Friday, August 10, 2012

MÓNG TAY CHỈ BỆNH




MÓNG TAY CH BNH

Móng tay có th tiết l nhng manh mi v sc khe ca bn. Thm chí, nhng bnh v tim, gan và phi cũng th hin trên móng tay.

1. Móng nh
t nht


Móng tay nht nht có th là du hiu ca nhng căn bnh nghiêm trng như bnh thiếu máu, suy tim, bnh gan, suy dinh dưỡng.

2. Móng tay tr
ng


Nếu móng tay bn hu hết có màu trng và vin sm màu, có th bn đã gp nhng vn đ v gan như viêm gan. Ngoài ra, các ngón tay có màu vàng cũng là du hiu ca bnh v gan.

3. Móng tay vàng


Mt trong nhng nguyên nhân chính ca vic móng tay vàng là b nhim nm. Khi b viêm nhim nng, nn móng có th b tht vào, các móng tay dày hơn và rt d gy. Trong mt s trường hp, móng tay vàng có th là biu hin ca nhng bnh trm trng hơn như bnh v tuyến giáp, bnh v phi, tiu đường và vy nến.

4. Móng tay h
ơi xanh


Móng tay hơi xanh có th là do cơ th bn không nhn đ oxy. Đó là biu hin ca bnh v phi (như viêm phi) và bnh v tim.

5. Móng tay g
n sóng


Nếu b mt móng tay xut hin vt gn sóng hoc hõm xung, đó là du hiu ban đu ca bnh vy nến hoc viêm khp vy nến. Thông thường, khi b bnh, móng s đi màu và da dưới móng chuyn sang màu nâu đ.

6. Móng tay b
rn, nt tách


Móng tay khô, d gãy, thường xuyên b nt tách có th là triu chng ca bnh v tuyến giáp. Nếu móng tay bn b nt tách, kèm theo đó có màu vàng thì rt có kh năng móng tay b nhim nm.

7. S
ưng phng da bao quanh móng


Nếu da xung quanh móng xut hin màu đ và sưng phng, đó có th là du hiu ca viêm lp da bao phía trong gc móng. Hin tượng này xut hin do bnh Lupus hoc chng ri lon các mô liên kết. Ngoài ra, vic b nhim trùng có th khiến lp da quanh móng sưng đ.

8. Đ
ường vin màu ti bên dưới móng


Ngay khi dưới móng tay xut hin nhng đường vin màu ti, bn nên điu tra căn nguyên càng sm càng tt. Đôi khi nhng vin màu ti này là triu chng ca khi u hc t ác tính - dng ung thư da nguy him nht.

9. Móng tay b
gm


Gm móng tay ch là mt thói quen, nhưng trong mt vài trường hp đó li là du hiu ca bnh lo lng kéo dài (do quá trình điu tr gây ra). Cn hay cy móng tay còn liên quan ti chng ri lon ám nh cưỡng chế. Đây là mt ri lon tâm lý có tính cht mãn tính, người bnh thường có nhng ý nghĩ ám nh, lo lng không có lý do chính đáng và phi thc hin các hành vi có tính cht ép buc đ gim bt căng thng. Nếu không th ngng thói quen gm hay cy móng, bn nên nói chuyn vi bác sĩ.

THT.s
ưu tm

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link