"VIET NAM - HỒ CHÍ MINH"
Bà
Nguyễn Thị Nhuận, một điều dưỡng viên hiện đang làm việc tại Nam Úc, đã kể lại
một câu chuyện trên VnExpress, nghe đến nát lòng!
Bà
được bệnh viện gửi đến nhà một người Úc khuyết tật, bị bại liệt hai chân, để
giúp chăm sóc thường ngày, giúp ông tắm rửa, ăn sáng, dùng máy nâng ông vào ghế
tắm và đặt lại giường nằm. Vừa làm, bà vừa giải thích cho ông biết, nhân viên
ngày thường đến chăm sóc ông hôm nay bị bệnh nên bà được cơ quan y tế cử đến
thay thế.
Bỗng
nhiên bà nghe ông hỏi, bà đến Úc lâu chưa?
Bà
trả lời:
-Thưa
ông, mới hai năm nay và tôi đến từ Việt Nam!
Nghe
chưa dứt hai tiếng Việt Nam, ông già Úc bỗng giận dữ quát to, một cách thô lỗ:
-Mày
ra khỏi nhà tao ngay! Ra ngay!
Người
điều dưỡng viên trong câu chuyện này ấp úng:
-Nhưng,
ông đang trong nhà tắm...
-Không!
Ra ngay, ra ngay!
Bà
Nhuận nhẫn nhục để ông trên ghế tắm, khoác cái áo choàng cho ông và đi ra gọi
điện báo về văn phòng. Họ bảo bà cứ yên tâm ra về, họ sẽ cử người đến làm tiếp
và an ủi bà:
-Đừng
coi đó là chuyện của riêng bà!
Bà
Nguyễn Thị Nhuận kể lại: “Tôi cảm thấy tủi thân, trào nước mắt. Tôi mới từ Việt
Nam qua với tâm trạng tuy mình còn kém tiếng Anh, nhưng người Việt Nam cũng
'nổi tiếng anh hùng, dũng cảm, thông minh, sáng tạo...' Bà cũng chẳng có tội
tình gì với ông già, được đến để chăm sóc ông, và cũng tự đánh giá mình là
người tử tế. Nhưng tại sao lại bị đối xử như vậy? Chẳng lẽ chỉ vì bà là người
Việt Nam?”
Lẽ
cố nhiên người điều dưỡng viên trong câu chuyện này không được bệnh nhân cao
niên kia giải thích vì sao ông lại khinh miệt một người Việt đến như thế! Có
thể trước đây, một người Việt Nam nào đó đã làm những điều xấu xa, hay đối với
ông tồi tệ thế nào, khiến giờ đây ông ghét tất cả người Việt.
Cơ
quan y tế cử bà Nguyễn Thị Nhuận đến giúp đỡ cho người đàn ông Úc cao niên kia
đã an ủi bà: “Đừng coi đó là chuyện của riêng bà!”
Phải,
câu chuyện này không phải là của riêng bà, một người Việt đang làm việc tại Úc
mà của tất cả thanh danh của người Việt đang ở nước ngoài. Người ta cũng mường
tượng ra, một người Việt Nam nào đó đã đối xử xấu xa hay làm một điều gì đó
khiến cho một người Úc căm giận đến thế?
Du
học ở Úc, bà Nguyễn Thị Nhuận cũng đã được bạn bè, ngay cả những người Châu Á,
than phiền về lối sống vô trách nhiệm của sinh viên Việt tại đây, biết đến
những thanh niên Việt Nam đang can dự vào các tội buôn bán ma túy tại nơi đã
cưu mang họ, và bà cũng mới nghe tin hai người Việt bị bắt vì tội trộm cắp ở
Thụy Sĩ.
Cũng
như chúng ta, bà Nguyễn Thị Nhuận lâm vào hoàn cảnh này hẳn phải tức giận và
xấu hổ, trăn trở tự hỏi: “Ai đã làm cho đất nước chúng ta lâm vào cảnh trái
ngang này?”
Câu
kết luận của bà Nguyễn Thị Nhuận là: “Có lẽ mỗi ngày tôi và các bạn nên nhìn
thẳng vào tấm gương thực (chứ không phải những tấm gương nịnh mặt) để thấy
những vết nhọ của mình.” Khi mà mặt mình mang nhọ, đừng nghĩ là không ai thấy,
có ra đường thì chớ vênh váo thêm nhục!
Bạn
thử đứng vào vị trí một nhân viên quan thuế tại phi trường Changi, Singapore,
khi cầm sổ thông hành của một cô gái Việt mới đến đây, mà không thể không liên
tưởng đến chuyện tối nay, anh có thể gặp cô này trên con đường Joo Chiat Road
tấp nập của Singapore. Hay một nhân viên phi trường Nhật nào đó cầm một cái sổ
thông hành Việt Nam trong tay, mà không nghĩ đến bao nhiêu người Việt, kể cả
các quan chức là lũ ăn cắp, buôn lậu.
Không
phải không có lý do hay phát biểu hồ đồ mà Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội
Ngô Quang Kiệt đã phát biểu: “Chúng tôi đi nước
ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi
đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ!” Thay vì nhìn nhận
sự thật, “soi gương” thì chính quyền Hà Nội, thông qua truyền thông Việt Nam,
đã bắt bẻ, đặt vấn đề về lòng yêu nước của ông, cuối cùng áp lực cho ông được
về hưu sớm hơn so với kế hoạch.
Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt. (Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Sau
Tháng Tư, 1975, dân Bắc, ai đi Nam về cùng có chung một nhận xét “trẻ con trong
Nam hầu như rất ít nói bậy và viết những điều tục tĩu lên tường nơi công cộng,
đi đâu về nhà thì lễ phép cung kính vòng hai tay thưa gửi người bề trên. Đặc
biệt, ngoài đường, xe cộ nếu có đụng chạm thì cũng không dẫn đến xô xát, chửi
bới nhau như ngày nay.”
Sau
năm 1975, “đất lành chim đậu,” nhiều đợt di dân mới ồ ạt từ Bắc vào Nam, tạo
điều kiện cho Nam Bắc gần gũi nhau, nhưng cũng chính từ đó, thói hư tật xấu dễ
lan tràn, đồng hóa hơn là học hỏi được điều tốt, và ngày nay cái tên “thành phố
Hồ Chí Minh” cũng lấm lem không thua gì Hà Nội.
Sau
Cách Mạng Tháng Mười, 1917 của Nga, nhà văn Maxim Gorki đã có nhận xét rằng
“cuộc cách mạng đã có tác dụng tích cực lật đổ được chế độ phong kiến, nhưng
với sự nắm quyền và quản lý xã hội của giai cấp vô sản ít học, nước Nga sẽ phải
đối đầu với một tình trạng còn nguy hiểm hơn, đó là 'lâm nguy văn hóa.'” Đó là
Việt Nam ngày nay.
Phải xem kỹ để đề phòng bọn VC ăn cắp và buôn lậu
Muốn
cải cách văn hóa, giáo dục, lối sống, cũng như của mọi công cuộc cải cách khác,
trước hết phải cải cách chính trị, nói chung là thay đổi chính quyền. Từ đâu mà
từ nửa thế kỷ nay vấn đề đạo đức - văn hóa - giáo dục của đất nước chúng ta trở
nên tồi tệ như hôm nay, và hai tiếng Việt Nam trở thành một mối bận tậm, hổ
thẹn của người Việt Nam, khi đi ra nước ngoài!
Tôi
xin kể một câu chuyện nhỏ mới xẩy ra đây thôi:
Ba
năm nay, ở Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, vào dịp lễ Quốc Khánh 2 Tháng Chín,
tòa đại sứ CSVN đều tổ chức một buổi tiệc “buffet” và mời đại diện đại sứ quán
các nước khác và người lao động Việt Nam ở Malaysia tham dự. Buổi tiệc chưa bắt
đầu, trước con mắt của quan khách ngoại quốc, dân Việt Nam đã nhào vào bàn tiệc
lấy thức ăn, đến mức khách tham dự không còn gì ăn, tạo ra một khung cảnh hỗn
loạn vô cùng xấu hổ.
Năm
sau, rút kinh nghiệm, tòa đại sứ tổ chức hai nơi, một ngoài trời và một trong
hội trường cho quan khách. Người Việt Nam sau khi đã ăn ở ngoài trời, lại nhào
vào hội trường vơ vét thức ăn. Vừa xấu hổ và vì danh dự, đại diện tòa đại sứ
Việt Nam tại đây phải chắp tay xin lỗi quan khách!
Câu
chuyện đạo đức hôm nay không phải là chuyện đạo đức mà chúng ta trước kia đã có
và đã nói tới, mà chính là thứ đạo đức được nhồi nặn trong chủ nghĩa Cộng Sản,
thứ “đạo đức cách mạng” sản xuất từ ngay vận nước suy vi, mùa Thu 1955, khi mà
dân tộc Việt Nam “vô phúc” nhập cảng nhầm cái chủ nghĩa độc hại, không khác gì
thực phẩm độc hại giết người của Trung Cộng hiện nay, là chủ nghĩa Cộng Sản.
Đó
cũng là từ ngày hai tiếng Việt Nam được kẹp đôi và gắn bó với cái tên Hồ Chí Minh,
như bài hát của “đứa con bất hiếu” Phạm Tuyên, mà những tên ăn bả của Việt Cộng
đã nhảy cỡn lên mà reo hò trong các đại hội “Việt Kiều:” “Việt Nam - Hồ Chí
Minh!” “Việt Nam - Hồ Chí Minh!”
Chúng
ta đã rõ! Cái tên Việt Nam chưa bao giờ nhận được sự bẽ bàng, khốn khổ, khinh
miệt từ ngày nó được ghép theo cái tên Hồ Chí Minh!
Huy
Phương
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment