From: Thomas D. Tran
Cc:
Sent: Friday, October 16, 2015 10:19 AM
Subject: Fwd: Đổ bộ qua Mỹ
Cc:
Sent: Friday, October 16, 2015 10:19 AM
Subject: Fwd: Đổ bộ qua Mỹ
Chuyển đọc
Nếu Giầu Sang là mục đích, lý tưởng của mỗi người thì Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiêm là vô nghĩa.
Nếu dân trí (-Nữa! Lại dân trí! Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi! Sốt ruột quá!) như vậy thì phe Ta đành
chịu thất bại ư!?
TDT
CSVN
ĐỔ BỘ QUA MỸ
Bài mới của nhạc
sĩ Tuấn Khanh
"Đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào, xong ...CSVN cũng nhào
theo... Mỹ luôn " ?!?
Trên con đường dài dẫn ra biển Hungtington
Beach, Quận Cam, có những khu nhà rất đẹp mà chủ hầu hết là người Việt. Họ là
những người rất trẻ, hoặc đó là những gia đình bình thường nhưng sống khép kín.
Bạn tôi, một người đã sống ở nơi này, gần bằng thời gian của thế hệ người Việt
đầu tiên đặt chân đến Mỹ sau tháng 4/1975, nói rằng đó là những khu định cư mới
của “Việt cộng”.
Những ngôi nhà đó được mua rất nhanh trong
khoảng vài năm gần đây – mỗi căn từ 450.000 cho đến hơn 1 triệu USD, cho thấy
có một nguồn ngoại tệ khổng lồ được chuyển ra khỏi nước Việt Nam, để xây dựng
một ước mơ thầm kín và khác biệt bên ngoài tổ quốc của mình.
Phần lớn những người này đều nói giọng
miền Bắc, mới. Họ có một lối diễn đạt thời thượng thật dễ gây ấn tượng. Anh bạn
tôi, một người làm real estate – môi giới mua bán bất động sản ở Mỹ – kể lại
cuộc trò chuyện với một khách hàng như vậy, và được biết nhà được mua ngay bằng
tiền mặt, mà người khách dằn giọng “tiền tươi!”.
Không chỉ ở nơi đó, nhiều năm gần đây,
cộng đồng Việt Nam ở Texas cũng hay nói với nhau rằng khu Bellaire đang ngày
càng nhiều những người chạy khỏi Việt Nam hợp pháp như vậy. Thậm chí, không chỉ
xuỳ tiền nhanh để mua nhà – lớp người này rất nhiều tiền – họ mua luôn các cơ
sở thương mại. Từ các tiệm nail với giá vài chục ngàn cho đến các siêu thị giá
trên chục triệu USD, một thế hệ khác chính kiến, khác tư duy đang len lỏi vào
các cộng đồng Việt Nam chống Cộng để mong an cư và sinh tồn. Nơi quần cư cho
tiếng Việt, văn hoá Việt không chấp nhận chế độ cộng sản mà nhạc sĩ Trầm Tử
Thiêng từng gọi là “một Việt Nam bên ngoài Việt Nam”.
Có lẽ vì vậy, mà ở các khu người Việt như
vậy, biển quảng cáo của các luật sư di trú ngày càng nhiều. Trên đài phát thanh
hay truyền hình cũng ra rả các lời mời tư vấn tìm hiểu cách lấy thẻ xanh để
được ở lại nước Mỹ.
Sẽ là một điều chua chát, nếu nhìn lại
lịch sử. Dù nước Mỹ vẫn bị gọi là thua trận và bị “đuổi” khỏi Việt Nam theo các
văn bản tuyên truyền, nhưng đích đến giờ đây của nhiều quan chức Việt Nam vẫn
là nước Mỹ chứ không là đồng minh số một Trung Quốc. Thậm chí các quan chức,
giới tư bản đỏ hiện tại của Việt Nam còn bỏ ra rất nhiều tiền để được trụ lại
quốc gia thù địch đó, cho mình là cho con cái của mình.
