Đồng bào yêu nước
BIỂU TÌNH tại Hà Nội.
Xin mời bấm vào youtupe.com/wach phía dưới để xem biểu tình tại Hà Nội.
Xin mời bấm vào youtupe.com/wach phía dưới để xem biểu tình tại Hà Nội.
Đồng bào phẩn nộ chửi thẳng vào đầu bọn CSHN tay sai bán nước, một lũ ác với dân, hèn với giặc phản bội Tổ Quốc và Dân Tộc. Chúng Khiếp nhược trước kẻ thù xâm lăng, lũ bành trướng Bắc Kinh kẻ thù truyền kiếp, sợ mích lòng quan thầy quở trách không dám để cho nhân dân tổ chức lễ tưởng niệm cho hàng vạn chiến sĩ trận vong và đồng bào ruột thịt bỏ mình trong trận giặc Tàu xâm lăng mười tỉnh dọc biên giới Việt - Hoa ngày 27.2.1978.
Xem một đoạn video từ cuộc biểu tình gửi ra qua cell phone & video. Sự kiện nầy đã minh chứng cho thế giới và cộng đồng Việt QG yêu nước; sự căm hờn phẫn nộ của đồng bào trong nước đến tột độ, không còn biết sợ sệt bọn bạo quyền như những năm về trước.
Đây là hiện tượng ngày CÁO
CHUNG của
tập
đoàn tay sai bán nước và lũ cướp nước gần kề và ứng nghiệm với 4 câu
Sấm ký của cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà
Dịch Lý Học thiên tài
của dân tộc và nhân loại như sau:
"Long vỉ, Xà đầu khởi chiến chinh
Can qua xứ xứ dẹp tà minh(dậy đao binh)
Mã đề, Dương cước gian hùng tận
Thân, Dậu niên lai kiến thái bình".
Chú giải: cuối năm Nhâm Thìn 2912, đầu năm Quý Tỵ 2013 biến cố dân tộc và lịch sử thế giới sẽ xảy ra những tranh chấp căng thẳng.
Diễn ra toàn diện tiêu diệt tà đạo như tại Bắc Phi & Trung Đông.
của dân tộc và nhân loại như sau:
"Long vỉ, Xà đầu khởi chiến chinh
Can qua xứ xứ dẹp tà minh(dậy đao binh)
Mã đề, Dương cước gian hùng tận
Thân, Dậu niên lai kiến thái bình".
Chú giải: cuối năm Nhâm Thìn 2912, đầu năm Quý Tỵ 2013 biến cố dân tộc và lịch sử thế giới sẽ xảy ra những tranh chấp căng thẳng.
Diễn ra toàn diện tiêu diệt tà đạo như tại Bắc Phi & Trung Đông.
Năm Giáp Ngọ 2014 và năm Ất Mùi 2015 mới dẹp xong bọn bá đạo
gian hùng bị toàn dân quét sạch như Nga và Đông Âu thập niên trước.
Năm Bính Thân 2016 và Đinh Dậu 2017 thì Tổ Quốc & Dân Tộc Việt Nam thái bình, kiến tạo một nền dân chủ, công lý và đa nguyên sánh vai với năm châu, bốn bể thăng hoa xứ sở.
"Ý DÂN LÀ Ý TRỜI" & "THUẬN THIÊN DÃ TỒN, NGHỊCH THIÊN DÃ VONG"
Năm Bính Thân 2016 và Đinh Dậu 2017 thì Tổ Quốc & Dân Tộc Việt Nam thái bình, kiến tạo một nền dân chủ, công lý và đa nguyên sánh vai với năm châu, bốn bể thăng hoa xứ sở.
"Ý DÂN LÀ Ý TRỜI" & "THUẬN THIÊN DÃ TỒN, NGHỊCH THIÊN DÃ VONG"
THÂN CHUYỂN ĐẾN
QUÝ VỊ MÔT KỊCH BẢN MỚI . XEM NGAY KHÔNG THÌ SẼ BỊ GỞ XUỐNG
Envoyé le : Mercredi 20 février 2013 9h34
Objet : Tr : chửi là phải!
Objet : Tr : chửi là phải!
Kính chuyển tiếp đến qúy vị để biết Việt Cộng
chỉ là những tên thái thú của Tầu Cộng tại Việt Nam
ĐVLợi
-----
À :
Envoyé le : Mercredi 20 février 2013 2h42
Objet : chửi là phải!
À :
Envoyé le : Mercredi 20 février 2013 2h42
Objet : chửi là phải!
1. Đồng bào chửi Việt cộng
không cho tưởng niệm tử sĩ chống Trung cộng:
hoặc: http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=emVNHFg3ceA
2. So sánh: Nghĩa trang
liệt sỹ Trung Quốc
và liệt sỹ Việt Nam
trên đất Việt
Nhật Ký Yêu Nước - Mặc dù đâu đây trên đất nước Việt Nam vẫn còn sót lại những chứng tích tội ác của quân Trung Quốc xâm lược, như tấm bảng cũ kỹ này:
Vụ thảm sát tại Tổng Chúp, xã Hưng Đạo, huyện Hòa An, quân Trung
Quốc xâm lược dùng cọc tre, búa bổ củi, đập chết 43 phụ nữ và trẻ em, quăng
xuống giếng nước.
VỤ THẢM SÁT TẠI TỔNG CHÚP, XÃ HƯNG ĐẠO, HUYỆN HÒA AN,
QUÂN TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC
DÙNG CỌC TRE, BÚA BỔ CỦI,
ĐẬP CHẾT 43 PHỤ NỮ VÀ
TRẺ EM, QUĂNG XUỐNG GIẾNG NƯỚC.
Nhưng có lẽ Đảng và Nhà nước đã có đủ mọi lý do “chính đáng” để
thành lập những nghĩa trang cho các “Liệt Sỹ Người Trung Quốc” ở Việt Nam, như
cái “NGHĨA TRANG LIỆT SỸ NGƯỜI TRUNG QUỐC” ở huyện Khấu Đốn, tỉnh Cao Bằng:
Trong nghĩa trang đó, Đảng và Nhà nước còn có đủ mọi lý do “chính
đáng” để dựng đài tưởng niệm Liệt Sỹ Trung Quốc với hàng chữ “Việt Nam Nhân Dân
Ký Công”, tức là “Nhân Dân Việt Nam Ghi Công”:
Và mỗi năm, Đảng và Nhà nước lại còn có đủ mọi lý do “chính đáng”
để dâng những vòng hoa tưởng niệm “Đời đời nhớ ơn các Liệt Sỹ Trung Quốc”:
Nhưng chắc chắn Đảng và Nhà nước sẽ không bao giờ có đủ lý do
chính đáng để xây Đài tưởng niệm 58 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã ngã xuống để
bảo vệ đảo Trường Sa trong cuộc chiến tranh chống quân xâm lăng Trung Quốc, bảo
vệ biển đảo Trường sa, Hoàng Sa những năm trước 1975.
Tại sao họ không bao giờ có đủ lý do chính đáng để thực hiện điều
này thì chắc mọi người chúng ta đều đã biết.
================================
Một nơi xứng đáng cho Tử Sĩ VNCH
Họ chết trận nên sẽ còn trẻ mãi
Còn chúng ta sống sót tuổi già thêm
Lúc trời chiều hay buổi sáng nắng lên
Họ chẳng sợ thời gian làm mệt mỏi.
(Ý từ các câu
“They shall grow not old, as we that are left grow old.
“They shall grow not old, as we that are left grow old.
Age shall not weary them, nor the years condemn.
At the going down of the sun and in the morning”
trong bài thơ For the Fallen (Cho Người Nằm
Xuống) của thi sĩ người Anh Laurence Binyon, 1869-1943).
Hy sinh vì tổ quốc được xem là cái chết vinh dự
cao cả nhất trong mọi thời đại. Hình ảnh người chiến binh chết trận trong tuổi
thanh xuân sẽ giữ nguyên như vậy trong tâm trí người sống, nhất là đối với các
bạn đồng ngũ. Tập thể người Việt hải ngoại, dù từng cầm súng dự phần trong cuộc
chiến tự vệ chống cộng sản hay không, vẫn không quên tử sĩ VNCH mà thân xác còn
nằm lại quê hương. Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa cũ mãi mãi là hình ảnh thiêng
liêng trong tâm khảm người dân miền Nam tự do ngày trước và được xem như một
thánh địa hành hương. Nhưng theo tin tức mới nhất, các chuyến thăm viếng tập
thể ở nghĩa trang này vẫn còn bị nhân viên công an địa phương gây khó dễ. Điều
đó cho thấy nhà cầm quyền CSVN vẫn còn dị ứng với tử sĩ VNCH.
Tử sĩ VNCH bị phân biệt đối xử tại quê nhà
Theo thống kê, Việt Nam hiện nay có 342 nghĩa
trang và đài tưởng niệm dành cho chiến binh cộng sản tử trận – mà họ gọi là
liệt sỹ – để phân biệt với tử sĩ của phe VNCH. Chưa hết, CSVN đang có kế hoạch
tạo lập một nghĩa trang tầm cỡ quốc gia rộng 100 mẫu dành riêng cho cán bộ cao
cấp của đảng và nhà nước. Ngoài ra, đâu đó trên đất nước Việt Nam cũng có những
nghĩa trang và đài tưởng niệm tử sĩ ngoại nhân. Hài cốt tử sĩ thuộc quân đội
Pháp chôn cất tại nghĩa trang cạnh Ngã Tư Bảy Hiền, gần phi trường Tân Sơn
Nhứt, mãi đến năm 1986 mới được chính phủ Pháp bốc mộ mang về nước. Còn lại là
ba nghĩa trang liệt sỹ Trung Cộng do chính quyền Hà Nội tạo dựng để “đời đời
nhớ ơn” các đồng chí lớn phương Bắc đã giúp CSBV xâm lăng thôn tính miền Nam.
