Saturday, August 11, 2012

CẦM QUYỀN HAY CẦM THÚ?


CẦM QUYỀN HAY CẦM THÚ?


Thiên Hạ Sự

Trong một bài trước, “Chánh Quyền hay Cầm Quyền?” người viết đã vạch rõ và xác định đảng CSVG đang thống trị đất nước Việt Nam chỉ là một tập đoàn cầm quyền, không phải là chánh quyền như chúng huênh hoang và môt số người đã vô tình và nhầm lẫn gọi.

Ở bất cứ đâu, dù nắm quyền cai trị bằng cách nào, tiêu cực hay tích cực, người cầm quyền cũng có trách nhiệm đối với quốc gia, dân tộc, nhất là khi phải đương đầu với kẻ thù ngoại bang: trách nhiệm của những người đang cầm quyền là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ sanh mạng, quyền lợi và tài sản người dân vô tội trước hành động khiêu khích, bạo lực, xâm lấn của ngoại bang.
Im lặng trong những trường hợp này là hèn nhát, không thể chấp nhận, trừ phi đồng lõa trong âm mưu bán nước, hủy diệt lòng tự hào và tự trọng, nhất là lòng yêu nước của một dân tộc. Đây là một tội ác lớn nhất mà một tập đoàn cầm quyền vi phạm. Tập đoàn CSVG có làm tròn trách nhiệm của mình không?
Ở nhiều chế độ độc tài toàn trị, tập đoàn cầm đầu cướp quyền cai trị đất nước bằng những phương cách bá đạo như dùng bạo lực lật đổ một chánh phủ hợp hiến do dân bầu.

Điều này thường thấy ở các quốc gia chậm tiến, dân trí còn thấp nên bị một thiểu số người làm chánh trị hoạt đầu, thời cơ lợi dụng làm đảo chánh, hay ở một số các quốc gia thuộc địa trước đây người dân bị các băng đảng cộng sản sách động “cướp quyền” theo một âm mưu quốc tế nhằm nhuộm đỏ toàn cầu bằng chủ thuyết Mac Lê.

 Chế độ cộng sản trước nay trên thế giới thường bắt đầu bằng một hành động “cướp quyền” để thiết lập một guồng máy thống trị bằng bạo lực: ở Nga năm 1917, ở Tàu năm 1949, ở Việt Nam năm 1945, Cuba năm 1959… Các chế độ xã hội chủ nghĩa hay cộng hòa nhân dân/dân chủ nhân dân đó có gì khác với các chế độ cộng hòa, dân chủ theo truyền thống Tây Phương không?

Xã Hội Loài Thú và Các Chế Độ Cộng Sản

Xã hội loài thú khác xã hội loài người ở hai điểm:

Luật rừng.

 • Xã hội con người cần có luật pháp phân minh để duy trì an ninh, trật tự, và công bình xã hội. Luật pháp phải vô tư, khách quan, áp dụng đồng đều cho mọi người, không phân biệt giàu nghèo, có quyền hành hay cô thế.

Luật của thú rừng là “mạnh được yếu thua,” luật sinh tồn, luật của loài thú nào mạnh nhất, ác độc nhất.

Ở các quốc gia nhân trị và pháp trị, luật pháp chấp nhận nguyên tắc “tha lầm hơn giết lầm.” Ở các nước cộng sản trước nay, kẻ cầm quyền áp dụng chủ trương “thà giết lầm hơn tha lầm”; phương tiện nào cũng được, cũng tốt nếu giúp kẻ cầm quyền đạt được mục tiêu, cứu cánh… Bởi đó, người dân vô tội bị giết oan nhiều hơn kẻ phạm pháp.
Kẻ giết người, phạm pháp được bầu chọn làm ủy viên trung ương đảng và bộ chánh trị, nắm giữ quyền cai trị và tiếp tục vi phạm luật pháp do chúng bày vẽ ra!

Vô cảm.

 • Trừ một vài loài động vật được bàn tay con người chăm nuôi, săn sóc như chó, mèo…, nói chung thú vật thường vô cảm, dửng dưng trước nỗi khổ đau của đồng loại. Chúng sống theo bản năng trời phú để sanh tồn.

Con người, sau hàng triệu năm tiến hóa, đã ý thức được nhu cầu xã hội kết đoàn, tương thân tương ái, đồng cảm. Thế nhưng, trong cái xã hội được gọi là… con người đó vẫn có những phần tử sống vô cảm như loài vật.

Nếu ở loài vật vô cảm là bản tính thì nơi con người, vô cảm là hậu quả của một chế độ chánh trị và thường biểu lộ qua thái độ và nhất là hành động, chủ trương, chánh sách của tập đoàn cầm quyền.

Đồng cảm hay động lòng thương người đồng loại, đồng chủng là nhân tính phổ quát, sanh ra đã có.

Nhưng chế độ cộng sản đã hủy diệt để biến con người thành con vật sản xuất chỉ biết lao động, ăn ngủ, làm tình theo ý đảng và chấp hành mệnh lệnh. Tất cả đều theo kế hoạch, khuôn phép nhà nước.



Vô cảm, do đó, là một hệ luận tất yếu của các xã hội cộng sản, một xã hội chuyên dùng luật rừng, mạnh được yếu thua. Phải vô cảm thì bọn cầm quyền mới có thể giết người vô tội, giết người không cần xét xử công minh, giết người để cướp đất, cướp nhà, cướp tài sản… để đạt mục tiêu ( “cho đảng bền lâu,” “thờ Mao chủ tịch,” “thờ Xit Ta Lin” ) với bất cứ phương tiện nào ( “Giết! Giết nữa!” )

 Đảng CSVG khai sanh trong hang Pác Bó và lớn lên trong khung cảnh núi rừng Việt bắc. Lối sống hoang dã của loài thú rừng – dùng bạo lực để đạt mục tiêu – đã ảnh hưởng đến não trạng người sáng lập đảng và các môn đệ truyền nhân.

 Cuộc sống 25 năm (1929 – 1954) trong rừng bụi, thiếu ánh sáng mặt trời, xa lối sống của người văn minh, không thể không lưu lại những bóng đen khổng lồ trong lối suy nghĩ cũng như trái tim vô cảm, thiếu vắng tình người của những người đầu đảng trước đây và bây giờ…

Sau nửa thế kỷ cướp quyền ở Hà Nội và 36 năm chiếm đoạt miền Nam, đảng CSVG, thay vì hành sử như một một guồng máy cầm quyền có trách nhiệm với dân, với nước, điều hành bằng luật lệ của xã hội văn minh, vẫn tiếp tục trị nước theo phương cách của loài cầm thú rừng xanh: dùng luật rừng để cai trị và vô cảm trước những khổ đau của dân tộc!

(CHXHCNVG có tên thừa tướng kiêm thái thú Tàu Nguyễn Tấn Dũng học lực chưa hết cấp hai bổ túc văn hóa mà được bộ công an ban thưởng văn bằng cử nhân… chuyên ngành luật rừng U Minh, Rạch Giá!)
Năm 1955, bộ đội CSVG vào thành tiếp thu Hà Nội thì gần một triệu dân lành phải lìa bỏ nhà cửa, ruộng vườn, tài sản để di cư vào Nam sống đời con người có nhân vị. Khi đã thiết lập xong guồng máy đàn áp, kiềm kẹp, đảng phát động chính sách đấu tố qua kế hoạch Cải Cách Ruộng Đất.

Hơn hai trăm ngàn (200.000) dân lành vô tội bị giết oan làm vật tế thần cho chủ thuyết Mac Lê, trong đó có những đại ân nhân đã che chở, nuôi quân lính của “cụ Hô” khi bị quân Pháp đánh đuổi, cho hả lòng hả dạ những người quen sống trong rừng bụi. Như bản năng của loài dã thú quen săn mồi, đảng ra tay thị uy, tàn sát qua lệnh truyền của tên đao phủ Tố Hữu:

 Giết! Giết nữa! bàn tay không ngơi nghỉ
Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong
Cho đảng bền lâu cùng rập bước chung lòng
Thờ Mao Chủ Tịch, thờ Xít Ta Lin bất diệt!