Nhiều người Việt Nam sống bằng đồng tiền
lương thiện ít ỏi của mình tại Mỹ đã ngạc nhiên hỏi rằng “họ là ai, sao giàu
vậy”. Thật không dễ trả lời. Trong những người đến Mỹ hay bất kỳ quốc gia
phương Tây thù địch nào khác, có những người làm mọi cách như một cuộc tỵ nạn
về an sinh, giáo dục… nhưng cũng có những người chạy đi, để âm thầm đào thoát
khỏi lý tưởng của mình.
Anh Mến, một người sống ở Kansas chỉ hơn
10 năm, trong một cuộc gặp ngẫu nhiên đã thảng thốt kể rằng anh chứng kiến
những người Việt đến Mỹ mua một lúc 2,3 căn nhà. Thậm chí họ còn luôn đón mua
hàng chục chiếc Iphone đời mới nhất để gửi về, so với anh đến nay vẫn còn mắng
con khi thấy chúng xài viết chì được phân nửa đã vứt đi. “Việt Nam bây giờ dễ
kiếm tiền lắm hả anh?”, anh Mến ngơ ngác hỏi.
Thật khó mà giải thích với anh Mến, dù
cùng là người nói tiếng Việt với nhau. Vì ngay ở quê hương lúc này, hàng triệu
người đang nuốt các bữa ăn công nhân hàng ngày tệ bạc đến mức như công khai bào
mòn tuổi xuân của họ. Những vùng quê đói nghèo phải xin gạo trợ cấp mỗi năm,
nhưng đầy dẫy các quan lớn vẫn lên nhà cao, tậu xe to và viết các dự án xây
tượng đài hàng ngàn tỉ.
Trường St Polycarp ở thành phố Stanton,
Quận Cam, là một trong những trường tư thục Công giáo mà nhiều gia đình người Việt
dù tốn tiền nhưng vẫn hay gửi con vào vì mong chúng học kiến thức, và học được
cả đức tin. Thỉnh thoảng, cũng có những gia đình đem con đến và cho con cái làm
quen với Jesus thay cho học tin vào một lãnh tụ. Năm ngoái, chiếc xe đỗ trước cửa
trường đưa đứa trẻ vào học, có cả ông bà theo để xem nơi học thế nào. Đó là
những người vẫn còn mang đậm phong thái cán bộ với quần áo, giày dép vả cả
giọng nói.
Khi gia đình này bước qua sân trước, vòi
nước tự động tưới cây bất ngờ bị hư, nên làm tràn ra một vũng nước. Người phụ
nữ lớn tuổi bước qua, càu nhàu “Thế này là không được. Phải nói nhà trường xem
lại coi chứ thế này thì đi hư hết cả giày”. Thấy tôi là người Việt, đang đứng
gần ở nơi bán hàng gây quỹ cho trường, nên bà nói luôn “Anh có làm ở đây không,
anh nên nói với ban giám hiệu”.
Tôi nhớ đến Sài Gòn, Hà Nội… nhớ những
ngày nước ngập lụt lội đến tận giường. Nhớ đến những mùa nhập học hàng ngàn phụ
huynh vật vã, lê lết khắp nơi chạy trường cho con mình, dù phải gửi lót tay. Có
lẽ người Việt đã quen sống vất vả và chịu đựng nên mọi thứ quen dần, đến khi
tiếp cận với một đời sống tự do và dân chủ, ai cũng hăng hái tìm và thể hiện
quyền của mình. Dĩ nhiên vòi nước được sửa ngay sau ấy không lâu, mà ban giám
hiệu không đổ thừa cho biến đổi khí hậu hay thiếu tiền ngân sách.
Gia đình đó khi quay lại hôm sau,
chắc sẽ hài lòng và nghĩ mình được tôn trọng, khác với những ngày tháng mà bao
nhiêu người dân ở quê hương giận dữ với hiện trạng nhưng thấy mình luôn bị biến
thành trò hề. Bài học của cuộc sống đơn giản hiện rõ trên gương mặt của gia đình
đó, mà tôi thấy, là sự tự tin và quyền của con người, có thể rất khác khi họ ở
Việt Nam, bị cảnh sát giao thông ngoắc xe vào vô cớ, đã vội móc túi tìm vài
trăm ngàn để lướt qua nan đề thật nhanh.
