Saturday, February 23, 2013

Đảng sẽ lại bịt miệng các góp ý về Hiến pháp


 

Đảng sẽ lại bịt miệng các góp ý về Hiến pháp

Phạm Nhật Bình



Các bài liên hệ



Cùng tác giả:




Đọc văn bản đề ngày 7/2/2013 của ông Phan Trung Lý, đại diện Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp thuộc Quốc Hội, trả lời các vị đứng tên trong bản Kiến Nghị 72, nhiều người đã lắc đầu ngao ngán. Có người nhận xét: "Lại trò Bô-xít tái diễn!"

Đó là thủ thuật mà giới lãnh đạo đảng và nhà nước dùng năm 2010 để đối phó với làn sóng phản đối cao độ của công chúng trước việc khai thác Bô-xít quá nguy hiểm về nhiều mặt tại Tây Nguyên. Để hạ nhiệt cấp tốc, họ thông báo tạm ngưng thi công để xem xét các kết quả thử nghiệm và nhất là lắng nghe góp ý của công chúng, đặc biệt là các chuyên gia. Nhưng liền sau đó là sự ra đời của các qui định kỳ quặc về người và cách góp ý; rồi đến các quyết định cấm góp ý; và thế là tiến trình khai thác, giao khoán những vùng chiến lược cho "công nhân" Trung Quốc vẫn diễn ra như chưa hề có các phản đối, can gián của người dân Việt.

Vụ sửa đổi hiến pháp hiện nay cũng đang đi cùng tiến trình. Màn kịch cho dân góp ý đã bắt đầu, nhưng chỉ trong vòng 3 tháng mặc dù đối với một văn bản mang tính cơ bản hàng thập niên của đất nước. Và bước thứ nhì cũng vừa được tung ra với kiểu bắt bẻ nguyên tắc rất vô lý và vô lối về nhân sự lẫn cách thức góp ý. Chính vì vậy, mà nhiều người tin rằng sẽ có quyết định bịt miệng thẳng thừng.

Tuy không mấy tin vào thiện chí đặt nền tảng hiến pháp mới của người cầm quyền, các nhà trí thức trong và ngoài nước vẫn nắm lấy một cơ hội, đưa tâm huyết của mình vào Bản Kiến Nghị Về Sửa Đổi Hiến Pháp ngày 19/1/2013 với chữ ký của 72 người tiên phong. Bản kiến nghị bao gồm 7 điểm nhận xét và đề nghị sửa đổi cụ thể như sau.

    • Thứ nhất, đề nghị bỏ “Lời nói đầu” của Bản Dự thảo Hiến pháp của nhà nước vì lý do nó “không làm rõ mục tiêu của hiến pháp và chủ thể quy định hiến pháp”. Bản đề nghị cũng khẳng định “lời nói đầu không phải là chỗ để tuyên dương công trạng của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào”.
    • Thứ hai, về quyền con người; “yêu cầu sửa Dự thảo theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn về Quyền Con người năm 1948 và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia”. Bản kiến nghị cũng “Yêu cầu Hiến pháp quy định thành lập một Ủy ban Quốc gia về Quyền Con người hoạt động độc lập”.
    • Thứ ba, về sở hữu đất đai; kiến nghị công nhận quyền sở hữu tư nhân bên cạnh sở hữu nhà nước.
    • Thứ tư, về tổ chức Nhà nước; bản kiến nghị nêu rõ “Tổ chức bộ máy Nhà nước phải phân biệt rạch ròi các nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp cũng như các cơ quan hiến định khác”. Tức một bộ máy nhà nước tam quyền phân lập, trong đó “Tất cả các cơ quan nhà nước phải tuân thủ Hiến pháp và luật pháp”.
    • Thứ năm, về lực lượng vũ trang; bản kiến nghị khẳng định “Mọi hoạt động của các lực lượng vũ trang chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân. Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam”.
    • Thứ sáu, về trưng cầu dân ý đối với Hiến pháp; đề xuất phải quy định trong Hiến pháp: “Bảo đảm quyền phúc quyết của nhân dân đối với Hiến pháp, thông qua trưng cầu dân ý được tổ chức thật sự minh bạch và dân chủ với sự giám sát của người dân và báo giới.”
    • Thứ bảy, về thời hạn góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp; kiến nghị “gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013, đồng thời khuyến khích đề xuất các dự thảo khác để Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cùng toàn thể đồng bào tham khảo, so sánh, thảo luận nhằm xây dựng một bản hiến pháp phù hợp nhất cho quốc gia”.

Cuối cùng kiến nghị cũng nói “Sửa Hiến pháp theo tinh thần của các kiến nghị nêu trên sẽ phát huy dân chủ và hoà hợp dân tộc - những đòi hỏi hết sức bức xúc của nhân dân trong giai đoạn trước mắt, cũng như cho sự phát triển bền vững lâu dài của đất nước”. Tính đến nay, bản kiến nghị sửa đổi hiến pháp đã có trên 3000 người ký tên ủng hộ.

Bên cạnh bản kiến nghị nói trên, các nhà trí thức trong ngoài nước còn góp phần thảo hẳn ra một Bản Dự Thảo Hiến Pháp mới gồm 81 điều. Bản dự thảo này tuy ngắn gọn nhưng nếu được khai triển thêm, chắc chắn sẽ là nền tảng của một sự thay đổi tận gốc rễ - chấm dứt tình trạng độc tài đang gông xiềng dân tộc và bắt đầu thời kỳ lành mạnh hóa mọi mặt của đất nước.

Ngay từ khi ra đời, bản Kiến Nghị 72 đã làm rung động hàng triệu tấm lòng người Việt đang lo âu về tương lai đất nước. Nhưng cùng lúc, bản văn này cũng làm xuất hiện hàng loạt những cây bút được lệnh xông ra hung hăng nói bừa trên báo đài lề phải để mong hăm dọa công luận.

Từ một Đỗ Phú Thọ cố cãi không có chuyện “Đảng Cộng sản Việt Nam đã độc đoán sửa đổi Hiến pháp … và việc lấy ý kiến nhân dân chỉ là hình thức”; đến một Nguyễn Tiến Bình nhất quyết trong hiến pháp mới phải có “Sự lãnh đạo của Đảng - nhân tố chủ yếu quyết định thắng lợi sự nghiệp quốc phòng” như thể không hề biết thái độ hèn kém của lãnh đạo Hà Nội trước các cú tát tai và cướp chủ quyền liên tục của Trung Quốc suốt từ hội nghị Thành Đô 1990 tới tận ngày nay; v.v. Dài đến bài báo lẽ ra thuộc về 20 năm trước của Nguyễn Thanh Tú đang bị công luận đem ra làm đề tài diễu cợt.

Nhưng nếu lại ra tay bịt miệng các góp ý và phản biện lần này, thì giới lãnh đạo đảng CSVN có mất gì không?

