Friday, May 4, 2012

ĂN KIỂU MỸ CHẾT NHƯ MỸ

ĂN KIỂU MỸ CHẾT NHƯ MỸ

Nguyễn Thượng Chánh, DVM

 

Thức ăn nhanh hay fast food là một hiện tượng đặc thù của xã hội Âu Mỹ…

Đó là những thức ăn được chế biến ngay tại chỗ trong một thời gia rất nhanh, trung bình trên dưới 5 phút là có ngay. Có thể ăn ngay tại chỗ hay mang đi, rất tiện lợi cho mọi người trong mọi hoàn cảnh…

Xuất phát từ Hoa Kỳ, ngày nay fast food hầu như có mặt tại khắp mọi nơi trên thế giới.

Vì sao kỹ nghệ nầy quá phổ biến như vậy?

 

@ @ @

Tại Canada, cứ bốn người trưởng thành thì có một người béo phì căn cứ theo chiều cao và trọng lượng. Nhóm trẻ em từ 6 tuổi đến 17 tuổi, có 8,6% mập phì. (số liệu 2007-2009 (www.publichealth gc.ca)

Video: Dean Ornish on the world’s killer diet

(Dean Ornish bóc trần khẩu phần ăn sát thủ của thế giới hiện nay) có phụ đề Viêt Ngữ (click subtitle available in: Vietnamese)

http://www.ted.com/talks/dean_ornish_on_the_world_s_killer_diet.html

(Dean Ornish is a clinical professor at UCSF and founder of the Preventive Medicine Research Institute. He’s a leading expert on fighting illness — particularly heart disease with dietary and lifestyle changes.).

***

Fast food, một sản phẩm tiêu biểu của Hoa Kỳ

Thức ăn nhanh hay fast food là một hiện tượng đặc thù của xã hội Âu Mỹ…

Đó là những thức ăn được chế biến ngay tại chỗ trong một thời gia rất nhanh, trung bình trên dưới 5 phút là có ngay. Có thể ăn ngay tại chỗ hay mang đi, rất tiện lợi cho mọi người trong mọi hoàn cảnh…

Xuất phát từ Hoa Kỳ, ngày nay fast food hầu như có mặt tại khắp mọi nơi trên thế giới.

Vì sao kỹ nghệ nầy quá phổ biến như vậy?

Câu trả lời đơn giản là, ăn fast food vừa “ngon”, vừa tiện, vừa nhanh mà lại cũng vừa với túi tiền của mọi người!

Fast Food không ngừng phát triển và bành trướng thêm lên mãi. Sự thành công nầy một phần nhờ vào tính chất bình dân của nó, cũng như sự đáp ứng mạnh mẽ của quần chúng các giới, nhất là thanh thiếu niên và trẻ em.

Nói về quảng cáo, khuyến mãi thì thật là khoa học và rất táo bạo.

Mua một tặng một, mua món nầy tặng thêm món khác, tặng phiếu ăn miễn phí, tặng phiếu đổ xăng, xổ số rút thăm trúng quà hoặc trúng những giải thưởng đáng giá như những chuyến du lịch chẳng hạn!

Mục đích quảng cáo thường nhắm vào giới khách hàng trẻ tuổi và giới thiếu nhi, như tặng đồ chơi, hình tượng, posters mang hình các tài tử, danh ca, và lực sĩ tên tuổi sáng chói…Họ cũng thỉnh thoảng bảo trợ các cuộc tranh tài thể thao, các công trình có tính cách phúc lợi công cộng tại địa phương vv…

Họ thường xuyên nghiên cứu thêm những sản phẩm mới lạ, và thích nghi vào thị hiếu và tập tục ăn uống của từng quốc gia.

Fast food ngày nay đã vượt ra khỏi ranh giới Bắc Mỹ để có mặt khắp năm châu bốn biển!

Fast food đã trở thành một sắc thái tiêu biểu trong cuộc sống của chúng ta.

Kỹ nghệ fast food được trang bị với đầy đủ các phòng thí nghiệm về dinh dưỡng thật tân tiến. Họ có cả một đại học, nhiều trung tâm nghiên cứu hiện đại để huấn luyện nhân viên.

Nguyễn Thượng Chánh. Hamburger University

http://www.vietbaoonline.com/?ppid=45&pid=45&nid=123775

Đọc đến đây chắc các bạn cũng đã hình dung được một vài tên tuổi nổi bật của ngành kỹ nghệ thức ăn nhanh nầy rồi!.

Mặt trái của fast food

Các nhà dinh dưỡng đều cho rằng fast food chứa nhiều Calories (ăn nhiều dễ bị mập phì đó!), nhiều đường, nhiều muối sodium, nhiều chất béo, cũng như nhiều cholesterol. Ăn fast food thường xuyên rất có hại cho sức khỏe là cái chắc.

Theo như quảng cáo thì McDo luôn luôn sử dụng thịt bò loại tốt không hà. Thịt mua sỉ với khối lượng lớn nên giá rất rẻ nhờ vậy sản phẩm McDo có thể được bán ra cho người tiêu thụ với giá rất hạ.

If your meat is of such good quality, why is it so cheap?

Because we serve so many people at McDonald’s Canada each day, we are able to buy in bulk, and pass the value along to you. This enables us to offer our customers the best prices on good, quality products.

Fast food hay Junk food?

Junk food (tạp phẩm) là danh từ người ta thường dùng để gán cho các loại thức ăn và thức uống vô bổ vì chúng chứa toàn là colories rỗng (empty calories) không có các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Nét chính của junk foodnhiều đường , đặc biệt là đường fructose cao của sirop bắp (high fructose corn syrup) thấy trong các loại nước ngọt có gas,bánh, kẹo, chocolate, nhiều mỡ dầu, nhiều Trans fat, nhiều hóa chất bảo quản, nhiều muối (thí dụ các gói Chip), nhưng lại chứa rất ít, hoặc không có các chất xơ, khoáng và vitamins…

Thật ra rất khó phân biệt ranh giới giữa junk foodfast food….Junk food có thể là fast food và ngược lại.

Xã hội Âu Mỹ đã bị fast foodjunk food tràn ngập khắp mọi nơi!

Tệ nạn dư cân và béo phì ở trẻ em Hoa Kỳ

Nạn dư cân ở trẻ em Hoa Kỳ đang tăng nhanh lên một cách thật đáng ngại. Cứ 3 em thì có một em dư cân (overweight) hoặc bép phì (obese).

Phần đông các cháu ít chịu vận động, nhưng lại dùng thời gian ngồi xem Tv, gõ computer, chơi game màn hình. Cha mẹ thì rất bận rộn , ít có thời gian để nấu nướng thức ăn ở nhà. Vậy thì chỉ còn cách là mua fast food và thực phẩm làm sẵn về ăn mà thôi.

Muốn con cái không béo phì thì cha mẹ phải làm gương theo đuổi một nếp sống lành mạnh trong cách ăn uống và sinh hoạt.

Preventing kids from becoming overweight means adapting the way your family eats and exercises, and how you spend time together. Helping kids lead healthy lifestyles begins with parents who lead by example.

Chó mèo cũng mập như chủ

Chó mèo được cho ăn quá bổ, không giới hạn và đồng thời thiếu vận động cũng bị dư cân và béo phì. Tình trạng này thường dẫn đến các vấn đề sức khỏe chẳng hạng như đau khớp xương, bệnh tim mạch và tiểu đường y như ở người.

Thống kê 2011 cho biết hơn nữa số chó mèo nuôi tại Hoa Kỳ đều có vấn đề dư cân hoặc béo phì.

Over Half the Nation’s Dogs and Cats Now Overweight Costing Pet’s Years and Owners Millions.

Obesity continues to expand in both pets and people according to the latest pet obesity study. The fourth annual Association for Pet Obesity Prevention (APOP) National Pet Obesity Awareness Day Study found approximately 53% of cats and 55% of dogs were overweight or obese.

Vài con số tiêu biểu

Mc Donald’s:

* Hamburger (100 g): Calories 246 / Fat 7.9 / Carbohydrate 31g

* Cheeseburger (121g): Cal 320 / Fat 10g / Carb 35g

* QuarterPound with cheese (200 g): Cal 530 / Fat 30g / Carb 38g

* Big Mac (216 g): Cal 560 / Fat 31g / Carb 45g

* Chicken Mc Nugget (6): Cal 290 / Fat 17g / Carb 15g

* Egg Mc Muffin (136 g): Cal 290 / Fat 12g / Carb 27g

* Fries (medium 111g): Cal 354 / Fat 17g / Carb 47g

Burger King:

* Whopper (270 g): Cal 640 / Fat 39g / Carb 45g

* Whopper with cheese Cal 1010 / Fat 67g / Carb 47g

* Big fish Sandwich: Cal 720 / Fat 43g / Carb 59g

* French fries (116g): Cal 400 / Fat 21g / Carb 50g

* Chocolate shake (284g): Cal 320 / Fat7g / Carb 54g

KFC:

* Chicken breast (153g): Cal 400 / Fat 24g / Carb 16g

* Cole Slaw (145g): Cal 180 /Fat 9g / Carb 21g

Domino’s Pizza:

* 1 slice thin crust cheese (99g): Cal 253/ Fat 11g / Carb 29g

Taco Bell:

* Burrito Supreme ( 9 oz): Cal 440 / Fat 19g / Carb 51g

* Taco Salad (19 oz): Cal 850 / Fat 52g / Carb 65g

Subway:

* 6”Classic Italian sandwich: Cal 688 /Fat 39g / Carb 47g

Sự thật về khoai Tây chiên French fries McDo tại Hoa Kỳ.

Món khoai tây chiên của McDo nổi tiếng nhờ vào dầu chiên của họ.

Đại khái có: khoai Tây, chất tạo mùi bò natural beef flavor, dầu thực vật loại hydrogenated (xấu), chất bảo quản citric acid, đường dextrose, chất giữ màu sodium acid pyrophosphate, chất chống làm nổi bọt dimethylpolysiloxane, muối, chất giữ sản phẩm tươi lâu.

Có tài lệu nói rằng đó là hổn hợp 7% dầu hạt bông vãi pha với 93% mỡ bò beef tallow.

Dễ dầu gì mà McDo dám nói thiệt. Ăn chay mà vô tiệm McDo mua khoai tây chiên để dùng thì cũng như không (vì có mỡ bò).

Ăn McDo thường xuyên dám bị nghẽn mạch là chuyện dễ hiểu mà thôi.

Doris Lin.McDonald’s French Fries still not vegetarian

http://animalrights.about.com/b/2011/10/26/mcdonalds-french-fries-still-not-vegetarian.htm

Hương vị đặt biệt của khoai tây chiên McDo không do loại khoai tây mua mà định đoạt mà chính là nhờ dầu chiên quyết định.

Potatoes, vegetable oil (partially hydrogenated soybean oil, natural beef flavor (wheat and milk derivatives)*, citric acid (preservative), dextrose, sodium acid pyrophosphate (maintain color), dimethylpolysiloxane (antifoaming agent)), salt. Prepared in vegetable oil ((may contain one of the following: Canola oil, corn oil, soybean oil, hydrogenated soybean oil, partially hydrogenated soybean oil, partially hydrogenated corn oil with TBHQ and citric acid added to preserve freshness), dimethylpolysiloxane added as an antifoaming agent). *CONTAINS: WHEAT AND MILK (Natural beef flavor contains hydrolyzed wheat and hydrolyzed milk as starting ingredients.)

The taste of McDonald’s french fries played a crucial role in the chain’s success — fries are much more profitable than hamburgers — and was long praised by customers, competitors, and even food critics. James Beard loved McDonald’s fries. Their distinctive taste does not stem from the kind of potatoes that McDonald’s buys, the technology that processes them, or the restaurant equipment that fries them: other chains use Russet Burbanks, buy their french fries from the same large processing companies, and have similar fryers in their restaurant kitchens. The taste of a french fry is largely determined by the cooking oil. For decades McDonald’s cooked its french fries in a mixture of about seven percent cottonseed oil and 93 percent beef tallow. The mixture gave the fries their unique flavor — and more saturated beef fat per ounce than a McDonald’s hamburger.

Eric Schlosser: why McDonald’s fries taste so good

http://www.rense.com/general7/whyy.htm

Vài số liệu về Khoai Tây chiên McDo.

Phải nhìn nhận là món khoai Tây chiên McDo rất ngon nhưng khá nguy hiểm cho sức khỏe nếu ăn nhiều và ăn thường xuyên.

1) Khoai tây chiên (trung bình) McDonald’s French Fries (medium) 114g:

-Tổng số calories Total Calories: 380

-Tổng số chất béo 20g -Total Fat: 20 g (% Daily Value = 31)

-Chất béo bão hòa-Saturated Fat: 4 g (% Daily Value = 20)

-Chất béo trans-Trans Fat: 5 g

2) Khoai Tây chiên loại lớn chứa 8gr trans fat One McDonald’s large fries contains 8gms of Trans Fat

Why McDonald’s fries are Tasty? Hidden Shocking Facts about McDonald’s

http://kevin-peter.hubpages.com/hub/Why-McDonalds-fries-are-Tasty-Hidden-Shocking-Facts-about-McDonalds

Uống Nước Soda, Tăng Cơ Nguy Đột Quỵ

Uống nước ngọt (các loại nước soda) có thể tăng cơ nguy bị đột quỵ (stroke), theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới của tiến sĩ Adam Bernstein, chuyên gia y khoa phòng ngừa tại Cleveland Clinic. Nhóm nghiên cứu của ông khảo sát hơn 127,000 người nam và nữ uống nước soda trong gần 30 năm và thấy chất đường trong nước soda làm tăng cơ nguy bị đột quỵ, trong khi liên hệ này vẫn có nhưng không nhận ra minh bạch giữa nước diet soda và cơ nguy đột quỵ. Ông khuyên nên bỏ soda, và nên uống cà phê vì cà phê giảm 10% cơ nguy đột quỵ. (Trích ViệtBáo 24/4/2012)

Nước kiêng thì sao?

Thay thế nước ngọt có gas và nhiều đường bằng loại nước ngọt nhược năng hay nước kiêng (diet): Diet Coke, Coke zero, Diet Pepsi, v.v… là những thức uống chứa toàn chất ngọt hóa học như Aspartame, Acesulfame potassium không phải là một giải pháp tốt đẹp cho sức khỏe như mọi người thường lầm tưởng đâu.

Trên lý thuyết, nước giải khát diet ít nhiệt năng sẽ giúp bớt đi tác hại của sự tăng cân, của bệnh tiểu đường loại 2 và của bệnh cao máu.
Thực tế cho thấy có thể là ngược lại.

In middle-aged adults, soft drink consumption is associated with a higher prevalence and incidence of multiple metabolic risk factors.(Ravi Dhingra)
Tạp chí Circulation, số ra tháng 07/2007 của American Heart Association, có đăng bài khảo cứu giá trị liên quan đến ảnh hưởng của hai loại nước ngọt, loại có đường và loại diet, trên sự xuất hiện của triệu chứng biến dưỡng (metabolic syndrome).
(Ravi Dhingra MD et al. Soft drink consumption and risk of developing cardiometabolic risk factors and the metabolic syndrome in midle-age adults in the community. Circulation 2007; 116:480-488

http://circ.ahajournals.org/content/116/5/480.short

  • Nguyễn Thượng Chánh-Nước lạnh tuyệt vời

http://vietbao.com/D_1-2_2-44_4-163751_5-15_6-4_17-139_14-2_15-2_10-2872_12-1/

Thức ăn nhanh và Thức ăn chậm (Fast food &Slow food)

Phong trào Slow food (thức ăn chậm) đã được khởi xướng lên đầu tiên ở bên Ý vào năm 1989… Ngày nay, phong trào nầy đã lan rộng ra khắp thế giới.

Phương châm của họ là: Ê ! hãy chậm chậm lại nào (Stop, slow down). Hãy sống cho thoải mái, cho chậm rãi để có thì giờ thưởng thức đúng mức hương vị các món ăn thuần túy của quê hương hay địa phương mình.

Đối với Tây phương, họ kêu gọi mọi người nên trở về nguồn với những món ăn chế biến từ những nguyên vật liệu nuôi trồng theo lối thiên nhiên không có kháng sinh và hóa chất nào cả.

Họ hô hào mọi người hãy tẩy chay fast food, vì chúng chỉ là sản phẩm của kỹ nghệ mà thôi. Họ cho rằng, fast food đã tước mất cái gu, cái tính chất riêng biệt ở mỗi cá nhân chúng ta.

Thật vậy, ăn một cái big Mac ở New York, ở Montréal hay ở Paris cũng không có mấy gì khác nhau cả.

Trên lý thuyết thì slow food cũng có lý, nhưng trong thực tế thì có vẻ mơ hồ quá.

Ai dám cam đoan slow food là những món ăn hoàn toàn tinh khiết và tốt cho sức khỏe đâu! Mỡ, dầu, đường, muối, nếu bị lạm dụng, thì dù là fast food hay slow food chúng cũng đều nguy hại cho sức khỏe y như nhau.

Vấn đề quan trọng nhứt là làm sao mỗi người có thể thay đổi được cách sống, nếp sinh hoạt cũng như cách suy nghĩ của mình trong vấn đề ăn uống.

