From: Elvis Nguyen Tran
CHÚNG CON TỰ HÀO LÀ NGƯỜI VIỆT NAM TỰ DO KHÔNG CỘNG SẢN
AI BIỂU ....
Ai biểu quê nhà em bên ấy
Mà từng ngày gào khóc Tự do
Sao không đồng lòng nhau đứng dậy
Để cho đồng bào được bát cơm no ...
Ai biểu anh lại trôi về xứ Mỹ
Con sóng thần kỳ chở nặng yêu thương
Con sóng đưa anh xa rời ác quỷ
Giờ đây trong lòng nặng trỉu Quê hương ....
tls -
Là người Việt Nam!
Tạp ghi Huy Phương
Nếu câu hỏi đặt cho một người và câu trả lời dành cho một người,
nó mang một ý nghĩa khác, nhưng khi chúng ta tập trung họ lại, cố tình hướng
dẫn họ thành một đám đông và mở đường, sắp xếp cho họ có chung một câu trả lời
theo
Cách đây khoảng 10 năm, sau
một chuyến đi xa, trên đường trở lại California, vợ chồng chúng tôi và hai
người bạn đang ngồi chờ đổi máy bay tại phi trường Atlanta, thì bất chợt một
ông Việt Nam trung niên, áo vest, thắt cà vạt, tiến về phía ghế ngồi của chúng tôi.
Một cách mừng rỡ và vội vã, không kể người trước mặt mình là đàn ông hay đàn
bà, quen hay lạ, y thọc tay về phía chúng tôi: - “Các bác là người Việt Nam!”
Không đợi câu trả lời, quơ được bàn tay của chúng tôi đưa ra một cách phản xạ,
y lắc đấy lắc để.
Phải nói là chúng tôi phản ứng quá chậm hay gần như không có phản
ứng gì.
Cho đến lúc người đàn ông lạ mặt này thấy không mấy phấn khởi với
cuộc làm quen này, quay lưng đi, chúng tôi vẫn ngồi yên tại chỗ, lặng lẽ và
ngao ngán không nói một câu gì. Phải, chúng tôi là người Việt Nam, nhưng cuộc
gặp gỡ với một người Việt Nam kỳ này không đem lại điều gì hứng thú cho chúng
tôi, qua ngôn ngữ và cách xử thế, chúng tôi thấy có một khoảng cách khá lớn, và
cũng là người Việt Nam, nhưng tôi cảm thấy y không giống tôi, ngoài một thứ
ngôn ngữ đã khá dị ứng, con người này như đến từ một xứ sở nào khác.
Như thế, ít ra tôi cũng đã hiểu vì sao một người Tàu ở Hồng Kông
trước năm 1999 chỉ nhận họ là người Hồng Kông, hay sau 1949, những người Tàu ở
Đài Loan, cho rằng mình là người Đài Loan (“Trung Hoa Dân Quốc” hay “Trung Hoa
Đài Bắc”) để khỏi nhầm với Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa (Trung Hoa lục địa hay
Cộng Sản Trung Hoa). Hẳn không một người Nam Hàn nào thích hiểu lầm họ là người
Bắc Hàn (được Việt Nam gọi là Triều Tiên) và trước đây giữa người Đông và người
Tây Đức mặc dầu nguồn gốc của họ là người Đức. Người ta không thể phủ nhận
nguồn gốc của mình nhưng có thể phủ nhận chính thể đương thời và lựa chọn quốc
tịch cho mình.
Chỉ có hai tiếng Bắc Kỳ thôi, và chỉ trong vòng 30 năm, người Việt
Nam cũng đã chọn chỗ đứng rõ ràng khi phân biệt ai là Bắc Kỳ cũ, Bắc Kỳ mới, ai
là Bắc Kỳ “chín nút” (54), ai là Bắc Kỳ 75! Nếu trong câu chuyện nói, còn có
chút gì kỳ thị, thì chúng ta cũng không nên trách, đây không phải là chuyện
đoàn kết dân tộc, mà là chuyện văn hóa và chính kiến, nó phát xuất từ những khổ
đau và bất hạnh mà con người ta phải gánh chịu, qua những thăng trầm của lịch
sử.
Tôi là người Việt Nam, và những ngày còn nhỏ, tôi vẫn thường hãnh
diện mình là người Việt Nam, với “bốn nghìn năm văn hiến,” “con Rồng cháu
Tiên,” lớn lên trong thời loạn lạc, người chẳng ra người, ta lại được hãnh diện
thêm vì quê hương mình “rừng vàng biển bạc,” thủ đô “là đỉnh cao trí tuệ của
loài người,” “đánh thắng ba đế quốc sừng sỏ!” “mỗi buổi sáng thức dậy ước mơ
mình trở thành một người Việt Nam,” “Việt Nam dân chủ gấp vạn lần các nước Tây
phương,” “vị thế Việt Nam tiếp tục được nâng cao trên trường quốc tế!” thì
không còn gì để có thể hãnh diện hơn được nữa!