Ít nhất và nhẹ nhất, thì hành động này cũng sẽ dẫn đến các hậu quả sau:

    • Bàn tay bịt miệng công luận chỉ góp phần làm xấu xa thêm bộ mặt của Đảng. Cái gọi là “uy tín” vốn đã rất èo uột của Đảng đối với dân chúng càng bị soi mòn vì bằng chứng hiển nhiên về sự tham lam quyền lực, giữ ghế bằng mọi giá dù giá đó là sự nhẫn tâm tiếp tục làm suy bại đất nước. Lãnh đạo Đảng ngày càng trở thành kẻ thù của các nguyện vọng chân chính của người dân. Và vì thế ngày càng thêm các đảng viên hối hận và xấu hổ về Đảng và lãnh đạo của họ.
    • Hành động bịt miệng công luận cũng là sự thừa nhận Ban Tuyên giáo Trung ương với hàng ngàn chức danh giáo sư, tiến sĩ, tướng tá đã không tranh luận nổi với chỉ 72 trái tim yêu nước, 72 khát vọng dân chủ, nhân quyền và tiến bộ cho đất nước. Thật vậy, làm sao những cây bút viết bừa như trung tá Nguyễn Thanh Tú đối đáp nổi với những lập luận vững chắc như của Giáo sư Tương Lai tại văn phòng Quốc Hội ngày 4/2/2013: “Và như vậy thì không thể có khái niệm về chuyên chính vô sản được, cho nên cái đó phải loại trừ ra khỏi đời sống tinh thần của đất nước thì mới có thể bàn tới chuyện Hiến pháp. Chừng nào còn giữ cái tư duy ấy, chừng ấy không thể có Hiến pháp và mọi cái sự sửa đổi vụn vặt đều trở nên vô nghĩa”.
    • Việc bịt miệng công luận không cho bàn tới điều 4 hiến pháp còn là sự thừa nhận lãnh đạo Đảng biết mình không còn chút niềm tin hay sự ủy thác nào từ nhân dân nữa. Họ biết rõ nhân dân sẽ không chọn họ nếu tranh cử công bằng trong thể chế dân chủ. Và vì vậy họ cố bám bằng mọi giá vào độc tài đảng trị và các công cụ bạo lực.
    • Việc bịt miệng công luận không cho bàn đến vai trò đúng đắn và lành mạnh của công an và quân đội đối với quốc gia cũng cho thấy sự lo âu về khả năng cầm giữ mong manh của lãnh đạo Đảng đối với 2 tập thể này, đặc biệt là quân đội. Họ biết Đảng chẳng còn yếu tố lý tưởng để giữ ai cả mà chỉ còn cách đem lợi lộc ra mua chuộc và những xuyên tạc về "viễn cảnh dân chúng trả thù nếu đổi đời" ra hăm dọa. Nhìn vào Bắc Phi họ biết công an sẽ bỏ chạy khi dân xuống đường quá đông. Họ cũng biết làn sóng phẫn nộ ngầm trong quân đội trước thái độ phản bội của lãnh đạo đối với những chiến sĩ đã xả thân chống Trung Quốc xâm lược ngày xưa và chính sách cho phép Bắc Kinh liên tục làm nhục Việt Nam ngày nay.
    • v.v.

Hơn thế nữa, đối với thế giới bên ngoài:

    • Việc hùng hổ bịt miệng công chúng là sự thừa nhận chế độ hiện nay thuần túy là một chế độ độc tài hung bạo không khác gì những chế độ độc tài vừa qua tại Libya, Syria, Ai Cập v.v… Rõ ràng chế độ CSVN chỉ còn khả năng tồn tại dựa trên hai công cụ bạo lực là Công an và Quân Đội như tại các quốc gia nêu trên.
    • Việc bịt miệng công luận cũng là sự thừa nhận khả năng trí tuệ cực kỳ yếu kém và lạc hậu của toàn bộ bộ phận lãnh đạo Đảng. Nhân loại đã bước vào thế kỷ 21 nhưng giới lãnh đạo CSVN vẫn không dám rời bỏ mô thức cai trị chuyên chính vô sản được sáng chế gần 100 năm trước và đã bị sa thải tại chính nơi sinh ra nó.
    • Và vì thế, việc bịt miệng công luận không dám để dân bàn thảo hiến pháp mới cũng là sự thừa nhận trước thế giới rằng chế độ hiện tại không có cơ sở pháp quyền bền vững, không có sự ổn định thực sự ở lòng dân và vì thế không phải là môi trường bền vững để đầu tư lâu dài.

Thế mới biết, trong số các chế độ độc tài trong suốt cả trăm năm qua, hiện tượng còn đủ trí khôn để thức tỉnh như lãnh đạo Miến Điện quá hiếm quí. Liệu lãnh đạo Hà Nội có tạm gạt được lòng tham qua bên trong phút chốc để thấy con đường mà 72 ngọn đuốc vừa chỉ ra không?

 

Khai thác bauxite tại Tây Nguyên - Trách nhiệm thuộc về ai?


Mẹ Nấm

Hôm qua hàng loạt báo chạy tin về dự án bauxite Tân Rai, Nhân Cơ.

Tuy không đề cập thẳng đến vấn đề an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế một cách trực tiếp, nhưng cách đưa tin rõ ràng là chỉ ra tính bất khả thi của dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên.

“Cảnh báo của các nhà khoa học về dự án Bôxít ở Tây Nguyên đang dần đúng. Dự án vẫn được thải bằng công nghệ rẻ tiền, nhiều rủi ro... Nếu làm đến cùng thì bôxít sẽ trở thành gánh nặng kinh tế!”. - Đó là khẳng định của Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) về việc thử nghiệm 2 dự án Bôxít Tân Rai và Nhân Cơ. Tiến sĩ Sơn kiến nghị lãnh đạo Vinacomin xin Chính phủ cho dừng ngay dự án Nhân Cơ, chờ khi nào Tân Rai có hiệu quả sẽ làm tiếp.

Sau chuyến khảo sát thực tế hai dự án trên ở Tây Nguyên, Tiến sĩ Sơn cho biết, đến nay dự án chẳng có gì mới so với những điều đã được cảnh báo từ 4 năm trước. Bùn đỏ - vấn đề được nhiều nhà khoa học quan tâm, vẫn được thải bằng công nghệ nghệ “ướt” rẻ tiền và nhiều rủi ro. (Theo Dân Trí)

Chợt nhớ 4 năm trước, trong rất nhiều buổi làm việc với Pa38 – phòng an ninh Chính trị nội bộ tỉnh Khánh Hòa và hai anh an ninh trẻ đến từ Bộ Công An, ngoài việc dò hỏi vì sao in câu “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” lên mặt trước của áo bên cạnh dòng chữ “Stop bauxite – No China” thì quan điểm mà họ luôn nhắc đi nhắc lại với tôi như thế này:

- Dự án khai thác bauxite là chủ trương lớn của đảng, nhận được sự đồng thuận và nhất trí cao của rất nhiều người. Chỉ có những người thiếu thông tin mới phản đối nó. Em chỉ đọc thông tin trên mạng làm sao biết được hết tính toán của chính phủ. Em phải biết việc em phản đối như thế này là đi ngược lại với đường lối và chính sách của nhà nước”

Tôi còn nhớ rất rõ, mình bị bắt vì tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích quốc gia”.

Năm 2011, trong các phiên họp của Quốc hội người ta lại nhắc đến dự án bauxite nhưng không đề cập đến các cảnh báo về an ninh quốc gia, lợi ích kinh tế mà chuyển sang việc vận chuyển quặng đã khai thác có thể gây hại cho cầu đường vì tải quá nặng. (Theo Dân Trí)

4 năm sau, khi đã bỏ ngoài tai toàn bộ ý kiến và các lời cảnh báo từ các nhà khoa học, người ta lại nhắc đến dự án bauxite vì sợ “lỗ”.

Vấn đề đặt ra ở đây là ai sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả những việc trên?

Câu trả lời như mọi lần sẽ là không có một ai hết.

