Định mệnh con tàu Titanic, ảnh chưa từng công bố 100 năm qua
Định mệnh chiếc tàu Titanic 14/4/1012 ----14/4/2012 100 , nhiều bức ảnh chưa công bố trong 100 năm qua.
- Thành phố Southampton của Anh hôm qua đã tổ chức một buổi lễ nhằm đánh dấu 100 năm ngày Titanic khởi hành cho chuyến vượt biển đầu tiên định mệnh tại đúng địa điểm mà con tàu khởi hành năm xưa.
Các quan chức Southampton tham dự nghi lễ thả hoa tưởng niệm các nạn nhân.
Con cháu của những người thiệt mạng trong thảm hoạ Titanic đã thả các vòng hoa tại khu vực bến cảng nơi Titanic khởi hành ngày 10/4/1912.
Hành động thả hoa là nghi lễ cuối cùng trong một buổi lễ đặc biệt được tổ chức tại bến tàu 44 của cảng Southampton .
Một phụ nữ cầm hoa và giấy mời trước trong lễ tưởng niệm.
Buổi lễ do người dẫn chương trình Fred Dinenage chủ trì. Ông bác của Dinenage, James Richard Dinenage - một quản lý trên khoang hạng nhất - đã thiệt mạng trên Titanic ở tuổi 47.
Trong buổi lễ, một phút mặc niệm đã được cử hành cho hơn 1.500 hành khách và thuỷ thủ đoàn, những người đã bỏ mạng khi siêu tàu du lịch chìm xuống đáy biển sau khi đâm phải một tảng băng trôi ngay trong chuyến vượt biển đầu tiên tới thành phố New York (Mỹ).
Con cháu của những người thiệt mạng thả hoa tưởng nhớ họ.
Một cuốn băng thu tiếng còi của Titanic cũng được phát lại tại bến cảng vào buổi trưa - thời điểm chính xác tàu khởi hành 100 năm về trước. Khoảng 650 người thân của các nạn nhân đã có mặt trong buổi lễ.
Southampton là nơi bị ám ảnh nhất bởi những ký ức đau buồn của Titanic khi có tới 549 người dân thành phố - tức là hơn 1/3 trong tổng số các nạn nhân của thảm hoạ - chết chìm cùng siêu tàu du lịch vào ngày 15/4/1912.
Hồi cuối tuần qua, Southampton cũng chứng kiến cảnh con tàu du lịch MS Balmoral rời thành phố này để thực hiện chuyến đi tưởng niệm Titanic kéo dài 12 ngày.
MS Balmoral sẽ đi lại đúng hành trình mà Titanic đã đi năm xưa, với 1.309 hành khách, đúng bằng số hành khách trên Titanic.
Một vòng hoa mang tên con tàu định mệnh Titanic.
“Thành phố nổi” Titanic đã được tái hiện rõ nét, sống động, với cầu thang lớn uốn lượn từ boong trên cùng xuống boong thấp nhất, với các phòng ăn, khu dạo chơi, khu tắm xông hơi dành cho khách hạng nhất và cả khu dành cho khách hạng bét nằm cạnh kho hàng.
Những hình ảnh tái hiện này đã cho người xem thấy tấm phim chụp cắt lớp bên trong con tàu Titanic huyền thoại. Hình ảnh đã được dùng cho cuốn sách trẻ em mang tiêu đề “Inside the Titanic” (Bên trong con tàu Titanic).
Cận cảnh mũi tàu Titanic. 2 mỏ neo, mỗi mỏ neo ở một bên “mũi” tàu Titanic cùng với mỏ neo lớn trung tâm (đã được kéo lên mũi boong) tổng cộng nặng tới 31 tấn, bằng khoảng 20 chiếc xe hơi.
Lớp cắt chi tiết của mạn phải tàu Titanic, cho chúng ta thấy được bên trong một số khu vực chở hàng cùng các phòng hạng ba của tàu.
Titanic trên bến cảng ở Berth 44, White Star Dock, Southampton, nửa giờ trước khi ra khơi. Lớp cắt cho thấy vài phòng sang hạng nhất ở boong B và C.
Cận cảnh các phòng hạng nhất. Có thể thấy rõ bồn rửa sứ trắng tinh. Titanic là tàu du lịch đầu tiên cung cấp nước máy tới từng cabin.
