông kẹ tham nhũng’ để hù dọa và nền báo chí khát khao tự do ở Việt Nam CS. (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - “Thực hiện chủ trương chống tiêu cực gian lận thương mại của Lãnh đạo tòa án, kính mời anh tham gia cộng tác với cơ quan báo chí của tòa án…”. Có một nền báo chí ‘ký sinh’… Nhà báo C.M.T kể rằng vào chiều hôm 14-6, ông nhận cuộc điện thoại di động từ số máy 0911341534 của một người tự xưng là ‘báo tòa án ở Hà Nội’ (người này phát âm là “Hà Lội”), nói rằng: Thực hiện chủ trương phòng chống tiêu cực gian lận thương mại của Nhà nước CS, báo tòa án có mở chuyên trang về ‘phòng chống tiêu cực’, và muốn được Doanh nghiệp tham gia ủng hộ quảng cáo nhân ngày lễ lớn Nhà báo Việt Nam… (lược thuật từ thoại được ghi âm).
  • Môi trường làm ăn ở Việt Nam CS đầy bất trắc (BoxitVN) - Thảo Vy - Được phép đưa tin liên tục về cuộc biểu tình tại Hong Kong, song những diễn biến biểu tình ở Đài Loan liên quan đến Việt Nam CS thì báo chí trong nước lại im lặng. Tiến trình tố tụng xuyên quốc gia đã bắt đầu. Sáng ngày 11-6-2019, khoảng 60 người Việt Nam đã tập trung trước Tòa án thành phố Đài Bắc, Đài Loan để họp ...
  • Chốt, chặn, chạy: Cuộc chơi quyền lực của Nữ Chủ CS Kim Ngân? (RFABLOG) - Kỳ họp thứ 7 của Quốc Hội CS đảng cử dân bầu tiêu tốn một tỉ đồng mỗi ngày diễn ra khá sôi động, với nhiều phát biểu, đề xuất trái tai, hạ cấp đến mức không nên nghe sau bữa ăn như: Thu phí chia tay mỗi khi xuất cảnh, nghĩ lễ ngày Quốc tế thiếu nhi, không tăng tuổi nghĩ hưu phụ nữ thiệt thòi, khởi tố làm giả xăng dầu phải bắt quả tang, cần có Ngày đàn ông VN CS, kêu gọi dư luận lên án Ngọc Trinh…..
  • Đừng để nhân dân phải xuống đường cứu Quốc hội CS lần thứ 3 (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Tôi đã được chứng kiến Nhân dân cứu Quốc hội CS 2 lần rồi. 1. LẦN THỨ NHẤT Vào năm 2010. Năm đó QH CS máu làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam lắm. Từ Chủ tịch QH CS Nguyễn Sinh Hùng đến nhiều Đại Biểu QH CS đăng đàn diễn thuyết hùng hồn phát sợ. Nào là, không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam, sao hoàn thành CNH- HĐH vào năm 2020? Nào, tôi ra  ngoại quốc thấy người dân đi chợ, trẻ em đi học với tàu cao ...
  • Một người chết ở đồn công an CS sau khi đến tự thú (RFA) - Cơ quan công an CS thông báo với gia đình rằng: Ông Thắng đã tử vong trong quá trình hỏi cung. Hình thức tự tử được công an CS cho gia đình biết là dùng dây điện bình đun nước dí vào ổ cắm điện tại phòng hỏi cung, sau đó dí vào tay và ngực.
  • Vì sao không chấp thuận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2? (RFA) - Quốc hội CS Việt Nam hôm 14/6/2019 đã thông qua luật Giáo dục sửa đổi, với nhiều nội dung được điều chỉnh… tuy nhiên, đề xuất quy định tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai không được chấp nhận. Các Chuyên gia ngôn ngữ, giáo dục, Sinh viên nói gì về việc này?