 (Bây giờ, nếu còn sống, thi nô Tố Hữu sẽ đổi lại là:

“Thờ Mao Chủ Tịch, thờ Hồ Cẩm Đào bất diệt!” vì thần tượng Xít Ta Lin đã bị toàn dân Nga đập đổ không còn manh giáp.)
Như chúa sơn lâm cần ăn thịt nai tơ, dê béo để có sức mạnh thì đảng VGCS phải giết, giết thật nhiều lương dân vô tội để “cho đảng bền lâu!”

Đây là chủ trương bất biến, hằng hữu của đảng CSVG! Không giết người dân vô tội thì không còn là chế độ xã hội chủ nghĩa, không còn là học trò đích thực của bác Lê, bác Mao, bác Hồ!

Năm 1975 và những năm sau đó cũng như hiện nay, chủ trương “Giết! Giết nữa!” lại tái diễn. Tháng 4-1975, đảng chưa vào tới Saigon thì hàng trăm ngàn người trối chết chạy ra biển vì quá sợ cái thiên đàng Bắc Cộng sắp thi công, áp đặt cho miền Nam. Hơn 10 năm sau đó, người dân miền Nam vẫn liều chết đào thoát thiên đàng cu Hô!
Những người không may mắn ở lại phải “kinh qua” những cuộc trả thù hèn hạ, giết người không bằng dao búa, mã tấu mà bằng chính sách khoan hồng “học tập cải tạo!” Người dân không trực tiếp liên hệ đến chế độ cũ thì bị trấn lột, cưỡng đoạt tài sản qua các lần đổi tiền với hai mục đích: bần cùng hóa dân Nam cho… nghèo bằng dân Bắc để dễ nắm đầu thống trị bằng áp bức và làm giàu cho giai cấp chủ nhân mới là đảng viên, cán bộ nhà nước!
Lưc lượng nồng cốt bảo vệ CSVG hiện nay, phương tiện được đảng dùng để đàn áp, trấn lột nhân dân vô tội -- tội duy nhất của họ là lỡ sanh dưới chế độ CHXHCNVG -- là cảnh sát, công an nhân dân và từ ngày xảy ra vụ Tòa Khâm Sứ Hà Nội, 2008, có thêm thành phần du đảng được CSVG gọi là “quần chúng tự phát,” “nhân dân bức xúc.” Qua cung cách hành sử của các lực lượng nầy, bản tính “cầm thú” của con cháu cụ Hô mới hiện ra rõ.

Chúng tùy tiện muốn bắt ai thì bắt, muốn giết ai thì giết, muốn cướp của ai thì cướp. Chỉ cần chụp cho cái mũ “phá hoại tài sản XHCN,” “vi phạm luật pháp XHCN” … là kể như… xong đời, được cụ Hô mời đi đoàn tụ với cụ. “Xã hội chủ nghĩa” là cái gì kỳ bí, “untouchable,” không ai có thể hay có quyền đụng tới, chỉ dành riêng cho giai cấp mới, cho ba triệu đảng viên, nhất là các ủy viên bộ chánh trị và trung ương đảng, những quái nhân có tài phù thủy thay hình đổi dạng từ “thằng” sang “quan chức” một sớm một chiều, từ học lực i-tờ trở thành bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ vinh vọng chỉ trong một đêm!

Thời Pháp thuộc, muốn vu cáo ai nấu rượu lậu trái phép thì người ta phải đem rượu chôn trong vườn sau hè rồi báo với chức quyền xã huyện đến khám, tìm ra tang vật để kết tội. Ngày nay, chế độ XHCN văn minh hơn, công khai hơn, đảng sai cảnh sát, công an nhân dân đến bắt người dân vô tội trước rồi ra văn bản chụp cho cái mũ như vi phạm luật nhà nước, chống cách mạng, tay sai các thế lực thù địch, cưỡng lịnh giải tỏa cướp đất… và định án trước khi xét xử!

 Đảng CSVG, như loài dã thú, đang banh xác đất mẹ Việt Nam để sống. Đảng bán rừng, bán núi, bán đất, bán sông, bán đảo, bán biển để làm giàu cho đảng viên, cán bộ và đồng lõa phạm pháp.
Đảng bán phụ nữ, bán lao nô ra nước ngoài, cướp đất nông dân làm “khu giải trí sinh thái” cho giai cấp chủ nhân ông mới (Những kẻ chuyên hủy diệt môi sinh, đốt rừng đốn cây không thương tiếc nhưng mở miệng ra là nói những từ “cao siêu” mà chính đương sự cũng không hiểu là gì!?)
Trẻ em không có trường học, người bịnh không có nhà thương, thuốc uống, nhưng đảng có thừa tiền xây cất những khu nghỉ trí nhảm nhí, công trình vô bổ chỉ dành cho một thiểu số rất nhỏ có khả năng thụ hưởng mà đa số là đảng viên cán bộ và một số… Việt kiều về nước tìm vui trên xương máu của đồng bào bất hạnh không may mắn chạy thoát giặc Cộng như mình!
Đảng mang tương lai dân tộc, vận mạng đất nước làm vật thế chân, vay mượn tiền của tư bản nước ngoài xây cất những công trình nặng phần trình diễn, không có lợi ích thiết thực để có cơ hội bòn rút, tham nhũng, vơ vét hết tài nguyên đất nước… chuẩn bị con đường đào thoát lúc nguy cơ!
Đảng chi hàng chục tỷ đô-la mướn quân Tàu phù đóng phim vua Lý Công Uẩn dời đô về Thăng Long năm 2010.

Đảng dự chi 420 tỷ tiền Hồ xây tượng đài “Mẹ Việt Nam Anh Hùng” ở Quảng Nam, trong khi học trò tiểu học địa phương, có nơi phải dùng phương cách di chuyển của Tarzan để qua đèo, qua suối, qua khe núi để đến trường!

Tội nghiệp Mẹ Việt Nam! Mẹ hy sinh bản thân mình để con cháu mẹ có trường học để nên người, không phải để được khắc tên trên vách núi, khe hóc cho chuột nhện nhìn ngắm, để con Mẹ lớn lên làm lao nô hay bán thân xác nơi xứ người.

Mẹ Việt Nam hy sinh không phải để các ủy viên trung ương đảng hay bộ chánh trị CSVG lấy cớ xây tượng đài để bòn rút, tham nhũng.

Nếu Mẹ Việt Nam mà vô tâm, vô cảm như bác Hô và đảng CSVG của bác thì bác đã không còn sống đến tuổi… để lui tới bến cảng Nhà Rồng trong kế hoạch lập thân, tha hương cầu thực lúc tuổi mới 13.

Tội nghiệp tuổi trẻ Việt Nam! Phải chăng đây là “kế hoạch trồng người cộng sản” của bác và đảng! Những trẻ em Việt Nam lớn lên trong môi trường này, đất nước nầy muốn tương lai thành “học giả có bằng thật” và giàu sang như các đảng viên CSVG cao cấp hiện nay thì chỉ có một con đường tiến thân duy nhất: trở thành đảng viên CSVG bằng nghề nghiệp công an nhân dân, cảnh sát và quần chúng tự phát!

Rồi tâm niệm “còn đảng, còn mình,” trung thành với đảng cho đến chết. Cả nước sẽ tranh nhau vào đảng!

Chừng đó đảng là dân và dân là đảng, tha hồ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên thiên đàng VC!

