Nguyễn Bá Thanh bị bắt làm con
tin khi Tổng Bí thư đang ở nước ngoài
Cầu Nhật Tân - “Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho hốt liền, không nói nhiều” - Nguyễn Bá Thanh. Chỉ sau tuyên bố rất mạnh mẽ của đồng chí tân Trưởng Ban Nội chính Trung ương chưa đầy 1 tuần, Thủ tướng CP đã lệnh cho pháo dàn cấp tập nhả đạn đáp trả. Ngày 17/1/2013, Thanh tra
CP tổ chức thông báo rất long trọng, công bố kết luận Thanh tra sai phạm của thành phố Đà Nẵng, các báo dồn dập đưa tin nóng hổi.
Theo kết luận, đối tượng “có vấn đề” bị ám chỉ là chính cá nhân đồng chí Thanh cùng nhiều lãnh đạo các thời kỳ thuộc diện chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, đặc biệt kết luận thanh tra quy ngay trách nhiệm lớn nhất thuộc về Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các Phó Chủ tịch. Nên nhớ, vụ Đồ Sơn (Hải Phòng) được khoanh lại, chỉ đánh đến Giám đốc Sở TNMT mà đồng chí Tô Huy Rứa đã tịt đường lên Tổng bí thư.
Cũng tại kết luận Thanh tra này, sai phạm ở Đà Nẵng là cố ý, có hệ thống, rất tinh vi, xảy ra trong thời gian dài, làm thất thoát gần 3500 tỉ đồng. Nhiều sai phạm xảy ra ngay từ 2003 (khi Đà Nẵng mới lên đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương và khi đó đồng chí Bá Thanh đang là Chủ tịch UBND TP). Hàng loạt các văn bản của Thủ tướng, của Chính phủ bị vi phạm đã được liệt kê ra. Kết luận cũng rất “mạnh dạn” đề nghị xử lý các Chủ tịch UBND, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (như vậy, có cả đồng chí Bá Thanh). Chỉ một đoàn thanh tra mà dám đềxuất xử lý toàn bộ UBND một thành phố trực thuộc trung ương (xử lý cả Trưởng ban Nội chính của Đảng, cánh tay phải của Tổng Bí thư) là việc làm chưa từng xảy ra từ trước tới nay.
Kết luận Thanh tra đã có từ tháng 11 năm 2012, sau đó được đóng dấu mật và cất một chỗ, chờ khi có việc dùng đến. Chưa đầy 1 tuần sau khi đồng chí Nguyễn Bá Thanh tuyên bố sẽ bỏ tù các bố già ngân hàng, ngày 17/1/2013, Thủ tướng đột ngột lệnh cho giải mật, công bố rộng rãi nội dung kết luận thanh tra. Toàn bộ các nhà báo, nhà đài đều được tặng hẳn TOÀN VĂN kết luận thanh tra một cách rất hào phóng, được chụp và đóng gói rất cẩn thận, chu đáo. Thủ tướng còn chỉ đạo giao Bộ Công an khẩn trương điều tra, xử lý vi phạm. Có lẽ chỉ ở riêng vụ này, Thủ tướng mới đặc biệt thấm nhuần tinh thần Nghị quyết trung ương 4, chống tham nhũng kiên quyết, không nể nang.
Thông báo công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng được đột ngột thực hiện khi Tổng Bí thư đang công du châu Âu 1 tuần. Tin từ Văn phòng Trung ương Đảng cho hay lãnh đạo VP đã biết về kết luận thanh tra nhưng hoàn toàn bất ngờ về việc tổ chức công bố rộng rãi kết luận này. Nhiều báo có trong tay toàn văn kết luận rồi, được Thủ tướng khích lệ cho đăng rồi mà vẫn “run”, không dám đưa chi tiết. Có báo đưa chi tiết thì lại đăng kèm mấy dòng bên dưới thanh minh rằng việc này không liên quan đến chuyện Trung ương điều động đồng chí Bá Thanh ra nắm quyền Trưởng ban Nội chính của Đảng. Thực tế, kết luận Thanh tra đã chính thức đề nghị xử lý đồng chí tân Trưởng ban Nội chính Trung ương.
Rồi đây, không hiểu con thuyền chống tham nhũng do đồng chí Bá Thanh được Tổng Bí thư tin tưởng giao cho chèo lái sẽ đi tới đâu khi mà một đến vài đồng chí lãnh đạo TP phải vô khám, Đảng bộ TP Đà Nẵng phải nhận một án kỷ luật, cá nhân đồng chí Bá Thanh cũng không nằm ngoại lệ (đó là mức nhẹ nhất). Chống ai, ai chống, bây giờ chống ai?
Chuyện kể rằng, có cô gái sắp đi lấy chồng, anh người yêu cũ nghe tin bèn đánh tiếng dọa tung clip sex của hai người ngày xưa. Thế là cô gái lập tức phải hoãn cưới, tăm tắp nghe theo mệnh lệnh của anh người yêu cũ vì sợ clip sex bị phát tán. Tình cảnh của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, nay, thật không khác cô gái kia.
Cầu Nhật Tân
Kỳ sau: Nguyễn Bá Thanh sẽ trở thành tướng “không quân”?
----- Forwarded Message
-----
From: Do Quang
Sent: Friday, January 18, 2013 9:23 AM
Subject: [Nuoc_VIET] Chống tham nhũng Nguyễn Bá Thanh bị bắt làm con tin khi Tổng Bí thư đang ở nước ngoài
From: Do Quang
Sent: Friday, January 18, 2013 9:23 AM
Subject: [Nuoc_VIET] Chống tham nhũng Nguyễn Bá Thanh bị bắt làm con tin khi Tổng Bí thư đang ở nước ngoài
Mời
click vào coi
bài này trước:
Bụng làm - dạ chịu
Trần Trường Sa (Danlambao) - Triều đại cộng sản đã tồn tại ở đất nước
ta hơn nửa thế kỷ, cái “được” thì chắc chẳng cần nhắc lại, ai cũng biết! Cứ sa
đà bàn về cái “được” chẳng ích gì cho hiện tại và tương lai con em chúng ta.
Cái “được” chỉ mang tính tương đối. Còn nói đến cái “mất” thì quả là quá nhiều.
Cái “mất” cũng mang tính tương đối. Tương đối ở đây là: ta lấy chuẩn so sánh
với các nước trong khu vực cách đây hơn nửa thế kỷ có tầm vóc văn hóa, kinh tế,
chính trị... như ta hoặc kém ta; có điều kiện, hoàn cảnh như ta hoặc khó khăn
hơn ta: Hàn quốc, Thái lan, Mã lai, Indonexia, Philippin...
Quá rõ là ta đã lạc hậu ít nhất hơn nửa thế kỷ:
Văn hóa suy thoái, kinh tế suy sụp, tài nguyên suy kiệt, đạo đức suy đồi... còn
dân chúng thì suy vi, đất nước đang lâm vào thế suy vong!
Tại sao?
Giải mã câu hỏi này không phải để quy tội cho
bất cứ một ai, một chủ thuyết nào… mà để chẩn đoán căn bệnh của dân tộc một
cách chính xác tận nguồn gốc, căn nguyên mới mong có phương thuốc hiệu nghiệm
đưa dân tộc ra khỏi kiếp nạn này.
Tôi xin lấy ví dụ : vào thế kỷ 19, Đế quốc Anh
đưa nha phiến vào Trung Hoa. Triều đình Mãn Thanh không ngăn cản được. Hậu quả
là hàng chục triệu người Trung Hoa trở thành con nghiện, mất sức đề kháng, tạo
điều kiện cho các cường quốc xâu xé Trung Hoa.
Tội lổi tại ai?
Tại cục nha phiến vô tri hay người làm ra nó?
Tôi cho, không nên quy kết như thế. Bởi vì, không có nha phiến thì cũng có thứ
khác (đôi khi còn gây nghiện ghê gớm hơn); không có người này làm ra thì người
khác cũng làm ra (quy luật tiến hóa tạo ra phát minh không thể ngăn cản được).
Tại Đế quốc Anh ư? Không phải, vì nếu đế quốc
Anh không mang vào thì Đế quốc Pháp, Tây Ban nha,... hay đôi khi chính triều
đình Mản Thanh đưa vào cũng nên .
Thế thì tại ai? Theo tôi, thủ phạm chính là sự
tương hợp giữa nha phiến và tâm tư người Trung Hoa thời bấy giờ. Sau bao nhiêu
năm bị các thế lực phương bắc cai trị (hết Mông Cổ rồi đến Mãn Thanh), nổi đau
mất tự chủ cứ đè nén trong tâm tư nhưng không có cách nào thoát ra được, đời
sống ngày càng đói khổ, người Trung Hoa dể chôn mình vào nha phiến để quên đi
cái bế tắc mà lịch sử và xã hội tạo nên. Vậy, lý do người Trung Hoa chôn mình
vào nha phiến vào thế kỷ thứ 19 chính là do nổi bế tắc của họ trong đời sống
chính trị - xã hội.
