Saturday, August 11, 2012

Bị Mèo Cắn Mèo Cào


 

Bị Mèo Cắn Mèo Cào



Nguyễn thượng Chánh, DVM

Trước hết người gõ xin xác định bài nầy chỉ nói về giống mèo bốn cẳng mà thôi.

Ngày nay rất nhiều gia đình có nuôi mèo. Tại Bắc Mỹ, số mèo nuôi cũng ngang ngửa với số chó nuôi chớ không phải là ít ỏi gì.

Ít người biết là có rất nhiều bệnh tật có thể từ thú lây sang cho người, người ta gọi những bệnh nầy là zoonoses. Mèo cũng không thoát ra khỏi quy luật nầy.

Mèo cắn

Vấn đề bị mèo bốn cẳng cắn tuy ít khi xảy ra hơn vấn đề chó cắn, nhưng hễ bị mèo cắn thì vết thương rất dễ làm độc do biến chứng nhiễm trùng (20-80%). Lý do chính là vết mèo cắn được ví như một vết kim chích (piqre) hơn là một vết thương mở (plaie ouverte) dễ rửa và dễ sát trùng như trường hợp bị chó cắn.

Tác nhân gây nhiễm thường hay gặp trong vết cắn là vi khuẩn Pasteurella multocida.

Vi khuẩn Pasteurella là vi khuẩn gây bệnh nhưng mèo không hề hấn gì. Khi bị mèo cắn, vi khuẩn P. multocida từ trong miệng mèo nhiễm vào vết thương và gây viêm sưng rất nhanh.

Các vi khuẩn khác đôi khi cũng có thể được tìm thấy trong vết thương là: Streptococcus groupe viridans, Clostridium perfringens, Actinobacter calcoaceticus và Escherichia coli.

Vấn đề bệnh dại (rage) cũng cần được nghĩ đến nếu bị mèo hoang, mèo vô chủ hoặc mèo không được chích ngừa dại cắn phải.

Nguyễn Thượng Chánh. Bệnh chó dại
http://vietbao.com/D_1-2_2-282_4-193730/

Một người Mỹ bị bệnh dịch hạch vì bị mèo cắn

Video: Plague Confirmed in Oregon Man Bitten by a Cat
http://www.youtube.com/watch?v=PyuOyrDCG9w

Vào đầu tháng 6, 2012 vừa qua một người Mỹ 50 tuổi ỏ Oregon đã bị một con mèo cắn phải trong lúc anh ta cố gắng kéo con chuột ra khỏi mòm mèo. Vài ngày sau anh ta bị sốt nóng và bệnh tình trở nên trầm trọng thêm lên mãi. Nạn nhân biểu lộ các dấu hiệu của bệnh dịch hạch do vi khuẩn Yersinia pestis gây nên. Con mèo đã chết vài ngày sau đó.

Triệu hứng chung của dịch hạch là nóng lạnh, mệt mỏi, nhức đầu, hạch háng sưng to, các ngón tay, ngón chân, môi và lỗ mũi trở nên thúi đen vì hoại tử (acral necrosis).

Thông thường bọ chét chuột là vật thể trung gian hút máu vật chủ thường là con chuột có mang vi khuẩn Yersinia pestis (tên cũ là Pasteurella pestis). Người và thú vật bị lây nhiễm khi bị bọ chét chuột cắn.

Người ta thường gọi đây là bệnh peste noire, black death, bubonic plague.

Vào thời trung cổ, cuối thế kỹ thứ 14, bệnh dịch hạch đã giết hại lối 30-60% dân số Âu châu. Ngày nay nhờ các tiến bộ khoa học và sự ra đời của thuốc kháng sinh nên bệnh dịch hạch đã giảm đi rất nhiều…

Mỗi năm trên thế giới chỉ còn có vào khoảng 1000-3000 ca bệnh dịch hạch mà thôi. Riêng tại Hoa kỳ có 10-20 ca.

Thuốc kháng sinh có thể chửa khỏi bệnh.

Tin cuối cùng cho biết nạn nhân Mỹ nói trên thoát chết nhưng phải chịu bị cắt bỏ các chóp của các ngón tay và ngón chân .