Gom tất cả tinh hoa của người Việt trên thế giới để làm những tác
phẩm vĩ đại để ca tụng con người Việt Nam là điều không khó, vì những khuôn mặt
thành đạt vẻ vang này ở nước ngoài, sau ngày phải bỏ nước ra đi, chúng ta không
chỉ có hàng chục nhân vật đủ làm một tác phẩm mà con số này có thể lên đến hàng
trăm, hàng nghìn người. Nhưng nếu tập họp họ lại, xếp hàng ngay ngắn như trong
một cuộc “diễu hành,” có một mỹ nhân mặc quốc phục dẫn đầu cầm một tấm bảng lớn
mang dòng chữ “Tôi là người Việt Nam” thì điều này quả còn quá nhiều gượng ép.
Đồng ý nguồn gốc họ đều là những người Việt Nam, có người bỏ nước
ra đi từ ngày chủ thuyết Cộng Sản đến Việt Nam, nhưng cũng có người sinh ra ở
nước ngoài, mỗi người có một cuộc đời, hoàn cảnh, tình cảm và chính kiến khác
nhau. Nếu có ai hỏi họ: - “Ông bà là người Việt Nam?” thì câu trả lời sẽ là: -
“Phải, tôi là người Việt Nam! Nhưng đó là câu chuyện cách đây 40 năm. Đó là một
câu chuyện dài!”
Trong chúng ta, ai cũng có một câu chuyện dài phải được kể lại,
hay bây giờ mới được kể lại!
Những nhà tuyên truyền thường nhắc đến tình tự dân tộc, biểu tượng
từ một tiếng đàn bầu, một tiếng hò trên sóng nước để gợi cho con người nhớ đến
quê hương. Người ta lập lại mãi câu nói “quê hương chỉ một” hay anh em đi xa là
“khúc ruột ngàn dặm” và không ngừng kêu gọi một sự trở về tha thiết, - “Nếu đi
hết biển thì đến đâu hở mẹ!”- “Đi hết biển thì sẽ trở về làng cũ!” Vì sao con
chim phải bay trở lại cái lồng đã giam hãm nó, có khi là cái thòng lọng hay cái
cũi nhốt của một con vật. Đó là con người của tự do, có ý thức, không phải chiếc
xe lửa chạy lui tới trên đường ray.
Có người đem chuyện người Việt lưu lạc của Kiến Bình Vương Lý Long
Tường (1136-1175) là con thứ sáu của vua Lý Anh Tông, đã cùng họ hàng vượt biển
Bắc vào đầu thế kỷ thứ 13 vì bị phe cánh Trần Thủ Độ hãm hại, sau đó trôi giạt
đến Cao Ly, để nói chuyện người Việt trở về tìm lại nguồn cội.
Xin quý vị yên
tâm đi, không cần phải nói chuyện đạo lý, nhân nghĩa, Cộng Sản thôn tính miền
Nam mới nửa thế kỷ, dòng dõi Lý Long Tường bỏ nguồn cội đã bảy tám thế kỷ này.
Thời gian hãy còn quá sớm để cho những người Việt lưu lạc tha phương trở về.
Hình ảnh tìm về cội nguồn hẳn là đã được ca ngợi rất nhiều.
Truyền thống dân gian cho rằng loài cá hồi trở về đúng nơi chúng
được sinh ra để đẻ trứng, nhưng cuộc nghiên cứu đã cho thấy hành động quay lại
nơi ra đời này đã được thể hiện phụ thuộc vào ký ức khứu giác và thói quen, hẳn
không hề có ý nghĩa về cội nguồn. Và trong một câu chuyện khác, hàng năm vào
mùa Xuân, những đàn én từ phương Nam đã bay trở về nhà nguyện San Juan
Capistrano (California) và về phía Nam Mỹ là để trốn mùa Đông giá rét. Đến mùa
nắng ấm, chúng lại bỏ gác chuông nhà thờ để ra đi, không hề có có ý niệm trở về
hay qui cố hương.
Nếu câu hỏi đặt cho một người và câu trả lời dành cho một người,
nó mang một ý nghĩa khác, nhưng khi chúng ta tập trung họ lại, cố tình hướng
dẫn họ thành một đám đông và mở đường, sắp xếp cho họ có chung một câu trả lời
theo dụng ý của những nhà đạo diễn, tôi cho đây là điều thiếu đạo lý.
Vả lại, điều dễ thấy rõ, hàng chục người vừa tuyên bố mình là
người Việt Nam ở đây đều nằm trong 3 triệu người, bỏ nước ra đi, bằng lý do này
hay lý do khác; họ không có nổi một tờ giấy tùy thân hay một “sổ đăng ký hộ
khẩu thường trú” của chế độ đương thời, vậy thì họ là ai, người Việt nhưng
người Việt nào?
Câu trả lời gần như được xếp chung một loại “thấy sang bắt
quàng làm họ!” Quơ vào những cái quả thực không phải của mình. Mục đích của
người làm phim đã quá rõ ràng. Chẳng qua là khán giả của loại chương trình này
quá dễ dãi, họ dễ chấp nhận một cái vui nhỏ, một cái cười cợt dính ngoài môi,
để quên đi những điều cốt lõi mà họ đang được mời tham dự, mà nội dung đã được
tính toán, có dụng ý chính trị, của ông chủ chi tiền.
Phải chăng trong không khí rộn ràng của màu sắc, âm nhạc, da thịt,
phấn son, ít ra trong một thời gian ngắn người ta quên được những khuôn mặt
Việt Nam cần phải được cởi áo che tại Nhật, hàng nghìn khuôn mặt phụ nữ khổ đau
xấu hổ không dám nhìn ai trên quê hương nhầy nhụa hôm nay.
Rõ ràng là chế độ tham lam, ham muốn chạy theo những thành công nhất
thời của mỗi con người không phải trong xã hội của mình để áp đặt hai chữ Việt
Nam, mà không chịu xây dựng được một con người tử tế ngay trong xã hội của
mình.
Chúng ta hãy nghe phát biểu của ông Lê Kiên Thành, con trai ông Lê
Duẫn, cố bí thư thứ nhất đảng CSVN, trên vietnam.net trong
vài ngày gần đây: “...tôi cứ băn khoăn mãi. Hôm trước mở báo ra tôi cứ bị ám
ảnh hình ảnh hai ông già đi ăn trộm gà bị bắt, bị đánh hộc máu mồm ra, rồi bắt
ngậm con gà chết. Tôi cứ bàng hoàng, tự hỏi: 'Chẳng lẽ đây là người Việt Nam
chúng ta?'”
Mỗi người dân Việt Nam
phải gánh $1,016 USD
nợ công do VCVN bỏ túi -
By on October 12, 2015
Người nông dân gánh mạ (minh họa)
Mỗi người Việt Nam hiện đang phải gánh 1,016
dollars 72 xu nợ công, theo tính toán mới được tạp chí The Economist đưa ra.
Tính toán của tờ tạp chí dánh tiếng thế giới cho
thấy tính đến ngày hôm qu, 11 tháng Mười 2015, nợ công của Việt Nam là 92,6 tỷ
dollars, chiếm 46% GDP. Tờ The Economist ghi thêm là như vậy trong 3 tháng qua,
nợ công của Việt Nam tăng 6,4 tỷ dollars, và tính bình quân, mỗi người Việt Nam
phải gánh 1,016 đô 72 xu nợ cho nhà nước.
Cũng xin nói thêm con số do tạp chí The
Economist đưa ra thấp hơn con số nợ công chiếm 66,4% GDP mà Bộ Tài Chính Việt
Nam mới đưa ra hồi đầu tháng này, và cũng thấp hơn con số 59% GDP mà Ngân hàng
Thế Giới đưa ra khi nói về tình trạng nợ công của Việt Nam.
Nguồn: Theo RFA Tiếng Việt
--
Mời xem BLOG http://www.vn-share-news.com ,thêm section ENGLISH
VN-SHARE-NEWS là diễn đàn của mọi người có cùng quan tâm, ủng hộ hoặc tham gia vận động dân chủ cho Viêt Nam; cùng trao đổi thông tin, chia sẻ quan điểm, thảo luận những vấn đề liên quan đến VN, thời cuộc thế giới, xã hội dân sự và con người, v.v.. trong tinh thần tương kính, hòa nhã, tôn trọng mọi khác biệt.
Mời xem BLOG http://www.vn-share-news.com ,thêm section ENGLISH
VN-SHARE-NEWS là diễn đàn của mọi người có cùng quan tâm, ủng hộ hoặc tham gia vận động dân chủ cho Viêt Nam; cùng trao đổi thông tin, chia sẻ quan điểm, thảo luận những vấn đề liên quan đến VN, thời cuộc thế giới, xã hội dân sự và con người, v.v.. trong tinh thần tương kính, hòa nhã, tôn trọng mọi khác biệt.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment