Văn Quang - Viết từ
Sài Gòn ngày 22.8.2016
Cả nước
biết chỉ có sếp không biết
Có những chuyện
xảy ra hàng ngày sờ sờ trước mắt như chuyện hàng ngày ở huyện, nhất là chuyện
giao thông, ai cũng biết nếu vi phạm chỉ việc chìa tiền ra là xong. Còn cánh
lái xe bất cứ là xe gì thường đã có sẵn những tay “bảo kê” luồn lọt chi tiền
trước cho các quan là cứ đi. Cánh lái xe vận tải đương nhiên phải chở quá số
quy định mới có đủ tiền sống. Chúng luôn có một đường dây móc nối chi tiền rất
kín đáo. Nhưng dù kín đến đâu thì cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra
dưới ánh sáng mặt trời. Người dân chẳng xa lạ gì với những mánh lới này.
Chuyện tham
nhũng thường ngày nên trở thành bình thường. Một anh cảnh sát đến cửa hàng lấy
tiền bảo kê thì mang tiếng nhưng một anh dân thường đến giao dịch cùng nhau là
việc bình thường. Sau đó anh dân thường đến dúi cho anh thanh tra cảnh sát ở bờ
bụi nào đó, ai mà biết chỗ ma ăn cỗ. Chỉ biết rằng xe chở cái gì, chở bao nhiêu
cũng qua trạm kiểm soát tuốt. Chỉ người mù mới không biết xe đã “chung chi”.
Người dân không ngu nhưng mặc xác các quan quen rồi, dính vào có khi bị trù dập
đến phải bán nhà đi nơi khác.
Tuy nhiên sau
một thời gian dài, một số chuyện đã không thể che giấu được nữa, các cơ quan mới
“nhanh chóng vào cuộc kiểm tra”. Nói là nhanh chóng chứ cũng phải 5-10 năm mới
khui ra. Đã có biết bao nhiêu vụ tham nhũng phải mất một thời gian dài mới khám
phá ra, có khi thủ phạm đã chuồn ra nước ngoài hoặc tẩu tán hết tài sản chỉ còn
trơ thân cụ, có ngồi tù ít lâu cũng được thả, con cháu ôm cái gia tài kếch sù
ăn ba đời không hết. Cái sự “nhanh chóng” của các quan là như thế đấy. Khi bị
chất vấn các quan nói “không hề biết”. Chuyện rất gần đây cho thấy các quan chối
tội trơ tráo như thế nào.
Chấn động
miền Tây hay chuyện cũ rích
Vụ mà báo chí
VN gọi là “chấn động miền Tây” thật ra là chuyện ngàn năm cũ. Vụ
mà báo chí VN gọi là “chấn động miền Tây” thật ra là chuyện ngàn năm cũ. Đường
dây Thanh tra giao thông móc nối với “cò” bảo kê xe tải. . Xe tải nào mà chẳng đóng
tiền "bảo kê" hằng tháng qua ''cò''. Hỏi trăm anh tài xế và người dân
quanh vùng người nào cũng biết. Thế mà vụ 3 thanh tra giao thông bị bắt,Lãnh đạo
Sở lại tỏ ra rất bất ngờ!
Trong cuộc họp
báo chiều 22/7, ông Trịnh Ngọc
Vĩnh – Phó Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ nói như vẹt, kiểu các quan thường nói với với dân: “Quan điểm của
sở là không bao che, dung túng, nếu cá nhân nào sai phạm tùy theo tính chất, mức
độ sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.
Tại buổi họp, báo chí nêu câu hỏi, các cán bộ thanh tra của
sở này “làm tiền” các nhà xe, doanh nghiệp xảy ra từ lâu, vậy lãnh đạo sở GTVT
có biết không hay đến khi công an gửi thông báo bắt người đến thì Sở GTVT mới
biết?
Ông Vĩnh cho rằng, từ trước tới nay không nhận được đơn tố
cáo của người dân hay doanh nghiệp nào về việc làm sai trái của các cán bộ này
nên không biết mà chỉ đến khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an gửi thông báo về,
Sở mới biết.