Bệnh dịch hạch là một bệnh từ thú lây sang cho người hay zoonose.

“The 59-year-old Prineville man hospitalized in critical condition with the plague in June is out of intensive care. Next week, doctors will sever the top half of his fingers. They'll also cut off the tips of his toes. He'll never be able to work again as a welder.

But Gaylord is just grateful to be alive.

Sẵn dịp tai qua nạn khỏi, thoát chết và để cho niềm vui được trọn vẹn, nạn nhân xin bá tánh hoan hỷ giúp chút đỉnh để cất nhà. Đã quyên góp gần được 8 000$ rồi nhưng phải cần tới 30 000$ để cất nhà. Đúng là theo kiểu Mỹ.
http://www.oregonlive.com/pacific-northwest-news/index.ssf/2012/07/oregon_plague_victim_paul_gayl.html

To help

Paul Gaylord's family has set up an account in his name at US Bank for donations. People also can make contributions online via PayPal to donatetopaul@

aol.com. His niece Andrea Gibb is managing the account. She said the family has raised less than $8,000 and needs $30,000 to build a home.

Mèo Cào

Mèo cào cũng có thể gây thành bệnh và có tên là bệnh sốt mèo cào (Maladie des griffes du chat, Cat scratch fever)…

Tác nhân là vi khuẩn Bartonella henselae.

Mèo tuy mang vi khuẩn trong mình nhưng không bị bệnh nhưng có thể truyền bệnh cho người qua vết cào hay qua vết cắn...

Triệu chứng chung là các hạch vùng bị cắn sưng to cả tháng (lymphadénite régionale), có thể kèm theo sốt nóng, ói mửa, đôi khi viêm mắt (conjonctivite).

Trong đa số trường hợp bệnh thường tự hết (autolimitante) trong vài tuần hoặc sau vài tháng thì các hạch hết còn sưng.

Bọ chét mèo Ctenocephalides felis là trung gian hay vecteur chính để truyền vi khuẩn Bartonella từ mèo sang cho chúng ta.

Trong trường hợp rất hiếm ở những người có sức miễn dịch yếu sẵn, vi khuẩn B. henselae có thể gây ra hai bệnh lý Angiomatose bacillaire và Péliose bacillaire...

*Angiomatose bacillaire được biểu lộ ra bằng hiện tượng gia tăng mạch máu (vasoproliférative) dưới da tạo nên những mảng đỏ bầm như sarcome de kaposi...

*Péliose bacillaire tuy hiếm thấy nhưng cũng không kém phần nguy hiểm, có thể chết. Triệu chứng là trên bề mặt của gan có rất nhiều túi chứa đầy máu.

Một số chủng Bartonella khác cũng có thể gây bệnh cho người. Đó là B. bacilliformis (fièvre de Oroya), B.elizabethae (endocardite) và B.quintana (fièvre des tranchées, endocardite)...B.elizabethae gây cấy từ chuột có thể được xem như một zoonose.

Trong một khảo cứu ở Hoa kỳ, 81% mèo của những bệnh nhân bị mèo cào có chứa kháng thể chống B.henselae, so với 38% mèo témoins trong phòng mạch thú y.

Muốn tránh việc bị mèo cào thì nên đem con vật đến phòng mạch thú y cho Bs cắt bỏ móng (dégriffer) là xong!

Bệnh Toxoplasmosis

Bệnh gây nên bởi Toxoplasma gondii là một loại ký sinh trùng đơn bào thuộc nhóm sporozoaire.

Ký sinh trùng nầy được thấy khắp thế giới. Tất cả sinh vật có máu ấm kể cả người đều có thể bị nhiễm T.gondii...

Tại Hoa kỳ có vào khoảng 60 triệu người bị nhiễm T.gondii mà họ không hề biết vì nhờ sức miễn dịch tốt nên có rất ít người bị mắc bệnh…

Bệnh Toxoplasmosis có triệu chứng như cảm cúm, sốt nóng, hạch sưng. Trường hợp nặng thì có thể có biến chứng ở não và mắt...

T.gondii phát triển trong ruột của loài mèo và thải nang noãn oocyst theo phân ra ngoài môi sinh. Vài ngày sau thì oocyst bắt đầu có khả năng lây nhiễm.