Một trong 3 nghĩa trang liệt sỹ người Trung quốc
đã chết khi giúp CSVN xây dựng các tuyến đường chiến lược trong chiến tranh VN.
Các nghĩa trang này do CSVN quản trị và bảo trì, hàng năm đều được đặt vòng hoa
tưởng niệm ghi hàng chữ “Đời đời nhớ ơn”.
Tuy cùng là dân Việt con Hồng cháu Lạc như liệt sỹ CSVN, tử sĩ
VNCH không được cái may mắn đó. Tất cả nghĩa trang quân đội của VNCH bị xóa vết
tích, ngoại trừ Nghĩa Trang Biên Hòa tuy vẫn còn đó nhưng hoang phế, đài tưởng
niệm bị phá bỏ. Nếu bảo tử sĩ VNCH là kẻ thù từng gây tổn thất nặng nề cho quân
CSBV nơi chiến trận, nên vẫn còn bị căm thù và không đáng được tưởng niệm, thế
còn 74 chiến sĩ VNCH bỏ mình trong trận hải chiến bảo vệ biển đảo của tổ quốc
chống quân Trung Cộng xâm lược đảo Hoàng Sa năm 1974 thì sao? Họ cũng là những
anh hùng xả thân cho quê hương giống như 64 thủy binh CSVN đã thiệt mạng năm
1988 ở Trường Sa. Nhà nước CSVN chỉ lập đài tưởng niệm cho 64 chiến sĩ của họ.
Vong hồn của 74 chiến sĩ VNCH vùi thây trong lòng biển sâu phải chăng còn tức
tưởi? Khi hận thù chưa xóa bỏ thì những kêu gọi hòa hợp hòa giải của CSVN vẫn
còn là những lời chót lưỡi đầu môi.
Sau khi chiếm được miền Nam, CSVN lập ra Nhà Trưng Bày Tội Ác
Mỹ-Ngụy, và theo thời thế đổi tên nó thành Nhà Trưng Bày Tội Ác Chiến Tranh Xâm
Lược, rồi sau cùng là Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh trên đường Võ Văn Tần,
Quận 3 Sài Gòn. Đó là nơi thuần túy dùng cho mục đích tuyên truyền một chiều
như tên gọi của nó. Nơi đây, nhà nước CSVN cho trưng bày triển lãm toàn những
di vật chiến tranh cùng những hình ảnh bất lợi và bêu xấu Hoa Kỳ và VNCH. Nơi
đây, khách thăm viếng sẽ không tìm thấy bất cứ chứng tích tội ác nào của CSBV
và Việt Cộng, ví dụ như vụ thảm sát Mậu Thân ở Huế, cuộc thảm sát Đắk Sơn và vụ
thảm sát Châu Đốc, mẫu trưng bày các loại vũ khí phe cộng sản như mìn bẫy, hầm
chông, súng AK47, B. 40, hỏa tiễn SAM-3, súng phòng không 37mm, tăng T54, các
buồng giam cộng sản trước và sau 1975, v.v…. Hận thù đã xóa bỏ chưa?
Chiến cuộc đã tàn gần 40 năm qua, nhưng vết sẹo chưa lành trong
lòng người và trên bia mộ nghĩa trang. Người cùng chủng tộc miệng nói Nam Bắc
một nhà nhưng sao còn phân biệt đối xử. Dù đứng ở bên nào chiến tuyến ngoài mặt
trận, khi người chiến binh nằm xuống rồi, theo lẽ công bằng, đáng lý phải được
đối xử như nhau vì thật ra bên nào cũng đều là hy sinh cho đất nước.
Ngày nay, khi một nguyên thủ quốc gia công du
nước cựu thù lần đầu, sự thăm viếng đài tưởng niệm tử sĩ quốc gia hầu như đã
trở thành một nghi thức ngoại giao. Việc làm đó thể hiện không những sự xóa bỏ
hận thù, lòng kính trọng không phân biệt đối với chiến binh, mà còn chứng tỏ
thái độ của người quân tử có tinh thần hào hiệp mã thượng. CSVN không có được
tinh thần đó, nên các nghĩa trang tử sĩ VNCH bị cố tình xóa tan dấu vết, hài
cốt tử sĩ mất tích không được tìm kiếm, và thương phế binh bị phân biệt đối xử
thiếu tình người. Vì thế, việc thực hiện đài tưởng niệm tử sĩ VNCH trên đất
nước tạm dung càng trở nên cần thiết để làm nơi an vị anh linh.
Nghĩa Trang và Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH ở hải
ngoại
Dự án thực hiện Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Việt Nam Cộng Hòa đầu tiên
tại Hoa Kỳ và thế giới được điêu khắc gia Phạm Thế Trung thai nghén từ nhiều
năm qua. Sau khi đồ án và mô hình tượng năm vị tướng VNCH tuẫn tiết đã hoàn
tất, ĐKG Phạm Thế Trung đã liên lạc và trình bày toàn bộ dự án với nhiều tổ
chức hội đoàn trong cộng đồng người Việt để tìm sự chuẩn nhận đứng ra khởi công
thực hiện.