Đảng biến những phần tử răng đen mã tấu trung kiên thành những “quan chức” uy quyền hét ra lửa như các tướng tá, giám đốc các sở công an cảnh sát thành phố, tỉnh, huyện hiện nay, điển hình là trung tướng công an Nguyễn Đức Nhanh (tên thật là Nguyễn Đớp Nhanh), giám đốc sở công an Hà Nội. Đảng biến trường học thành chợ chữ, biến thầy cô giáo thành con buôn.
Tội nghiệp tuổi thơ và thanh niên! Đảng biến nhà thương thành nhà ghét, biến lương y thành kẻ buôn sức khỏe và mạng sống nhân dân.
Đây là thành quả hơn 80 năm (1929 – 2012) trồng người của bác và đảng CSVG! Đảng có tài, có phù phép biến anh lái lợn, thiến heo, cặp rằng, thợ cạo mủ cao su, du đảng… chỉ nhờ nhắm mắt theo đảng, học mấy câu thần chú của Mac-Lê-Mao-Hô mà thành kẻ sĩ có bằng thạc sĩ, tiến sĩ do đảng in cấp phát như giấy gói hàng ở chợ trời.
 Những người này – học giả bằng thiệt – nhờ am tường và hành động đúng theo “tư tưởng Hồ Chủ Tịch” mà… thành người cộng sản (VC!) (Karl Marx, có bằng tiến sĩ thiệt, mà sống lại chắc phải cúi đầu bái phục mà… than: Học trò hơn thầy quá xa… Hèn gì mà hiện nay chỉ còn bốn nước theo chủ thuyết cộng sản của ta …)
Cứ nhìn những bộ mặt lầm lầm lì lì của công an nhân dân chìm nổi trong các cuộc đàn áp người yêu nước biểu tình chống giặc Tàu mới thấy rõ tính cách ác độc của chế độ CHXHCNVG hiện nay.

Chúng như những con thú dữ đang đói mồi, những giả nhân trí óc đang bị bàn tay phù thủy của bọn đại Hán ở Bắc Kinh “program” làm theo lệnh truyền “Giết! Giết nữa bàn tay không ngơi nghỉ…”

THAY LỜI KẾT

Cầm quyền hay cầm thú: Công an Thanh Hóa ra tay... phóng phi tiêu


http://www.youtube.com/watch?v=ue-iSvOPVd4


Vào khoảng 4 giờ chiều ngày 31 tháng 10 năm 2011, xuất hiện hai thanh niên đi xe số không đội mũ bảo hiểm bị công an thành phố Thanh Hóa ném thẳng rùi cui vào bánh trước. Xe số bị ngã đổ ngay vào xe tay ga đi gần. Không những thế, sau khi bị ngã, hai thanh niên này còn bị công an dùng dùi cui đánh. Một phụ nữ phẫn nộ la hét giữa vòng vây của một số công an mặc áo xanh.

Được biết, việc dùng dùi cui hạ gục xe vi phạm giao thông là một biện pháp được công an Thanh Hóa sử dụng cùng với hành động quăng lưới bắt quái xế trong thời gian gần đây. Đây là cách trấn áp mới có thể gây chết người, xem rẻ mạng sống nhân dân.

Chắc chắn đây không phải là vài “hiện tượng cây lẻ tẻ” mà là cả đám rừng, nói khác, một chủ trương, sách lược mới của bộ chánh trị đồ tể CSVG nhằm tạo sự kinh hoàng lo sợ cho dân chúng từ lúc có các cuộc biểu tình chống giặc Tàu Cộng cướp nước với sự đồng thuận của chúng.
Hành động của những tên công an, cảnh sát thẳng tay đánh đập thanh niên yêu nước bằng roi điện, của tên đại úy công an Minh đứng trên xe buýt đạp vào mặt một thanh niên đang bị ba tên công an khác khiên kéo lê lết dưới đất… đã nói lên bản chất đích thực của chế độ CHXHCNVG hiện nay: Cầm thú! Súc sinh!

Hãy mở mắt ra mà nhìn, những đầu óc u mê, tăm tối đang cầm đầu các tổ chức tôn giáo quốc doanh hay đang theo con đường quốc doanh. Hãy thức tỉnh, vì im lặng trước tội ác là đồng lõa. Đừng tiếp tay, nối giáo cho giặc.
Tôn giáo và cộng sản, hữu thần và vộ thần không thể đồng hành. Cộng sản luôn luôn tìm cách hủy diệt tôn giáo để tha hồ làm điều ác mà không phải sợ tội. Đồng lõa, đồng thuận, đồng hành, tiếp tay với CSVG để phá hoại đạo pháp, hủy diệt nền tảng gia đình, nề nếp xã hội, kỷ cương quốc gia là một tội ác Trời không dung, Đất không tha.

Hãy can đảm phản tĩnh, lột xác, hồi chánh để trở về với dân tộc và đạo pháp. Đừng mượn đạo tạo đời.
Đừng xem chuyện tu hành như một phương kế sanh nhai một vốn mười lời. Lịch sử dân tộc sẽ công minh phán xét những kẻ có trách nhiệm mà hèn nhát, im lặng đồng lõa với tội ác, cầu an ích kỷ để mưu lợi cho riêng mình.

Trăm năm bia đá thì mòn

Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.


Hải Chiến


From: Tran Ho
Subject: [Daploisongnui] Không Hải Chiến ...



 



 









In the late summer of 2011, U.S. Secretary of Defense Leon Panetta signed the Air-Sea Battle (ASB) operational concept into effect, and shortly thereafter stood up the Air-Sea Battle Office at the Pentagon to help implement its core tenets.




- - - oOo - - -



Không Hải Chiến

Học thuyết “Tác chiến không-biển” hóa giải chiến lược “chống tiếp cận” của Trung Quốc








Cùng với chủ trương trở lại châu Á, Mỹ đưa ra chiến lược tác chiến mới - "Tác chiến không-biển" để vô hiệu hóa chiến lược "chống tiếp cận, phong tỏa khu vực" của Trung Quốc và duy trì ưu thế quân sự của Mỹ ở châu Á, Thái Bình Dương và trên toàn cầu.



Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lạnh mới nhằm hạ gục Trung Quốc trên chiến trường chính châu Á-Thái Bình Dương Lầu Năm góc hôm thứ tư đã hé mở tấm màn bí mật về khái niệm tác chiến mới nhằm đối phó với các nỗ lực quân sự của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tiếp cận các khu vực gần lãnh thổ của họ và trong không gian điều khiển học.



Khái niệm tác chiến không-biển (Air Sea Battle) là sự khởi đầu của cái mà các quan chức quốc phòng Mỹ nói là giai đoạn đầu của một đối pháp quân sự kiểu chiến tranh lạnh đối với Trung Quốc.



Kế hoạch trù tính việc chuẩn bị cho Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ nhằm đánh bại “các vũ khí chống tiếp cận, ngăn chặn khu vực” (anti-access, area-denial weapons) của Trung Quốc, bao gồm vũ khí chống vệ tinh, vũ khí điều khiển học, tàu ngầm, máy bay tàng hình và tên lửa tầm xa có thể tấn công tàu sân bay trên biển.



Các quan chức quân sự từ 3 quân chủng Mỹ nói với các phóng viên trong cuộc họp báo rằng, khái niệm mới không nhằm vào một quốc gia duy nhất nào. Nhưng họ đã không trả lời câu hỏi vậy nước nào ngoài Trung Quốc đã phát triển các vũ khí chống tiếp cận tiên tiến.



Một quan chức cao cấp trong chính quyền Obama thẳng thắn hơn khi nói rằng, khái niệm mới là một sự kiện quan trọng báo hiệu một cách tiếp cận mới, kiểu chiến tranh lạnh đối với Trung Quốc.



“Tác chiến không-biển có ý nghĩa đối với Trung Quốc cũng giống như chiến lược hải quân của Mỹ đối với Liên Xô”, quan chức này nói.