  • Biện hộ cho BS Hoàng Công Lương TÔI CHƯA TIN 3 điều (BoxitVN) - GS Nguyễn Ngọc Lanh - Nhà giáo Nhân Dân. Nguyên cán bộ CS giảng dạy ĐH Y Hà Nội. Trước hết, tôi chưa tin Viện Kiểm sát CS tỉnh Hòa Bình có đủ chứng cứ xác đáng để buộc BS Hoàng Công Lương vào tội Vô ý làm chết người. Xin mọi người hãy đọc tóm tắt cáo trạng ở tòa sơ thẩm và phúc thẩm với những chứng cứ (kết tội BS Lương) đã từng bị bác bỏ. Nay, chẳng thêm chứng cứ nào mới. Xin Nhắc nhở - Nguyên tắc Suy ...
  • Thu phí không dừng tại trạm BOT: cần sớm thực hiện và phải đồng bộ (RFA) - Việc thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT được nhắc đến thường xuyên thời gian gần đây. Thủ tướng  CS Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 10/6 vừa qua có yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải CS đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng. Đây cũng được xem là giải pháp minh bạch trong công tác thu phí tại các trạm BOT.
  • Thu phí “chia tay”: xóa sạch quan liêu? (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Hãy ứng xử với công dân trên tư cách một chính thể bảo đảm những lợi quyền tốt nhất mà luật đã quy định, thay vì tìm cách để bòn vét những cắc bạc trong người họ. Bởi như thế, thì đó chỉ thể hiện cho một hiện trạng quan-liêu-hóa, hành -chính-hóa trong tình cảm người Việt xa quê. Và như thế, “phí chia tay” lại tiếp tục gia tăng khả năng “chia tay” vĩnh viễn với bộ máy nhà nước CS ở mỗi người Việt ...
  • Biển Đông: TC thanh minh về vụ đụng chìm tàu cá Philippines (RFI) - 
    Trước thái độ càng lúc càng phẫn nộ của công luận Philippines, TC đã phải lên tiếng thanh minh về vụ tàu cá của họ đụng chìm tàu cá Philippines ở khu vực Bãi Cỏ Rong gần Trường Sa (Biển Đông) rồi bỏ chạy. Ngày 14/06/2019, Đại sứ quán TC tại Manila đã xác nhận rằng: Tàu TC quả thực là đã đụng vào một tàu đánh cá của Philippines hôm 09/06 vừa qua, nhưng phủ nhận cáo buộc rằng đó là một hành vi « đụng rồi bỏ chạy ! ».
  • Iran nhắc lại tối hậu thư thỏa thuận nguyên tử giữa căng thẳng với Mỹ (VOA) - Iran sẽ tiếp tục giảm bớt việc tuân thủ một Hiệp ước nguyên tử, trừ phi các nước ký kết khác cho thấy những “tín hiệu tích cực,” Tổng thống Iran nói vào ngày thứ Bảy giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, vì các cuộc tấn công nhắm vào các tàu chở dầu ở khu vực Vùng Vịnh.
  • Tầu dầu bị tấn công: TT Trump dẫn video của Ngũ Giác Đài để tố cáo Iran (RFI) - Tiếp theo các giới chức Hoa Kỳ, đến lượt Tổng thống Trump hôm 14/06/2019, cáo buộc chính quyền Teheran đứng sau vụ hai tầu chở dầu bị tấn công tại vùng Vịnh. Dựa trên một đoạn video được bộ Quốc Phòng Mỹ công bố hôm trước, đích thân Tổng thống Mỹ khẳng định Teheran là thủ phạm.
  • Mỹ lên án chuyến đi Tân Cương của người phụ trách chống khủng bố LHQ (RFI) - Ngay sau khi Liên Hiệp Quốc thông báo đã cử Phó Tổng thư ký đặc trách khủng bố đến vùng Tân Cương (TC) trong tuần, chính quyền Mỹ vào hôm14/06/2019 lên tiếng phản đối. Theo Washington, chuyến đi có thể bị sử dụng để hợp-thức-hóa các đàn áp của CS Bắc Kinh nhắm vào các cộng đồng Hồi Giáo tại khu tự trị này.
  • Một số ghi chép về cuộc biểu tình ngày 12 tháng 06 của người Hồng Kông (BoxitVN) - Kiều Phong - Chiến thắng chiến lược quan trọng là dân Hồng Kông đã vạch mặt cho toàn dân già trẻ, thương nhân, công nhân... thành phần ít quan tâm đến chính trị, bộ mặt lật lọng củaCS Bắc Kinh, thời Tập Cận Bình! Lời hứa hẹn một quốc gia hai chế độ của CS Bắc Kinh chỉ là lừa mị, gian trá! Chiêu bài thống nhất TC bị lộ tẩy: Chỉ là tham lam bá quyền thôi! Biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hongkong. Cần phân biệt giữa thống nhất ...