Các phòng hạng nhất trên mạn phải của boong B của gia đình William Carter: Ông William Carter , vợ Lucile và hai con của họ. Tất cả 4 thành viên gia đình giàu có ở Philadelphia này đều sống sót trong thảm họa. Song hai người hầu thì không.
Khoang hạng bét và khoang chứa hàng ở boong thấp của con tàu. Trong ảnh là khu vực chứa hàng và khu dành cho khách mua vé hạng ba. Trong khoang chứa hàng có cả chiếc ô tô Renault đời mới của gia đình hành khách William Carter trên khoang hạng nhất.
Cận cảnh chiếc xe Renault tại khu chứa hàng, cạnh phòng của các khách hạng ba.
Toàn cảnh thế giới bên trong Titanic từ trên boong cao nhất tới các phòng đun nấu bên dưới. Trong ảnh là các boong bên trên, phòng để đồ ăn hạng nhất, bếp hạng ba, phòng ăn hạng nhất và hạng ba, phòng nấu nướng bên dưới.
Cận cảnh phòng ăn hạng nhất trên boong D vào giờ ăn. Phòng ăn hạng ba có thể nhìn thấy ở ngay bên dưới, trên boong F. Cạnh mỗi phòng ăn này là các bếp nấu (mỗi hạng phòng ăn có bếp nấu riêng). Tại các bếp, đầu bếp và thủy thủ đang bận rộn chuẩn bị đồ ăn.
Cận cảnh khu dạo chơi hạng nhất trên boong A và rất nhiều phòng lớn hạng nhất trên boong B.
Cận cảnh phòng bếp với các nhân viên đang chuẩn bị đồ ăn cho khách hạng nhất và hạng ba. Tổng cộng, nhân viên nhà bếp trên Titanic phải chuẩn bị 4.000 suất ăn một ngày cho hành khách ở khoang hạng nhất, hạng nhì và hạng ba.
Từ trên boong trên cùng của tàu tới khu tắm Thổ Nhĩ Kỳ bên dưới hé lộ nội thất sang trọng cho khoang hạng nhất. Cầu thang lớn thanh tú có thể thấy uốn lượn từ trên boong trên cùng tới phòng lễ tân ở boong D và sau đó tiếp tục chạy xuống boong E.
Cận cảnh thế giới bên trong con tàu tưởng như không bao giờ chìm sau khi bị đâm phải băng, khi nước lạnh cóng bắt đầu ầm ầm tràn vào khoang nấu số 6, sau đó tràn sang nhiều khoang, làm mũi con tàu chúi xuống...
Vào cuối ngày 14/4/1912, Titanic đâm phải băng trôi. Phòng nấu số 6 nhanh chóng bị nước tràn vào.
Thủy thủ trong phòng nấu số 6 đã hốt hoảng khi nước biển lạnh cóng ầm ầm đổ vào ngay sau khi Titanic đâm phải băng.
ầu thang lớn và không gian bên dưới cầu thang, trong đó có kho chứa vải lanh và kho chứa than, khi bị chìm.
Ngay sau khi điện mất, sức nặng dồn lên phần mũi tàu do bị nước tràn vào quá nhiều đã khiến tàu bị xé làm đôi.
Cận cảnh con tàu bị xé làm đôi khi ở dưới nước.
Năm 1985, cuộc thám hiểm do tiến sỹ Robert Ballard dẫn đầu đã có phát hiện để đời: ông tìm thấy con tàu Titanic, ở sâu 4.000m dưới biển. Trong hình là tàu lặn sâu Alvin do Ballard điều khiển vào năm 1986, khi đang tìm hiểu phần mũi tàu.
Khu vực chỉ huy của Titanic được tái hiện trong lần phát hiện năm 1985.
Đuôi tàu nhìn từ mạn phải, với vết gãy ở phía trước và động cơ khổng lồ của tàu lộ giữa đống đổ nát.
Con tàu yểu mệnh Titanic.
Những bức ảnh quý giá về tàu Titanic
Các tấm ảnh đen trắng và hiện vật quý liên quan đến thảm họa Titanic vừa được công bố và đem ra đấu giá như một cơ hội để cả thế giới nhìn lại hành trình của con tàu yểu mệnh sau một thế kỷ.