Đồng thời gian đó, bác sĩ Huỳnh văn Chỉnh, tức ca sĩ Trung Chỉnh,
cựu Y Sĩ Thủy Quân Lục Chiến QLVNCH, cũng mang hoài bão thực hiện một nghĩa trang
dành cho tập thể quân cán chính VNCH tại hải ngoại, nên ra sức vận động và đã
nhận được sự hưởng ứng thuận lợi của cộng đồng người Việt lẫn các vị đại diện
dân cử chính quyền địa phương. Dự án qui mô trù liệu cần một món tiền nhiều
trăm ngàn Mỹ kim. Qua các buổi trình diễn văn nghệ và tiệc gây quỹ, Ủy Ban Vận
Động của bác sĩ Chỉnh cũng đã quyên đủ một số tiền đặt cọc và đã hoàn tất việc
tậu mua mảnh đất rộng 55 mẫu, gần bằng phân nửa diện tích của Nghĩa Trang Quân
Đội VNCH ở Biên Hòa ngày trước rộng 125 mẫu.
Do duyên may, đến cuối năm 2012, dự án Đài Tưởng
Niệm Tử Sĩ VNCH đã được chấp thuận để trở thành một bộ phận của Nghĩa Trang
Biên Hòa Hải Ngoại. Đây là một kết hợp thuận lý hoàn hảo, vì nghĩa trang là nơi
người chết an giấc ngàn thu, cũng là nơi người sống viếng thăm và tưởng niệm
giống như nhiều nghĩa trang quốc gia trên thế giới.
Tượng đài Seabees trong nghĩa trang Arlington
Nghĩa trang Quốc Gia Arlington của Hoa kỳ không chỉ có một mà
nhiều tượng đài của nhiều đơn vị quân binh chủng. Bức ảnh trên là đài tưởng
niệm tử sĩ thuộc đơn vị Tiểu Đoàn Công Binh Kiến Tạo Hải Quân Hoa Kỳ đã hy sinh
vì công vụ qua nhiều cuộc chiến, từ Đệ Nhị Thế Chiến đến Chiến Tranh Triều Tiên
và Chiến Tranh Việt Nam. (Seabees là cách phát âm từ C.B., viết tắt của
Construction Battalion).
Hoa Kỳ có 131 nghĩa trang quân đội nằm rải rác trong 39 tiểu bang
và Puerto Rico, một lãnh địa thuộc chủ quyền của Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có 24
nghĩa trang chôn cất 125,000 tử sĩ Mỹ tử trận trong hai cuộc thế chiến tại các
nước khác, phần lớn là ở Âu châu.
Với sự lớn mạnh của cộng đồng bốn triệu cư dân
gốc Việt hải ngoại hiện nay, chúng ta có quyền kỳ vọng Nghĩa Trang Biên Hoà Hải
Ngoại và Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH ở Cali sẽ trở thành một địa điểm hành hương
của người Việt tự do.
Đồ họa tạm thời Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại của kiến trúc sư Võ
Trung
Đồ họa Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH của điêu khắc
gia Phạm Thế Trung với 5 vị tướng tuẫn tiết theo thứ tự từ trái qua phải như
sau
Chuẩn tướng Trần Văn Hai
Thiếu tướng Phạm Văn Phú
Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam
Chuẩn tướng Lê Văn Hưng
Chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ
Khi viếng thăm một Viện Bảo Tàng Chiến Tranh của một nước, du
khách có thể đánh giá trình độ văn hóa của họ như thế nào. Du khách sẽ không
thấy một lời tuyên truyền nào hạ nhục hay chê bai đối phương tại các viện bảo
tàng chiến tranh của các quốc gia tự do dân chủ và tiến bộ. Vị lãnh tụ hay quân
đội của phe đối nghịch không bị rủa xả hạ cấp. Sự kiện lịch sử xảy ra dù tốt
hay xấu vẫn được ghi lại một cách rõ ràng trung thực, để tùy người đi xem tự
phán đoán. Nước chủ nhà không che giấu sự thật để lường gạt người đi xem hay
tuyên truyền một chiều.
Tưởng niệm tử sĩ thuở xưa
Từ khi có loài người, chiến tranh hầu như luôn xảy ra không nơi
này thì nơi khác trên quả địa cầu. Dân tộc theo văn hóa phương Tây thường chỉ
quen dựng đài tưởng niệm để đánh dấu chiến thắng vinh quang, trong khi dân tộc
theo văn hóa Đông phương quan niệm ghi nhớ công ơn người chết đã có từ xa xưa
lắm. Các nước phương Tây dựng đài tưởng niệm để ghi nhớ công ơn tử sĩ thật ra
chỉ bắt đầu trong ba thế kỷ trở lại đây mà thôi.