Một trong những câu nói nổi tiếng của nhà
văn, diễn thuyết gia John Mason, cũng là tựa đề một quyển sách nổi tiếng của
ông, có tựa đề “Bạn được sinh ra như một nguyên bản, vậy đừng chết như một
phiên bản” (You were born an original. Don’t die a copy) có lẽ là một trong những
động lực thúc đẩy âm thầm nhưng mãnh liệt trong lòng người Việt từ nhiều đời
nay. Đã có rất nhiều người ra đi, để được thấy mình và con cái của mình được
sống như là chính mình, như một nguyên bản. Nhiều năm sau 1975, vẫn có những
dòng người ra đi rất xa khỏi quê hương để tìm lại phần nguyên bản của mình.
Nghèo khó, họ có thể thành người rơm ở Anh
hay bị xua đuổi ở Campuchia. Giàu có, họ trở thành những kẻ lưu vong hoặc nhấp
nhổm với cuộc sống mới mà mắt vẫn đau đáu về quê nhà. Lịch sử thế giới chắc sẽ
lại phải ghi thêm một chương kỳ lạ. Con người và muông thú lên thuyền ông Noah
để gột sạch mình cho một thế giới mới, nhưng người Việt hôm nay lại lặng lẽ lên
chiếc thuyền mong cứu chuộc nguyên bản của đời mình, cứu chuộc một cuộc sống
đơn giản, thật thà và tự do.
Nhưng tại sao chúng ta không thể là nguyên
bản ở quê hương mình? Vì sao chúng ta phải sống không là mình nơi chôn nhau cắt
rốn của mình? Tôi đang hình dung người đàn ông có xe hơi đắt tiền không bỏ xe
giữa con đường ngập nước ở Sài Gòn mà ông ta cùng nhiều con người nữa đang ướt
sủng sẽ đi thẳng đến cơ quan nhà nước để hỏi rằng vì sao? Tôi hình dung gia
đình Việt Nam di cư đến Mỹ đó sẽ không chất vấn một ban giám hiệu ngoại quốc về
của công, mà sẽ cất tiếng nói như vậy trên chính đất nước mình? Một cuộc sống
thật và đơn giản – nguyên bản vì sao đang phải bị đánh tráo bằng những phiên
bản vô hồn và nhạt nhẽo?
Chúng ta được dặn dò hãy chỉ nên lo làm
ăn, và đừng quan tâm đến chuyện gì khác. Và nhiều người Việt đã rất mất rất
nhiều thời gian để làm được điều đó rồi giật mình nhìn thấy thế giới này không
chỉ no đủ là tất cả. Không ít người giàu có, thậm chí quan chức đã dồn tất cả
để ra đi và đổi một cuộc sống khác. Thậm chí đó là cuộc sống mà trước đây họ
bảo vệ và coi những kẻ từ bỏ, ra đi là thù nghịch.
Cuộc sống đang như vậy. Rất hiện thực. Khi
viết một bài trước đây, một bạn trẻ, có khuynh hướng dư luận viên, đã nhắn cho
tôi “vậy cứ nghèo đi, nghèo hoài đi”. Dĩ nhiên, đó lại là một khái niệm khác,
mà nếu hiểu những gì tôi viết ắt bạn trẻ ấy sẽ không nói như vậy. Vì câu hỏi
của tôi rất rõ rằng chúng ta – người Việt, đang cố giàu lên và sau đó là gì?
Nhạc sĩ
Khanh
Tuan Nguyen
Một loạt "thái tử đảng" được an
bài vào những vị trí trọng trách
Phải nói rằng, trong lịch sử chưa bao giờ
những người con của các lãnh đạo cao cấp lại được cho an vị ở những vị trí cao
đến như vậy. Những người này vẫn được dư luận gọi là "thái tử đảng".
Cách làm này càng khiến cho người dân Việt Nam chán ngấy cái chế độ duy trì tập
tục "cha truyền con nối" những tưởng chỉ có thời phong kiến.
__._,_.___