Trở lại tình hình Việt Nam vào nửa đầu thế kỷ
20, dân ta đang sống kiếp nô lệ thực dân Pháp, ai cũng mong giành độc lập, tự
chủ. Thời ấy, mấy ai biết được nguyên nhân của nô lệ là do sự lạc hậu về tư
tưởng, sùng bái phương bắc, coi thường văn minh phương Tây! Người ta cứ quy kết
mọi tội lổi là do thực dân Pháp. Thực tế, nếu Pháp không xâm chiếm nước ta thì
cũng có thể là Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, hay Hòa Lan mà thôi.
Trong bối cảnh đó, phong trào Cần vương thể hiện
lòng yêu nước nhưng không có chút gì canh tân, không phù hợp với quy luật tiến
hóa của nhân loại nhất định không thể thành công được.
Phong trào Đông Du do cụ Phan Bội Châu khởi
xướng chủ trương học theo Nhật, có nghĩa là học nền văn minh tiến bộ của phương
tây qua trung gian nước Nhật, là nước đi trước chúng ta trong canh tân để bù
lại cho sai lầm của Gia Long, Minh Mạng... đã không thực hiện việc học
tập trực tiếp từ phương tây ngay đầu thế kỷ 19. Hơn thế nữa, cụ Phan Bội Châu
còn muốn dựa vào sức mạnh của Nhật để đánh đuổi thực dân Pháp bằng bạo lực.
Phong trào này có tiến bộ là có canh tân dân trí nhưng lại dựa vào một đế quốc
để đánh đuổi một đế quốc khác! Thực dân Pháp dể dàng có cớ để “bêu xấu” cụ cầu
viện nước ngoài để vô hiệu hóa phong trào đấu tranh của cụ trước khi Nhật loại
Pháp tại phương Đông trong thế chiến thứ hai.
Phong trào Duy Tân do cụ Phan Chu Trinh đề xướng
nhằm giải phóng tận gốc cội nguồn của nô lệ, cụ chủ trương khai dân
trí, chấn dân khí để giành lại độc lập, tự do cho từng con người, sau
mới nói chuyện độc lập, tự chủ cho quốc gia, dân tộc. Cái này sẽ tự đến như một
giải pháp chính trị khi dân trí đạt đến một mức độ nhất định, từng người dân có
ý thức độc lập về bản thân, không khom lưng , quỳ gối để kiếm miếng cơm, manh
áo. Con đường giành độc lập tuy xa, nhưng bền vững. Tiếc thay, cái lòng nôn
nóng giành độc lập cho dân tộc không cho phép chờ sự nghiệp khai dân
trí, chấn dân khí do cụ Phan khởi xướng. Hơn thế nữa, cái lòng hiếu
học của dân tộc Việt (lúc này) lại không cao như cụ Phan tưởng. Đa phần người
dân lại cần cơm ăn áo mặc hơn. Họ đâu biết rằng, có giành được độc lập mà dân
trí không cao thì cơm cũng chẳng thể nhiều hơn khi bị bọn thực dân bóc lột!
Chủ nghĩa cộng sản tràn vào nước ta đúng lúc này
thực là quá tương hợp với tâm tư đa số người dân Việt lúc bấy giờ. Không cần
phải học, không cần có tư duy độc lập (vì đã chủ nghĩa Mac-Lenin dẩn đường) –
tư tưởng ấy nay phát triển thành thói ù lì, phó thác mọi việc cho Đảng, nhà
nước nghĩ hộ, từng người dân trở nên vô cảm trước vận mệnh tồn vong của đất
nước. Phần lớn người dân khoái “lấy của người giàu chia cho người nghèo” hơn là
phải học để làm ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, quản lý xã hội một cách
hiệu quả trên cơ sở tự do - bình đẳng. Họ đâu tính đến chuyện, sau khi ăn hết
những thứ lấy được của tư sản, địa chủ thì lấy đâu ra tri thức để làm ra nhiều
của cải vật chất mà chia nhau, lấy đâu ra phương thức quản lý tối ưu để ít có
gian lận, ăn cắp trong sản xuất và ăn chia ! Bởi vì trí phú địa hào,
đào tận gốc, trốc tận rễ rồi kia mà. Phong trào Việt Minh khéo léo
dùng vỏ bọc quốc tế vô sản để che đậy việc dựa vào Trung cộng, Liên Xô để đánh
đuổi thực dân Pháp, vì vậy hàng vạn trí thức, tư sản, địa chủ... dễ dàng bị lừa
, họ nhiệt tình tham gia phong trào do nông dân, công nhân lảnh đạo. Để rồi
chính họ là đối tượng bị tiêu diệt khi cách mạng thành công hoặc chỉ gần thành
công. Bởi vì phong trào do giai cấp vô sản lãnh đạo thì phải có đấu tranh giai
cấp, có chuyên chính vô sản. Hàng chục triệu nông dân, công nhân ngây thơ tin
rằng: xã hội có thể tồn tại và phát triển mà không cần có sự hiện diện của trí
thức (nhân tố quyết định cho sự phát triển xã hội); không cần có sự hiện diện
của tư bản (lực lượng quản lý của cải xã hội tốt nhất ).