Oocyst có đường kính 10-12 microns và sống rất dai cả năm trong đất cát.

Uống sữa, ăn rau cải trái cây bẩn cũng như tay chân không rửa kỷ sau khi làm đất có dính oocyst, rồi sau đó bốc thức ăn đưa vào miệng thì rất có thể sẽ bị nhiễm ký sinh trùng T.gondii.

Đặc biệt nhất là đối với những phụ nữ nào không có kháng thể (séronegative) chống lại T.gondii, nếu lỡ bị nhiễm lúc mang thai thì hết sức nguy hiểm. Ký sinh trùng có thể vượt màng nhau để nhiễm vào bào thai và làm hư thai, làm xảo thai hoặc đứa bé khi sanh ra sau nầy sẽ bị tổn hại hệ thần kinh và mắt.

Để đề phòng nên mang bao tay mỗi khi làm vườn, quét dọn phân mèo, lúc thay chất lót chuồng cho mèo hoặc lúc thay hộc cát (bac à sable) bên ngoài nơi các cháu bé chơi. Rửa tay thật kỹ với savon sau khi xong việc. Rau cải trái cây phải được rửa kỹ, thịt thà phải nấu thật chín rồi mới dùng. Dao thớt, dụng cụ nhà bếp có tiếp xúc với thịt sống cũng phải được rửa kỹ với savon sau khi sử dụng.

Cũng có giả thuyết cho rằng người bị nhiễm T.gondii có thể và có nhiều nguy cơ dẫn đến bệnh tâm thần phân liệt Schizophrenia sau nầy(?)

Toxoplasmosis Parasite May Trigger Schizophrenia And Bipolar Disorders
http://www.sciencedaily.com/releases/2009/03/090311085151.htm

Các bệnh ký sinh trùng

Sán dây (Ténia) và giun, lãi (Ascaris):

-* Dipylidium caninum thường gây tiêu chảy nhẹ.

-*Echinococcus multilocularis gây ra bệnh échinococcose alvéolaire dưới hình thức những nang (kystes) trong gan, phổi và trong não. Diễn biến của bệnh rất chậm, chẩn đoán thường trễ vì lẽ nầy đây là một bệnh rất nguy hiểm có thể chết. Trứng sên có trong phân mèo, chó hoặc chồn. Ăn rau cải nhớ rửa kỹ.

-*Toxocara cati, ấu trùng lãi chui vào gan, vào phổi hoặc vào mắt của các cháu nhỏ thường chơi trong hộc cát bên hông nhà.

Các bệnh khác:

-*Bệnh Chlamydophilose hay coryza: Do Chlamydophila felis gây ra viêm phổi, viêm mũi, viêm mắt ở mèo con, đôi khi cũng có thể lây viêm mắt ở người nhưng hiếm.

Một khảo cứu của Nhật Bản cho biết 50% mèo hoang và 15% mèo nhà có mang mầm bệnh nầy nhưng không có triệu chứng bệnh.

-*Bệnh ghẻ lác: Đây là những bệnh ngoài da gây ngứa ngáy khó chịu. Đó là bệnh lác (teigne), tác nhân là nấm Microsporum…

* Bệnh sporothricose tác nhân là nấm Sporothrix schenckii…

*Bệnh cheyletiellose do côn trùng (loại nhện, acarien) cheyletiella yasguri gây nên.

Kết luận

Nuôi mèo cũng có cái thú riêng của nó.

Mèo nào cũng đem cho chúng ta những niềm vui nho nhỏ và giúp cho cuộc sống của chúng ta bớt tẻ nhạt.

Nhưng dù mèo bốn cẳng hay là mèo hai cẳng đi nữa, chúng ta cũng cần phải cảnh giác... Đôi khi chúng cũng có thể là nguyên nhân của biết bao nhiêu là phiền não và rắc rối trong cuộc đời.

Đúng là có sướng thì cũng phải có khổ phải vậy không các bạn ?

Tham khảo

-WHO. Plague
http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs267/en/index.html

-Agence de la santé publique du Canada-La peste
http://www.phac-aspc.gc.ca/ep-mu/plague-fra.php

Montreal, 2012

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link