  • LHCA tố cáo nhiều hoạt động phá bầu cử Nghị Viện xuất phát từ Nga (RFI) - Trong một báo cáo công bố hôm 14/06/2019, Ủy Ban Châu Âu nêu bật sự kiện "nhiều nguồn từ Nga" đã cố tìm cách lũng đoạn cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu trong tháng 5 với những nguồn tin thất thiệt, và mục tiêu là làm cử tri nản chí không đi bầu. Tuy nhiên, đã không hề có một chiến dịch do một tác nhân duy nhất dàn dựng.
  • Dân nghèo Venezuela ăn da và mỡ chống đói (VOA) - Thịt bò và thịt gà gần như quá xa xỉ đối với người bình dân ở Venezuela. Thay vào đó, cư dân ở các xóm nghèo phải mua da, và mỡ động vật, để ăn cho đỡ đói. Cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất đã bao trùm lên quốc gia giàu dầu mỏ này suốt 5 năm qua.
  • Ấn Độ đình chỉ cảnh sát hành hung Nhà báo (VOA) - Một Nhà báo hôm 11/6 bị một nhóm cảnh sát hành hung trong khi không ngừng cầu xin họ dừng lại. Sở cảnh sát Uttar Pradesh đã đình chỉ hai nhân viên cảnh sát trong khi mở một cuộc điều tra, theo ông Subhash Dubey, Phó Tổng Thanh tra cơ quan Cảnh sát Đường sắt ở Moradabad.
  • Lính cứu hoả California trả nai con bị kẹt trong cống về với mẹ (VOA) - Lính cứu hỏa ở Bắc California giải cứu một chú nai con bị mắc kẹt trong cống thoát nước hôm 11/6. Một người phụ nữ đang lái xe giao báo ở El Dorado Hills thì nhìn thấy mẹ của chú nai đang đứng gần cống thoát nước và suýt đâm phải nó. Hai mẹ con nhà nai nó cuối cùng được đoàn tụ nhờ có các nhân viên cứu hỏa.
  • Liên hoan Marseille ra mắt bản Bolero (Ravel) theo phong cách Nam Phi (RFI) - Liên hoan Nghệ thuật lần thứ 24 của thành phố biển Marseille miền Nam nước Pháp năm nay đã khai mạc hôm  14/05/2019, với vở múa đặc biệt của biên đạo Gregory Maqoma, người Nam Phi. Vở múa theo phong cách dân gian truyền thống của người Nam Phi được thể hiện trên nền giai điệu Bolero, tác phẩm kinh điển của âm nhạc phương Tây.
  • Đi dây mạo hiểm ở Pháp (VOA) - Việc té ngã gây hưng phấn nhiều hơn là một mối đe dọa đối với những người Pháp thích phiêu lưu mạo hiểm, đi trên dây ở độ cao vài trăm mét trên dãy núi Alps. Khi mặt trời mọc ở ngọn núi Saint-Jeannet ở miền Nam nước Pháp ngày 8/6, khoảng 20 người dũng cảm vượt qua sợi dây chùng dài 800 mét, được giăng ở độ cao 300 mét. Sinh viên Vật lý Mattis Reisner hoàn thành đoạn đường nhanh nhất, trong 19 phút 50 giây.
  • Vợ chồng Hoàng tử Anh Quốc xén lông cừu (VOA) - Hoàng tử Anh Quốc William và Nữ Công tước xứ Cambridge, Kate, đến thăm một trang trại ở quận Lake của Anh Quốc hôm 11/6. Họ thay phiên nhau xén lông cừu với sự giúp đỡ của một nông dân địa phương, trong khi nhiều người vây quanh theo dõi.
Hết.





Subject: Điểm tin Thứ Bảy 15/6/2019.




                                                            Điểm tin Thứ Bảy 15-6-2019.