Đài tưởng niệm chiến tranh có thể là một tòa nhà, một tượng đài,
hay chỉ là một bức tượng, một kiến trúc để vinh danh một cuộc chiến tranh hoặc
chiến thắng, hoặc, theo như quan niệm chiếm ưu thế trong thời hiện đại, để
tưởng nhớ những người đã chết hoặc bị thương trong chiến tranh.
Đối với hầu hết những thời kỳ trong lịch sử nhân loại, đài tưởng
niệm chiến tranh được dựng lên để kỷ niệm những chiến thắng tuyệt vời. Ghi nhớ
những người chết chỉ là mối quan tâm thứ yếu. Thật vậy, trong thời đại của
Napoleon, thi hài của chiến binh tử trận thường được chôn vùi chung trong những
ngôi mộ tập thể không mộ bia đánh dấu. Khải hoàn môn (L’ Arc de Triomphe) ở
Paris hoặc Cột Tháp Nelson nơi công viên Trafalgar ở London đều không có ghi
khắc tên của tử sĩ.
Hình: Đài tưởng niệm Cuộc Nổi Dậy của nhân dân
Ba Lan ở thủ đô Warsaw
Đến cuối thế kỷ 19, ý niệm này mới trở nên phổ biến tại các đơn vị
trung đoàn bộ binh của quân đội Anh. Những người chiến binh sống sót nghĩ đến
việc xây dựng tượng đài để tưởng nhớ những đồng đội của họ đã chết trong các
cuộc chiến tranh lấn chiếm thuộc địa nho nhỏ. Và tên tuổi của tử sĩ đã được
liệt kê nơi các đài tưởng niệm này.
Đến đầu thế kỷ hai mươi, một số thị trấn và thành phố ở
Vương quốc Anh đã gây quỹ để làm lễ tưởng nhớ những người đồng hương đã chiến
đấu và chết trong cuộc chiến tranh lần thứ hai (Second Anglo-Boer War,
1899-1902) giữa Đế quốc Anh và cư dân Hòa Lan ở Nam Phi. Tuy nhiên, chỉ sau khi
sự thiệt hại về nhân mạng to lớn từ Đệ Nhất Thế Chiến gây ra, việc tưởng niệm
tử sĩ mới được đặc biệt chú trọng. Hầu hết các nơi đều xây dựng một đài tưởng
niệm chiến tranh có ghi khắc đầy đủ tên tuổi của những đứa con của địa phương
đã đi vào cuộc chiến và không bao giờ trả lại.
Theo quan niệm của cả thế giới ngày nay, mục đích chính của việc
dựng lên đài tưởng niệm chiến tranh (war memorials) không phải là để tôn vinh
chiến tranh, nhưng là để tôn vinh những người đã chết. Đôi khi, như trong
trường hợp thủ tướng Tây Đức Willy Brandt quì gối trước Đài tưởng niệm Warsaw
ngày 07 tháng 12 năm 1970 để bày tỏ một cử chỉ khiêm tốn và sám hối đối với các
nạn nhân của cuộc nổi dậy Warsaw Ghetto, đài tưởng niệm cũng có thể được dùng
như là biểu tượng của sự cảm thông ngày càng tăng giữa hai kẻ cựu thù.
Với sự trợ giúp của kỹ thuật hiện đại, một dự án
có tầm vóc quốc tế hiện đang tìm kiếm, kiểm định để lập thành hồ sơ
lưu trữ tất cả mộ phần tử sĩ của các cuộc chiến có sự tham dự của khối Thịnh
Vượng Chung kể từ năm 1914 trở về sau.
Những đài tưởng niệm tử sĩ Thế Chiến
Thứ Nhất
Đền Tử Sĩ Vô Danh Menin Gate ở Ypres Bỉ quốc
Sau Đệ Nhất Thế Chiến, nhiều quốc gia đã nhìn
thấy sự tàn phá khủng khiếp khắp mọi nơi về vật chất và sự tổn thất sinh mạng
đến mức độ kinh hoàng với tổng số 15 triệu người chết và 20 triệu người bị
thương cho cả hai bên. Tuy các quốc gia phương Tây gánh chịu thiệt hại nhân
mạng thấp hơn nhưng hậu quả lại khác hẳn: đó là số lượng đài tưởng niệm được
xây dựng nhiều hơn. Tại các quốc gia phương Tây, đi đôi với những ghi nhận
thành quả chiến thắng về quyền lợi vật chất thu tóm được, hầu hết các thành phố
ở các quốc gia này đều xây dựng đài tưởng niệm. Các đài tưởng niệm tại các thị
trấn và những ngôi làng nhỏ hơn thường ghi tên của từng tử sĩ nguyên là cư dân
của địa phương mình.