Thời chiến tranh lạnh, các lực lượng hải quân Mỹ trên khắp thế giới đã sử dụng chiến lược hiện diện toàn cầu và phô trương sức mạnh để răn đe, kiềm chế bước tiến của Moskva.



“Đó chính là chiến lược triển khai phía trước quả quyết, nói lên rằng chúng ta sẽ không ngồi sau để bị trừng phạt”, một quan chức cao cấp nói. “Chúng ta sẽ khởi xướng”.



Theo các quan chức quốc phòng, khái niệm bắt nguồn từ những lo ngại rằng, các vũ khí tấn công chính xác mới của Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải trên những tuyến đường biển chiến lược và tuyến giao thông toàn cầu khác.



Các quan chức quốc phòng hiểu rõ khái niệm đã nói trong số các ý tưởng đang được xem xét có:



• Chế tạo một máy bay ném bom tầm xa mới.



• Tiến hành các chiến dịch hiệp đồng tàu ngầm và máy bay tàng hình.



• Một máy bay tiến công không người lái tầm xa với tầm tới 1.000 hải lý do liên quân sử dụng.



• Sử dụng Không quân Mỹ bảo vệ các căn cứ hải quân và các lực lượng hải quân được triển khai.



• Tiến hành các cuộc tiến công hiệp đồng của Hải quân, Thủy quân lục chiến và Không quân Mỹ trong nội địa Trung Quốc.



• Sử dụng máy bay của Không quân Mỹ để rải thủy lôi.



• Các cuộc tiến công hiệp đồng của Không quân và Hải quân Mỹ chống các tên lửa chống vệ tinh của Trung Quốc bên trong lãnh thổ Trung Quốc.



• Tăng khả năng cơ động của các vệ tinh để chúng khó bị tấn công hơn.



• Phát động các cuộc tiến công điều khiển học hiệp đồng giữa Hải quân và Không quân vào các lực lượng chống tiếp cận của Trung Quốc.



Bí thư báo chí của Lầu Năm góc George Little nói việc thành lập một văn phòng mới (Air Sea Battle Office - ASBO) “là sự kiện khó khăn mới có được và quan trọng về mặt tác chiến nhằm đối phó với những mối đe dọa đang nổi lên đối với sự tiếp cận toàn cầu của chúng tôi”.



“Văn phòng này sẽ giúp hướng dẫn việc tích hợp có ý nghĩa các khả năng chiến đấu không quân và hải quân của chúng tôi, tăng cường sức răn đe quân sự của chúng tôi và duy trì ưu thế của Mỹ trước sự phổ biến các công nghệ và khả năng quân sự tiên tiến”, ông Little nói.



Ông lưu ý rằng, đây là một ưu tiên của Lầu Năm góc để tái cân bằng các lực lượng liên quân nhằm răn đe tốt hơn và đánh bại sự gây hấn trong “các môi trường chống tiếp cận”.



Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta, khi thăm châu Á, đã nói rằng, các lực lượng Mỹ sẽ tái định hướng sang châu Á khi các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan kết thúc. Trọng tâm mới sẽ bao gồm “các khả năng quân sự mở rộng”, ông nói mà không nêu chi tiết.



Các quan chức quân sự ở Lầu Năm góc, hôm thứ tư, đã không thảo luận các nội dung cụ thể của khái niệm mới. Ngoại trừ một sĩ quan nói rằng, một ví dụ có thể là sử dụng các máy bay cường kích A-10 tấn công mặt đất của Không quân Mỹ để phòng thủ các hạm tàu trên biển chống các cuộc tiến công ồ ạt của các “bầy” tàu nhỏ.



Trong những năm gần đây, Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn ở các vùng biển gần Trung Quốc, quấy rối các tàu thám sát của Hải quân Mỹ ở Biển Đông và Hoàng Hải.



Trung Quốc cũng tuyên bố những phần lớn của Biển Đông là lãnh thổ của họ. Các quan chức Mỹ nói người Trung Quốc đòi hỏi cái là “lối vào nhà của chúng tôi”.



Lầu Năm góc cũng lo ngại đối với tên lửa đường đạn chống hạm mới của Trung Quốc DF-21D, có thể tấn công các tàu sân bay trên biển. Các tàu sân bay là năng lực tung sức mạnh then chốt ở châu Á và sẽ được sử dụng để bảo vệ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.



“Khái niệm “Tác chiến không-biển” sẽ h ướng dẫn các quân chủng khi họ phối hợp với nhau để duy trì ưu thế liên tục của Mỹ trước sự phổ biến các công nghệ quân sự và khả năng chống tiếp cận/phong tỏa khu vực tiên tiến, Lầu Năm góc nói trong thông báo về việc thành lập một văn phòng chương trình phụ trách khái niệm mới - Văn phòng ASBO.



Mặc dù, Văn phòng được lập ra vào tháng 8, nhưng buổi họp báo hôm thứ tư là lần đầu tiên Lầu Năm góc chính thức đưa ra khái niệm mới.



Lục quân Mỹ được trông đợi cũng tham gia Văn phòng khái niệm mới ASBO trong  tương lai.



Một quan chức quốc phòng nói, Lục quân Mỹ đang tham dự các sáng kiện chiến tranh điều khiển học vốn sẽ hữu ích khi đối phó với các vũ khí chống tiếp cận.



“Nói một cách đơn giản, chúng ta đang nói về quyền tự do tiếp cận ở các tuyến giao thông toàn cầu. Tầm hỏa lực chính xác gia tăng đang đe dọa những các tuyến giao thông toàn cầu đó theo những cách thức mở rộng mới”, một quan chức quân sự giấu tên nói. “Đó là cái mà nói vắn tắt là điều khác biệt”.



Các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng, một số quan chức chính quyền phản đối khái niệm mới do những lo ngại là nó sẽ Trung Quốc khó chịu. Kết quả dẫn đến một sự thỏa hiệp đòi hỏi các quan chức quân sự và quốc phòng là làm mờ đi việc Trung Quốc chính là trọng tâm trung tâm của kế hoạch tác chiến mới.



Quan chức quân sự thứ hai thì nói, khái niệm mới cũng nhằm chuyển đổi điểm nhấn của quân đội Mỹ hiện nay là chống nổi dậy sang chống các mối đe dọa chống tiếp cận.



Văn phòng ASBO được tiết lộ khi Tổng thống Obama tuần này có chuyến đi châu Á nhằm củng cố các liên minh. Ông dự định gặp chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở Hawaii vào ngày thứ bảy.



Khái niệm xuất phát từ Bản đánh giá quốc phòng 4 năm một lần (Quadrennial Defense Review - QDR) năm 2010 và ở những giai đoạn đầu của nó không hề nhắc đến sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc.



Nhưng Trung Quốc đã được bổ sung vào báo cáo QDR sau khi có sự can thiệp của Andrew Marshall, Giám đốc Văn phòng Đánh giá Mạng (Office of Net Assessment) của Lầu Năm góc, và Tướng Thủy quân lục chiến James N. Mattis, khi đó là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Các lực lượng liên quân (Joint Forces Command).



Chuyên gia về quân sự Trung Quốc Richard Fisher nói rằng, Văn phòng ASBO là cần thiết song có thể đã “muộn trong cuộc chơi”.



“Một văn phòng của Lầu Năm góc tập trung vào những thách thức quân sự của Trung Quốc ở châu Á hoặc xa hơn nữa sẽ là không đủ”, ông Fisher thuộc Trung tâm Đánh giá và Chiến lược quốc tế (International Assessment and Strategy Center). “Thách thức này sẽ đòi hỏi sự liên kết chính sách chiến lược, chính trị và kinh tế ở mức độ như chiến tranh lạnh, vượt ra ngoài tầm với của Lầu Năm góc”.



