Saturday, February 23, 2013

Hàn Quốc và Mỹ thông báo tập trận trên quy mô lớn, kéo dài 2 tháng


 

 Thứ năm 21 Tháng Hai 2013

Hàn Quốc và Mỹ thông báo tập trận trên quy mô lớn, kéo dài 2 tháng


Phi cơ  F/A-18F Super Hornet trên  USS George Washington, tham gia cuộc thao diễn  Mỹ - Hàn, ngày 25/07/2010.

Phi cơ F/A-18F Super Hornet trên USS George Washington, tham gia cuộc thao diễn Mỹ - Hàn, ngày 25/07/2010.

Reuters/Lee Jin-man/Pool

Anh Vũ


Vào thời điểm tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng từ sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng, hôm nay 21/2/2013, Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ thông báo đầu tháng 3 quân đội 2 nước sẽ tiến hành cuộc tập trận chung trên quy mô lớn trong hai tháng, với sự tham gia của các lực lượng hải, lục, không quân.

Theo AFP, Các cuộc tập trận chung thường niên giữa quân đội hai nước, được đặt tên là Foal Eagle, năm nay sẽ bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng Ba cho đến ngày 30 tháng Tư. Trong thời gian diễn ra các cuộc tập trạn trên, từ ngày 11 đến 21 tháng Ba, hai nước tiến hành các cuộc tập trận khác mô phỏng qua máy tính.

Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên phản ứng quyết liệt trước các cuộc diễn tập quân sự chung giữa Washington và Seoul và coi đó như là hành động đe dọa xâm lược Bắc Triều Tiên.

Sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba hôm 12/2 vừa qua, ngay lập tức Washington đã lên tiếng cam kết bảo vệ các đồng minh trong vùng Đông Bắc Á trước đe dọa của Bắc Triều Tiên, trong đó có các họat động tập trận chung với các đồng minh.

Thông cáo của quân đội của Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều chỉ rõ các cuộc tập trận chỉ thuần túy mang tính « phòng vệ » nhằm tăng cường an ninh và khả năng ứng phó cho quân đội Hàn Quốc. Ngoài ra, cuộc tập trận này còn mang tính chất răn đe.

Cuộc tập trận Foel Eagle tới đây sẽ huy động 10 nghìn quân Mỹ cùng một số lượng lớn binh sĩ Hàn Quốc tham gia.

Xin nhắc lại là từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự tại Hàn Quốc. Hiện tại có 28 500 quân Mỹ đóng ở phía nam bán đảo Triều Tiên.

Từ hôm 12/12, khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo, bị cộng đồng quốc tế nghi ngờ là vự thử tên lửa tầm xa, Seoul đã triển khai nhiều cuộc diễn tập quân sự. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại tăng thêm sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 hôm 12/2 cùng với những tuyên bố đe dọa, thách thức quốc tế của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hôm nay viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc đại học John Hopkins Hoa Kỳ, dựa trên các bức ảnh chụp từ vệ tinh, thông báo phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy cơ sở Punggye-ri, địa điểm thử hạt nhân hôm 12/2 vừa qua, đang họat động trở lại. Tuy nhiên chưa có chi tiết nào khẳng định Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân mới.

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link