Võ
Hoàng Anh, một trong những quan thanh tra giao thông của TP Cần Thơ bị bắt
Ông nói trơn
tuột rằng “Khi thấy thông báo bắt người, cá nhân tôi rất bất ngờ”. Ôi, cái sự “bất ngờ” của ông sao nghe không lọt cái lỗ
tai chút nào. Ông có được cấp dưới “chia chác” hay không chưa biết, nhưng “bất
ngờ” thì không đúng tí nào. Chuyện ầm ỹ trong cả ngành giao thông mà ông bất ngờ
thì ông còn làm được cái gì?
Thế nên một phóng viên TP Sài Gòn đặt câu hỏi: trước đây nhiều cơ quan báo
chí đã phản ánh việc cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ, trong đó có Đoàn Vũ
Duy bảo kê, nhận hối lộ của các DN và chủ phương tiện. Sau đó, Giám đốc Sở GTVT
đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm vụ việc. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, Duy lại
không bị xử lý, mà lại được điều về quận Bình Thuỷ nhận nhiệm vụ làm Đội trưởng
Đội 11. Liệu Ban Giám đốc Sở có bao che, dung túng cho cấp dưới mình làm sai
hay không?
Khi trả lời câu hỏi này, đại diện Sở chỉ thông tin về thời
gian điều chuyển công tác đối với Đoàn Vũ Duy mà không trả lời câu hỏi chính
phóng viên nêu ra.
Các phóng viên cũng
nêu câu hỏi, trong 3 cán bộ bị bắt, có ai là con em của người làm trong ngành,
con của lãnh đạo sở GTVT hay lãnh đạo thành phố Cần Thơ không? Trả lời câu hỏi
này ông Vĩnh nói: “Khi bổ nhiệm những cán bộ này không nói tên con ai nên tôi
cũng không biết mà chúng tôi chỉ căn cứ vào đánh giá viên chức hàng năm, đề xuất
của Chánh thanh tra, của chi bộ rồi làm quy trình bổ nhiệm”.
Quan
thanh tra Đoàn Vũ Duy khi bị bắt
Vậy ra khi xem
xét lý lịch của các cán bộ được bổ nhiệm không có tên cha tên mẹ và nơi cư trú? Chắc
chắn là ông và cái “hội đồng chuột” kia phải biết “đồng chí ấy là con đồng chí
nào” như kiểu người dân vẫn thường nói bổ nhiệm theo kiểu con ông cháu cha “Thứ
nhất hậu duệ, thứ nhì quan hệ, thứ ba tiền tệ, thứ tư trí tuệ”. Ông Trịnh Ngọc Vĩnh –
Phó Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ lại nói vẹt
rồi, người dân nào cũng biết, những câu trả lời máy móc ấy chỉ còn là chuyện
khôi hài.
Ai là thủ
phạm chính
Ba quan thanh
tra giao thông Cần Thơ bị tóm ngày 20-7-2016
gồm Lý Hoàng Minh, Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy nhận tiền bảo kê hàng tỷ đồng.
Công an Cần Thơ cho biết đến nay, có thể xác định "cò" Nguyễn Văn Cần
(29 tuổi, quê Vĩnh Long) là mắt xích quan trọng trong đường dây bảo kê này.
Nguyễn Văn Cần (SN 1987, ngụ xã Tân Lộc, huyện Tam Bình,
tỉnh Vĩnh Long) chính là
tên cấm đầu băng chuyên môi giới nhận tiền, gom tiền đưa cho thanh tra giao
thông.
Thủ đoạn của các tên này là bắt các nhà xe, doanh nghiệp (khoảng
50 doanh nghiệp) có xe tải đi qua địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thuỷ phải
chung chi cho Nguyễn Văn Cần. Các chủ xe đóng tiền “bảo kê” cho mỗi đầu xe mỗi
tháng từ 1 đến 3 triệu đồng. Xe nào đã chung chi thì không bị bắt, còn xe nào
không “làm luật” thì sẽ bị lực lượng thanh tra giao thông bắt.