Bởi không ai có thể túm đầu đảng để bắt đảng chịu trách nhiệm về chủ trương, đường lối của mình.

Cũng năm 2009, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nộp đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì đã ban hành quyết định số 167/2007/QĐ -TTg ngày 01/11/2007 "phê duyệt quy hoạch, phân vùng, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015."

Theo một chuyên gia luật ẩn danh phân tích việc Tiến sĩ Vũ kiện Thủ tường thì thủ tướng không có trách nhiệm cá nhân trong vụ này:

"Trách nhiệm là từ phía chính phủ, và thủ tướng chỉ là người đại diện đứng ra thực hiện các chính sách của chính phủ."

Chính cách lập luận trên đã khiến cả dân tộc này phải lao đao khốn đốn sau nhiều lần chính phủ Việt Nam cải cách, và sửa sai sau khi đã ban hành hàng loạt quyết định bất hợp lý với toàn xã hội.

Ông Thủ tướng không chịu trách nhiệm, thì đương nhiên sẽ không có chuyện chính phủ chịu trách nhiệm.

Cá nhân tôi cho rằng với tuyên bố ‘khai thác bauxite là chủ trương lớn của Đảng” của nhiều vị lãnh đạo Việt Nam thì việc phải chịu trách nhiệm trước toàn dân tộc về hậu quả của dự án này là trách nhiệm chung của toàn thể các đảng viên đảng Cộng Sản đã nhắm mắt làm ngơ với tuyên bố trên.

Theo blog Mẹ Nấm

 

Đảng coi dân như rác, luỵ giặc như thần


 

Đảng coi dân như rác, luỵ giặc như thần

 

Phạm Trần

 

Nếu bảo “báo chí nào thì dân tộc nấy” là không đúng với tình hình ở Việt Nam, nhất là đối với những việc có liên hệ đến “vinh” và “nhục” của đất nước và con người Việt Nam.

 

Trước hết, trong số 19 nghìn người có thẻ hội viên Hội Nhà Báo ở Việt Nam thì có 17 nghìn người được cấp thẻ hành nghề đang làm việc trong 700 cơ quan báo đài Trung ương và Địa phương nhưng điều này không có nghĩa có tự do báo chí ở Việt Nam.

 

Ai cũng biết như thế, riêng nhà nước thì không vì Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan cấp thẻ hành nghề không phân biệt được, hoặc cố tình không cho là quan trọng, về sự khác nhau giữa “người làm báo chuyên nghiệp” và “cán bộ báo chí”.

 

Một nhà báo chuyên nghiệp không chọn tin để viết. Một tờ báo hay một cơ quan truyền thông chuyên nghiệp không bị ai kiểm duyệt hay đăng tin “theo đơn đặt hàng”.

Nhưng một cán bộ báo chí làm việc trong hệ thống báo, đài của các tổ chức hay đòan thể của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) thì quyền viết và đăng tin thuộc về người Tổng Biền tập. Trên người này là Cơ quan chủ qủan (chủ nhân) của tờ báo và trên nữa là Cơ quan Tuyên giáo, lãnh đạo đường lối thông tin. Người phóng viên làm việc theo chỉ thị của Tổng Biên tập.

 

LUẬT NỔI VÀ LUẬT NGẦM

 

Nhưng cán bộ làm báo của Việt Nam cũng có Luật Báo chí, ra đời 28/12/1989. Nhiệm vụ của người làm báo là công cụ của đảng được quy định trong Điều I: “ Báo chí ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội ; là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội (dưới đây gọi chung là tổ chức) ; là diễn đàn của nhân dân.”

Đến Điều 6, thì nhiệm vụ quan trọng của cán bộ làm báo là phải ưu tiên : “ Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thành tựu văn hoá, khoa học, kỹ thuật trong nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí ; góp phần nâng cao kiến thức, đáp ứng nhu cầu văn hoá lành mạnh của nhân dân, bảo vệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát triển dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.”

 

Đến điều 15 nói về “ Quyền và nghĩa vụ của nhà báo” thì ngay trong điểm 1 đã quy định :” Nhà báo có quyền và nghĩa vụ thông tin trung thực, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, góp phần thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân.”

Nhưng sự “trung thực” của người làm báo trong chế độ một đảng cầm quyền và người làm báo cũng là “cán bộ của đảng” thì nhiệm vụ của họ là phải phục vụ đảng trước.

 

Do đó có nhiều trường hợp một bài hay tin vừa đăng lên đã bị rút xuống, nhất là các tin được gọi là “nhậy cảm” đụng chạm đến chỗ này, người nọ hay nước láng giềng Trung Cộng mà đảng CSVN lúc nào cũng sợ “mất lòng” !

 

Vì sự sợ hãi Trung Cộng của nhà nước mà làng báo Việt Nam không dám viết Tầu Trung Quốc mà phải viết là “tầu nước ngòai” hay “tầu lạ” đã tấn công tầu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở Biển Đông. Ngay cả mỗi lần tưởng niệm các chiến sỹ quân đội Việt Nam hy sinh trong cuộc chiến chống quân Trung Cộng ở Trường Sa ngày 14/03/1988, các Sỹ quan hải quân Việt Nam cũng không dám nói tên “lính Trung Quốc” hay “tầu Trung quốc” mà phải nói là “lính” hay “tầu nước ngòai” !

 

Đây là việc làm sai trái lịch sử phải bị lên án và sửa đổi bởi báo chí nhưng những cán bộ làm báo của đảng CSVN đã phải cúi đầu tuân lệnh viết theo chỉ thị.

 

Ngay cả khi tầu tìm kiếm thăm dò Bình Minh II của Tập đòan Dầu khí Việt Nam bị các tầu đánh cá của Trung Cộng “cắt cáp” ở khu vực Cồn Cỏ trong vùng Vịnh Bắc Bộ ngày 30-11-2012 mà báo chí cũng được lệnh phải sửa lại là “gây đứt cáp” thì phải hiểu “tính kiểm duyệt” báo chí Việt Nam để khỏi “mất lòng anh hàng xóm Trung Cộng” đã bị nhà nước nhúng tay vào sâu đến độ nào ?

 

Nhưng đó là những sự việc được nhà nước cho phép. Ngay đến những việc xẩy ra trước cả ngàn con mắt người dân ở hai Thành phố Sài Gòn và Hà Nội trong hai năm 1011 và 2012 khi có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc chiếm đóng quần đảo Hòang Sa, một phần ở Trường Sa và âm mưu chiếm biển đảo của Việt Nam ở Biển Đông thì cả làng báo Việt Nam hoặc tự ý “che mắt để không thấy” hay tự cho mình quyền “không nghe thấy ai nói gì hết”!

 

Vì vậy, những biến cố lớn lao này tuy đã được gửi nhanh đi khắp nơi trên thế giới bởi những nhà báo “truyền thông xã hội”, hay Bloggers thì người Việt ở trong nước không hay biết gì !

 

Đây cũng là trường hợp của các vụ nhà nước đàn áp dân khiếu kiện kéo về Hà Nội hay trong các vụ cưỡng chế đất đai của nông dân ở Tiên Lãng (Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên) và Vụ Bản (Nam Định) v.v… thường được các Bloggers gửi ra nước ngòai nhanh và nhiều hơn báo chí trong nước.

 

Ngược lại, báo chí trong nước của đảng lại rất mau mắn đăng tải các phản ứng sai nhiều hơn đúng hay quyết định của chính quyền liên quan đến các vụ này.