Nghĩa trang tử sĩ của cả hai bên Pháp
và Đức chết trong trận đánh ở Verdun năm 1916
Các đài tử sĩ qui mô to lớn hơn của vương quốc Anh tưởng niệm hàng
ngàn người chết thì lại không có tên vì bia mộ không được xác định, chẳng hạn
như hai đài tưởng niệm tử sĩ vô danh Menin tại Ypres, Bỉ quốc và Thiepval ở
Picardie, Pháp quốc, cũng đã được xây dựng. Đài tưởng niệm Memorial Liberty,
nằm ở thành phố Kansas, Missouri, là một đài tưởng niệm chung cho tất cả
116,516 tử sĩ Hoa Kỳ hy sinh trong Đệ Nhất Thế Chiến, còn được gọi là Cuộc
Chiến Tranh Vĩ Đại.
Ngoài các đài tưởng niệm tử sĩ bỏ mình nơi
chiến trận mà chúng ta thường biết đến còn có những đài tưởng niệm dành cho các
nạn nhân của chiến tranh vốn là những thường dân vô tội mà phần lớn là phụ nữ
và trẻ em. Sau khi cuộc đại chiến chấm dứt năm 1918, những người yêu chuộng hòa
bình tại Pháp đã lập một số đài tưởng niệm cho nạn nhân của chiến tranh vói các
hình tượng đàn bà và trẻ con với nét mặt đau buồn khốn khổ. Các đài tưởng niệm
loại này đã gây ra sự giận dữ trong số các cựu chiến binh và quân đội nói
chung.
Liberty Memorial, Kansas City, Missouri
Đài tưởng niệm dành cho nạn nhân chiến tranh nổi tiếng nhất được
dựng lên ở Gentioux-Pigerolles vùng Creuse. Dưới cột liệt kê tên của những
người chết là tượng đồng của một đứa trẻ mồ côi đang chỉ tay vào hàng chữ
“Maudite soit la guerre” (Nguyền rủa chiến tranh). Làn sóng chống đối dâng quá
cao đến nỗi ngày khánh thành chính thức của tượng đài đã phải đình hoãn cho đến
năm 1990 và quân nhân đồn trú tại một căn cứ quân sự gần đó được lệnh khi đi
ngang qua đó phải quay đầu đi chỗ khác.
Một đài tưởng niệm khác tương tự như vậy nằm tại thị trấn nhỏ là
Équeurdreville-Hainneville trong vùng Manche với bức tượng của một góa phụ đau
buồn với hai con nhỏ. Hai đài tưởng niệm hòa bình này có vẻ như là không thích
hợp với hình thức tưởng niệm trong phạm vi Vương quốc Anh.
Vì vậy, mặc dù điều này có vẻ không bao giờ được
công nhận một cách tổng quát, trên khắp Vương quốc Anh đã xây dựng nhiều đài
tưởng niệm chiến tranh nhưng đề cập khái niệm về hòa bình. Ví dụ như đài
tưởng niệm chiến tranh ở Hartlepool ( trước đây là West Hartlepool) với dòng
chữ khắc ‘Thine O Lord is the Victory’ (Ôi! Chúa tôi là chiến thắng).
Những đài tưởng niệm tử sĩ Thế Chiến Thứ Hai trở
về sau
Có một số đài tưởng niệm Thế Chiến Thứ Nhất sau đó đã được mở rộng
thêm để cho đủ chỗ ghi tên của những con dân địa phương đã hy sinh trong Thế
Chiến Thứ II.
Kể từ đó trở đi, nhiều đài tưởng niệm đều khắc
ghi tên tử sĩ trong các cuộc xung đột khác như chiến tranh Triều Tiên và chiến
tranh Việt Nam, nhất là tại các quốc gia phương Tây, chẳng hạn như Bức Tường
Đen (Black Wall) tại thủ đô Washington D.C., tên gọi thân mật của Đài Tưởng
Niệm Chiến Tranh Việt Nam, trên đó có chạm khắc tên của hơn 58.000 chiến binh
Hoa Kỳ đã thiệt mạng hoặc mất tích khi tham gia trong cuộc chiến tranh Việt
Nam. Bức Tường Đen nằm trong Khu Tưởng niệm các Cựu chiến binh Chiến tranh Việt
Nam và được khánh thành ngày 13 tháng 9 năm 1982 với diện tích 8.100 m². Đây là
nơi đón tiếp hơn 3 triệu người tới thăm viếng mỗi năm. Bức tường có hình chữ V
được làm từ hai tấm đá hoa cương đen mang về từ thành phố Bangalore ở Ấn Độ.
Trên thế giới chỉ có ba nơi có nhiều loại đá hoa cương đen và lớn như vậy là Ấn
Độ, Thụy Điển và Nam Phi. Chiều dài bức tường là 75 m, cao 3 m. Với sự thêm tên
mới đây nhất của 10 người nữa trong năm 2004, bức tường này có tất cả 58.245
tên của các quân nhân nam nữ, trong số đó có khoảng 1.200 người nằm trong danh
sách quân nhân Mỹ mất tích trong Chiến tranh Việt Nam.