  • Bloomberg cảnh báo: TC sẽ bị vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử? (BoxitVN) - Nhất Tuệ - ANTD.VN - Thị trường trái phiếu TC năm 2019 có thể phải đối mặt với sự vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử, lên tới 13.000 tỷ USD. Nguồn tin này được công bố sau một nghiên cứu của Bloomberg. Theo dữ liệu được Bloomberg thu thập, trong 4 tháng đầu năm 2019, các Công ty TC đã vỡ nợ trái phiếu trong nước trị giá 39,2 tỷ NDT ( khoảng 5,8 tỷ USD). Ngoài ra, tốc độ phát triển của quá trình này hiện cao gấp 3 ...
  • VNTB- ILO “Hoan nghênh Việt Nam phê chuẩn Công ước Cơ bản về thương lượng tập thể” (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Tất cả các Đại biểu có mặt tại phiên họp Quốc hội CS vào ngày 14/06 đã bỏ phiếu đồng ý với việc phê chuẩn Công ước ILO 98 về Quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Tổ chức Lao động Quốc tế (InternationalLabor Organization- ILO) đã chúc mừng CS Việt Nam về quyết định quan trọng trong việc phê chuẩn một trong những công ước cơ bản của tổ chức này để thúc đẩy thương lượng tập thể.
  • VNTB - Những người khốn khổ (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) - “Việc chính quyền cưỡng chế thu hồi đất của chúng tôi giao cho Doanh nghiệp để phân lô bán nền đã tạo ra sự bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng; đã tước đi các quyền căn bản của người dân là: Quyền sống, quyền có việc làm, quyền có chỗ ở hợp pháp mà cả đời tích lũy.” Tiếp theo bài viết “Cướp nay có đảng CS có đoàn CS hẳn hoi”(1), tìm hiểu kỹ về Dự án Khu dân cư IV-B3 kết hợp chỉnh trang đô thị, thành phố Quảng Ngãi có quá nhiều vấn đề nêu thực trạng của xã hội Việt Nam CS hiện nay: nhóm lợi ích lách luật để chia chác tài nguyên đất đai của nhân dân.
  • VNTB - Về những vị đại biểu quyết… không biểu quyết (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - “Không biểu quyết” mang tính chất biểu hiện không rõ ràng, nó không cho thấy vị Đại biểu CS kia đang nghĩ gì hoặc thể hiện chính kiến như thế nào, nó chỉ cho thấy sự vô dụng và bất lực của những Đại biểu CS – vốn được “đảng CS cử” là chính, dân bầu là phụ. Nó thể hiện sự vô trách nhiệm trong vai trò và vị trí của một người đại diện cho cử tri.
  • VNTB- Muốn tự chủ Đại học, phải xóa bỏ cấp 'cơ quan chủ quản' (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Xung đột giữa Trường Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng và cơ quan chủ quản là Tổng liên đoàn Lao động CS Việt Nam (LĐLĐVN), đang làm nóng trở lại vấn đề tự chủ Đại học, trong đó nổi lên câu chuyện vai trò cơ quan chủ quản. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ĐH chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2019 sẽ “cởi trói” và giao quyền tự chủ cho các trường đến mức nào?
  • Hải Quân Nhật tập phối hợp tác chiến với Mỹ ở Biển Đông (RFI) - 
    Trong ba ngày, từ 10-12/06/2019, Hải Quân Nhật Bản đã phái tàu chiến lớn nhất của mình, chiếc trực thăng mẫu hạm JS Izumo, đến Biển Đông tham gia tập trận chung với Hàng không Mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan. Đây là cuộc tập trận mới nhất, thuộc loại rầm rộ nhất của Hải Quân Nhật Bản với Đồng minh Hoa Kỳ trên vùng biển mà TC tự nhận là có chủ quyền và đang áp đặt quyền khống chế.
  • Vì sao Cuộc chiến Việt Nam nóng trở lại trên báo Hoa Kỳ? (VOA) - Một tin khác cũng được hàng ngàn người chia sẻ là thông báo hôm 10/6 của nhà tang lễ ở Tiểu bang South Carolina chiêu mộ Tình nguyện viên tham dự tang lễ của cựu chiến binh Cuộc chiến Việt Nam James Miske. Ông Miske qua đời ở tuổi 75 và không có ai thân thích.