 

Vì có Truyền Thông Xã Hội (hay còn được gọi là các Nhà báo tự do) mà cả Thế giới mới biết tin và nhìn thấy mọi hình ảnh đàn áp dã man chống người dân biểu tình hay đánh đập nông dân của công an, cảnh sát, dân phòng và côn đồ được nhà nước thuê mướn.

 

Các ký gỉa người nước ngòai ở Việt Nam và du khách người ngọai quốc chứng kiến các biến cố này cũng đã gửi đi khắp thế giới bài viết, tin và hình ảnh của họ.

 

Người dân trong nước và báo chí thường bị cấm đến các vùng “nhậy cảm” này nên thông tin bị bưng bít.

 

Sự trái ngược này chứng minh ở Việt Nam không có tự do báo chí và cán bộ làm báo ở Việt Nam khác với nhà báo chuyên nghiệp.

 

Nó cũng chứng minh Điều 15 của Luật Báo chí có 2 mặt nổi và chìm khi nói về tính “trung thực” của một cán bộ làm báo khi tác nghiệp.

 

CHUYỆN MỚI XẨY RA

 

Biến cố “báo trong nước được lệnh im lặng” gần nhất xẩy ra vào ngày 17-2 (2013), vào dịp kỷ niệm 34 năm ngày Lãnh tụ Đặng Tiểu Bình của Trung Cộng xua ngót nửa triệu quân (trên 400,000 quân) đánh vào 6 Tỉnh dọc biện giới-Việt-Trung ngày 17/02/1979 để gọi là “dạy chọ Việt Nam một bài học.”

 

Trên 40,000 quân và dân Việt Nam, trong số này có rất nhiều trẻ em, phụ nữ và người gìa đã bị quân Tầu thảm sát tại 6 Tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

 

Thiệt hại về phía quân Trung Cộng được ước tính trên 20,000 quân chết khi cuộc chiến biên giới thứ nhất chấm dứt vào ngày 18/03/1979.

 

Nhưng sau đó, vào năm 1984 quân Trung Cộng lại gây hấn và tấn công lần 2 chiếm đỉnh Núi Đất (người Tầu gọi là Lão Sơn) hay còn gọi là cứ điểm 1509 nằm trong lãnh thổ Việt Nam, thuộc xã Thanh Thuỷ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Tuyên, nay là tỉnh Hà Giang.

 

Mặc dù Việt Nam và Trung Cộng đã có thỏa hiệp Biên giới năm 1999 nhưng Bắc Kinh nhất quyết không trả lại Núi Đất và những vùng đất quân Tầu chiếm của Việt Nam từ 1984 đến 1991.

 

Phiá đảng CSVN không có bất cứ hành động nào đòi lại.

 

Vì vậy, nguyên Đại tá Quân đội Nhân dân CSVN Bùi Văn Bồng mới viết trong Website của ông : “ Ngày 17-2 cách đây 34 năm, 200.000 quân Trung Quốc (sau đó được tăng cường thêm 400.000 quân) đã tràn sang tất cả các tỉnh biên giới phía Bắc, chính thức bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam năm 1979.

 

Trời không dung, Đất không tha cho vô vàn tội ác dã man mà bọn bành trướng Trung Quốc đã gây ra cho đất nước và nhân dân ta trong cuộc chiến ấy.

 

Và Trời Đất cũng sẽ không bao giờ tha thứ cho những kẻ đang cố tình lờ đi sự hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc của hàng chục ngàn người con đất Việt, cố tình bưng bít và che giấu những tội ác tày trời của quân bành trướng xâm lược.”

 

Nhà báo tự do Nguyễn Huy Canh cũng phổ biến trên Internet : “

Ngày 17/2 là một ngày vinh quang của dân tộc chúng ta, vì chúng ta đã đánh bại nửa triệu quân xâm lược Trung Quốc được trang bị vũ khí hiện đại tại các tỉnh biên giới phía Bắc. Nhưng đó cũng là một ngày buồn, vì đã có hàng vạn người con của đất nước này đã hi sinh, đã phải ngã xuống cho chúng ta hôm nay. Buồn, vì hôm nay, vào ngày này lãnh đạo và nhân dân ta không có được nén hương thơm tưởng nhớ đến hương hồn các anh, các chị nơi chín suối!

Thật không thể nào hiểu được. Có thể vì thế này thế kia trong ứng xử ngoại giao với nước lớn láng giềng, các nhà lãnh đạo không tiện tổ chức lễ tưởng niệm long trọng trên toàn quốc, thì ít ra các vị nguyên thủ quốc gia cũng cần có nén hương thơm dâng lên vào ngày này để tưởng nhớ các vong linh đồng bào, các anh hùng liệt sĩ đã bỏ mình vì tổ quốc. Đó cũng là cái đạo phải làm của các nguyên thủ của một quốc gia có chủ quyền. Thử hỏi có nhà lãnh đạo quốc gia nào trên thế giới ngày nay mà không hành xử như vậy?

 

Đã như vậy, các vị lãnh đạo còn để cho tại Thủ đô-trung tâm của đất nước nghìn năm văn hiến có những hành vi gây khó dễ, cản trở các nhân sĩ, nhân dân vào thắp hương nơi đài tưởng niệm. Họ phải dâng hương và đứng từ bên ngoài vái vào!”

 

Tuy nhiên những đọan Video và hình ảnh ngăn cấm này đã được chuyển đi khắp thế giới cho thấy hành động của công an, cảnh sát, dân phòng và cả bộ đội gác đài tưởng niệm tại Sài Gòn và Hà Nội đã cam tâm tháo gỡ tất cả các giây băng có viết các hàng chữ lên án Trung Quốc xâm lăng và ghi ơn, tượng niệm các chiến sỹ đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh chống quân Trung Cộng tại Hòang Sa (binh sỹ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ở miền Nam VN trước 30/04/1975), Trường Sa và cuộc Chiến Biên Giới 1979.

 

Là người Việt Nam, liệu có ai hiểu nổi thái độ và hành động hèn nhát này của đảng và nhà nước CSVN không ?

 

Những người cầm quyền ở Việt Nam và những người viết sử Cộng sản, trong đó có ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội Tỉnh Đồng Nai sẽ phải trả lời với các thế hệ ngượi Việt Nam sau này như thế nào về sự vô ơn bạc nghĩa này ?

 

Trước biến cố trọng đại của ngày 17/02/2013 tại đài Đức Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn và tại 3 địa điểm ở Hà Nội gồm Đài Cảm tử, Đài tưởng niệm liệt sĩ Bắc Sơn và đài Vua Quang, hàng trăm người dân Việt Nam đã chứng kiến và tham gia đem hoa và nhang (hương) đến dâng cúng đều bị công an chìm nổi phá, bị khước từ chỉ vì có những hàng chữ lên án Trung Cộng xâm lược !

 

Chẳng nhẽ những người lãnh đạo CSVN ở Sài Gòn và Hà Nội không còn biết đến công ơn xương máu của tiền nhân và của những con dân binh sỹ Việt Nam Cộng Hòa và Cộng sản đã chết cho họ được sống hay sao, hay là “máu Việt” trong cơ thể họ đã biến thành “máu Tầu” phương Bắc ?