Con đường lập
nghiệp của cò Cần
Sinh ra trong gia đình làm nông, có hoàn cảnh khó khăn, Cần
đã phải sớm nghỉ học khi chưa hết cấp một. Lớn lên, anh ta xin làm lơ cho những
chuyến xe tải Bắc - Nam. Cuộc sống lênh đênh theo những chuyến xe ngược xuôi, Cần
đã quen với việc bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt phạt xe vì các sai phạm,
nhất là chở quá tải. Vì vậy, việc chung tiền cho nạn mãi lộ, bảo kê đường…
không còn xa lạ với Cần.
Hắn lân la làm
quen, xin số điện thoại các thanh tra giao thông Cần Thơ đang làm nhiệm vụ trên
đường; dần dà đặt vấn đề thông báo xe quá tải, vi phạm… cho lực lượng bắt giữ,
xử phạt để "kiếm tiền cà phê".
Cảnh
sát cho rằng, sự phối hợp giữa "cò" Cần và các thanh tra giao thông Cần
Thơ
rất nhịp
nhàng khiến nhiều nhà xe phải sợ. Ảnh: Cửu Long
Là dân trong nghề, anh ta rảo trên đường nhìn là biết rõ
xe nào chở quá tải nên ghi biển số rồi báo cho các thanh tra giao thông kiểm
tra, xử phạt. Danh sách các nhà xe mà gã thu thập ngày một dày, có đầy đủ các đại
lý kinh doanh vật liệu xây dựng, xe trộn bêtông, container, hãng nước đá... tại TP Cần Thơ.
Quan
thanh tra Lý Hoàng Minh khi ngồi khai ở trụ sở CA
Khi các xe liên tục bị "dính" biên bản,
"cò" Cần tiếp cận chủ đặt vấn đề bảo kê cho xe hoạt động an toàn, dù cho xe chở gấp nhiều lần quy định.
Đổi lại, nhà xe phải chi tiền hàng tháng vào tài khoản do Cần lập ra hoặc nộp
"tiền tươi". Cơ quan điều tra xác định, Cần đã mở 3 tài khoản ngân
hàng với 3 tên khác nhau để các nhà xe chuyển tiền vào.
Sự đồng lõa
của thanh tra giao thông
Được các thanh tra giao thông thông đồng, lời
nói của Cần rất có
uy tín khi buộc các nhà xe đóng "hụi chết" để đổi lấy sự
yên ổn trong làm ăn. Những trường hợp không chịu "làm luật" với Cần
thì bị thanh tra giao thông gây khó dễ đủ điều.
Ngoài
tên thật, Cần có thêm một số tên giả để tránh sự phát hiện của cơ quan chức
năng. Ảnh: Cửu Long
Hơn hai năm trước, ông Ba ở quận Cái Răng mở cơ sở kinh
doanh vật liệu xây dựng. Chưa được bao lâu thì "cò" Cần xuất hiện đòi
ông chung chi tháng 2 triệu đồng mỗi đầu xe. Ông Ba kể: "Tôi nhất quyết
không đồng ý thì liên tục bị kiểm tra, xử phạt. Xe mình không vi phạm nhưng hễ
ra đường là bị thanh tra giao thông kéo về trạm cân. Làm ăn ngày một khó, lại bị
hành liên tục, khách hàng mất dần, trong khi lãi ngân hàng phải trả nên tôi quyết
định bán hết 3 xe ben, bán tháo vật liệu rồi chuyển sang cho thuê mặt bằng và sửa
ôtô".
Sự hợp tác nhịp nhàng và hiệu quả giữa Cần và các thanh
tra giao thông ngày càng khiến giới nhà xe, tài xế ở Cần Thơ và các tỉnh khác
đi ngang qua địa bàn này đều khiếp sợ. Vì chuyện làm ăn lâu dài, không ai dám hé
răng tố cáo.
Việc làm ăn ngày một lớn, Cần quyết định nghỉ hẳn nghề lơ
xe; càng cẩn thận, hạn chế "xuất đầu lộ diện". "Trùm cò" này
chiêu mộ nhiều lái xe ôm làm "mật báo". Họ được phân công theo dõi
các xe quá tải trên địa bàn Cần Thơ hoặc từ nơi khác đến giao nhận hàng, rồi
báo lại cho Cần. Khi
quen việc, các tài xế xe ôm được "cò" ủy quyền ra giá bảo
kê và thu tiền. Mọi liên lạc, giao dịch gần như Cần điều hành qua điện thoại với
hàng chục số khác nhau và dùng nhiều tên giả để tránh bị phát hiện.