Đài tưởng niệm tử sĩ Hoa Kỳ bỏ mình trong Chiến
Tranh Việt Nam, quen được gọi là Bức Tường Đen
Một đài tưởng niệm chiến tranh cũng có thể là toàn bộ một tòa nhà,
thường bao gồm một viện bảo tàng, hoặc chỉ đơn thuần một tấm bảng phẳng. Nhiều
đài tưởng niệm chiến tranh mang hình thức của một tượng đài hoặc bức tượng, và
phục vụ như là một nơi gặp gỡ cho các nghi thức hành lễ trong Ngày Chiến Sĩ
Trận Vong hay Ngày Cựu Chiến Binh (Memorial Day). Vì lẽ đó, những đài này
thường được tìm thấy gần trung tâm thành phố, hoặc được đặt trong một công viên
hay quảng trường để tạo sự tham dự dễ dàng cho công chúng.
Nhiều đài tưởng niệm chiến tranh liệt kê tên của
những người chết trong trận chiến. Đôi khi các danh sách này có thể rất dài đến
cả hàng trăm ngàn như trường hợp Đài Tưởng Niệm Okinawa có khắc ghi hơn 240,000
tên dân quân tử sĩ của cả hai bên tham chiến và gồm nhiều quốc tịch khác nhau:
Nhật, Triều Tiên, Đài Loan, Hoa Kỳ, Anh quốc. Một số đài tưởng niệm chiến tranh
được dành riêng cho một trận chiến cụ thể, trong khi những đài khác tổng quát
hơn chỉ ghi khắc những giai đoạn khác nhau của cuộc chiến tranh.
Cornerstone of Peace – Nền tảng Hòa
Bình ở Okinawa.
Nhiều đài tưởng niệm chiến tranh có văn bia nêu
tên các đơn vị chiến đấu, tên chiến dịch hay cuộc hành quân tham dự.
Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Úc Đại Lợi tại thủ đô Canberra
Đài tưởng niệm Biệt động quân ở Tô Cách Lan
Văn bia Kohima trên Đài tưởng niệm dành cho các chiến sĩ phe Đồng
Minh bỏ mình trong trận Kohima trong Thế Chiến Thứ II ghi: “When You Go Home,
Tell Them Of Us And Say, For Their Tomorrow, We Gave Our Today” với ý đại khái
rằng nếu bạn sống sót trở về, bạn hãy kể cho họ biết về chúng tôi. Và bạn hãy
nói với họ rằng vì tương lai của họ, chúng tôi đã hy sinh những tháng ngày hiện
tại của đời mình.
Nhiều nghĩa trang chiến tranh do Ủy Ban Phần Mộ
Khối Thịnh Vượng Chung quản trị đều có một mẫu chung đài tưởng niệm chiến tranh
giống hệt nhau được gọi là Thánh Giá của Hy Sinh do Sir Reginald Blomfield
thiết kế có chiều cao thay đổi từ 18 ft đến 32 ft, tùy thuộc vào kích thước của
nghĩa trang. Nếu số lượng mộ phần từ 1000 trở lên, nghĩa trang Commonwealth đó
sẽ chứa một Tảng đá Tưởng niệm do Sir Edwin Lutyens thiết kế có khắc hàng chữ
“Their name liveth for evermore”, tương tự như câu “Tổ quốc ghi ơn” của Việt
Nam ta. Tất cả các tảng đá tưởng niệm đều có kích thước dài 11ft6 in và cao 5ft
với ba bậc buớc lên.
Đài Tưởng Niệm và quan điểm đối nghịch
Chúng ta không lấy gì làm ngạc nhiên khi đài tưởng niệm chiến
tranh gây tranh cãi về mặt chính trị vì quan điểm khác biệt giữa các nước cựu
thù.
Một ví dụ đáng chú ý là những tranh cãi xung quanh Đền Yasukuni
Shrine ở Nhật Bản, nơi có thờ tro cốt của một số quân nhân Nhật đã bị kết án
gây tội ác trong Đệ Nhị Thế Chiến. Đại diện người Trung Hoa và Đại Hàn thường
biểu tình phản đối các chính trị gia Nhật Bản đến lễ bái ở đền thờ này. Những
lần viếng Đền trong quá khứ đã dẫn đến cuộc xung đột ngoại giao nghiêm trọng
giữa các quốc gia liên hệ, và các doanh nghiệp Nhật Bản bị tấn công ở Trung Hoa
sau khi cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi tới viếng đền thờ. Sự kiện này
đã được loan truyền rộng rãi và nhận được những công luận chỉ trích trên các
phương tiện truyền thông Trung và Hàn Quốc.
Trong một trường hợp tương tự, cựu Thủ tướng Đức
Helmut Kohl đã bị hai nhà văn Günter Grass và Elie Wiesel chỉ trích vì ông đã
đi cùng với tổng thống Mỹ Ronald Reagan đến thăm nghĩa trang chiến tranh ở
Bitburg, nơi có cả những ngôi mộ của tử sĩ Đức Quốc Xã. Điều này không giống
như trường hợp ngôi đền tử sĩ Yasukuni của Nhật vốn thường dính líu đến yếu tố
cố ý bất chấp dư luận quốc tế.