 

Song song với thái độ quay lựng lại với những người đã hy sinh tính mạng để bảo vệ Tổ quốc của nhà nước thì cả làng báo của CSVN cũng “ngậm miệng” để được ăn tiền, không viết được 1 chữ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và cũng làm ngơ luôn những tin trí thức và người dân bị ngăn cản không được truy niệm tại Sài Gòn và Hà Nội.

 

Duy nhất chỉ có báo Thanh Niên, vào ngày kỷ niệm 17/02 (2013) đã can đảm thực hiện cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công An về Cuộc chiến Biên giới năm 1979.

 

Hãy đọc một đọan đối đáp giữa Phóng viên Ng.Phong và Tướng Lê Văn Cương trong bài viết này:

 

Báo Thanh Niên : Kể từ sau khi VN và TQ bình thường hóa quan hệ (1991), hai bên dường như đều không muốn nhắc lại cuộc chiến này. Từ hơn 30 năm qua, cuộc chiến chống quân xâm lược Trung Quốc gần như không được nhắc tới. Theo ông tại sao cuộc chiến lại bị rơi vào lãng quên như vậy?

 

TT L V Cương : “Để trả lời câu hỏi này có lẽ cần cả một hội thảo khoa học. Tôi chỉ xin lưu ý như sau, vào những năm kỷ niệm chẵn 10, 15... hay gần đây nhất là 30 năm sau cuộc chiến tranh chống TQ xâm lược (2009), báo chí, truyền hình của VN gần như không đưa tin gì về sự kiện này. Đây là một sự thiếu sót lớn trên góc độ Nhà nước. Hơn thế nữa, đó là một sự xúc phạm đến linh hồn của những đồng bào, chiến sĩ đã bỏ mình để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tháng 2.1979 và gần mười năm sau đó. Họ nằm dưới mộ có yên không? Gia đình vợ con bạn bè và những người thân thích của họ sẽ nghĩ gì về chuyện này? Đã có ý kiến cho rằng nhắc đến những chuyện này cũng có nghĩa là kích động chủ nghĩa dân tộc. Tôi có thể khẳng định rằng nói như vậy là ngụy biện.

Trong khi chúng ta im lặng thì những dịp đó chúng tôi đã thống kê hệ thống phát thanh, truyền hình báo chí của Trung Quốc tung ra trung bình từ 600-800 tin, bài với những cái tít gần như có nội dung giống nhau về cái mà họ gọi là “cuộc chiến tranh đánh trả tự vệ trước Việt Nam”. Có thông tin cho rằng hiện tại có tới trên 90% người dân TQ vẫn quan niệm rằng năm 1979 Quân đội VN đã vượt biên giới sang tấn công TQ và bắt buộc TQ phải tự vệ đánh trả. Từ hàng chục năm nay, hệ thống tuyên truyền của TQ đã nhồi nhét vào đầu người dân TQ rằng cuộc chiến 1979 chỉ là cuộc phản công trước sự xâm lược của VN...”

 

Ông còn tiết lộ một thực tế đau buồncủa Lịch sử khi nhà nước đã cố tình “xóa đi dấu tích xâm lược cho Trung Cộng” trong cuộc chiến Biên giới năm 1979.

Thiếu tướng Lê Văn Cương : “ Thực tế cho thấy phần lớn học sinh tiểu học, trung học và thậm chí đa số trong 1,4 triệu sinh viên hầu như không biết gì về cuộc chiến tranh này. Nếu để tình trạng này kéo dài, trách nhiệm thuộc về Nhà nước. Chắc chắn chúng ta sẽ không tránh được sự phê phán của thế hệ sau này. Hàng vạn người con ưu tú của chúng ta đã bỏ mình để bảo vệ từng tấc đất biên giới phía bắc của Tổ quốc, tại sao không có một dòng nào nhắc đến họ? Bây giờ đã quá muộn. Nhưng không thể để muộn hơn được. Theo quan điểm của tôi, Nhà nước phải yêu cầu đưa phần này vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Chúng ta không thể mơ hồ được, không thể lờ đi vấn đề lịch sử này được.”

Ấy thế mà “cái loa” cán báo Hòang Anh Lân đã viết bài trên báo Nhân Dân, cơ quan thông tin của đảng CSVN, ngày 19-02 (2013) phản bác tố cáo ngày 14/02/2013 của Tổ chức bảo vệ nhà báo (Committee to Protect Journalists - CPJ) lên án Việt Nam bưng bít thông tin và đàn áp những nhà báo tự do.

 

Cán bộ làm báo Hòang Anh Lân viết rằng : “Tổ chức bảo vệ nhà báo" công bố cái gọi là "phúc trình thường niên về tình hình tự do báo chí toàn cầu". Về tình hình báo chí ở Việt Nam, căn cứ vào thái độ tiếp cận và các đánh giá mà CPJ đã đưa ra, cần khẳng định rằng, thực chất đó là sự tiếp tay cho các thế lực đang hằng ngày, hằng giờ phá hoại, cản trở sự ổn định và phát triển của Việt Nam...

 

Lân khoe : “Hiện nay ở Việt Nam, có hơn 19 nghìn hội viên Hội Nhà báo, trong đó có gần 17 nghìn nhà báo đã được cấp thẻ hành nghề đang làm việc tại hàng trăm cơ quan báo chí (với rất nhiều loại hình khác nhau) từ trung ương tới địa phương. Ðó là những nhà báo được đào tạo cơ bản, được xã hội công nhận, hoạt động dựa trên các quy định của Luật Báo chí, có hội nghề nghiệp riêng và được pháp luật bảo vệ khi hành nghề. Vì thế khi tác nghiệp, họ không gặp "nguy hiểm" từ xã hội như đánh giá tùy tiện của CPJ, nên không thể đánh đồng số đông các nhà báo với một số cá nhân có hành vi "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" trên internet.”

 

Tuy nhiên, Hòang Anh Lân đã không giải thích được tại sao nhà nước đã bắt giam nhiều nhà báo tự do (Bloggers) nhưng vẫn không ngăn cản được nhiều người khác truyền ra nước ngòai hình ảnh và nhiều tin bị nhà nước che dấu, hay ngăn cấm không cho báo chí, dù của đảng được phép đăng lên ?

Đấy là sự khác biệt giữa “vinh” và “nhục” của một nước với nhiệm vụ của báo chí.

 

Việc đảng cấm không cho báo đăng tin các hoạt động tưởng niệm Cuộc chiến Biên giới 1979 cũng không khác gì lệnh cấm báo chí đăng tin có hàng ngàn công dân, trong số có rất nhiều Trí thức và Đảng viên CSVN, kể cả một số cựu Tướng lĩnh và Lão thành Cách mạng, đã ký tên kiến nghị bỏ Điều 4 trong dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi (2013) lọai Đảng ra khỏi quyền đương nhiên được lãnh đạo đất nước mà không qua bầu cử của dân.

 

Như vậy thì làm gì có tự do báo chí ở Việt Nam như đảng vẫn tuyên truyền để hù họa dân, lừa bịp Thế giới và lụy giặc như Thần ?

 

Phạm Trần

(02/013)

Nhật Bản : Trung Quốc gây hấn với lân bang để củng cố quyền lực


 

NHẬT BẢN - HOA KỲ - TRUNG QUỐC - 
Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Hai 2013

Nhật Bản : Trung Quốc gây hấn với lân bang để củng cố quyền lực

Thủ tướng Shinzo Abe tại phi trường Washington. Ảnh chụp ngày 21/02/2013.
Thủ tướng Shinzo Abe tại phi trường Washington. Ảnh chụp ngày 21/02/2013.
REUTERS/Jason Reed

Tú Anh  RFI

Trong bài phỏng vấn dành cho báo Washington Post số đề ngày 21/02/2013, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khẳng định như trên. Theo ông thủ đoạn này về lâu về dài sẽ gây tổn hại cho chính Bắc Kinh. Ông Abe công du Hoa Kỳ trong hai ngày và tiếp kiến tổng thống Obama.
 