Trong cuộc sống tất bật, quá gấp rút thì không phải là chuyện dễ!

Tham thực cực thân

Tại Hoa Kỳ và Canada cứ bốn người thì có một người mập phì.Tình trạng nầy càng đáng ngại hơn ở giới trẻ. Từ 20 năm nay số trẻ em mập đã tăng lên gấp đôi.

Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) gọi hiện tượng nầy là dịch mập phì. Một số bệnh ngày xưa chỉ thấy ở người lớn, như bệnh tiểu đường loại II, nay cũng thấy xuất hiện lác đác ở trẻ em.

Mọi người đều cho rằng chính fast food là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mập phì.

Thật vậy, fast food làm cho con người thích và ghiền cái ngọt và cái béo.

Các khẩu phần fast food bán ra không ngừng gia tăng khối lượng và kích thước thêm lên mãi để trở thành quá khổ supersize. Mua những phần thức ăn loại nầy có lợi hơn về giá cả so với những phần bình thường. Mua theo lối tam hợp (TRIO) như BigMac+Coke+Fries vẫn có lợi hơn là mua riêng rẽ từng món một.

Order bằng điện thoại một cái Pizza Xtra Large được tặng thêm chai 2L Pepsi, và món hàng được đem giao tận nhà chỉ trong vòng có 30 phút…

Bạn đi Ciné, chỉ được quyền đem vào phòng chiếu những thức ăn thức uống do chính rạp hát bán ra ngay tại cửa mà thôi, mà món nào món nấy, chẳng hạn như thùng bắp rang popcorn đầy bơ, nhiều muối, to tổ bố thấy hết hồn luôn…và không quên kèm theo một ly coke large size cho đủ bộ vận đường, fructose (HFCS) và hóa chất.

Theo khuyến cáo của CDC chúng ta không nên dùng trên 40gr đường thêm vào trong nước ngọt mỗi ngày- tương đương lon 12 ounce Coca (355ml/12 oz)

It’s best not to consume more than 40 grams of added sweeteners per day—about the amount in a 12-ounce Coke.( Consumer Reports june 2009)

http://www.consumerreports.org/cro/magazine-archive/june-2009/food/coke-vs-coke/overview/coke-vs-coke-ov.htm

Người tiêu thụ riết rồi cũng quen mắt với những món fast food quá khổ nầy, và thấy chúng cũng bình thường mà thôi.

Ăn nhiều, ăn thường xuyên mà lười vận động thì dễ mập và dễ bệnh mà thôi!

Thuyết tiến hóa ngày nay

Thế nào là mập phì?

Vậy thế nào gọi là mập phì (obesity)? Người ta sử dụng công thức BMI (body mass index) để tính.

Cân nặng kg

BMI = ——————————————–x 10 000

(chiều cao tính bằng cm) X (chiều cao tính bằng cm)

Ở người trưởng thành BMI = 18.5- 24.9 tốt, bình thường (normal)

BMI = 25–29.9 thừa cân, dư kí, mát da mát thịt (overweight), coi chừng.

BMI = từ 30 trở lên, mập phì, nguy hiểm, coi chừng bị bệnh đó. Obesity

BMI = dưới18.5, ốm quá, thiếu cân, suy dinh dưỡng (underweight).

BMI chỉ cho chúng ta một ý niệm tương đối về tình trạng mập ốm mà thôi…

Một lực sĩ vai u thịt bắp có thể có cùng trị số BMI như một người bình thường, nhưng chúng ta không thể đánh giá sức khỏe của họ giống nhau được, vì tỉ lệ phân bố chất mỡ trong cơ thể của họ khác biệt nhau. Tỉ lệ mỡ trung bình của nam là 18%-22%, của nữ là 20%-27%.

Nếu tỉ lệ nầy vượt trên 25% ở đàn ông và trên 30% ở đàn bà thì không tốt, có nhiều nguy cơ bệnh tật…

Ngoài ra cũng có thể sử dụng tỉ lệ đo vòng eo và vòng mông (WHR- Waist Hip Ratio), WHR phải dưới 0.85 ở các bà và dưới 0.95 ở các ông. Chỉ số nầy càng lớn thì nguy cơ các bệnh về tim mạch, áp huyết, cholesterol, tai biến mạch máu não và bệnh tiểu đường càng cao.

Mập bụng, còn gọi là bụng bia, thùng nước lèo to có dạng trái táo (apple shape) nguy hiểm hơn mập ở mông và đùi, có dạng trái lê (pear shape).

Các ông thường mập theo dạng trái táo còn các bà thì thường mập theo kiểu trái lê!

Càng to càng hấp dẫn hơn

Nhằm mục đích khuyến mãi, năm 1994 McDonald’s đã có sáng kiến tung ra những món hàng rất to, khối lượng quá khổ (supersize) hơn bình thường nhưng giá cả thì chỉ có tăng thêm lên chút đỉnh mà thôi.

Với các món supersize nầy, họ đánh trúng vào tâm lý của người tiêu thụ, ham rẻ nên mua nhiều hơn nữa.

Hậu quả tai hại là sau 10 năm của chiến dịch supersize nầy, đã làm nẩy sinh ra là bao nhiêu vấn đề rắc rối về sức khỏe cho hằng triệu người, nhất là đối với giới trẻ tại Hoa Kỳ…

Tình trạng béo phì, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường type II là vấn đề đã làm y phí về sức khỏe Hoa Kỳ hằng năm tăng lên đến 100 tỉ dollars.

Từ 16% đến 33% trẻ em Hoa Kỳ đều bị mập phì.

Mỗi năm, tình trạng béo phì đã giết hại lối 400.000 người Mỹ và nó là nguyên nhân tử vong đứng sau thuốc lá.

Like tobacco, obesity and inactivity increase the risks for the top three killers: heart disease, cancer and cerebrovascular ailments including strokes.