Thật đáng buồn khi phải thừa nhận: sở dĩ chủ
nghĩa cộng sản nhuộm đỏ đất nước ta hơn nửa thế kỷ là do dân ta vốn có tính
thực dụng cao mà ngày nay càng phát triển, thể hiện ở rất nhiều lảnh vực trong
xã hội; đâu đâu người ta cũng thích hành xử theo lối “mỳ ăn liền” ; ít ai nghỉ
đến chiến lược mang lại lợi ích lâu dài.
Giành lại “độc lập” cho quốc gia dân tộc nhưng
từng người dân không có hoặc không được phép độc lập về tư duy thì cái “độc
lập” kia là của ai chứ có phải của dân đâu! Cái vòng nô lệ vẫn cứ đeo bám người
dân, chỉ có cái khác là thay đổi từ nô lệ thực dân thành nô lệ tư tưởng cộng
sản mà thôi !
Hồ Chí Minh từng bảo : “Nếu nước độc lập
mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng không có ý nghĩa gì”.
(Thư gửi các ủy ban nhân dân các bộ, tỉnh, huyện, và làng tháng 10 năm 1945).
Cái “hạnh phúc, tự do” mà Hồ Chí Minh nói tới ở đây là thứ “hạnh phúc, tự do”
do đảng ban phát (nếu thích và có điều kiện) chứ chẳng phải do bản thân từng
người phấn đấu đem lại cho mình. Khổ thay dân ta lại thích và hy vọng như thế.
Niềm tin và hy vọng của dân ta nhanh chóng tan theo mây khói vì ai cầm quyền
tuyệt đối mà chẳng bóp nghẹt tự do để dễ độc tài cai trị; còn cái hạnh phúc đơn
giản nhất là cơm ăn, áo mặc thì chính quyền cộng sản làm sao có dồi dào để cấp
phát cho dân chúng (dù có thương dân, muốn đem lại hạnh phúc cho nhân dân đi
nữa).
Hồ Chí Minh chưa bao giờ đề cập đến việc giải
phóng dân tộc đem lại độc lập cho từng con người. Chỉ khi
từng con người có quyền độc lập về tư duy thì tự bản thân họ mới đem lại tự do
và hạnh phúc cho chính họ (không cần chờ ai ban phát).
"CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc"
Cả dân tộc bị lừa bởi cái tiêu đề này. Ai độc
lập? Ai tự do? Ai hạnh phúc?
Rõ ràng là chỉ có Nước CHXHCN Việt Nam độc lập,
tự do, hạnh phúc mà thôi! Từng người dân Việt Nam đừng hòng đòi những thứ này!
Mà “CHXHCN Việt Nam” chỉ là một danh từ do chính quyền cộng sản đặt ra thì làm
sao hưởng những thứ này được ! Khi đó đảng, nhà nước cộng sản chìa mặt ra hứng
sạch (vì Đảng cộng sản độc quyền lảnh đạo đất nước theo điều 4 Hiến pháp quy
định). Đảng cộng sản muốn cho ai tí nào thì cho.
Ngày nay, để cứu nguy đất nước, không có cách gì
khác hơn là đấu tranh giành lại độc lập cho từng con người.