  • Vì sao Nguyễn Hữu Linh được xét xử kín? (RFA) - Ngày 25/6 tới đây, Nguyễn Hữu Linh sẽ ra tòa vì bị cáo buộc về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Báo chí cho hay Linh sẽ được xét xử kín. Trước nguồn tin này, nhiều người tỏ ra bất bình. Họ thắc mắc vì sao lại xét xử kín mà không xét xử công khai?
  • Tàu dầu bị tấn công ở biển Oman: Mỹ tố cáo Iran, Teheran phủ nhận (RFI) - Thứ năm 13/06/2019, một tàu dầu của Na Uy và một chiếc tàu chở khí đốt của Nhật Bản bị tấn công trong biển Oman, tuyến đường hàng hải chiến lược. Theo các nhân chứng, một chiếc tàu bị trúng ngư lôi, chiếc còn lại bị hai hỏa tiễn. Washington lên án Teheran và gây sức ép tại Hội Đồng Bảo An. Reuters và AFP tổng hợp các chi tiết.
  • Iran nói không đáng phúc đáp thông điệp của TT Trump (VOA) - Lãnh đạo tối cao của Iran ngày 13/6 nói với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rằng: Không đáng để hồi đáp thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà ông Abe mang tới Tehran trong lúc chuyến thăm ‘hòa giải hòa bình’ bị chi phối bởi các cuộc tấn công ở Vịnh Oman.
  • Tổng thống Mỹ Donald Trump lại gây tranh cãi (RFI) - Trả lời đài truyền hình ABC tối thứ Tư 12/06/2019, Tổng thống Donald Trump cho biết là ông sẽ chấp nhận những nguồn tin gây phương hại các đối thủ của ông do chính phủ ngoại quốc cung cấp, hoặc sẽ chuyển những nguồn tin này đến cảnh sát Liên Bang. Câu nói này vào hôm 13/06 đã làm dấy lên làn sóng phản đối, đặc biệt trong cánh Dân Chủ đối lập.
  • Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc rời chức (VOA) - Nữ Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders, một người trung thành với Tổng thống Donald Trump, và đã trở thành một trong những Cố vấn thân cận nhất của ông Trump, sẽ rời chức vào cuối tháng này, theo loan báo của Tổng thống Trump hôm 13/6.
  • Tinh thần dân chủ Hong Kong sẽ được lan tỏa? (RFA) - Cuộc biểu tình của người dân Hong Kong phản đối Dự luật Dẫn độ về TC đang diễn ra mấy ngày vừa qua là tâm điểm thu hút dư luận trên thế giới. Liệu rằng tinh thần dân chủ của người dân Hong Kong sẽ được lan tỏa?
  • Hồng Kông: Dự luật dẫn độ bị chỉ trích ngay trong chính quyền (RFI) - Trưởng Đặc khu thân CS Bắc Kinh Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm 14/06/2019 phải đối mặt với những chỉ trích ngay trong chính quyền Hồng Kông về dự luật dẫn độ, đã khiến hơn 1 triệu người xuống đường phản đối. Quốc Hội Lưỡng viện Hoa Kỳ hôm qua đã đưa ra một dự luật tái khẳng định sự ủng hộ nền dân chủ Hồng Kông. Về phía phong trào phản kháng, họ chuẩn bị cho cuộc biểu tình Chủ nhật tới và tổng đình công vào thứ Hai.
  • Hồng Kông: Chính sách khủng bố tinh thần của CS Bắc Kinh bị phá sản (RFI) - Vì sao một dự luật dẫn độ hình sự có thể tạo ra bầu không khí « tổng nổi dậy » ở Hồng Kông, một nhượng địa sắp trở về Hoa Lục vào năm 2047 ? Gọng kềm của CS Bắc Kinh, từ kiểm soát không gian chính trị, trừng phạt tù đày, hay bắt cóc hù dọa tinh thần đều không bịt miệng được người dân Hồng Kông. Sức mạnh của tinh thần yêu chuộng tự do bắt đầu thắng thế.
  • Dịch tả lợn lan rộng: Hậu quả lối quản lý bất minh ở TC. (RFI) - Hai tầu chở dầu tại eo biển Ormutz bị tấn công, vùng Vịnh căng thẳng trở lại ; chương trình hành động mới của chính phủ Pháp dấy lên nhiều tranh luận là một số chủ đề lớn của báo chí Pháp. Cuộc nổi dậy của Hồng Kông trước nguy cơ Đặc khu mất quyền tự trị tiếp tục được theo dõi. Trước hết xin giới thiệu về dịch tả lợn châu Phi lan rộng : Lối quản lý bất minh tại TC bị điểm mặt là thủ phạm chính.
  • Lãnh đạo chống khủng bố của LHQ viếng Tân Cương (RFI) - Theo nguồn tin Liên Hiệp Quốc vào hôm 13/06/2019 ; Lãnh đạo đặc trách chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc đang viếng thăm vùng Tân Cương, nơi mà S Bắc Kinh bắt giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và tín đồ Hồi Giáo khác vì lý do « nguy cơ khủng bố ».
  • Mỹ cáo buộc CS Triều Tiên mua dầu bất hợp pháp (VOA) - Hoa Kỳ và hàng chục Đồng minh khác cáo buộc CS Triều Tiên vi phạm hạn mức dầu tinh chế trong khuôn khổ lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc bằng con đường chuyển hàng bí mật từ tàu này sang tàu kia giữa biển, theo một tài liệu mà Reuters nhìn thấy hôm 12/6.
  • Báo Anh Quốc : Có âm mưu cản đường ông Johnson lên làm Thủ tướng (RFI) - Vào hôm  13/06/2019, cựu Ngoại trưởng Anh QuốcBoris Johnson, ứng viên có nhiều triển vọng nhất trong việc được bầu làm Lãnh đạo đảng Bảo Thủ, điều kiện cần thiết để lên làm Thủ tướng nước Anh, đã về đầu nhân vòng bỏ phiếu đầu tiên của các Nghị sĩ trong đảng, bỏ xa các đối thủ phía sau. Tuy nhiên, theo tiết lộ của nhật báo Anh Quốc The Guadrian , một nhóm ứng cử viên đối thủ đang bàn kế liên kết với nhau để cản bước tiến của ông Johnson.
  • Pháp chuẩn bị ra mắt tàu ngầm Barracuda hiện đại (RFI) - Một buổi lễ trang trọng để ra mắt chiếc tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới đầu tiên của Pháp, trong chương trình Barracuda sẽ được tổ chức tại cảng Cherbourg vào ngày 12/7 tới, với sự hiện diện của Bộ trưởng Quân Lực Florence Parly. Hãng tin AFP hôm 13/06/2019 dẫn một nguồn tin thông thạo cho biết như trên.
  • Úc có tự do ngôn luận không? (VOA) - Tự do ngôn luận tại Úc, nghe qua câu chuyện này, tưởng như thế là tuyệt vời rồi! Thế nhưng, cũng trong tuần qua, tự do ngôn luận có vẻ đang bị tấn công, thách thức.
  • ILO kêu gọi chấm dứt nạn lao động trẻ em (VOA) - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) kêu gọi chấm dứt tình trạng lao động trẻ em vốn ảnh hưởng đến hàng chục triệu trẻ em trên tất cả các khu vực trên thế giới. Lời kêu gọi này được đưa ra từ Geneva, nơi đang có các sự kiện đặc biệt để đánh dấu Ngày Chống Lao động Trẻ em Thế giới hôm 12/6.
  • Cúp thế giới bóng tròn nữ: Nhờ TC, Pháp và Đức vào vòng 1/8 (RFI) - Hôm 13/06/2019, trong vòng bảng Cúp thế giới bóng tròn nữ tại Pháp, ở bảng B, Đội tuyển TC đã hạ Đội tuyển Nam Phi 1-0 trong trận đấu tại sân vận động Parc des Princes, Paris. Nhờ chiến thắng này mà Đội tuyển chủ nhà Pháp và Đội tuyển Đức lọt vào vòng 1/8 cho dù chưa đấu trận thứ ba.
  • Ukraine: Cháy phòng khám tâm thần, 6 người chết (VOA) - Sáu người thiệt mạng trong một vụ cháy tại một phòng khám tâm thần hôm 10/6 ở thành phố cảng Odessa miền Nam Ukraine, theo dịch vụ khẩn cấp của Ukraine. Các lực lượng cứu hỏa, nhân viên cấp cứu và Y tế cùng cảnh sát đều có mặt để dập tắt đám cháy và di tản bệnh nhân.
  • Xe cảnh sát tông nhau ở Chicago (VOA) - Video từ camera an ninh cho thấy: Hai xe cảnh sát di chuyển với tốc độ cao đã tông nhau tại một giao lộ ở Chicago, Tiểu bang Illinois của Mỹ.

                                                                                                                                    Hết.



Subject: Điểm tin Thứ Sáu 14/6/2019.




                                                Điểm tin Thứ Sáu 14-6-2019.


  • Chiến lược nào cho CS Việt Nam giữ yên biển? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Chuyến đi Mỹ sắp tới của Chủ tịch CS Nguyễn Phú Trọng phải giải quyết thành công vấn đề hợp tác với Hải quân Mỹ. Lúc đó ngư dân Việt Nam mới không còn bị Hải quân TC xua đuổi và đụng chìm trên biển Việt Nam nữa. MUỐN HÒA BÌNH TRÊN BIỂN NHẤT THIẾT PHẢI CÓ LỰC LƯỢNG QUỐC TẾ. I. CÁC KẾ SÁCH CỦA TC ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG NAM Á. 1. Phải nhận thức cho đúng rằng TC đã tiến hành một cuộc chiến tranh thực ...
  • Tân SV Harvard Derrick Ngô: ‘Cần có mục tiêu và phải theo đuổi mục tiêu’ (VOA) - Bằng một giọng trầm buồn, nhưng ấm và vang, Derrick Ngô, thanh niên gốc Việt vừa được nhận vào trường Đại học Harvard, chia sẻ với VOA về câu chuyện vượt khó và ý chí phấn đấu kiên cường của anh. Anh nói: “Chúng ta cần phải có mục tiêu và tầm nhìn và phải kiên trì theo đuổi mục tiêu đó.”
  • Khám nhà để hợp thức hóa việc đưa Trương Duy Nhất ra tòa? (BoxitVN) - Thường Sơn - Không công bố lệnh bắt và quyết định khởi tố bị can nhưng vẫn khám nhà, lệnh khám xét được ký vào ngày 16/1 còn Trương Duy Nhất bị bắt vào 28/1 nhưng đến ngày 10/6 năm 2019 mới tiến hành khám xét… là hàng loạt mâu thuẫn khó che giấu của cơ quan điều tra Bộ Công an xung quanh vụ ‘bắt cóc Trương Duy Nhất’. Thậm chí, động tác khám xét nhà Trương Duy Nhất vào ngày 10/6 đã chỉ trưng ra toàn hình công an CS lấp ló mà không hề thấy ảnh ...
  • S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Quýt Tập Cận Bình (RFABLOG) - Nhà văn Bá Dương phàn nàn rằng: Đồng bào của ông bị “dị ứng” với hai chữcám ơn: “Tôi nghi rằng để có thể móc trong mồm một người TC ra cái câu cám ơn ông e rằng nếu không dùng đến cái cào cỏ năm răng của ông bạn Trư Bát Giới của chúng ta thì không thể được.” Ngoài cái bệnh dị ứng với chuyện ơn nghĩa, vẫn theo như lời của Tác giả Người TC Xấu Xí (The Ugly Chinaman) dân Tầu Cộng còn mắc cái tật hơi lớn tiếng:
  • TT Donald Trump, « kẻ phá bĩnh » chuyên nghiệp (RFI) - Cây bút xã luận, bà Sylvie Kauffmann, trên nhật báo Le Monde 13/06/2019 có bài nhận định về chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với hàng tựa « TT Donald Trump chỉ biết phá bĩnh ».
  • Ủy ban Hạ viện đồng nhất quy hai Cố vấn của TT Trump tội khinh mạn (VOA) - Một Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ ngày 12/6 biểu quyết chấp thuận việc quy hai Cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump tội khinh mạn Quốc hội, vì không đáp ứng trát buộc khai chứng của Quốc hội liên quan đến chuyện bổ sung thêm câu hỏi quốc tịch vào Khảo sát Dân số Mỹ năm 2020.
  • Washington muốn ngăn TC tuyển dụng nhà Khoa học Mỹ (RFI) - Theo AFP, ngày 12/06/2019, Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ đã ra một văn bản cấm các nhà Khoa học của Mỹ tham gia vào một chương trình của CS Bắc Kinh nhằm thu hút, tuyển dụng các tinh hoa của giới Khoa học quốc tế.
  • Những người TC dưới 30 tuổi hãy gội đầu cho tỉnh ngủ, chuẩn bị sống những ngày khốn khổ (Bài 1) (BoxitVN) - Cao Thiện Văn (Gao Shanwen 高善文) - Thu Thủy tổng thuật - VietTimes – TS Cao Thiện Văn vừa có bài nói chuyện gây chấn động thế giới mạng khi ông này phân tích về quan hệ TC - Mỹ và phát biểu: Chúng tôi thì đã già rồi, coi như không tính đến, nếu lần này hành xử không tốt quan hệ TC - Mỹ thì những người trẻ 30 tuổi trở xuống hãy gội đầu cho tỉnh ngủ, chuẩn bị sống những ngày khốn khổ”.
  • Luật dẫn độ Hồng Kông : TC lên án Châu Âu can thiệp nội bộ (RFI) - Trong khi người biểu tình tại Hồng Kông tiếp tục cuộc đấu tranh đòi hủy bỏ dự luật dẫn độ, lần lượt Liên Hiệp Châu Âu, Anh Quốc lên tiếng kêu gọi chính quyền Hồng Kông không  thông qua dự luật này. Hôm 13/06/2019, qua lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Cảnh Sảng, CS Bắc Kinh lên án Liên Hiệp Châu Âu can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông, và cũng là công việc nội bộ của TC.
  • Nhìn Hồng Kông, Đài Loan càng lo ngại tham vọng thôn tính của CS Bắc Kinh (RFI) - Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, người cực lực bảo vệ sự độc lập của hòn đảo này trước tham vọng của CS Bắc Kinh, hôm nay đã dễ dàng được đảng Dân Tiến chỉ định ra tranh cử Tổng thống thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Thắng lợi của vị nữ Tổng thống Đài Loan này một phần chính là nhờ các cuộc xuống đường liên tiếp tại Hồng Kông.
  • Bác sĩ CS Cuba làm « nhiệm vụ quốc tế » hay nô lệ ? (RFI) - Đơn kiện chính quyền CS Cuba về « tội ác chống nhân loại vì cưỡng bách làm nô lệ » đã được các tổ chức bảo vệ nhân quyền gởi lên Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) ở La Haye từ ngày 14/05/2019. Theo đó, « hàng ngàn Bác sĩ CS Cuba bị buộc phải tham gia các chương trình làm việc ở ngoại quốc trong các điều kiện như nô lệ, mang lợi tức về cho chính quyền CS La Habana ».
  • Chính phủ Pháp đặt ưu tiên vào môi trường và công bằng xã hội (RFI) - Sau khi được Hạ Viện bỏ phiếu tín nhiệm, sáng 13/06/2019, Thủ tướng Edouard Philippe phải thuyết phục được Thượng Viện Pháp về lịch trình cải tổ cho 12 tháng sắp tới. Tại Hạ Viện hôm 12/06/2019, Thủ tướng Philippe đã đọc bài diễn văn về chương trình hành động cho giai đoạn hai của nhiệm kỳ, xem môi trường và công bằng xã hội là hai ưu tiên.
  • Châu chấu tràn ngập đảo Sardinia ở Ý (VOA) - Châu chấu hoành hành khắp đảo Sardinia của Ý, khiến nông dân không ngớt phàn nàn. Đại diện của Hiệp hội Nông nghiệp Coldiretti Italy cho biết số lượng lớn côn trùng đang hủy hoại cỏ khô dành cho vật nuôi.

                                                                                                                                                                          Hết.


__._,_.___

Posted by: van tran 
__._,_.___

Posted by: van tran                                                                                                                       
__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link