Nhân chuyến công du Hoa Kỳ trong hai ngày 21 và 22/02/2013 đầu tiên kể từ khi nhậm chức, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dành cho nhật báo Washington Post một bài phỏng vấn trên số báo đề ngày 21/02/2013. Trả lời câu hỏi liên quan đến căng thẳng tại Senkaku/Điếu ngư, thủ tướng Nhật nhận định là chế độ Bắc Kinh gây xung khắc với Nhật Bản và các quốc gia láng giềng để phục vụ nhu cầu chính trị nội bộ, huy động dân chúng hậu thuẫn chế độ.
Theo phân tích của thủ tướng Nhật thì thái độ gây hiềm khích với các lân bang « cuối cùng sẽ gây thiệt hại cho kinh tế Trung Quốc và làm các nhà đầu tư quốc tế lo ngại ». Thái độ bất thân thiện của Trung Quốc, theo thủ tướng Nhật được thể hiện qua chính sách « giáo dục lòng yêu nước ( là) giáo dục tâm lý chống Nhật bản ».
Bắc Kinh đã trả đũa tức khắc, lên án lời tuyên bố được gọi là « gây sốc » của lãnh đạo Nhật Bản. Hoàn Cầu Thời Báo trích lời phát ngôn viên Hồng Lỗi cho rằng « hiếm khi lãnh đạo một quốc gia lại bóp méo sự thật một cách xấu hổ như vậy và xúi giục xung đột giữa các nước trong vùng ».
Tường thuật phản ứng của Trung Quốc, AFP nhắc lại căng thẳng trong quan hệ Trung – Nhật mỗi ngày mỗi gia tăng do xung khắc tại Senkaku/Điếu ngư. Bắc Kinh cũng lấn áp nhiều nước tại vùng biển Đông Nam Á như Philippines và Việt Nam.
Trung Quốc theo dõi chuyến công du Hoa Kỳ của thủ tướng Nhật và thượng đỉnh Barack Obama- Shinzo Abe tại Washington với cặp mắt nghi kỵ. Trong bản tin hôm nay, Tân Hoa xã cảnh báo nếu Hoa Kỳ ủng hộ Nhật Bản trên hồ sơ chủ quyền biển đảo thì điều này sẽ tác hại đến uy tín của Hoa Kỳ và quan hệ Mỹ-Trung.
 
PHÂN TÍCH  - 
Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Hai 2013

Thủ tướng Abe củng cố liên minh Mỹ-Nhật để đối phó với Trung Quốc

Tàu cá TQ và tuần duyên Nhật tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư
Tàu cá TQ và tuần duyên Nhật tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư
Reuters

Thanh Phương  RFI

Ngày 22/02/2013, thủ tướng Nhật Shinzo Abe họp thượng đỉnh với tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Ông Abe hy vọng đây sẽ là dịp để củng cố hơn nữa liên minh quân sự chiến lược Tokyo - Washington nhằm đối đầu với một nước Trung Quốc ngày càng lấn lướt và một nước Bắc Triều Tiên vẫn thách thức quốc tế.
Kể từ khi lên làm thủ tướng, ông Shinzo Abe vẫn liên tục đả kích những người tiền nhiệm cánh trung tả rằng họ đã làm tổn hại mối quan hệ Mỹ - Nhật như thế nào. Đối với Tokyo, Liên minh này lại càng có tính chất sống còn trong bối cảnh Nhật Bản đang trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng với Trung Quốc và ngày càng lo ngại về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhất là sau vụ thử nguyên tử lần thứ ba vừa qua.
Vốn không có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên, Tokyo đã nối lại các cuộc tiếp xúc với Bình Nhưỡng vào mùa hè năm ngoái, nhưng đã ngừng mọi liên lạc sau khi Bắc Triều Tiên vào tháng 12/2012 phóng thành công một tên lửa bay ngay qua không phận miền Nam Nhật Bản. Đối với Tokyo và Washington, đây là một vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình.
Chính vì vậy là thủ tướng Shinzo Abe đã từng cảnh báo : « Môi trường an ninh chung quanh nước ta ngày càng căng thẳng ». Trong một cuộc điện đàm gần đây, tổng thống Obama đã nhắc lại cam kết của Mỹ sẵn sàng bảo vệ Nhật Bản, kể cả dùng đến « chiếc dù hạt nhân ».
Trong cuộc họp thượng đỉnh hôm nay tại Nhà Trắng, ông Obama và thủ tướng Abe chắc là sẽ đề cập đến quan hệ giữa hai nước Mỹ Nhật với Trung Quốc, trong bối cảnh mà tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo với Bắc Kinh ngày càng gay gắt. Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục điều tàu tuần tra đến khu vực này, khiến mọi người sợ xảy ra một vụ đụng độ nghiêm trọng giữa hai nước.
Chính trong bối cảnh đó mà thủ tướng Shinzo Abe muốn sửa đổi bản Hiến pháp hoà bình của Nhật, mà cho tới nay vẫn cấm nước này tiến hành chiến tranh. Hiện giờ, « lực lượng phòng vệ » của Nhật thậm chí không có quyền trợ chiến đồng minh Hoa Kỳ trong trường hợp bị tấn công.
Tháng Giêng vừa qua, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nhắc lại rằng Washington, tuy không khẳng định dứt khoát chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư là của nước nào, nhưng thừa nhận là quần đảo này do Nhật quản lý và Hoa Kỳ chống lại mọi hành động nhằm phá hỏng sự quản lý này.
Tuy vậy, Washington vẫn phải cố tránh làm phật lòng Bắc Kinh vì Hoa Kỳ đang muốn phát triển hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, đến mức đã mời một chiến hạm Trung Quốc lần đầu tiên tham gia các cuộc tập trận của Mỹ ở Hawai vào năm tới.
Trong lĩnh vực kinh tế, lãnh đạo của cường quốc kinh tế hàng đầu và cường quốc kinh tế thứ ba thế giới sẽ bàn về dự án « Đối tác xuyên Thái Bình Dương » ( TPP ), cụ thể là về việc Nhật Bản tham gia vào vùng tự do mậu dịch lớn nhất thế giới này. Hiện giờ, khối TPP đã quy tụ chín nước ( Úc, Brunei, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam ), nhưng không bao gồm Trung Quốc.
 

Thói quen xả rác bừa bãi nơi công cộng


 



Quan xả nợ xấu.
Dân xả rác.
http://dddn.vcmedia.vn/LF6tz33VxjHf1M3q2wAGVkArG1Pd/Image/2012/06/muanoxaunganhang4a1_28fe9.jpg

Thói quen xả rác bừa bãi nơi công cộng

Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2013-02-22
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Hồ Gươm ngập trong rác sau đêm giao thừa
Hồ Gươm ngập trong rác sau đêm giao thừa
Courtesy dantri-online

Tải xuống - download

Người thì mang theo ghế, người cầm theo xấp báo, tràn ra lòng lề đường, ngồi kín cả dưới chân cầu vượt.