Obesity and inactivity also strongly increase the risk of diabetes, the sixth leading cause of death.(CDC)

Vài hàng về McDo

Phim Food, Inc. đã mô tả và phân tách nguồn gốc của việc sản xuất ra các loại thực phẩm trong kỹ nghệ fast foods, đặc biệt là McDonald’s.

Video: Food Inc.

http://www.youtube.com/watch?v=5eKYyD14d_0

Để thỏa mãn tham vọng, McDo quyết định cho hạn chế bớt một số sản phẩm để có thể tập trung vào những món mà họ có thể sản xuất dễ dàng với một khối lượng khổng lồ. Công nhân McDo được huấn luyện để làm chỉ có một viêc mà thôi, như vậy McDo trả lương rẻ và có thể dễ dàng thay thế họ lúc cần.

Ngày nay McDo đang dẫn đầu thế giới về kỹ nghệ fast foods và đồng thời họ cũng là nhà thu mua thịt bò lớn nhất. Tính chất nhất của McDo đã làm thay đổi hoàn toàn kỹ nghệ chăn nuôi bò thịt tại Hoa Kỳ.

Riêng cá nhân người gõ đã một thời từng là thú y sĩ của cơ quan Kiểm Tra thực Phẩm Canada CFIA.nên thỉnh thoảng cũng có đến làm việc tại nhà máy chuyên hạ thịt bò cái phế thải (bò hết còn sản xuất sữa, bò yếu, bò bệnh, bò què, bò lết khi xuống xe, bò già cần loại bỏ). Đó là nhà máy Levinoff-Colbex tại thành phố St Cyrille de Wendover, không mấy xa thành phố Drummondville, cách Montréal 115 Km về phía đông.

Bò phế thải, danh từ trong nghề gọi là vache de réforme, cull cattle.

Mỗi năm nhà máy hạ thịt lối 150 000 con. Tất cả thịt đều được chuyển hết về nhà máy biến chế (processing plant) Levinoff ở Montreal để làm ra những loại sản phẩm bán cho các chợ thịt trong đó McDo là một khách hàng quan trọng.

Thịt bò cái phế thải được xếp hạng D, thì không thể nào sánh bằng thịt thượng phẩm hạng A được.

Theo website McDO Hoa Kỳ cho biết họ chỉ sử dụng thịt bò thượng đẳng nuôi bằng bắp. Họ cũng có nhập một ít thịt bò từ Úc và Tân Tây Lan. Tuyệt đối McDo không xài thịt nhập từ Nam Mỹ.

http://www.mcdonalds.com/us/en/food/food_quality/see_what_we_are_made_of/your_questions_answered/meats.html

Ký giả Eric Schlosser đã nói trong phim Food.Inc: “Cách chúng ta ăn uống từ 50 năm qua đã thay đổi nhiều hơn khoảng thời gian 10 000 năm trước.Thực phẩm chúng ta dùng đến từ những nhà máy sản xuất mà nơi đó người công nhân cũng như con vật dã bị ngược đãi.

Ngoài ra sản phẩm cũng càng ngày càng trở nên nguy hiểm hơn cho sức khỏe, vấn đề mà kỹ nghệ cố tình che dấu”.

Trong những năm 70, tại Hoa Kỳ 5 nhà máy lớn nhất nắm 25% thị trường thịt. Ngày nay họ nắm trên 80%.

Khuyến mãi kiểu Mỹ: cho ăn miễn phí những món ăn khổng lồ.

Lỡ chết ráng chịu. Vậy mà có tất nhiều người ham ăn nên hưởng ứng hết mình và đã có người thăng vì đứng tim hay vì bội thực sau khi ăn.

Tại một nhà hàng ở Las Vegas có một cô ngoài 40 tuổi, dám chơi bạo, nhận xơi khỏi trả tiền một cái “double bypass burger” (nhìn hình cũng thấy khiếp đảm rồi!). Kết quả là bị đứng tim tại chổ phải khẩn cấp chở đi bệnh viện.May phước cô ham ăn nầy được cứu sống.

Heart Attack at the Heart Attack Grill (Again!)

April 25, 2012

http://www.hispanicbusiness.com/2012/4/25/heart_attack_at_the_heart_attack.htm

The Heart Attack Grill lived up to its name–again. Last February, a customer at the Heart Attack Grill’sin downtown Las Vegas suffered a heart attack while consuming the restaurant’s “Triple Bypass Burger,” an estimated 6,000-calorie sandwich. Last Saturday, a woman collapsed–apparently from a heart attack–at the restaurant while eating a “Double Bypass Burger” (as well as reportedly smoking cigarettes consuming a margarita). She was wheeled out of the Heart Attack Grill by paramedics and is now reportedly recovering.

The Heart Attack Grill revels in its unhealthy, on-the-edge attitude, with the owner, Jon Basso, describing his restaurant as “bad for you but fun” in a recent Los Angeles Times article. Heart Attack Grill provides customers that weigh more than 350 pounds with free meals; its slogan is “taste… Worth Dying For.”

Kỹ nghệ fast food bị lôi ra tòa

Mấy năm về trước, một số người mập phì ở Hoa Kỳ đã lôi các nhà hàng nổi tiếng trong lãnh vực fast food ra tòa để mong xin được bồi thường thiệt hại.

Nhưng chuyện cũng không có kết quả vì tòa án đã bác bỏ lời buộc tội của họ.

Kỹ nghệ Fast food quả thật là rất có thế lực.

Một dự luật đã được họ vận động để đệ nạp lên thượng viện Hoa Kỳ nhằm mục đích miễn trách nhiệm cho kỹ nghệ fast food về tình trạng mập phì trong xã hội Mỹ. Lý luận của giới nầy là họ chỉ đáp ứng lại luật cung cầu thôi.