Tự mỗi người phải đấu tranh với bản thân, với gia đình, với cộng đồng; thoát ra
ngoài mọi sự định hướng. Đây là một cuộc cách mạng đầy cam go, giành giật từng
con người khỏi vòng nô lệ của “ma quỷ”, cam go gấp vạn lần mọi cuộc cách mạng
giành chính quyền,
Đất nước ta đã trải qua hàng chục cuộc khởi
nghĩa giành chính quyền thành công, nhưng chưa một chính quyền nào đem lại tự
do, hạnh phúc lâu bền (trên 50 năm) cho nhân dân cả. Bới vì chưa có thế lực nào
sau khi giành được chính quyền cho phép người dân được độc lập cả. Triều Lý,
Trần thì sùng Phật; triều Lê, Nguyễn thì trọng Nho và tôn phục Trung nguyên,
triều đại Cộng sản lúc đầu vô thần, vô sản đến lúc đói khổ kiệt quệ thì đâm ra
mê tín, đề cao việc làm giàu một cách man rợ,… Dân phải suy nghĩ cái vua suy
nghĩ, Đảng suy nghĩ; làm cái vua bảo làm, Đảng bảo làm. Chính quyền Việt Nam
Cộng Hòa tuy có giải phóng con người nhưng dưới chiêu bài chống cộng, bạo lực
vẫn được áp dụng để trấn áp các tư tưởng đối lập, hy vọng về một sự tiến bộ mới
le lói khi TT Nguyễn Văn Thiệu định bổ nhiệm GS Nguyễn Văn Bông làm thủ tướng,
lập tức bị cộng sản Bắc Việt dập tắt bằng một vụ ám sát. Tự do, hạnh phúc mà
thỉnh thoảng dân tộc ta có được chỉ là thứ tự do, hạnh phúc được ban phát bởi
một minh quân, một ông quan nhân từ nào đó.
Vậy, muốn có hạnh phúc lâu bền thì bất luận một
thế lực nào giành được chính quyền, nhân dân cũng phải phân định cho được:
- Chính quyền đó cai trị nhân dân bằng pháp
trị hay đức trị.
- Chính quyền đó bắt người dân tôn trọng
lãnh tụ hay sùng bái cá nhân.
- Chính quyền đó điều khiển xã hội bằng tam
quyền phân lập hay độc quyền nhất lập.
- Chính quyền đó xây dựng nền kinh tế tự
do cạnh tranh hay lũng đoạn thị trường.
- Chính quyền đó tôn trọng tư duy cá
nhân hay định hướng tư tưởng.
………..
Nhân dân không am hiểu những điều này sẽ đễ dàng
bị chính quyền đánh lừa bằng thứ dân chủ giả hiệu, mị dân. Hiểu được những điều
này người dân sẽ nhận ra cải thứ dân chủ mà đảng cộng sản hay tuyên truyền chỉ
là một món giả cầy nhạt nhẽo.
Một nhà cách mạng vì nhân dân thực sự là một nhà
cách mạng dám trao quyền lực cho nhân dân sau khi lãnh đạo cách mạng thành
công.
Phong trào cộng sản trên thế giới, luôn luôn hô
hào là của dân, do dân và vì dân nhưng chẳng bao giờ có đảng cộng sản nào đạt
đến ý thức thực sự vô tư vì nhân dân như thế cả. Các cuộc cách mạng do cộng sản
lảnh đạo thực chất chỉ là những cuộc đấu tranh giành quyền lực còn khốc liệt
hơn cả thời vua chúa. Thế nhưng cha anh ta đã lầm lỡ chọn sai đường, thôi thì
“bụng làm dạ chịu” vậy! Hơn nửa thế kỷ trôi qua, dân tộc Việt Nam đã trả giá
quá nhiều cho sai lầm của mình. Sai lầm này là sai lầm của cả dân tộc chứ chẳng
của riêng ai! Mặc dù cộng sản Việt Nam ngày nay không còn là cộng sản nữa. Nó
chỉ còn lại những gì xấu xa, tệ hại nhất của cộng sản. Đó là một nền chuyên
chính, nhưng chẳng phải chuyên chính vô sản, mà là chuyên chính tư bản lũng
đoạn. Đó là một môi trường đấu tranh, nhưng không phải đấu tranh giai cấp, mà
là đấu tranh giữa các thế lực bảo kê cho các nhóm lợi ích.
Đã đến lúc lịch sử phải giở sang trang. Muốn
những bi kịch chính trị đớn đau không lập lại, muốn không để bất cứ thế lực
chính trị nào lừa bịp, lợi dụng; ngay lúc này nhân dân phải học, phải tìm hiểu
mọi tư tưởng để xây dựng một xã hội đa nguyên chan hòa tình dân tộc. Chúng ta
phải làm ngay công việc mà cụ Phan Chu Trinh khuyên cha anh ta làm cách đây gần
cả thế kỷ. Mỗi người dân phải tự xây dựng cho mình một lập trường tư tưởng độc
lập. Khi ta chấp nhận làm theo ý kiến số đông là chấp nhận một điều gì đó trong
sinh hoặt của cộng đồng chứ không phải chấp nhận giũ bỏ lập trường của ta (dù
là thiểu số). Từng người có độc lập về tư duy thì mới có được tự do thực sự và
tự đem lại hạnh phúc lâu bền cho chính mình. Những bi kịch tẩy não của cộng sản
nhất định không được phép trở lại với dân tộc Việt đầy đau thương này nữa !
18/01/2013
Trần Trường Sa