Trong không khí Tết còn quanh quất, những ngày đầu năm còn đương mới, già trẻ lớn bé nam thanh nữ tú chắp tay thành kính, khấn nguyện và mong cầu một năm phúc lộc, nếu nhỡ có bị sao xấu chiếu mạng thì xin ơn trên vuốt ve che chở cho nhẹ đi chữ tai ương hết ba trăm sáu mươi lăm ngày trước mắt.


Theo lời giáo sư tiến sĩ Nguyễn Trường Tiến, hội viên ASEAN Academy Of Engineering And Technology AAET, Viện Hàn Lâm Kỹ Thuật Và Công Nghệ ASEAN, từng dày công nghiên cứu về thiên văn lý số theo phương pháp khoa học, dâng sao giải hạn đầu năm là một tục lệ nằm trong truyền thống dân gian và tín ngưỡng lâu đời của người Việt mà không ai có thể phủ nhận:


Mỗi một năm là mỗi người có một vì sao chiếu vào người mình. Sao đấy có thể là sao La Hầu chẳng hạn, thì người đấy bị rất nhiều điều tiếng thị phi. Người bị sao Thái Bạch chiếu thì năm đấy mất rất nhiều tiền. Sao Kế Đô chiếu thì hay gặp rủi ro vận hạn và mất tình. Đấy là ba sao chính gây hại cho con người. Đầu năm mọi người đi dâng sao giải hạn để mong tránh tai họa của sao đấy chiếu vào mình.
Nhưng dẫu có đi vái tứ phương để cầu an cầu phước mà thiếu cái tâm hướng thiện thì không thể có điều lành được:

Tất nhiên đấy là đức tin của mỗi người, những người đi dâng sao giải hạn mà ngồi chật ra đường như thế thì người ta tin là người ta giải được hạn. Niềm tin của mỗi người thì mình không dám bình luận, chỉ có điều là xin ai giải hạn cho mình? Và thứ hai là mình có thật tử tế hay không? Bây giờ mình giải hạn mà mình không tử tế không có tâm có đức thì làm gì có cụ nào Phật với thần thánh nào mà giúp cái người không tử tế. Một ông ăn trộm ăn cắp thường xuyên, tham lam thường xuyên, tham những thường xuyên thì chẳng có ai giải hạn cho ông ấy cả mà chắc

Rác thải ở làng Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội.
Rác thải ở làng Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội. Courtesy dddn
chắn theo qui luật của nhân quả là ông ấy không thể giải hạn được khi ông ấy vẫn ăn cắp, ăn trộm, nói láo nói lếu và tham nhũng.
 
 
Xây dựng ý thức giữ vệ sinh chung là cả một quá trình
Thật ra, trong mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi hôm nay, Thanh Trúc không có ý đào sâu chuyện sao hạn mà muốn đề cập đến một vấn đề khác, đó là thói xả rác bừa bãi ngoài đường phố, những chốn tôn nghiêm, những nơi công cộng… tức những chỗ không phải là nhà của mình.


Báo chí trong nước cho biết sau buổi lễ dâng sao giải hạn hôm mùng Tám Tết, dù đã có thông báo đủ lộc phát cho mọi người, hàng ngàn người vẫn ào ào chen lấn nhau xin lộc rồi ùn ùn kéo nhau ra về mà chẳng buồn nhặt rác hay giấy báo vương vãi đầy long và lề đường.


Trên Internet, nhiều người đọc chia sẻ sau khi đọc bài báo rằng đây là hiện tượng thiếu văn hóa, vô ý thức, dân trí kém quá, từng ấy người với từng ấy rác bỏ ngỗn ngang là một cảnh tượng khó coi, rằng trong đám đông hàng nghìn ấy chắc có lắm kẻ từng chê bai kẻ khác vô ý thức nhưng khi đến lượt mình thì cũng vô ý thức như thế.


Thực ra trong vấn đề giáo dục ý thức rồi giữ gìn vệ sinh chung là cả một quá trình. Thông thường mọi người chỉ biết riêng cái phần nào đó của mình và chưa thật để ý chưa có ý thức cao giữ gìn vệ sinh chung thì cũng là vấn đề dân trí rồi cuộc sống xã hội ...
Bạn Ánh
Bạn Ánh, cư dân Hà Nội, hiện làm việc ở Saigon, nhận xét:
Thực ra trong vấn đề giáo dục ý thức rồi giữ gìn vệ sinh chung là cả một quá trình.


Thông thường mọi người chỉ biết riêng cái phần nào đó của mình và chưa thật để ý chưa có ý thức cao giữ gìn vệ sinh chung thì cũng là vấn đề dân trí rồi cuộc sống xã hội của mình. Song đây mình phải thấy rõ là trong cả ngàn con người chỉ cần 10% xả rác thôi thì đó cũng là khá nhiều cũng làm bừa bộn hết rồi, nhưng không thể nói cả ngàn con người đó đều thiếu văn hóa cả. Hoặc là một thói quen hoặc là lễ hội đó đã không tổ chức không chuẩn bị đủ thùng rác cho người ta.

 
Cũng người Hà Nội, anh Thắng, có mặt và chứng kiến cảnh tượng sau lễ dâng sao giải hạn trước tổ đình Phúc Khánh, nói rằng chen lấn, xô
Rác được xả rất vô tư, thoải mái dưới đất. tamnhin.net
Rác được xả rất vô tư, thoải mái dưới đất. tamnhin.net
đẩy, xả rác bừa là chuyện bình thường của người mình:
Nếu mà nhận xét thì cả nước mình cái hiện trang chung đều thế cả, không chỉ riêng người dân mà cả tầng lớp quan lại. Cách đây ba bốn năm về trước khi người ta bắt đầu khôi phục lại việc khai ấn đền Trần ngày rằm tháng Giêng, thì những quan chức chính quyền của tỉnh của trung ương, là những người được đứng gần khu vực ấy, thì họ đã tranh nhau, giành nhau, dẫm đạp lên nhau để nhặt những tờ giấy đã đóng ấn đấy. Tức là tầm cỡ quan chức các ông mà còn tranh nhau như thế huống hồ người dân.


Về chuyện xả rác tại nơi công cộng hay chốn tôn nghiêm thì sao:
Không chỉ riêng đền Phúc Khánh mà cả đền Bà Chúa Kho này, đền Cổ Loa này…đại khái những điểm linh thiêng ở mình, thì cái việc người ta đứng dậy mà không dọn lại chỗ ngồi thì cũng bình thường, người ta quen rồi.

Ở tất cả các nơi ở Việt Nam chứ không riêng miền Bắc, không có lễ hội nào mà người dân lại không bày rác. Mặc dù người ta rất thành kính đến cửa Phật mà ăn uống xong người ta ném rác xuống hồ, ném rác xuống vị trí mình đang đứng, và đốt vàng mã thì vô tội vạ.


Cái việc xả rác là hành động vô ý thức của người dân mà biểu hiện ra ngoài thì đấy là sự vô văn hóa trong suốt một thời kỳ dài. Cả nước Việt Nam chỗ nào cũng thế, cơ bản là ý thức kém, xưa giờ vẫn thế và thành thói quen thành rất khó bỏ.


