Sent: Saturday, 23 February 2013 1:05 PM
Subject: Tau Vinashin ban sat vun
Subject: Tau Vinashin ban sat vun
DoHien NKT
Tàu ngàn tỉ sẽ bán sắt
vụn? ra
TT - Cục Hàng hải VN đã
đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng cho phép phá dỡ những con tàu
thuộc sở hữu VN mang quốc tịch nước ngoài nhưng không còn khả năng khai thác,
xuống cấp và nằm ụ quá lâu tại các cảng.
Tuy nhiên, việc phá dỡ
bán sắt vụn những con tàu này có nhiều chuyện đáng bàn.
Tàu Vinashin Atlantic neo tại phao số 0, Vũng Tàu từ năm 2009 đến
nay - Ảnh: Đ.HÀ
Gỉ sắt bong tróc trên mặt boong tàu Vinashin Atlantic neo tại Vũng
Tàu từ ngày 30-5-2009 đến nay - Ảnh: Đông Hà
Báo cáo Bộ GTVT mới đây, Cục Hàng hải VN cho biết hiện đang có
hàng loạt tàu biển của các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân neo đậu tại VN và
nước ngoài trong tình trạng không còn khả năng khai thác và không đảm bảo an
toàn, an ninh hàng hải.
Trong đó, có 22 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài nhưng thuộc sở
hữu của các doanh nghiệp VN, nếu muốn phá dỡ trong nước lại vướng quy định cấm
nhập khẩu phương tiện vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ theo Luật bảo vệ môi
trường. Trong khi đó, Bộ GTVT đang băn khoăn vì nếu sửa luật để xử lý tàu thì
không đáng, nhưng không xử lý thì gây nhiều hệ lụy về môi trường và an toàn, an
ninh hàng hải.
Tàu bỏ hoang
Theo Cục Hàng hải, đến cuối tháng 1-2013 có 41 tàu biển neo đậu
tại các cảng VN (trong đó có 10 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài) không đảm bảo
điều kiện an toàn, an ninh hàng hải. Bên cạnh đó còn có 54 tàu biển thuộc sở
hữu của các doanh nghiệp VN đang neo đậu dài ngày ở nước ngoài (chiếm 14% tổng
tải trọng đội tàu VN, những tàu nội mang cờ nước ngoài là do quá tuổi quy định,
không được phép đăng ký tại VN nên chủ tàu đăng ký mang cờ quốc tịch nước ngoài
để hoạt động - PV).
Trong đó có 12 tàu đang neo đậu ở nước ngoài dài ngày (gồm bảy tàu
của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines,
chuyển từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines) trong tình trạng
không được chủ tàu cấp kinh phí duy trì đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng
hải.
Lý giải tình trạng trên, Cục Hàng hải cho biết việc tàu biển VN và
tàu biển mang cờ nước ngoài thuộc sở hữu của các doanh nghiệp VN không được đưa
vào khai thác, neo đậu dài ngày, không đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng
hải là do tình trạng suy thoái kinh tế làm vận tải biển sụt giảm, dẫn tới dư
thừa năng lực vận tải của đội tàu nên nhiều tàu không được đưa vào khai thác,
phải nằm chờ dài ngày.
|
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, kể cả trường hợp tàu neo chờ,
chủ tàu vẫn phải cung cấp đầy đủ nhiên - nguyên liệu và bố trí thuyền viên để
duy trì hoạt động của tàu, đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn hàng hải
và đóng các loại phí, lệ phí liên quan.
Vì vậy, chi phí thường xuyên cho tàu biển, kể cả trong trường hợp
không khai thác, là khá lớn. Nhưng do kinh doanh thua lỗ, nhiều chủ tàu không
còn khả năng cung cấp tài chính cho tàu đã bỏ rơi tàu, dẫn đến tình trạng mất
an toàn tàu và gây hoang mang cho thuyền viên, ảnh hưởng đến uy tín của đội tàu
VN trên trường quốc tế.
Với những tàu thuộc dạng “bỏ hoang” đậu trong nước, cảng vụ hàng
hải nhiều nơi đã phải cưỡng chế di chuyển tới vị trí an toàn, tránh nguy cơ ảnh
hưởng tới hoạt động hàng hải ở khu vực. Thống kê của Cục Hàng hải cho thấy
nhiều tàu đến nay trang thiết bị, máy móc không thể hoạt động được.
Đáng chú ý trong số tàu không được chủ tàu cấp kinh phí, không đảm
bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải, Vinashinlines góp mặt tới bảy tàu đang
neo đậu dài ngày ở nước ngoài hay do nước ngoài bắt giữ. Bảy tàu này có tổng
dung tích 210.089 DWT và chiếm 3% DWT đội tàu quốc gia VN, năm trong số bảy tàu
này treo cờ của Panama, Liberia, Mông Cổ.
Còn hai tàu treo cờ VN thì tàu Cái Lân 4 bị bắt giữ tại Ấn Độ từ
tháng 1-2012, tàu Hoa Sen được mua về từ Ý với giá 60 triệu euro vào cuối 2007,
con tàu đang là tang vật của vụ án kinh tế xảy ra tại Vinashin đang neo đậu
không khai thác tại Trung Quốc từ năm 2011 tới nay.
Do neo đậu, bắt giữ dài ngày, chủ tàu không còn đủ khả năng tài
chính để đảm bảo điều kiện của tàu nên nhiều thủy thủ đoàn trên các con tàu này
đồng loạt kêu cứu từ nhiều tháng nay.
Bán không được, phá dỡ lại vướng luật
Lãnh đạo Cục Hàng hải cho biết quy định về đăng ký mua bán tàu
biển đã qua sử dụng được đăng ký lần đầu tại VN giới hạn tuổi không quá 10 năm
với tàu chở khách, không quá 15 năm đối với các loại tàu biển khác. Nhưng do
tàu quá tuổi quy định thường có giá rẻ nên nhiều doanh nghiệp VN đã mua những
tàu quá tuổi và đăng ký mang cờ quốc tịch nước ngoài để khai thác. Khi tàu quá
cũ, không còn nhu cầu khai thác, chủ tàu muốn phá dỡ để thu hồi vốn.
Nhưng hiện nay nhiều ngân hàng, công ty cho thuê tài chính và công
ty vận tải biển đang lúng túng khi phá dỡ tàu biển của chủ tàu VN nhưng treo cờ
nước ngoài tại VN vì vướng cơ chế. Lý do là Luật bảo vệ môi trường năm 2005 quy
định cấm nhập khẩu phương tiện vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ.
Vì không bán được tàu cũng không được phá dỡ, nhiều ngân hàng,
công ty cho thuê tài chính, chủ tàu buộc phải chấp nhận để tàu vạ vật ở các
vùng nước nội thủy hoặc đưa tới quốc gia có giá neo đậu thấp để neo đậu dài
ngày. Việc này làm phát sinh tình trạng chủ tàu bỏ rơi tàu hoặc neo đậu dài
ngày trong tình trạng mất an toàn để chờ giải quyết.
Vì vậy, Cục Hàng hải báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
cho phép tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu của các tổ chức, cá
nhân ở VN được phá dỡ tại VN theo quy định như đối với tàu biển mang cờ quốc
tịch VN; kiến nghị Bộ TN-MT sửa đổi Luật bảo vệ môi trường để phù hợp thực tế
hoạt động phá dỡ tàu biển tại VN. T
heo Cục Hàng hải, việc này nhằm giải quyết tình trạng tàu neo chờ
dài ngày trong điều kiện không đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa
ô nhiễm môi trường, đồng thời giúp các doanh nghiệp vận tải biển, cơ sở đóng
mới, sửa chữa và phá dỡ tàu biển trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là các
doanh nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) và Tổng công ty
Hàng hải VN (Vinalines).
T.PHÙNG
Thu được đồng nào hay đồng đó
Theo một giám đốc doanh nghiệp vận tải biển, thông thường khi tàu không còn phù hợp để khai thác vì những lý do khác nhau, các chủ tàu thường tìm cách bán tàu, thậm chí phá dỡ bán sắt vụn khi không bán được vì càng để lâu càng lỗ do không khai thác vẫn mất chi phí đảm bảo điều kiện cho tàu neo đậu. Kể cả trường hợp tàu chưa quá tuổi nhưng do loại hàng hóa mà tàu đó chuyên chở không còn nhu cầu vận chuyển nhiều thì vẫn bán tàu hoặc phá dỡ để thu hồi được vốn chừng nào hay chừng nấy.
Thời kỳ hoàng kim của vận tải biển, nhiều chủ tàu đã lách luật mua tàu quá tuổi quy định của VN, làm thủ tục treo cờ nước ngoài để khai thác với tâm lý sau vài năm bán sắt vụn vẫn có lãi vì đã khai thác tàu hiệu quả trong giai đoạn có nhiều nguồn hàng, giá cước tốt. Tuy nhiên, dự tính này đảo lộn khi vận tải biển khủng hoảng nên lâm vào tình cảnh bán tàu không ai mua, phá dỡ tàu tại VN thì vướng luật, đưa tàu ra nước ngoài phá dỡ thì tiền thu được từ phá dỡ không đủ chi phí để đảm bảo điều kiện đi biển của tàu.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment