Trung Quốc đầu tư 100
tỷ đô la cho đường sắt trong năm 2013
Tàu cao tốc Trung Quốc tuyến Bắc Kinh - Quảng
Châu, đoạn trên cầu vượt sông Vĩnh Hà (Yongdinghe) - Bắc Kinh - 26/12/2012
REUTERS/China Daily
Anh Vũ
AFP dẫn nguồn tin của Tân Hoa Xã hôm nay
17/1/2013 cho biết trong năm 2013, Trung Quốc sẽ đầu tư 100 tỷ đô la Mỹ cho
ngành đường sắt nước này, hiện đang có một mạng lưới có tổng chiều dài chỉ đứng
sau Hoa Kỳ. Đây là một phần trong ngân sách kích thích kinh tế trong nước.
Theo bộ trưởng Đường sắt
Trung Quốc Thịnh Quang Tổ (Sheng Guangzu), khoản đầu tư nói trên dành cho việc
đưa vào hoạt động các tuyến đường mới xây dựng có chiều dài 5.200 km. So với
năm 2012 ngân sách dành cho ngành giao thông mũi nhọn này của Trung Quốc tăng
30%.
Từ năm 2003, Trung Quốc
tập trung mạnh đầu tư cho ngành đường sắt với tham vọng trở thành nước có chiều
dài đường sắt lớn nhất thế giới. Bắt đầu xây dựng các tuyến đường cao tốc từ
năm 2007, nhưng đến nay Trung Quốc đã có được một mạng lưới tàu cao tốc dài
nhất thế giới.
Tuy nhiên, việc xây dựng
các tuyến đường tàu cao tốc theo kiểu chạy đua đã dẫn đến những hệ quả tiêu cực
như tham nhũng, vấn đề bảo đảm an toàn vận hành. Vụ tai nạn ở Ôn Châu tháng Bảy
năm 2011 làm bốn chục người chết và vụ bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân bị cách
chức vì tham nhũng là hai thí dụ điển hình. Tiến độ xây dựng và đầu tư cho
ngành đường sắt ở Trung Quốc sau đó có chậm lại chút ít.
Ngành đường sắt hiện vẫn
là ngành ngốn tiền nhiều nhất ở Trung Quốc. Theo báo chí Trung Quốc, bộ Đường
sắt năm ngoái còn dư nợ hơn 300 tỷ đô la Mỹ. Tính đến cuối năm 2012, mạng lưới
đường sắt ở Trung Quốc có 98 nghìn km tuyến đường đang khai thác, trong đó
tuyến tàu cao tốc có chiều dài là 9.356 km.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment