Saturday, August 11, 2012

Phim ve Tay Tang va Duc Dalai Lama




Phim ve Tay Tang va Duc Dalai Lama

Xin giới thiệu tiếp với quý ĐH một vài phim tư liệu về Tây Tạng.

1. The Message of The Tibetans (Thông điệp của người Tây Tạng)

Đây là một bộ Phim tư liệu rất quý giá. Phim gồm 2 phần Phật Giáo và Mật Giáo (Buddhism and Tantrism). Năm 1963 tác giả Arnaud Desjardins đã đến gặp Đức Dalai Lama và được sự Hỗ trợ của Ngài để làm những thước phim này. Có rất nhiều Bậc Đạo Sư tôn quý đã đồng ý tham gia vào bộ phim như: Đức Dalai Lama, Đức Dudjom Rinpoche, Đức Diglo Khyentse Rinpoche, Đức Karmapa thứ 16... Chúng ta rất may mắn khi được xem lại những khung cảnh truyền pháp, quán đảnh, ban phước... của các Ngài một cách sống động. Bộ phim còn ghi dấu lại những sinh hoạt đầy bản sắc truyền thống của dân Tây Tạng... và một điều thật quý giá là chúng ta sẽ được xem những thước phim với phiên bản có màu sắc, điều rất khó kiếm vì các các thước phim này đang được chia sẻ trên mạng hầu hết là bản trắng đen.

Link xem phim: http://zerokun.com/?p=925


Phim có phiên bản tiếng Pháp: http://zerokun.com/?p=968 (Mong rằng cô GQ và các ĐH ở Pháp sẽ thích)

2. The Spirit of Tibet

Tên đầy đủ của phim là: The Spirit of Tibet - A Journey to Enlightenment - The Life and World of Dilgo Khyentse Rinpoche. Bộ phim nói về Đức Thánh Sư tôn quý quá cố Dilgo Khyentse Rinpoche, Ngài là một trong những vị Thầy của Đức Dalai Lama.

http://zerokun.com/?p=897

3. Words of My Perfect Teacher

Bộ phim có cùng tên với một quyển sách rất nổi tiếng The Words of My Perfect Teacher (Lời Vàng của Thầy Tôi).

http://zerokun.com/?p=941

4. Sacred Sites of the Dalai Lamas (A Pilgrimage to the Oracle Lake)

Những nơi bí mật của các vị Dalai Lama (Cuộc hành hương đến hồ thiêng Oracle). Đây là một bộ phim cho những ai thích hành hương đến những thánh địa ở Tây Tạng. Phim giới thiệu nhiều hang động của các Bậc Đại Đạo Sư ở Tây Tạng đã từng tu tập, khung cảnh một số tu viện nơi các vị Dalai Lama và những bậc Đạo Sư khác đã từng sống và dạy đệ tử...

Nhưng nơi bí mật đó có: Potala, Jokhang, Drepung, Nechung, Thung lũng Drak Yerpa, các hang động của Đức Songsten Gampo, Đức A Đề Sa, Đức Guru Rinpoche; Tu Viện Samye, hang động nơi Lama Tsong Khapa thiền định, Hang động Milarepa và nhiều hang động của các bậc Đạo Sư khác và đặc biệt là hồ thiêng Oracle (Lhamo Lhatso). Nơi đã xuất hiện những linh ảnh để tìm ra Hóa thân của Đức Dalai Lama hiện nay.

Xin trích đoạn về giai thoại này như sau:


Khi Đạt-Lai Lạt-Ma thứ 13 viên tịch vào năm 1933, chính phủ Tây Tạng gặp khủng hoảng trong việc tìm kiếm một người thừa kế. Năm 1935, vị nhiếp chính đi đến hồ thiêng Lhamo Lhatso ở Chokhorgyal, khoảng 90 dặm từ thủ đô Lhasa. Theo truyền thống của Tây Tạng, người ta có thể nhìn thấy mọi việc ở tương lai từ hồ linh thiêng này. Lúc bấy giờ vị nhiếp chính thấy ba chữ Tây Tạng Ah, Ka và Ma hiện lên giữa mặt nước trong vắt của hồ thiêng, theo sau ba mẫu tự này là bức tranh của một ngôi chùa ba tầng với mái ngói màu xanh lục và một căn nhà có chiếc máng xối kỳ lạ.