Cựu chuyên gia về Trung Quốc ở Bộ Ngoại giao Mỹ John Tkacik đánh giá: “Khái niệm mới “Tác chiến không-biển” là bằng chứng cho thấy, Washington cuối cùng đang đối mặt với mối đe dọa hiện thực là Trung Quốc đã trở nên một cường quốc quân sự, hải quân và hạt nhân thù địch ở châu Á, và cách duy nhất để cân bằng với Trung Quốc là đem sức nặng của các lực lượng không quân và hải quân Mỹ bổ sung cho các lực lượng mặt đất của các đồng minh của chúng ta ở châu Á-Thái Bình Dương”.



    Nguồn: VietnamDefence




Ðịnh Nghĩa Ăn Nghĩa Là Gì ?


Ðịnh Nghĩa        


           

       Ăn Nghĩa Là Gì ?



         * G.S. Bút Xuân   TRẦN ÐÌNH NGỌC







Ăn  là động tác của người hay động vật đưa  một số thức ăn thích hợp  vào cơ thể  để nuôi các tế bào, duy trì sự sống. Ăn thường đi đôi với uống, danh từ kép: ăn uống, vì uống cũng là hình thức đưa chất lỏng vào để nuôi cơ thể. Y khoa khuyên ta nên ăn uống điều độ, chừng mực để giữ gìn sức khoẻ. Ăn uống vệ sinh, bớt được bệnh tật.

        Thường người ta chia ra ba bữa trong ngày: ăn sáng hay còn gọi là ăn điểm tâm, ăn trưa và ăn tối; cũng gọi bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch (Nguyễn công Trứ).

Ta nói: bữa cơm, bữa tiệc, bữa tiệc cưới, bữa ăn chay, bữa ăn đoàn kết, bữa ăn sinh nhật cu Tèo… (có dính líu đến ăn) trong khi buổi chỉ dùng cho buổi ra mắt, buổi đàm luận, buổi hội thoại, buổi họp bạn, buổi thuyết giảng, buổi trình diễn, buổi trình chiếu phim, buổi mai (mơi), buổi chiều, buổi tối, buổi hoàng hôn, buổi bình minh…

“Ăn bữa giỗ, lỗ buổi cày. Ăn một bát cháo chạy ba quãng đồng”: ngoài nghĩa đen, cả hai câu ý nói kết quả công việc không xứng với sự vất vả.   

Câu tập nói đầu tiên từ một đứa trẻ ngoài hai từ: mẹ, bố, má, ba, thầy, u (bu)…thuờng là cơm, ăn cơm. Khi trẻ lớn lên, thường cha mẹ có: ăn đầy tháng, ăn đầy năm, ăn thôi nôi, ăn sinh nhật. Ăn đây là ăn mừng đứa trẻ đã lớn, tổ chức bữa ăn cho gia đình và bạn bè.

Đứa trẻ phải tập ăn, tập nói cho thành người.

        Từ ăn ít đứng một mình mà thường đi kèm với một từ hoặc danh từ kép khác làm thành một câu có ý nghĩa:

        Thí dụ: ăn ở là cách cư xử  đối với chính bản thân mình hoặc với kẻ khác. “Ông ấy là người ăn ở có đạo đức, có luân lý, có tình người”. Ăn ở cũng có nghĩa là sống chung với nhau: “Hai vợ chồng nhà này ăn ở với nhau cũng dăm năm rồi. Ăn ở của một học sinh nơi thành phố rất tốn”: tiền trả cho những bữa ăn và chỗ ở. Ăn làm: công ăn việc (chuyện) làm. “Anh ấy là người ăn làm”: anh ấy siêng năng, không chơi bời lêu lổng. Làm ăn cũng có nghĩa tương tự. “Anh chị ấy bây giờ làm ăn ở bên Ðức”. Ăn nhậu: uống rượu hay bia và ăn. “Người thành phố bây giờ ăn nhậu (nhậu nhẹt) dữ lắm”. Ăn học: kẻ có công học hành. “Anh ấy là dân ăn học đàng hoàng” tức anh ấy có học thức. Ăn diện: cách phục sức của một người “Cô ấy không giầu nhưng ăn diện sang lắm.”

Ăn vận, ăn bận  cũng giống như ăn mặc. “Y ăn vận không giống ai.” có nghĩa y ăn mặc khác ngườì.

 Ăn xài đồng nghĩa với tiêu xài. “Hắn ăn xài huy hoắc”; với người miền Nam: “Hắn ăn xài lớn”.

Ta cũng có: ăn nhỏ nhẻ như mèo, (nam thực như hổ, nữ thực như miêu); ăn tham hay tham ăn, ăn như hùm đổ đó, ăn sống nuốt tươi, ăn sống uống sít, ăn luôn miệng, ăn vặt, ăn không ra bữa, ăn không biết no, ăn không biết ngon, ăn đúng bữa, ăn quà vặt, ăn hàng ăn chợ, ăn tạp, ăn quá nhiều, ăn không nghĩ đến ngày mai, ăn báo thù, ăn cho cố, ăn cho bõ, ăn cho đã, ăn rán, ăn cố, ăn cho đáng đồng tiền bát gạo. Nhiều người vào nhà hàng “buffet” (bao ăn) là để ăn cho đáng đồng tiền bát gạo. Ăn quá ít, ăn khôn hay khôn ăn, ăn dại, ăn phí hay ăn hoang phí, ăn dè sẻn, ăn hà tiện, ăn hổ lốn, ăn như heo, ăn như voi, ăn như cọp, ăn tượng trưng, ăn lấy lệ, ăn lấy có.

Ðể khuyên người ta không quá trọng miếng ăn, ta có câu: “Ăn để sống, không phải sống để ăn.” Nhưng một số khác lại cho ăn uống là một trong bốn cái khoái (tứ khoái), của con người mà ăn, ngủ đứng đầu. ”Sống để ăn (hay hưởng thụ), không phải ăn để sống”.

Cha mẹ thường khuyên con ăn hiền ở lành nhưng hầu như mọi người đều muốn ăn sung mặc sướng.

        Thai phụ thèm ăn của chua chẳng hạn, gọi là ăn rở. Không ăn nhưng lấy thịt đè người gọi là ăn hiếp. Vết thương sắp lành gọi là ăn da non.

        Mua ít bảo nhiều là ăn bớt, ăn  xén. “Tiền viện trợ năm nay bị ăn bớt ăn xén hết rồi” người ta gọi là ăn bẩn. Chi phí dọc đường hay thức ăn để ăn lúc đi xa gọi là tiền ăn đường, thức ăn đi đường.

        Ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch, người quân tử ăn chẳng cầu no. (Dịch từ câu Hán văn: quân tử thực vô cầu bão).

        Ðêm năm canh an giấc ngáy pho pho, thời thái bình cửa thường bỏ ngỏ.

        Trên đây là một cặp câu trong bài “Hàn nho phong vị phú” của Nguyễn công Trứ.

        Đến cửa nhà người ta chìa tay để được bố thí hay giúp đỡ gọi là ăn xin hay ăn mày. Giả vờ túng thiếu đi ăn xin chứ thực sự khá giả: “Anh ta đóng cửa đi ăn mày”.

Có những động tác không liên quan đến việc bỏ thức ăn vào miệng nhưng cũng gọi là ăn:

“Cái nhà này mối mọt ăn ruỗng ra rồi!”

“Vi trùng lao đã ăn vào đến phổi hắn!”

“Ham hố chơi bời nên vi trùng Aids (Siđà) ăn vào đến tủy rồi!”

“Bọn cướp “Ba Dao” ăn hàng tối qua ở Long Biên.”

Ăn hàng đây là đánh cướp.

“Tao bắt được mày thì cứ gọi là ăn đòn (bị đánh).”