Bức ảnh được chụp vào 31/5/1911 cho thấy con tàu Titanic có 3 cánh quạt bằng đồng, nặng 38 tấn và có đường kính gần 7 mét. Đây là một trong 5.500 hiện vật nằm trong Bộ Sưu Tập Titanic được nhà thầu Guerney đem ra đấu giá nhân kỷ niệm một thế kỷ chìm tàu. Ảnh: AP
Xướng đóng tàu Harland and Wolff, nằm ở thành phố Belfast, Bắc Ireland, nơi khai sinh tàu Titanic, đã sản xuất ra những động cơ hơi nước và những chiếc neo lớn nhất thế giới. Các động cơ này lớn bằng một tòa nhà 3 tầng. Xương sống của tàu được hoàn thành trước, sau đó khung thép được cố định vào bằng đinh tán để tạo thành thân tàu. Ảnh: RMS Titanic, Inc
Tháng 5/1911, con tàu hạng sang Titanic hoàn thành sau 3 năm ở xưởng đóng tàu Harland and Wolff, một trong những cảng cạn lớn nhất thế giới. Con tàu khi đó có giá 7,5 triệu USD. Ảnh: AP
Titanic là một trong 3 con tàu được dự kiến sẽ tạo thành nhóm những con tàu hoàng gia hoành tráng nhất từng được sản xuất. Các con tàu này bao gồm tàu Olympic, Titanic và Gigantic, sau này có tên là Britannic. Nhóm "siêu tàu" này dự kiến sẽ là công cụ để giúp hãng sản xuất tàu White Star Line tránh bị rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh. Các con tàu cỡ lớn này có thể chở nhiều du khách băng qua Đại Tây Dương và các khoang sang trọng của chúng sẽ thu hút nhiều du khách giàu có. Ảnh: RMS Titanic, Inc
Đây là những con tàu đầu tiên có bể bơi, phòng tập thể thao và sân chơi bóng trên boong. Khoang hạng hai của các con tàu này cũng được bày trí sang trọng hơn hẳn những con tàu cùng thời. Ảnh được chụp vào năm 1912. Ảnh: RMS Titanic, Inc
Những du khách của tàu Titanic may mắn sống sót đang trên đường đến tàu S.S. Carpathia, con tàu đến cứu trợ cho Titanic sau khi nhận được thông báo về vụ tai nạn. Trong số 2.208 hành khách, có 1.496 người đã tử nạn. Hầu hết họ không vượt qua được sự giá lạnh khi trôi dạt giữa đại dương. Ảnh: Library of Congress
Tảng băng trôi đã đâm chìm tàu Titanic nhìn từ tàu S.S. Carpathia. Thảm kịch chìm tàu đã khiến các nhà sản xuất phải cải cách lại nhiều quy định, trong đó có quy định về xuồng cứu sinh và hệ thống phát thanh 24/24 trên tất cả các tàu, cũng như việc thành lập đội tuần tra băng quốc tế. Ảnh: Library of Congress
Một con thuyền cứu sinh chở hành khách rời khỏi Titanic khi tàu đang chìm xuống. J. Bruce Ismay, giám đốc công ty sở hữu con tàu, cũng đã sống sót nhờ có được một chỗ trên chiếc thuyền cứu sinh. Ảnh: RMS Titanic, Inc
Thủy thủ Frederick Fleet là một trong những người may mắn thoát chết. Ảnh: Library of Congress
Một gia đình thuộc khoang hạng nhất sống sót trong thảm họa Titanic. Khoang hạng nhất là khoang có tỷ lệ hành khách sống sót cao nhất trong các khoang với 53%. Trong khi đó, chỉ có 22% số hành khách khoang hạng ba thoát chết. Ảnh: Library of Congress
Ảnh chụp cảnh trên tàu Carpathia. Con tàu cứu trợ đầu tiên có mặt vào khoảng 4h10 sáng, gần hai tiếng sau khi xuồng cứu sinh cuối cùng rời con tàu chìm. Ảnh:Library of Congress
Margaret Brown, vợ của triệu phú James Joseph Brown, được ca ngợi vì đã tích cực hỗ trợ việc sơ tán hành khách trên tàu và tìm cách đưa xuồng cứu sinh của bà quay lại đón thêm các nạn nhân. Ảnh: Library of Congress
Bức ảnh chụp hôm 29/5/1912 cho thấy bà Brown trao tặng một chiếc cúp cho thuyền trưởng Arthur Henry Rostron, thuyền trưởng của tàu Carpathia, vì những đóng góp của ông trong việc sơ tán hành khách của Titanic. Ảnh: Library of Congress
Đám đông chờ đợi những người sống sót trở về từ Titanic. Ảnh: Library of Congress
Những chiếc huân chương trao tặng cho thuyền trưởng Rostron. Ảnh: Library of Congress
Lá thư được viết ngày 15/4/1912 của thuyền trưởng Rostron nhằm đáp lại lời kêu cứu từ Titanic. Ảnh: Library of Congress
Các cậu bé bán báo dạo cầm trên tay những tờ báo với trang nhất có dòng tít tô đậm về thảm họa Titanic. Ảnh: RMS Titanic, Inc
Xác tàu Titanic "yên nghỉ" ở độ sâu 4.000 m dưới đáy Đại Tây Dương. Ảnh: AP
Tái hiện hành trình của con tàu định mệnh Titanic
Hậu duệ của những người thiệt mạng trên tàu Titanic năm xưa đã khởi hành để tới một địa điểm ở Bắc Đại Tây Dương, nơi con tàu định mệnh gặp nạn, nhân kỷ niệm tròn 100 năm ngày xảy ra thảm hoạ.