Người tiêu thụ có tự do và toàn quyền quyết định những gì mình nên ăn và những gì mình muốn ăn.

McDonald’s rất có thế lực nên Hạ viện Hoa Kỳ đã biểu quyết thông qua dự luật Cheeseburger (với 236 phiếu thuận và 139 phiếu chống), miễn trách nhiệm cho kỹ nghệ fast food về vấn đề dư cân và béo phì trong dân chúng!

Để tô điểm lại phần nào hình ảnh quá tiêu cực của mình, McDo đã quyết định dẹp bỏ menu supersize, và thiên về sáng kiến mới như tung ra những món có vẻ “hiền lành” cho sức khỏe hơn, đồng thời khuếch trương thêm mấy món salade và yogurt với câu quảng cáo rất ư là hấp dẫn như “Eat Smart, Go Active’’.

Nhà hàng Mc Do cũng có chủ trương giúp khách hàng trong việc lựa chọn những món ăn một cách sáng suốt.

Tại mỗi điạ điểm, Mc Do Canada đều có phổ biến bản tài liệu về thành phần dinh dưỡng của tất cả các món ăn và thức uống cũng như của các nguyên vật liệu đã được sử dụng.(xem phía sau tấm giấy lót trên cái khay khi bạn order ở quầy)

Không biết có ai chịu khó đọc các tài liệu nầy hay không? Mà có đọc chắc gì hiểu nổi?

Mc Do cũng có bán những menu nhẹ (Light, healthy) ít mỡ, ít đường cho những ai thật sự quan tâm đến sức khỏe.

Sự chuyển biến của nghành fast food

Nhận thấy dân chúng càng ngày càng nhạy cảm đối với vấn đề ăn uống nên kỹ nghệ Fast Food cũng phải chuyển biến theo nhận thức mới của người tiêu thụ.

Nhan nhản người ta thấy xuất hiện những mỹ từ mới trong menu như: Santé, Healthy, Light, Low fat, Low carb (chứa ít chất bột đường), Low calories, Diet, Cholesterol free, Bio, Organic (thực phẩm được chế biến từ nguyên liệu được nuôi trồng một cách thiên nhiên, không có dùng trụ sinh hoặc hóa chất), no GMO, Genetically modified organism (không sử dụng những nguyên liệu đã bị làm thay đổi gene), Vegetarian,Veggie (thực phẩm chay), Hormone free (thịt không có chứa hormone), Vegetable & Grain fed chicken (gà nuôi toàn bằng hạt, không có trộn thêm bột thịt, bột xương lấy từ thú vật vì sợ nhiễm bệnh bò điên), và biết đâu trong tương lai cũng dám có những câu quảng cáo như BSE free (chỉ dùng thịt bò làm từ những thú khỏe mạnh không mắc phải bệnh Bò điên), Hamburger not irradiated (thịt không có bị xạ chiếu để diệt trùng), v.v…

Chúng ta tự hỏi có phải chăng kỹ nghệ ăn uống đã quan tâm thật sự đến sức khỏe của người tiêu thụ hay đây cũng chỉ là một mánh khóe khuyến mãi marketing mà thôi!

Tình hình fast food tại quê nhà

Báo động nguy cơ béo phì ở các đô thị

http://www.tuanhoannao.vn/tin-tuc/450-bao-dong-nguy-co-beo-phi-o-cac-do-thi.html

Trong vòng 3 năm (2007-2010), số người thừa cân béo phì tại Việt Nam đã tăng khoảng 10%, theo số liệu điều tra của Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam. Cứ 100 người trong độ tuổi 25-74 thì đến 26 người bị béo phì.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm ở Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, tình trạng thừa cân, béo phì tăng nhanh qua mỗi năm. Khoảng 20 năm trước, 5% người Việt Nam bị thừa cân, béo phì. Năm 2007, hơn 16% người Việt Nam trưởng thành gặp tình trạng này, 40% bị béo bụng. Chỉ trong vòng 3 năm sau, đến 2010, tỷ lệ này đã tăng thêm gần 10%, ở mức xấp xỉ 26%….” (Trích trang mạng Tuần hoàn não-Huyết áp www.tuanhoannao.vn)

Châu Hùng. ThờiBáo KinhTếSaigon Online. Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam… của nước ngoài.

http://www.thesaigontimes.vn/Home/doanhnghiep/chuyenlaman/22227/

“Theo thông tin từ Bộ Công Thương, năm 2009, tổng thu nhập của ngành thức ăn nhanh cả nước ước đạt khoảng 500 tỉ đồng, tăng 35-40% so với năm 2008, trong đó phần lớn vẫn đến từ các thương hiệu nước ngoài như KFC, Jollibee, Lotteria… Một số cuộc điều tra gần đây cũng cho thấy 70% người dân thích đi ăn tại các tiệm thức ăn nhanh”(Ngưng trích)

Triễn vọng fast food ở Việt Nam

http://vietbao.vn/Kinh-te/Trien-vong-fastfood-o-VN/30107126/87/

“Theo dự đoán của Euromonitor, doanh thu của ngành kinh doanh fast food ở Việt Nam sẽ tăng, nhưng chậm, từ 16 tỉ đồng năm 2007 lên đến khoảng 20.1 tỉ năm 2009.(theo VnMedia)

Ăn cho đúng cách

Cuộc sống quá ư là vội vàng gấp rút đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tập quán ăn uống của chúng ta tại hải ngoại.

Giới trẻ thì lười vận động, tối ngày cứ miệt mài trước màn ảnh tv hay computer để chơi gamechat. Ăn lạp xạp suốt ngày và toàn là junk food không hà…Khát nước, thì mở tủ lạnh lôi mấy lon coke, lon pesi ra mà tu.

Người lớn thì ngồi chết trên ghế sofa suốt ngày xem phim truyện Hàn quốc, hoặc băng nhạc Thúy Nga hay Asia.

Trong trường học cũng như tại khắp các nơi công cộng đều đầy rẫy các tủ máy bán nước ngọt, bánh kẹo và toàn là junk food không hà…

Thời giờ là vàng bạc mà!. Hậu quả của tình trạng béo phì đưa đến các bệnh về tim mạch, áp huyết cao, cholesterol cao, tiểu đường, cũng như một số bệnh cancer, chẳng hạn như cancer ruột già, và cancer vú v.v…là chuyện đương nhiên mà thôi!

Ăn kiểu Mỹ thì chết như Mỹ.

Người Việt chúng ta, sống trên vùng đất nước nầy, ít nhiều cũng phải chịu cùng chung số phận trên.

Trong mọi gia đình, trong đám bạn bè gần xa, hoặc cả chính bạn và tôi cũng đã bắt đầu có người có vấn đề sức khỏe nầy nọ rồi…Cholesterol cao, áp huyết cao, và đường cao … là những âu lo chính của phần đông trong chúng ta.

Mỗi năm lúc đi thử máu định kỳ là lúc lo âu căng thẳng tinh thần hết sức. Có rất nhiều bạn đã bị bệnh tiểu đường rồi, còn xui hơn thì bị cancer hay tai biến mạch máu não, trở thành phế nhân… và cũng có người đã thăng đi từ khuya rồi.

Ngoại trừ những người theo đuổi chế độ ăn kiêng “diet”, và những ai có vấn đề sức khỏe nên phải kiêng cử nầy nọ, còn lại tuyệt đại đa số trong chúng ta thỉnh thoảngvẫn có thể ăn Fast food một cách an tâm.

Vấn đề là đừng nên ăn quá thường xuyên không tốt. Phải biết chọn những món thích hợp, ít mỡ dầu, ít sauce, ít đường, và nên ăn những phần nhỏ bình thường, tránh các supersize hoặc XtraLarge.

Phải biết là dầu, mỡ, chất béo có rất nhiều trong khoai tây chiên (fries), nói chung là trong các món chiên hoặc xào, trong lớp bột áo phía ngoài miếng thịt gà rán KFC, trong da gà v,v…

Ăn dĩa salade thì tốt cho sức khỏe, nhưng coi chừng loại sauce dầu thêm vào, có thể là đầu mối của vấn đề!

Fromage, sauce mayonnaise, caesar sauce,các loại sauce sền sệt chua chua ngọt ngọt để chế lên salade cũng như các món thịt nguội (salami, bacon, ham, smoked meat, sausage) đều chứa rất nhiều chất béo…

Món ta, món Tàu cũng phải coi chừng.

Ngoài ra cũng nên cẩn thận với các món ăn của ta (chả giò, phở, bún bò Huế, bột chiên, chuối chiên vv…) cũng như của các nhà hàng Tàu vì hầu như đều có chứa rất nhiều mỡ dầu và bột ngọt, v.v…Hôm nào đi ăn Điểm Sấm ( Dimsum) thì cảm thấy ớn ớn trong cổ suốt cả ngày. Thèm thì phải ráng chịu.

Còn mì gói, mì ăn liền instant noodle nữa.

Mì gói du nhập vào Việt Nam từ nhưng năm 60 và đã trở nên khá phổ biến trong mọi tầng lớp của xã hội miền Nam.

Mì gói còn được gọi là mì ăn liền, mì ramen, mì hành, mì cua, mì hai tôm, Kung Fu, Vifon, v,v…có thể được xem như fast food kiểu VN ăn ở nhà. Mì có nhiều dạng: gói, hộp, ly, tô.

Nó là vị cứu tinh của những kẻ độc thân, của sinh viên, học sinh nghèo, của người quá bận rộn và của kẻ làm biếng nấu nướng mất công.

Trong thực tế, mì gói thường dùng như một món ăn chơi cho đỡ dạ (snack).

Có điểm hơi bất lợi là mì gói chứa quá nhiều bột ngọt,chất béo bão hòa(xấu), chất béo trans, nên coi chừng gói dầu, mỡ và gói muối trong bao. Gần đây có tin mì gói có chứa hóa chất độc nữa.

Trong quá trình sản xuất, mì được chiên trong những loại dầu bão hòa rẻ tiền chẳng hạn như dầu cọ (palm oil) và chất béo trans . Gói gia vị và gói muối chứa nhiều loại hóa chất, trong dó phải kể đến bột ngọt monosodium glutamate chứa nhiều sodium. Những ai đang có vấn đề cao máu hypertension hoặc bạn nào đang uống thuốc trị trầm cảm antidepressant medication(MAO inhibitors), hay đang bị chứng suy tim ứ huyết congestive heart failure cần tránh thức ăn có nhiều muối sodium và bột ngọt vì nguy cơ huyết áp sẽ tăng.

Tin sốc: Hầu hết mì ăn liền ở VN chứa chất độc phá hủy AND

http://netcafe.24h.com.vn/forum/tin-soc-hau-het-mi-lien-o-vn-chua-chat-doc-pha-huy-adn-t119636.html

Cơn sốc vì thực phẩm có chứa DEHP còn chưa qua thì mấy ngày gần đây người tiêu dùng lại thêm một phen “rùng mình” vì phát hiện mì gói có chứa phẩm màu Tartrazine (E102), có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với nam giới và nhiều tác dụng phụ nguy hiểm…

E102 là chất màu tổng hợp có màu vàng chanh, không chỉ được sử dụng phổ biến ở mì ăn liền mà còn có trong đồ uống, rượu, nước giải khát, snack v.v… Hiện dư luận đang e ngại trước thông tin mì ăn liền chứa E102 (hay phẩm màu Tartrazine) có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với nam giới và nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, như gây phản ứng hen, phát ban, phá hủy ADN…”(ngưng trích).Theo Phunutoday.vn

Tiện một cái, là giữa đêm, lỡ có đói bụng bất tử thì xuống bếp lôi ra một gói mì hành, chế nước, bỏ vô thêm vài con tép, tôm khô, môt chút rau cải nếu có, xong đút vô lò vi ba microwave, nhấn 5 phút là sẽ có một tô mì nóng thơm phức. Cam đoan ngon hơn cái BigMac giá 5$.

Nếu có đầy đủ gia vị và nguyên liệu, thịt xá xíu, tôm, cua, hành ngò chúng ta có thể biến mì gói thành một món cao lương mỹ vị không bằng.

Mì gói là một món ăn quá bình dân và phổ thông của người mình từ hơn 50 năm nay. Tại Canada, năm 2012 một thùng mì giá lối 14$. Gói nhỏ xíu, ăn không ngon bằng mì hành 15 năm về trước.

Dù ở trong nước hay dù ở ngoài nước, mì gói cũng đã chiếm một chổ đứng khiêm nhường trong tập tục ăn uống của đa số chúng ta.

Giữa cái big Mac và tô mì gói, thì người gõ xin chọn mì gói, vì cái gu Á châu và nhứt là nó lúc nào cũng gần gũi với mình theo vận nước nổi trôi.

Lúc còn đi làm việc, trong giờ nghỉ ăn trưa, mình đã từng ăn mì gói liên tục và dễ dàng trong nhiều tuần lễ cho nó tiện nhưng chịu thua nếu bị bắt buộc phải ăn McDo, hoặc bánh mì sandwich mỗi ngày trong vòng một tuần.

Khi ăn mì gói, mình chỉ sử dụng có một tí dầu và lối ¼ lượng muối trong bao mà thôi.

Xin cám ơn cha đẻ của mì gói Momofuku Ando, ân nhân của người nghèo, người đói bụng.Ông ta đã qua đời vì bệnh tim năm 2007 tại Nhật Bản và thọ được 96 tuổi.

Fast food cũng có cái hay của nó

Fast food cũng có khía cạnh hay của nó, đôi khi cũng rất tiện lợi cho mọi người như trong trường hợp gấp gáp hoặc bị kẹt thình lình phải ở lại hãng xưởng để làm thêm giờ phụ trội overtime, hoặc hai vợ chồng lo cãi lộn quên nấu cơm, thôi thì cứ order pizza hoặc lôi mấy gói mì hành ra làm đỡ để có sức mà còn cãi tiếp… trên giường.

Tại hải ngoại, lúc đi chơi, đi du lịch bằng xe bus theo tour thì ăn fast food là tiện và nhanh nhất. Mà cũng độc, thường thì người hướng dẫn hay cho xe tấp vô mấy tiệm fast food như Mac Donald chẳng hạn hoặc ghé vô phố Tàu để hành khách nghỉ xả hơi, ăn uống cũng như tiện bề sổ sách cho người guide.

Chổ lạ, muốn tìm một nhà hàng Việt Nam để ăn cho ra hồn cũng hổng phải dễ gì đâu. Thôi thì đành vô tiệm fast food cho lẹ và tiện nhất.

Chuyện đem theo mì gói lúc đi du lịch là một sự thật đối với những người…biết lo xa.

Chuyện tréo cẳng ngõng

American Journal of Public Health, 15 April 2010,có đăng tải bài nghiên cứu của Gs Wesley Boyd, thuộc Harvard Medical School về kỹ nghệ fast food.

Life and health insurance industry investment in fast food

http://www.thebostonchannel.com/download/2010/0415/23163424.pdf

Các công ty bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ, theo nguyên tắc thì phải quan tâm đến sức khỏe của khách hàng, nhưng ngược lại họ lại dành những số tiền to lớn lối 2 tỉ dollars để mua cổ phần trong lãnh vực thức ăn nhanh.

Nói một cách khác là họ giúp sức vào việc bành trướng của ngành fast food mà mọi người đều lên án.

Tại Hoa Kỳ, các công ty bảo hiểm Prudential, Ing, Northwest Mutual đã nắm nhiều cổ phần của McDonald’s, Pizza Hut.

Northwestern Mutual chi 422.2 triệu$ tiền mua cổ phần fast food, trong số trên có 318 triệu $ dành cho McDonald’s.

Prudential Financial, New Jersey đã chi 355 triệu $ để đầu tư trong ngành fast food, trong số có 2 triệu $ dành cho McDonald’s, Burger King, Jack in the Box và YUM.

Tại Canada, công ty Financière Manuvie đã chi 146 triệu dollars vào 3 trong 5 nhóm chánh của kỹ nghệ fast food. Trong số tiền trên, 53 triệu dollars được dành mua cổ phần của tổ hợp YUM (gồm có gà rán KFC, Pizza Hut, Taco Bell).

Health insurers accused of investing in fast food

http://www.digitaljournal.com/article/290716

The study’s authors say they are concerned that with the recent passage of health care reform the insurance industry may get to play an even bigger role in health care, and for that reason should be held to a even higher standard of corporate responsibility.

Dr. Boyd, a psychiatry professor at Harvard Medical School says,

“There’s a ton of irony in it. In order to generate profits, they will invest in any area they need to … to make money, even if what they invest in, in this case fast food, is an industry that is known to cause people to get sick and to die early.”

Kết Luận

Tham thực cực thân! con người tự đào lấy mồ bằng chính răng của mình.

Thật vậy, các nhà khoa học đều nhìn nhận rằng hết 60% bệnh tật đều bắt nguồn từ thức ăn và lối sống của chúng ta mà ra.

Nếu muốn sống lâu, sống khỏe thì không gì xác đáng hơn là nên noi theo ý kiến rất hữu lý của bác sĩ Dewitt Goodman (Đại học Columbia):

Mỗi người phải tự quyết định lấy và phải biết lựa chọn giữa cái ngon, cái khoái khẩu với cái tốt, cái bổ ích cho sức khỏe"./.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-16/12/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link