“Thằng chôm đồ trên xe buýt bị cụ già cho ăn mấy cái tát.”

“Ừ, anh ăn thịt được tôi không?”

“Quả báo đấy! Đời cha ăn mặn, đời con khát nước.”

“Bọn ba thằng này ăn chịu với nhau”: ba thằng đồng cam cộng khổ, được cùng chia, tù cùng chịu.

Ăn trông nồi, ngồi trông hướng: cách xử thế.

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây: lòng nhớ ơn.

Ăn trên ngồi trốc: thứ bậc cao  trong gia đình, xã hội.

Ăn trên đầu trên cổ: bóc lột nhờ quyền hành.

Ăn gian ăn lận: sổ sách chi tiêu không phân minh.

Ăn ít no lâu, ăn nhiều chóng đói: Lời khuyên giữ sự thành thật và ăn lời ít trong việc làm ăn, buôn bán.

Ăn đi trả lại: sự giao thiệp, đối xử trong xã hội, cũng tương tự: bánh ít đi, bánh qui lại.

        Chụp ảnh, lên hình đẹp gọi là ăn ảnh “Cô ấy vừa đẹp vừa ăn ảnh”. Ăn cá có nghĩa dùng thức ăn bằng cá mà ở trường hợp khác có nghĩa cá độ một cuộc thi đấu gì đó. “Ông ta chuyên ăn cá, mới thắng cá độ lớn lắm vì đội tuyển B thắng đội tuyển A.” 

 Rình mò lúc người ta không để ý, hay đang ngủ, vào nhà lấy đồ vật hay tiền bạc  đem đi, gọi là ăn trộm. Cũng hành động trên với những đồ lặt vặt gọi là ăn cắp ăn nảy hay ăn cắp vặt. Không rình mó mà ra mặt đàn áp người ta, có khi với vũ khí  để lấy đồ là ăn cướp. Có chức có quyền hạch xách người ta phải đưa tiền cho mình, mình mới thỏa mãn điều người ta muốn, gọi là ăn hối lộ, ăn của đút, thường đi đôi với tham nhũng. Hành động này lộ liễu ra, người dân gọi là ăn bẩn. Ăn bẩn cũng để chỉ hành động ăn chận của người khác. “Ông này đã ăn bẩn hai trăm ngàn tiền yểm trợ nạn nhân bão lụt.” Dùng từ mạnh hơn gọi là ăn cướp cơm chim. Sổ sách chi tiêu không minh bạch bị nghi ngờ là ăn gian, ăn lận.



Con ơi nhớ lấy lời này

Cướp đêm ăn trộm, cướp ngày là quan.

(Ca dao)



Ăn thực nhưng ăn bừa cả những thứ không nên ăn là ăn bậy, ăn bạ. “Con heo này ăn tạp, ăn bậy ăn bạ hết mọi thứ.”  trong khi ăn chạy không phải là vừa chạy vừa ăn nhưng là vào tiệm ăn rồi đứng lên đi không trả tiền, cũng có nghĩa là dân chơi  cờ bạc, hụi hè được tiền rồi lủi mất. “Ðừng chơi hụi với chị ta, chị ta là dân chuyên ăn chạy.” Ăn chạy cũng có nghĩa như ăn quịt, thường đi đôi với chơi lường, chơi mà không trả tiền. Thành ngữ: ăn quịt, chơi lường. (Cao lâu thường ăn quịt, Thổ đĩ lại chơi lường - Tú Xương)

        Ðã được tiền rồi hay đặc ân rồi lại tiếp tục được, gọi là ăn theo. “Chị ấy là nhà cái, mỗi kì được ăn theo mười lăm đồng” Chồng có tiền hưu trí, vợ không đi làm nhưng được ăn với chồng, cũng gọi là ăn theo. “Bà đó được ăn theo lương hưu trí với chồng.” Làm được việc gì thành công được người khác khen ngợi là ăn tiền. “Cứ cái xe cà rịch cà tàng đó đi bỏ báo mà ăn tiền.” “Anh ta ăn tiền nhờ viết thời sự thể thao.” Từ kép ăn tiền cũng dùng để bảo đảm tính chất tuyệt vời của một sự việc mặc dù không có tiền bạc dính trong đó: “Ảo thuật bảo đảm tuyệt, coi đi, không hay không ăn tiền!”

 Khách hàng hỏi người thợ làm đồ trang sức: “Chị ăn bao nhiêu?” có nghĩa chị đòi trả công bao nhiêu. Không làm gì để sống nhưng lại nhờ vào người khác gọi là ăn bám. “Anh ta phải ăn bám gia đình nhà vợ.” “Những tên đó ăn bám chính phủ” Riết rồi chị ta, anh ta thành một thứ ăn báo cô: ăn trường kỳ. Một chữ khác có nghĩa như ăn bám: ăn nhờ, ăn chực, ăn nhờ ở vả: Trẻ con nhà quê mẹ đi vắng đói quá phải đi bú rình, bú chực hoặc ăn chực cơm mớm..

Có đồ vật không biết ăn vẫn gọi là ăn, ăn ở đây có nghĩa là tốn. “Xe này ăn xăng quá” “Cái máy ấy ăn dầu rồi.””Bàn ủi này ăn điện””Bánh xe này ăn sang phải, bánh xe kia ăn sang trái”.”Cưa thứ song sắt đó ăn lưỡi cưa lắm.”

Ăn thật làm dối để chỉ người lười biếng.

        Ăn thì mắt sáng như sao

        Làm thì con mắt trông vào tối lu (TÐN)

Ăn chực nằm chờ: Thời gian chờ đợi cho một công việc khá lâu: Vé đi ngoại quốc quá đông, phải ăn chực nằm chờ mới mua được!

        Tết nhất là những ngày ăn uống, thù tiếp, đãi đằng:

        Làm như  ngày dưng ăn sao cho hết

        Ăn như ngày Tết lấy gì mà ăn.

        Ca dao mô tả những chuyện không bao giờ xẩy ra hay lời từ chối khéo:

        Bao giờ rau diếp làm đình

        Gỗ lim ăn ghém thì mình lấy ta

        Bao giờ chạch đẻ ngọn đa

        Sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình.

        Vợ chồng khi không còn thương nhau thì có nhiều cặp ông ăn chả, bà ăn nem. (Con ở có thèm mua thịt mà ăn) tức là đi vụng trộm ái tình.

        Thường bao giờ cũng có ăn uống đi kèm trong các vụ: ăn mừng, ăn hỏi, ăn cưới, ăn khao ăn vọng, ăn tết, ăn sinh nhật, ăn thôi nôi, ăn đầy năm, ăn mừng thượng thọ, ăn mừng lễ tôn giáo, ăn mừng kỉ niệm hôn nhân, ăn mừng đoàn tụ v.v…

        Ăn sung mặc sướng để chỉ những người may mắn, giầu có, tiền nhiều, gần đồng nghĩa với ăn trắng mặc trơn. “Cô ấy trước kia chỉ là người giúp việc nay một bước lên bà lớn ăn trắng mặc trơn.”

        Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau để chỉ những kẻ khôn vặt, làm cái gì cũng muốn hơn người.

        “Phen này nhất định ta phải ăn mi” không phải là ta giết mi ăn thịt nhưng là ta sẽ thắng mi, được mi.

        Người to béo dềnh dàng làm người ta cho là ăn nhiều như mụ tú bà trong truyện Kiều:

        Thoắt trông lờn lợt mầu da

        Ăn gì cao lớn đẫy đà làm sao!


        Ăn chay là chỉ ăn thức ăn được phép của những nhà tu bên Phật giáo như tương, chao, đậu hũ, rau, quả,  trái với ăn mặn là ăn đủ thứ thịt thà cá mú.

        Ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối.