Cổng đài tưởng niệm Trung Đoàn Khinh Binh
Hoàng gia Dublin
Do chính quyền thay đổi, các câu trích dẫn của Joseph Stalin trên
Đài Tưởng niệm Chiến tranh Thế giới Thứ II của Liên Xô thường xuyên bị thay thế
sau khi ông chết. Các đài tưởng niệm đó thường được xây dựng trong trung tâm
thành phố và bây giờ đôi khi bị coi là biểu tượng cho thời kỳ chiếm đóng của
Liên Xô và bị loại bỏ, chính vì vậy lại có thể châm ngòi cho các cuộc phản đối.
Một trường hợp đối nghịch khác nữa là Kiến trúc vòng cung tưởng niệm Trung Đoàn Khinh Binh Hoàng gia Dublin gồm toàn lính Ái Nhĩ Lan tham dự cuộc Chiến Tranh Boer ở Nam Phi được xây dựng vào năm
1907 nơi công viên St. Stephen’s Green tại trung tâm thủ đô Dublin. Cổng đài
này thường bị người Ái Nhĩ Lan quá khích chống Đế quốc Anh gọi là “Cổng của
Những Kẻ Phản Bội Tổ Quốc”. Độ sắc nét của tranh cãi đã bị mờ dần, và trong khi
thuật ngữ “Cổng của Những Kẻ Phản Bội Tổ Quốc” vẫn còn được dùng thường xuyên
trong câu chuyện mạn đàm của cuộc sống hàng ngày ở Dublin, nó gần như là mất đi
ý nghĩa xấu xa ban đầu.
Ở Úc Đại Lợi, vào năm 1981, nhà sử học Henry Reynolds nêu lên vấn
đề liệu có nên xây đài tưởng niệm chiến tranh để vinh danh thổ dân bản địa Úc
đã bỏ mình vì chiến đấu chống lại quân xâm lược đế quốc Anh trên quê hương của
họ hay không. Ông Henry Reynolds nói: “Thế thì chúng ta phải giải quyết bằng
cách nào đây về sự hy sinh của thổ dân Úc? Người Úc da trắng thường xuyên nói
rằng hãy cho chuyện đó đi luôn vào quên lãng. Nhưng nó sẽ không bị quên không
thể quên. Những kỷ niệm đen tối đó quá đậm sâu và vết sẹo còn ràng ràng vì nó
xảy ra cách đây chưa lâu. Và từ ngữ quên lãng quả là một mô tả lạ lùng khó hiểu
đối với một cộng đồng quốc gia luôn tôn thờ tử sĩ và luôn ghi khắc câu “Chúng
Tôi Không Bao Giờ Quên” trên mọi đài tưởng niệm khắp nước.”
Năm 1988, để đánh dấu kỷ niệm 200 năm
lập quốc, chính phủ Úc chính thức cho trưng bày trước công chúng tại Nhà Triển
Lãm Quốc Gia ở thủ đô Canberra một tác phẩm điêu khắc gồm 200 thân gỗ rỗng ruột
tượng trưng cho 200 cổ quan tài tử sĩ thổ dân bỏ mình trong công cuộc chiến đấu
chống lại sự xâm nhập của người da trắng. Xem ra người Úc da trắng còn có lương
tri đã trả lại công bằng cho lịch sử. Còn nhà nước CSVN thì biết đến bao giờ.
Kết luận
316.000 tử sĩ VNCH chưa có một đài tưởng niệm tầm cỡ quốc gia nào
dành riêng cho họ. Bốn chữ “Tổ Quốc Ghi Ơn” được nhắc nhở trong sách vở và
trong tâm trí của tập thể cựu chiến sĩ VNCH và cộng đồng người Việt quốc gia ở
hải ngoại nhưng chưa được khắc ghi trên một đài tưởng niệm tử sĩ quốc gia.
Hy vọng một ngày các sự kiện của lịch sử giữ nước sẽ được tái thẩm
định để trả lại sự công bằng và sự thật trên quê hương.
Hy vọng một ngày không xa, dự án Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại
với Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH sớm hoàn thành. Chừng đó, chúng ta có được một
địa điểm thường trực cố định trang nghiêm xứng đáng để cử hành các buổi lễ quan
trọng. Chừng đó, du khách người Việt mỗi khi đến Cali sẽ có dịp hành hương thăm
viếng nghĩa trang đầu tiên ở hải ngoại dành cho tập thể quân cán chính VNCH.
Đến để dâng một bó hoa hay thắp một nén nhang, để nghe trong lòng dâng tràn một
niềm cảm xúc hãnh diện. Đến để cảm thấy ấm lòng như đang đứng giữa một phần đất
thân quen của quê hương.
Ta không thể sống ở quê hương, nhưng quê hương
luôn sống mãi trong ta.
Phan Hạnh
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment