Monday, February 18, 2013

Nguyên Tử & Phi Đạn


 

 Nguyên Tử & Phi Đạn

(02/13/2013)

Tác giả : Trần Khải

Thế là ngang ngược nhé: Bắc Hàn đã thử nghiệm vũ khí nguyên tử lần thứ ba hôm Thứ Ba, bất chấp các nghị quyết của LHQ, chọc giận Hoa Kỳ và Nhật Bản, và chắc chắn là sẽ làm nổi giận đồng minh lớn Trung Quốc – và chắc chắn sẽ bị trừng phạt nhiều thêm, nghĩa là dân chúng sẽ đói thêm.

Bản tin Reuters nói rằng Bắc Hàn công bố vụ thử bom nguyên tử lần này có sức nổ lớn hơn hồi năm 2006 và 2009. Bản tin từ thông tấn Bắc Hàn KCNA nói là đã sử dụng thiết bị nguyên tử thu nhỏ và nhẹ hơn, nghĩa là cho thấy có sử dụng phóng xạ plutonium -- hợp chất thích nghi hơn để dùng làm đầu đạn phi đạn.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng thử nguyên tử là “hành vi khiêu khích cao độ,” làm bất ổn khu vực và nói chương trình nguyên tử Bắc Hàn là hiểm họa cho Mỹ và an ninh quốc tế.

Trước khi Bắc Hàn công bố tin trên, báo Nhật Bản Japan Daily Press nói rằng cả Mỹ và Nam Hàn đều báo cáo có dấu hiệu động đất từ Bắc Hàn, tương đương động đất 4.9 độ. Nam Hàn nói Bắc Hàn không nằm trong khu vực dễ bị động đất, và điạ chấn này hẳn là “do người gây ra.”

Sở Địa Chấn Mỹ đã dò ra trận động đất 4.9 độ từ một độ sâu 1 kilometer (0.6 miles) dưới đất, và rất gần khu thử nghiệm Bắc Hàn.

Và sau đó thì Bắc Hàn không chối gì hết, và đã loan tin xem như một chiến thắng mới.

Nổ như thế, có thể xem như lời tuyên chiến hay không? Hay chỉ là để hù dọa và nhằm tự vệ thôi? Thê thảm là, tình hình như thế xảy ra bất kể là hàng triệu người dân chịu đói, có nơi công an Bắc Hàn đã xử tử 2 kẻ ăn thịt người.

Trong khi đó, bản tin trên nhật báo Nam Hàn Korea Times cho biết Sở Phát Triển Quốc Phòng ADD của Bộ Quốc Phòng Nam Hàn cho biết dự định tuyển mộ 100 nhà nghiên cứu để tìm ra kỹ thuật liên hệ tới phi đạn và các vũ khí tương tự.

Sở này cho biết các khoa học gia tân tuyển sẽ nghiên cứu chế tạo phi đạn có tầm bay xa 800 kilometers – nghĩa là có thể bắn tới bất kỳ nơi nào ở Bắc Hàn.

Mục tiêu của nghiên cứu và chế tạo dàn phi đạn tự động này sẽ hoàn tất trước năm 2015.

Ngân sách tuyển mộ thêm 100 khoa học gia 3.8 triệu đôla Mỹ.

Hiện nay phi đạn Nam Hàn chỉ có tầm bắn 300 kilometers.

Cuộc chiến hiện nay giữa Bắc Hàn và Nam Hàn là cuộc chiến gì?

Nội chiến? Hay cuộc chiến ý thức hệ? Hay cuộc chiến ủy nhiệm?

Hay là cuộc chiến nhằm thống nhất quê hương?

Than ôi. Hai miền quê hương, nhưng tại sao Bắc Hàn đói thê thảm, bất kể được đàn anh xã hội chủ nghĩa Trung Quốc và bạn thân xã hội chủ nghĩa Việt Nam hết lòng tặng gạo – trong khi Nam Hàn làm ra xe hơi và điện thoại tinh khôn bán khắp toàn cầu.

Thể chế nào, vương quyền đó, và sản phẩm cũng tương ứng đó?

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link