Tàu MS Balmoral đã rời cảng Southampton ở Anh hôm qua, tái hiện đúng lộ trình mà Titanic từng thực hiện trong lần ra khơi đầu tiên năm 1912.
Balmoral chở 1.309 hành khách, đúng bằng số hành khách trên Titanic, và dự kiến sẽ tới địa điểm Titanic bị chìm vào cuối tuần tới để thực hiện một lễ tưởng niệm.
Tàu Titanic đã đâm phải một tảng băng trôi vào ngày 15/4/1912 và chìm xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương, làm khoảng 1.500 thiệt mạng.
Lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức lúc 02h20 giờ GMT ngày 15/4 để đánh dấu khoảnh khắc Titanic bị chìm.
Các hành khách trên tàu MS Balmoral ăn mặc giống trang phục xưa kia.
Một số người thân đã mang các vòng hoa và các kỷ vật của gia đình để tưởng nhớ những người thiệt mạng trên con tàu định mệnh.
Các hành khách thực hiện hành trình lần này tới từ hơn 20 quốc gia, trong đó có người thân của những người sống sót, các nhà văn, các sử gia và những người quan tâm tới câu chuyện Titanic.
Họ sẽ ăn những món ăn giống thực đơn của Titanic và tham dự các bài giảng của các sử gia và chuyên gia.
Bản đổ mô phỏng lộ trình của tàu Titanic.
Tàu Balmoral rời Southampton (Anh) hôm qua và sẽ đi qua Cherbourg ở tây bắc Pháp và Cobh trên bờ biển phía nam của hạt Cork ( Ireland ) rồi đến địa điểm Titanic bị chìm.
Từ địa điểm đó, Balmoral sẽ tiếp tục chuyến hành trình tới Nova Scotia, nơi một số thi thể của những người thiệt mạng được chôn cất và sau đó tới thành phố New York, điểm đến mà Titanic không bao giờ đặt chân tới.
Balmoral được thuê cho chuyến hành trình kéo dài 12 ngày đêm do hãng du lịch Miles Morgan Travel thực hiện.
Miles Morgan, giám đốc điều hành, cho hay công ty muốn hành trình Balmoral của trở thành một hoạt động tưởng niệm các hành khách và thủy thủ đoàn thiệt mạng.
Con tàu yểu mệnh Titanic.
Ảnh chưa từng công bố về cuộc sống trên tàu Titanic 100 năm trước
Khi bị đâm vào tảng băng cách đây 100 năm vào tháng 4/1912, Titanic đã không chỉ kéo theo hàng nghìn hành khách xuống đáy đại dương mà còn mang theo cả những câu chuyện về cuộc sống trên tàu của các du khách xấu số.
Những bức ảnh dưới đây mới được tạp chí Time công bố và là tài liệu tham khảo hiếm hoi trong quá trình thiết kế bộ phim Titanic. Dựa vào đó, họ nắm bắt được cả những chi tiết nhỏ nhất của cuộc sống trên đại dương như trong phòng tập thể dục, một đứa trẻ chơi đùa hay hành khách đi lại trên tàu.