Những quan chức chính quyền của tỉnh của trung ương, là những người được đứng gần khu vực ấy, thì họ đã tranh nhau, giành nhau, dẫm đạp lên nhau để nhặt những tờ giấy đã đóng ấn đấy. Tức là tầm cỡ quan chức các ông mà còn tranh nhau như thế huống hồ người dân
anh Thắng




Tại Sài Gòn, nơi có những đền miếu lịch sử như Lăng Ông, tức lăng Tả Quân Lê Văn Duyệt nổi tiếng mà người người lũ lượt đi lễ giao thừa xin lộc đầu năm, cảnh tượng chen lấn và xã rác bừa phứa là nỗi khổ tâm mỗi năm của ban tổ chức.
Theo một người trong đội nghi lễ thành phố, chị Diễm, giáo viên, thành viên trong Ban Quí Tế lăng Lê Văn Duyệt và cũng là thành viên trong Ban Quản Lý lăng Võ Di Nguy, chuyện đừng xả rác nơi tôn nghiêm lẽ ra phải là ý thức cơ bản mà không phải đợi ai nhắc:


Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi, truyền thống nghi lễ của mình rất tốt đẹp nhưng vẫn không thoát khỏi tình trạng đó. Không phải riêng lăng Lê Văn Duyệt riêng lăng Võ Di Nguy mà tất cả Chùa Ông Chùa Bà hay ngoài đường phố đều có tình trạng đó.


Đó là ý thức văn hóa kém, chưa hòa nhập được với quốc tế. Họ đứng dậy là rác rưởi tùm lum hết nên mới phải có những người như Ban Quí Tế tụi mình đứng trực, không phải nhắc nhở họ lượm rác mà mình lượm rác. Giữ gìn môi trường sạch và xanh là giữ gìn chung cho mọi người, họ xả rác mình phải cho nhân viên quét liên tục, lượm rác liên tục. Họ thắp nhang một cách bừa bãi thì mình phải cho nhân viên nhắc nhở, và mình nhắc nhở họ nơi tôn nghiêm làm ơn đừng xả rác. Nhiều khi người ta quên người ta liệng cái rụp xuống mình cũng thôi nhẹ nhẹ đi lượm bỏ thùng rác cho rồi.
Nạn rác ở các thành phố. AFP
Nạn rác ở các thành phố. AFP
 
 
Nếu người ta không thể tìm thấy rác trên đường hoặc đạp dẫm phải rác rưởi ở những thành phố của Nhật Bản, Thái Lan, Nam Hàn hay Singapore thì đó không phải là phép lạ mà vì ý thức vệ sinh cao


Sau buổi lễ là tụi mình còn phải đi nhặt rác hay là nhân viên vệ sinh phải đi nhặt rác. Buồn dữ lắm, cứ lắc đầu trời người Việt Nam mình chưa hòa nhập được với thế giới về vấn đề giữ sách môi trường xung quanh. Nói thẳng một cái lễ hội hoa xuân mà đi trên đường nó rác nhiều dữ lắm.


Không riêng người Việt bối rối mà có lúc người nước ngoài cũng đôi lúc ngạc nhiên trước hành động vất xả giấy rác tại chỗ rất chi là vô tư và vô tội vạ của du khách Việt Nam:


Ở Bangkok có luật cấm xả rác bừa bãi với qui định hai nghìn baht Thai tiền phạt đối nếu bị bắt quả tang liệng rác ra đường. Chính vì thế thủ đô Bangkok của chúng tôi tương đối sạch sẽ, nhất là khu vực trung tâm.


Đó là lời một người dân Thái Lan, nơi hàng chục ngàn du khách Việt từ trong nước bay qua đón Tết Quí Tị bên cạnh người Hongkong, Trung Quốc và Đài Loan.
Tại sao người bạn Thái Lan này phát biểu như vậy? Mời quí vị nghe anh ta kể tiếp:
Có lần tại phi trường quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan, tôi và bạn tôi gặp một nhóm du khách người Việt. Nhìn cách ăn mặc thì biết họ là những người khá giả. Những người này ăn cái gì đó rồi điềm nhiên thả giấy gói thức ăn xuống đất không một chút ngại ngùng. Sau đó họ bỏ đi nơi khác.


Nếu chuyện xả rác lung tung bừa bãi của dân mình khiến người nước ngoài kinh ngạc và người có ý thức trong nước cau mày khó chịu, thì cũng không ít người tin tưởng rằng đây là một thói quen có thể dứt bỏ và sửa đổi, chỉ cần một chút ý thức và khá nhiều chú ý, bên cạnh những qui định những hình phạt nghiêm khắc.


Nếu người ta không thể tìm thấy rác trên đường hoặc đạp dẫm phải rác rưởi ở những thành phố của Nhật Bản, Thái Lan, Nam Hàn hay Singapore thì đó không phải là phép lạ mà vì ý thức vệ sinh cao. Ý thức này, những người lên tiếng trong bài hôm nay tin tưởng là người mình cũng có thể đạt được:

Việt Nam đang áp dụng đấy, thì dụ sang nay mình lên Suối Tiên dự lễ, mình thấy có những hình thức phạt , người ta ghi rõ rằng là nếu xã rác bừa bãi thì phạt một trăm ngàn và mình nghĩ rằng trong tương lai vấn đề xả rác bừa bãi đó ngày một ngày hai sẽ bị phạt nặng giống như là bây giờ phạt về luật giao thông.


Nhưng mà Việt Nam mình nó có khác nước ngoài ở chỗ là người nước ngoài khi nói phạt thì họ biết liền là phạt, còn Việt Nam mình phải ghi câu phạt đó rồi nhà nước từ từ một thời gian mới bắt đầu phạt.


Trong lúc chị Diễm nói về hình thức phạt, bạn Ánh ở Hà Nội cũng đồng ý nên phạt nhưng mặt khác phải chú trọng mặt giáo dục và cần có thời gian:
Từng gia đình phải cùng nói với nhau, cùng nhắc nhở nhau để giữ gìn vệ sinh và tạo thành cái ý thức. Cái xây dựng đó phải hàng thập niên chứ cái chuyện làm theo từng đợt từng phong trào không thì chưa chắc nó đã là thiết thực.

     
Anh Thắng, từng có cơ hội đi đến nhiều nước ở Đông Nam Á, cho rằng phạt tiền về tội xả rác bừa bãi cũng là một hình thức kỹ luật cần thiết:

Mình chỉ có thể uốn nắn dần dần bằng cách giáo dục và bằng cách phạt. Hạn chế xả rác không phải tự nhiên người ta làm được mà phải nâng cao ý thức của người dân và bằng biện pháp chế tài thật mạnh. Singapore chẳng hạn, người xả rác nơi công cộng có thể bị phạt hoặc lao động công ích. Đánh vào đồng tiền tức đánh vào dạ dày thì người ta sẽ dè dặt hơn trong việc xả rác về sau. Chỉ có thế thôi chứ ngay lập tức mà thay đổi được hành động xả rác thì hơi khó.


Vừa rồi là câu chuyện rất thường thức về việc không được xả rác nơi công cộng hay chốn tôn nghiêm hoặc bất cứ nơi nào ngoài đường phố.


Xin quí vị cho Thanh Trúc biết thay đổi nếp nghĩ về chuyện nên bỏ rác vào thùng hay vất đại xuống đất là chuyện cấp thiết và dễ dàng hay là khó khăn quá thành cứ từ từ hãy tính, không đi đâu mà vội, thoải mái xả ra cho người khác dọn là được rồi?


Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi tuần này tạm ngừng ở đây. Thanh Trúc sẽ trở lại tối thứ Năm tuần tới.

Theo dòng thời sự:



Featured Post

Bản Tin cuối ngày-16/12/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link