Đi tu, với đạo nào cũng rất khó. Với đạo Phật thì kẻ tu phải nằm lòng:

Đi tu Phật đã dạy rằng:

Chớ ăn thịt chó, chớ năng liếc đào (TĐN)

Con chó ăn phải bả là con chó ăn phải độc dược người ta muốn giết nó. Chó, heo khi ăn người ta không gọi là ăn mà gọi là xốc. “Chậu cám này, nó chỉ xốc mấy cái!”

        Những người sống bằng tiền của chính phủ gọi là ăn trợ cấp, ăn tiền thất nghiệp, ăn tiền bệnh, ăn tiền già, ăn tiền hưu (dưỡng), ăn tiền phế binh, cô nhi tử sĩ, ăn tiền tàn tật. Ði làm lãnh lương chính phủ hay của công ti gọi là ăn lương. “Chị ấy ăn lương bậc hai.”

        Chó không ăn thịt chó nhưng người ăn thịt người

để chỉ  hạng người độc ác tàn nhẫn với đồng loại.

        “Ði nước Lào phải ăn mắm ngoé” tương tự: Ðáo giang tùy khúc, Nhập gia tùy tục” và “Ăn tùy chủ, ngủ tùy con.”

        Từ ăn khi nói về những bệnh nan y như ung thư, lao phổi có nghĩa là lan ra:

        “Vết đen trong phổi ông ấy đã  ăn lên tới khí quản. Bệnh ung thư gan của anh ấy đã ăn lan sang bao tử.”

        Nơi heo hút khỉ ho cò gáy cũng có khi gọi là nơi chó ăn đá, gà ăn muối. Không ăn gì cả mà vẫn gọi là ăn: ăn năn sám hối, ăn năn hối hận những lỗi lầm. “Nó làm điều sai, bây giờ ăn năn lắm.”

 “Anh đó một cây ăn tục nói phét”, anh đó không biết giữ gìn lúc ăn và lời nói, ăn bừa bãi, nói khoe khoang khoác lác gần giống như “Ăn càn nói bậy” “Ăn phàm nói tục”.



        Ăn nằm không phải là vừa ăn vừa nằm mà là trai gái đi lại, ân ái với nhau. “Trước khi cưới, hai cô cậu đã ăn  nằm với nhau mãi rồi.”

       

Những thành ngữ có tiếng ăn:

Ăn khách: Món hàng được nhiều người chiếu cố. (Phim đó ăn khách lắm).

        Ăn chầy, uống bửa: Ăn không chịu trả tiền.

        Ăn như tằm ăn dâu: có nghĩa ăn từ từ nhưng không mấy chốc hết một số lượng lớn (tàm thực).

        Ăn to nói lớn.

Ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối.

        Ăn nói nhỏ nhè

        Ăn gian, nói dối.

        Ăn nói điêu ngoa.

        Ăn nói trắng trợn.

        Ăn không, ngồi rồi.

        Ăn dơ ở bẩn.

        Ăn như hạm.

        Ăn khoẻ như voi.

Ăn như cọp đói.

Ăn như mèo: ăn nhò nhẻ, ăn ít.

Tập ăn tập nói, tập gói tập mở.

        Ăn đong: ăn bữa nào đi mua gạo bữa ấy, nghèo nàn.. “Gạo cứ lệ ăn đong bữa một Vợ quen dạ đẻ cách năm đôi - Tú Xương”. Anh ấy tiếng Anh ăn đong (tiếng Anh nghèo nàn).

        Ăn không, ăn hỏng (lừa lấy của người ta).

        Ăn thừa, làm thiếu.

        Ăn nên làm ra.

        Ăn trông nồi, ngồi trông hướng, có nghĩa phải có ý tứ trong cách giao tiếp.

        Ăn trên ngồi trốc.

        Ăn vóc học hay:

        Ăn để có thể lực tốt và học để có kiến thức rộng.

        Ăn chẳng nên đọi, nói chẳng nên lời chỉ người vụng về.

       Ăn ốc nói mò: Nói không chứng cớ.

        Ăn cây nào, rào cây ấy.

        Ăn phải nhai, nói phải nghĩ.

       

        Ăn cây táo, rào cây táo.

        Ăn ruỗng ra: Ăn lỗ chỗ rỗng hết bên trong. Cây cột này bị mối mọt ăn ruỗng ra rồi. Vi trùng lao ăn ruỗng phổi anh ta ra.

        Con đường này ăn ra ngã tư Bà Quẹo.

        Khúc sông này ăn vào một nhánh của sông Ðuống. Ăn đây có nghĩa là nối tiếp.

        Ăn có mời, làm có khiến.


        Ăn đi trả lại cũng tương tự Bánh ít đi, bánh qui lại.

        Ăn trước trả sau.

        Ăn một đồng, trả một nén: Ăn ít trả nhiều.

       

Tương tự: Ăn khế trả vàng. (chuyện cổ nước Nam)

Ăn một nén trả một đồng: Ăn nhiều trả ít.

        Có ăn, có trả (Có vay, có trả)

       Ăn giắt để dành: tiết kiệm.

        Ăn chịu:Ăn chưa có tiền trả, phải kí nợ.

        Có ăn, có chịu:Làm rồi phải lãnh hậu quả.

        Cũng tương tự: Có gan ăn cướp, có gan chịu đòn.

        Ăn lắm, uống nhiều.

        Ăn không biết no.

        Khôn ăn người. Dại người ăn.

        Kẻ ăn, người ở trong nhà (tương tự quân hầu, đầy tớ)

        Ăn tiêu như phá. Ăn hại, đái nát.

        Ăn cháo đá bát (nói kẻ phụ ơn)

        Ăn mắm mút dòi (quá hà tiện)

        Ăn xài huy hoắc (hoang phí).

        Ăn miếng, trả miếng. (Như câu: Oeil pour oeil, dent pour dent, tục ngữ Pháp. Mắt trả mắt, răng đền răng ).

Ăn gì bổ nấy. Ăn tim bổ tim. (tim loài vật).

        Ăn không nói có (chỉ người dối trá)

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây: lòng biết ơn đối với kẻ thi ân.

Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ. Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào.

(Người ta làm thì thành công đến lượt mình thì thất bại).

        Ăn ốc nói mò: nói thiếu dẫn chứng, thiếu cơ sở luận lí.

Ăn gỏi có nghĩa là ăn thức ăn còn sống: ăn gỏi cá, ăn gỏi tôm …Ở câu khác lại có nghĩa dễ thắng: “Mi vật với ta, mi đánh cờ với ta thì ta ăn gỏi mi đi.”

        Sau đây là một số động tự ăn có thêm trạng tự đi kèm cho những nghĩa khác nhau:

        Ăn cánh (đồng lõa với nhau. Chúng ăn cánh với nhau, chúng ăn jơ (jeu) với nhau để làm một việc gì) Ăn banh (en panne) xe bị hư, nay ít còn dùng. Ăn chắc (thế nào cũng thành công) Ăn cho đã, ăn thỏa mãn. Ăn chơi (món ăn chơi, ăn dạo đầu bữa tiệc, appetizer), ăn chung đổ lộn, ăn dè ăn sẻn (hà tiện), ăn đất (từ trần), ăn đám (dự đám), ăn đêm (chim ăn đêm), ăn đứt (thắng hoàn toàn), ăn được (tốt để làm thực phẩm.) Thứ rau rừng đó ăn được. Ăn được còn có nghĩa là trung bình, không tốt cũng không xấu: “Phở đó khá không? Ăn được!” Ăn đòn: Bị đòn.

Ăn ghém hay ăn xổi (ăn lúc còn xanh, chưa chín), ăn ý (hợp ý), ăn xổi ở thì: tạm bợ. Ăn vạ (cào đầu ăn vạ), ăn vặt, ăn tạp: ăn đủ thứ, ăn vay (sống bằng vay mượn), ăn vã (ăn thức ăn không có cơm), ăn trớt (thua, thất bại), ăn thừa (ăn đồ dư người ta để lại), ăn thua (thắng, bại. Hắn quyết ăn thua đủ). Ăn đói: ăn thiếu, không đủ no. “Từ hồi mẹ mất, hắn phải ăn đói.” Người ăn ốc, người đổ vỏ: người thành công: người thất bại.



Ăn thề (thề thốt) thời xưa có cắt máu ăn thề. Ăn riêng: đi ở một nơi khác. (Hai vợ chồng anh ta đã ra ăn riêng không ở chung với cha mẹ nữa), ăn rẽ (cấy ăn rẽ, làm ăn rẽ: chủ một phần, người lao động một phần), ăn rễ: ăn sâu vào việc gì, Hắn đến vùng này ăn rễ ở đây, nghĩa khác: cây trồng đã bén rễ. Ăn ngốn hay ngốn (ăn nhanh, miếng lớn, nuốt vội) Bà bảo cháu: thong thả nhai, đừng ngốn! Ăn nhín, ăn nhắt: (dè sẻn) cũng giống ăn tằn ăn tiện. Ăn nhịp: đúng nhịp điệu. Ban song ca này hát rất ăn nhịp. Ăn non (bỏ giữa chừng, không tiếp tục mặc dù đang thắng như buôn bán, đánh bài), ăn nóng (ăn ngay sau khi nấu), ăn lạnh: thức ăn để lạnh mà ăn. Ăn mồi (đớp mồi như cá), ăn mòn (bánh xe này đã bị ăn mòn), ăn liền: ăn được ngay: (mì ăn liền).  Ăn lãi: ăn lời. Ở một câu khác có nghĩa không vâng lời: “Thằng bé này nói không ăn lời.”

 Ăn lạt, ăn nhạt (ăn chay, không thịt cá) trái với ăn mặn, ăn không kiêng cữ thịt cá. Ăn lạt cũng có nghĩa là ăn ít muối. Ăn khớp (bánh xe ăn khớp, mộng ăn khớp). Ăn trùm ăn lớp: tài ba hơn những người khác. “Ðua xe đạp đường trường thì anh ta ăn trùm rồi.” Ăn thừa làm thiếu: buôn bán không thật thà. Ăn no rửng mỡ hay no ăn rửng mỡ: bụng no lo ăn chơi. Ăn của đút cũng như ăn hối lộ, tham nhũng. “Lụng bụng như chó ăn vụng bột”: Nói không ra lời. Ăn hổ lốn: ăn nhiều thứ thức ăn chung vào một tô. Loài ăn thịt như cọp, beo, cá mập, cá sấu. Loài ăn cỏ như trâu bò, dê ngựa, thỏ cừu. Loài ăn ngũ cốc như bồ câu, gà, vịt, ngỗng v.v...

Trong lúc chơi cờ bạc, ăn  có nghĩa là thắng. “Ðánh bốn ván bài, hắn ăn ba”. Ăn vụng, ăn cợi: ăn sau lưng chủ, giống như loài mèo (Vắng chúa nhà, gà vọc niêu tôm). Ăn lắm, thải... nhiều. Ăn quen: trong câu vẫn mửng cũ ăn quen. “Y ăn quen lại đến làm chuyến nữa”, cũng tương tự: “Quen mui thấy mùi làm mãi”: Làm điều sai trái, ngựa quen đường cũ.

       

Nhà nông bảo nhau:

        Ðói thì ăn ráy, ăn khoai

        Chớ thấy lúa trổ tháng hai mà mừng.

        Lúa trổ sớm chưa phải là điềm được mùa.

Gấu ăn trăng (nguyệt thực).

Gấu ăn mặt trời (nhật thực).

       

Cha mẹ khuyên con:

Con hãy ráng  làm điều nhân nghĩa


Ăn không ăn phàm, nói  không nói  tục.



Những động tự có nghĩa như ăn:

xơi, dùng, mời, thưởng thức, cắn (Cho cắn thử này: cho ăn thử này.) nếm, cạp, đớp (vật), ngốn, ngoạm, ngậm, nút, liếm láp, hút, mút, nuốt, ực, tợp, thời (Ở Đà lạt: mời ông thời tức mời ông xơi), nhấm nháp, đưa cay, phá mồi, nhâm nhi, nhai (nhơi), nhồi, nghiến, nghiền, hốc (tiếng cổ không còn dùng), xực, (Hoa ngữ) do tiếng Hán- Việt: thực( Có thực mới vực được đạo).

Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.



Từ ăn có thêm một động tự nữa phía trước, cho nghĩa phản lại: bỏ ăn: con lợn này muốn bệnh, nó bỏ ăn hai hôm nay. Siêng ăn, lười ăn, mê ăn, mất ăn, hụt ăn, để cho ăn, không cho ăn, phàm ăn: con lợn này phàm ăn. Con lợn kia kén ăn. Bao ăn (bao bụng): tha hồ ăn. Các lực sĩ về đến mức ăn thua: điểm chót (final). Ăn tay: xà-bông quá mạnh ăn tay. Nước ăn chân: nước lụt. Ăn nắng: da đen ra. Đi tu là ép xác, phải chịu ăn khổ, không được ăn sướng: “Ăn như thầy tu”. Trái lại: “Ăn sướng như bà hoàng”.

 


Một bài ca dao ru em:

Em tôi buồn ngủ buồn nghê


Buồn ăn cơm tấm, cháo kê, thịt gà 


Buồn ăn đỗ phụ, tương tầu

Mài dao đánh kéo gọt đầu đi tu

Có tu thì tu chùa này

Ðừng tu chùa khác kẻo anh tôi buồn

Anh buồn cất gánh đi buôn

Anh buôn được lãi anh buồn làm chi

Tôi là phận gái nữ nhi

Cha mẹ thách cưới làm chi vội vàng?



Cháo kê: không phải là cháo gà. Kê là một thứ hạt nhỏ như hạt vừng (mè), mầu vàng, nấu cháo thật đặc, cho thêm đường, quệt vào bánh đa nướng cùng với bột đậu xanh, một món quà nhà quê  rất ngon. Tương tầu là tương bần, xuất xứ từ làng Bần yên Nhân gần Hà Nội, thứ tương thường để chấm bê thui (tương gừng), chấm rau muống sống hoặc chín.

Gọt đầu: dùng dao thật sắc cạo đầu nhẵn thín.

Có những anh chồng vì ham mê ăn uống quên cả những gì vợ dặn trước khi đi làm ăn xa:

 


Ðồng đăng có phố Kỳ lừa


Có nàng Tô thị, có chùa Tam thanh

Ai lên xứ Lạng cùng anh

Tiếc công bác mẹ sinh thành ra em

Tay cầm bầu rượu, nắm nem

Mảng vui quên hết lời em dặn dò.

                               (Ca dao)



Hình ảnh sảng khoái, vui tươi sau khi đã thỏa mãn cái bao tử:

        Một đàn cò trắng phau phau


        Ăn no, tắm mát rủ nhau đi nằm



        Muốn tắm mát lên ngọn con sông Ðào

        Muốn ăn sim chín thì vào rừng xanh (Ca dao)



        Con cò cũng có tiết tháo, một thứ tiết trực tâm hư, triết lí sống trong sạch, dù thất thế không chịu uốn mình trong đống bùn nhơ như trong bài Con cò:      

        Con cò mà đi ăn đêm

        Ðậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao

        Ông ơi ông rước tôi vào

        Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng

        Có xáo thì xáo nước trong

        Ðừng xáo nước đục đau lòng cò con!

                                      (Ca dao)

       

G.S Bút Xuân TRẦN ÐÌNH NGỌC


Featured Post

Bản Tin buổi sáng 12/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link