Năm 1937, chính phủ Tây Tạng đã gởi những hình ảnh thiêng liêng từ hồ thiêng đến các tỉnh thành của Tây Tạng để tìm kiếm nơi tái sinh của Đạt-Lai Lạt-Ma. Một phái đoàn tìm kiếm tái sanh được thành lập và đi về hướng Đông Bắc Tây Tạng, vị trưởng phái đoàn là Lạt-ma Kewtsang Rinpoche, Tu viện trưởng Tu viện Sera. Khi phái đoàn đến làng Amdo, họ thấy quang cảnh nơi này giống y như hình ảnh đã thấy dưới hồ thiêng. Lobsang Tsewang cải trang thành người trưởng đoàn, và Lạt-ma Kewtsang cải trang thành người thị giả và họ vào thăm một căn nhà với chiếc máng xối kỳ lạ. Bấy giờ Lạt-ma Kewtsang có mang một xâu tràng hạt (rosary) của Đạt-Lai Lạt-Ma thứ 13 và chú bé trong căn nhà ấy đã nhận ra nó và yêu cầu được cầm xem. Lạt-ma Kewtsang hứa sẽ cho nếu chú đoán được ngài là ai. Và chú bé liền trả lời ngay bằng một loại tiếng lóng của địa phương là "Sera aga", nghĩa là "Lạt-ma ở tu viện Sera". Tiếp đó, sư hỏi chú bé vị trưởng đoàn là ai và chú bé đã trả lời đúng, và chú cũng cho biết tên chính xác của người thị giả. Theo sau đó là một loạt trắc nghiệm khác để chú bé chọn lựa những đồ dùng thường ngày của Đạt-Lai Lạt-Ma thứ 13 và chú bé cũng nhận ra tất cả và nói: "của tôi, của tôi". Chú bé ấy chính là Đạt-Lai Lạt-Ma hiện nay.

5. Discovering Buddhism

Bộ phim cho những ai muốn học Phật Pháp theo truyền thống Tây Tạng đặc biệt là dòng truyền thừa Gelugpa của Đức Dalai Lama. Phim có 13 phần với sự tham gia của nhiều bậc Đạo Sư và các vị Thầy Âu Mỹ xuất gia theo truyền thống Tây Tạng. Phim được dẫn chương trình bởi 2 diễn viên Phật Tử nổi tiếng là Richard Gere và Keanu Reeves (diễn viên chính trong phim Ma Trận).

http://zerokun.com/?p=963

6. The Glory of Drikung Kagyu Lineage

Bộ phim tài liệu nói về Dòng Drikung Kagyu Quang Vinh

http://zerokun.com/?p=956

7. Unmistaken Child
Bộ phim này đã từng được giới thiệu trên diễn đàn nhiều lần. Phim nói về hành trình đi tìm hóa thân của Đức Geshe Lama Konchog.

http://zerokun.com/?p=891

Hiện mình đang rất cần người giúp dịch phụ đề tiếng Anh ra Việt Ngữ, mình đã có file text english subtitle. Nếu ai tình nguyện xin thông báo để mình gửi. Chân thành cảm ơn.

8. Tibet: A Buddhist Trilogy

http://zerokun.com/?p=851

Mong rằng những bộ phim tư liệu này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những ai thích tìm hiểu và nghiên cứu về Phật Giáo Tây Tạng,
HT

========

Xin chào các Đạo Hữu,


Kính gửi đến các ĐH một vài bộ phim rất hay về Xứ Tây Tạng và Đức Dalai Lama.


1. Phim Kundun (Câu chuyện về cuộc đời Đức Dalai Lama thứ 14)


Kundun là tiếng người Tây Tạng dùng gọi 1 cách tôn kính đức Dalai Lama, vị lãnh đạo tối cao của Tây tạng cả về đạo và đời.


Phim kể về quãng đời thật của đức Dalai Lama thứ 14 từ khi hơn 2 tuổi khi được khám phá ra là hoá thân của Dalai Lama đời thứ 13 qua đời 4 năm trước đó. Được đưa về điện Potala ở Lhasa để giáo dục và tu học, Ngài đã phải đăng vị Dalai Lama khi mới được 15 tuổi, nhận lấy trọng trách lèo lái Tây Tạng sớm hơn dự định khi Trung quốc xâm lăng Tây Tạng vào năm 1950. Phim kết thúc lúc Ngài vượt thoát đến Ấn độ, thành lập chính phủ lưu vong. Hiện Ngài đang sinh sống tại Dharamsala, phía Bắc Ấn độ, và vẫn mong có ngày sẽ làm được cuộc hành trình về lại cố hương.


Phim diễn tả Tây Tạng một cách trung thực và hoành tráng trong trang phục, đền đài cũng như khi tái hiện các lễ hội tôn giáo. Ấn tượng nhất phải kể đến cảnh quay Dalai Lama vấn linh Oracle ( Cốt Thánh) trước khi có các quyết định hệ trọng, cũng như cảnh điểu táng người chết chỉ có ở Tây Tạng huyền bí. (The State Oracle of Tibet là Nechung, vị thần linh bảo hộ của Tây Tạng. Thần được gọi lên vào đầu mỗi năm hay khi Dalai Lama cần có quyết định quan trọng. Thần sẽ nhập vào đồng nhân (medium) trong 1 buổi lễ tuy hơi giống như lên đồng ở Việt nam nhưng trang trọng và thần bí hơn).


Hình ảnh, âm thanh và nhạc nền đều rất tuyệt. Còn nội dung?…Phim sẽ mang lại cho chúng ta một cảm giác bồi hồi xúc động khó tả được.


” The film of the year ” – CBS TV


” Visually stunning ” – The New York Times


” Scorsese…our greatest director ” – LA Weekly


Đạo diễn Martin Scorsese (Taxi driver, the last temptation of Christ) đã can đảm phiêu lưu về tài chính và uy tín khi quay một chủ đề xa lạ với thị hiếu khán giả Tây phương. Ông cũng gặp nhiều khó khăn khi tìm ngoại cảnh vì Trung quốc cấm không cho vào quay tại Tây tạng.


Xin ngã nón khâm phục Scorsese, tuy là người phương Tây nhưng đã đến với phương Đông bằng cả một tấm lòng.


Hãy xem phim, bạn sẽ hiểu thêm về Tây Tạng, xứ sở của Con đường mây trắng. Hãy xem phim, bạn sẽ thấm thía hơn về thân phận nhược tiểu của quê hương.


Link xem phim: http://zerokun.com/?p=687 (phim có phụ đề Việt ngữ)


Các bạn có thể xem Trailer về bộ phim này để thấy tổng quát cách dàng dựng và nội dung phim:





-------------------------------



2. [BBC Film] Tây Tạng Ngày Xưa (The Lost World of Tibet)


Tây Tạng Ngày Xưa” là bộ phim tài liệu 90 phút – sản phẩm hợp tác giữa BBC và Viện Điện Ảnh Anh quốc. Nội dung chủ yếu là các cảnh quay Tây Tạng trước những năm 1950 với những nhân vật còn sống bình luận – trong đó có Đạt Lai Lạt Ma thứ 14.


Link xem phim: http://zerokun.com/?p=668 (phim có phụ đề Việt ngữ)



-------------------------------



3. The Dalai Lama: The Soul of Tibet


Đức Đạt Lai Lạt Ma: Linh hồn xứ Tây Tạng


Link xem phim: http://zerokun.com/?p=613 (phim tài liệu tiếng Anh)


-------------------------------



4. Phim Vị Tiểu Phật (Little Buddha)


Lạt ma Norbu đang tìm hóa thân của người thầy đã mất là Lạt ma Dojre. Một trong các ứng cử viên là một cậu bé ở Seatle. Quá trình tìm hiểu về cậu bé này ở Mỹ và thuyết phục cha mẹ cậu bé cùng cậu bé đến Butan, và sau này là quá trình đưa cậu bé cùng các ứng cử viên khác đến Butan được xen kẽ với cậu chuyện cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra cho đến khi đạt Niết bàn.


Link xem phim: http://zerokun.com/?p=679 (phim có phụ đề và thuyết minh Việt ngữ)



-------------------------------



Một số phim cũng như tài liệu khác về Phật Giáo Tây Tạng: http://zerokun.com/?cat=9


















No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link