Thu xong "hụi chết", nếu không chuyển vào tài
khoản cho các thanh tra giao thông thì gã rút ra đem nộp trực tiếp, có khi thì
giao cho đàn em. Tùy theo tình hình thực tế, thời gian cũng như phương thức
giao tiền mà địa điểm thay đổi liên tục. "Lúc thì giao tiền tại quán
cà phê, khi ở góc đường. Tiền được bỏ vào bao thư, bao gói thuốc lá, bịch
nylon, gói giấy. Có khi bên giao mang tiền nhét vào gốc cây, bờ tường, bụi rậm…
sau đó, người nhận đến lấy
đi".
Về phía các quan thanh tra giao
thông, ngoài những lúc nhận "tiền tươi", họ cũng lập ra hai tài khoản
ngân hàng và mượn nhiều tài khoản khác của người thân để nhận tiền bảo kê từ
"cò" Cần.
Thủ đoạn ăn cắp của các
quan ngày càng tinh vi.
Cơ quan điều
tra đã xác định có
khoảng 60 doanh nghiệp, nhà xe chung tiền bảo kê hàng tháng cho "cò" Cần
trong thời gian dài. Võ Hoàng Anh và Lý Hoàng Minh (trưởng và phó đội 3, thanh
tra giao thông Cần Thơ) đã nhận hơn 3,4 tỷ đồng. Trong đó, Cần chuyển vào tài
khoản hai cán bộ này khoảng 3 tỷ đồng. Số còn lại hai cán bộ này trực tiếp đi
thu riêng. Cơ quan điều tra đang làm rõ số tiền nhận bảo kê của Đoàn Vũ Duy
(trưởng đội 11).
Vụ này cần phải
điều tra sâu thêm nữa mới lòi ra cái “gốc” của vấn đề tập đoàn tham nhũng ở miền
Tây. Chẳng phải chỉ có mấy anh thanh tra giao thông đâu mà có thể còn cả một “lực
lượng quan chức phía sau” và còn nhiều nơi khác nữa, hầu như khắp VN chỗ nào
cũng thế.
Tôi chỉ nêu
vài câu bình luận của người dân ngay trên các báo tại VN:
- Bạn có nick name Doremon viết:
Tình trạng này không chỉ xảy ra ở miền tây
mà nó còn trải rộng trên khắp các tỉnh thành trên cả nước (cơ quan pháp luật
vào cuộc làm mạnh tay thì mọi việc sẽ rõ ràng, sợ lúc đó sẽ lòi ra những con số
còn kinh khủng hơn). Xin nói
thêm, tình trạng "bảo kê thu tháng thu quý" không chỉ dừng lại ở lực
lượng TTGT
mà cả lực lượng CSGT cũng vậy.
- Bạn Tạ Tiến viết: “Rất đúng.
Không phải một Miền Tây mà còn nhiều nhiều MIỀN TÂY đấy”.
- Bạn Tô Văn Chính viết: “Chuyện thường
ngày ở huyện và có từ lâu rồi, ở đâu mà chẳng có. Nhân dân và cánh lái xe ai
cũng biết chỉ cơ quan Nhà nước bây giờ mơi biết.
- Bạn A.Tuấn:
kết luận “Ai cũng biết nhưng giả vờ không biết”…
Bạn đọc đã thấy
tình trạng tham nhũng trắng trợn bây giờ lan ra khắp các ngành, khắp nơi khắp
chỗ. Đúng là thời đại ăn của dân không từ thứ gì. Dân VN ngày càng cùng khổ bởi
bọn quan lại thi nhau cướp công cướp của nhân dân.
Văn Quang
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
|
This email
has been checked for viruses by Avast antivirus software.
www.avast.com
|
__._,_.___
Posted
by: "Nhat Lung" <