Saturday, January 19, 2013

BAO GIỜ BỌN SÁT NHÂN CSVN SẼ BỊ XÉT XỬ ?


 

KHẨN & QUAN TRỌNG : BAO GIỜ BỌN SÁT NHÂN CSVN SẼ BỊ XÉT XỬ ?- "Bn CSVN sát nhân chc chn s b xét x nếu các gia đình nn nhân CSVN np đơn kin ti ác CSVN ti các Toà Án Hình S " - BS LÊ THỊ LỄ GÓP Ý VỀ DIỄN TIẾN KIỆN CSVN TRƯỚC TOÀ ÁN HÌNH SỰ - Bs TRẦN VĂN TÍCH : TRUY TỐ TỘI ÁC CSVN THEO LUẬT PHÁP ĐỨC

 

BAO GIỜ THÌ BỌN SÁT NHÂN TRONG BIẾN CỐ TẾT MẬU THÂN SẼ BỊ XÉT XỬ?

 

NGUYỄN THIẾU NHẪN

 

Năm 2011, được sư hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc, Toà Án Xử Tội Diệt Chủng đã tiến hành hỏi cung 3 nhân vật trọng phạm của Khmer Đỏ về tội đã sát hại bằng nhiều hình thức, khoảng 2 triệu dân.

 

Theo thông tín viên Phạm Phan của đài Á Châu Tự Do tường trình từ Phnom Penh thì, bị cáo đầu tiên là Nuon Chea. Cũng như Ieng SaryKhieu Samphang, Nuon Chea từ lúc bị tạm giam cho đến lúc ra tòa đều giữ một thái độ ngoan cố quyết không chịu nhận tội.

 

Theo thông tin trên mạng ngày 9-12-2011 của đài phát thanh ABC Australia, Nuon Chea đã  đổ tôi cho CSVN như sau: "Mọi việc đều do VN kiểm soát, với Tổng hành dinh ở Hà Nội. Vì thế những tội ác như, tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại và diệt chủng là do người Việt giết người Khmer”.

 

Cũng theo báo mạng Phnom Penh Post ngày 7-12-2011: "Trong ngày hỏi cung thứ hai, “Người Anh Hai” (bí danh của Nuon Chea) vẫn giữ nguyên lập trường của ông ta, tức là không phải Kher Đỏ mà chính VN, một quốc gia đã nuốt chửng Cam Bốt và có ý định diệt chủng người Khmer”.

 

Dĩ nhiên những lời chối tội và đổ tội cho VN của tên đồ tể Nuon Chea chẳng mấy ai tin. Điều này chỉ chứng tỏ nhận xét: "Những người cộng sản hễ mở miệng ra là nói dối” càng ngày càng chính xác.

 

Tội ác diệt chủng của Kher Đỏ trong lịch sử Cam Bốt là một sự thật hiển nhiên.

 

Theo bài tường trình của thông tín viên Phạm Phan thì, từ nhiều năm nay, cứ đến tháng Tư hay tháng Giêng hàng năm, hai thời điểm ghi nhớ ngày Khmer Đỏ kéo vào Phnom Penh, và lúc chế độ diệt chủng bị đánh bại, hệ thống truyền thanh, truyền hình của Nhà Nước Cam Bốt cho trình chiếu, phát đi phát lại các hình ảnh, câu chuyện khổ đau, chết chóc thời Khmer Đỏ cầm quyền.

 

Những người ở lứa tuổi trên 45 hiện nay vẫn còn hồi ức đau thương mất mát khi sống dưới thời Kher Đỏ cầm quyền. Những kỷ niệm đau buồn đó vẫn được truyền khẩu tự nhiên  trong sinh hoạt gia đình, rồi lan rộng trong các quan hệ xã hội.    

 

Tháng 2 năm 2009, Bộ Giáo Dục Cam Bốt phát hành 500.000 quyển sách nói về chế độ diệt chủng của Cộng sản Khamer đỏ để dạy cho học sinh tiểu học và trung học vì các em ít hiểu biết về nạn diệt chủng. Quyển sách này lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục Cam Bốt, có sự phụ giúp của Trung Tâm Tài Liệu.

 

Trong năm 2010, Trung Tâm Tài Liệu cho tiến hành chiến dịch “giáo dục nhận thức về tội ác Khmer Đỏ”.

 

Cũng trong năm 2010, họ dự định kế hoạch treo 2 biểu ngữ thường xuyên trong khuôn viên 1.700 trường trung học trên toàn quốc vào năm 2011, và được Bộ Giáo Dục chấp thuận. Theo ông Youk Chhang, Giám Đốc Trung Tâm Tài Liệu, việc thực hiện kế hoạch treo hai biểu ngữ chống chế độ diệt chủng mang mục đích giáo dục và lưu truyền dữ kiện về thời kỳ Kampuchea Dân Chủ (tức Cộng sản Khmer Đỏ theo Tàu cộng) cai trị đất nước.  

 

Riêng về những người Khmer gốc Việt cũng là những nạn nhân của Khmer Đỏ. Ông Prak Sam-on đang sống tại tỉnh Kampong Chhnang nói chính mắt ông trông thấy các anh chị em trong gia đình bị Kher Đỏ bắt đem đi giết chết. Cá nhân ông sống sót vì bỏ trốn qua Việt Nam. Ông Lach Kry 66 tuổi, cũng là một người Khmer gốc Việt cho biết 28 người thân trong dòng họ của ông đã bị Khmer Đỏ sát hại hết.

 

“Ieng Sary là một nhân vật đầy quyền uy trong chế độ diệt chủng tại xứ Chùa Tháp. Ai cũng biết sau Pol Pot chính là Ieng Sary. Là người hoạch định chính sách diệt chủng, y chủ trương tàn sát Việt kiều, đánh phá giết hại người Việt ở biên giới VN- Kampuchea, và đỉnh điểm là vụ thảm sát Ba Chúc ở huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang). Chưa có vụ thảm sát nào, chưa có tội ác nào kinh khủng và rùng rợn như thế. Vùng đất nhỏ bé này đã phải chịu đựng 30 lần tấn công của Khmer Đỏ. Lũ sát nhân đã thảm sát 3.157 người Việt vô tội từ ngày 18-30-4-1978, với đủ mọi cách giết người ghê tởm nhất”.

 

Trích đoạn từ báo Pháp Luật VN cho thấy tội ác tày trời của bọn Khmer Đỏ không chỉ xảy ra đối với người dân Cam Bốt mà ngay cả những Việt kiều sống ở biên giới Việt-Cam Bốt cũng phải chịu thảm cảnh “cáp duồn”.

*

“-Ngày 25-12 năm 1978, trong lúc nhiều nước đang đón mừng lễ Giáng Sinh, Hà Nội đã phát động đợt tấn công quy mô với 12 tới 14 sư đoàn chủ lực đánh vào xứ Chùa Tháp loại bỏ chế độ Khmer Đỏ, đưa Hun Sen lên làm Thủ Tướng cho đến nay.

 

-Một năm sau, ngày 17-2 năm 1979, Trung Cộng theo lệnh của Đặng Tiểu Bình đã tung 9 quân đoàn chủ lực và khoảng 30 sư đoàn bộ binh độc lập tấn công vào 6 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam nói rằng: “Để dạy cho VN một bài học”; nhưng thực chất là để giải tỏa bớt áp lực đang đè nặng trên dư đảng Pol Pot tại rừng núi Tây Bắc, buộc Hà Nội phải rút quân khỏi xứ Chùa Tháp, nhưng bất thành.”

 

Bài báo do thông tín viên Phạm Phan tường trình từ Phnom Penh viết tiếp:

 

“Điểm lại tổng quát hai sự kiện lịch sử này trong khối “Vô Sản” “Đoàn Kết” để thấy được quan hệ Khmer Đỏ - Bắc Kinh, và cũng để hiểu vì sao Nuon Chea cực lực buộc tội cho Việt Nam”.

*

Người ta tin rằng Toà Án Xử Tội Diệt Chủng được sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc đối với các thủ lãnh của bọn Khmer Đỏ sẽ có những phán xét chính xác về những tội ác mà Khieu Samphang, Ieng Sary, Nuon Chea… đã gây ra cho người dân Cam Bốt trong thời gian họ cai trị đất nước này.

 

Những kẻ phạm tội ác diệt chủng và tội ác chống loài người luôn luôn dùng những lời bao biện; nhưng chắc chắn bọn chúng sẽ phải đền tội trước pháp luật!  

 

Theo bài tường thuật thì, “Sau hết, sự thật hiển nhiên có rất nhiều người tán đồng: "Chủ nghĩa Mác-Lenin là động lực chính thúc đẩy Pol Pot chủ trương xây dựng “xã hội không giai cấp” trong giai đoạn 1975-1979 với hậu quả để lại gần 2 triệu sọ người”.

*

Bọn Pol Pot của Khmer Đỏ đã theo chủ nghĩa Mác-Lenin chủ trương xây dựng “xã hội không giai cấp” trong 4 năm trời đã để lại 2 triệu sọ người trên “Killing Field”.

 

Đảng CSVN theo chủ nghĩa gì mà đã để lại cả triệu linh hồn oan khuất trong Cải Cách Ruộng Đất, trong Nhân Văn Giai Phẩm, trong Tù Cải Tạo Miền Nam, trong Kinh Tế Mới, trong Bán Bãi Vượt Biên và bao nhiêu thảm cảnh khác đang xảy ra trên đất nước VN sau hơn 60 năm cai trị của đảng CSVN?!  

 

“Lũ sát nhân Khmer Đỏ đã thảm sát 3.157 người Việt Nam vô tội tại Ba Chúc, huyện Tri Tôn từ ngày 18-30-4-1978, với đủ mọi cách giết người ghê tởm nhất”.

 

Bọn sát nhân nào đã sát hại khoảng 5.000 người Việt Nam vô tội bằng đủ hình thức giết người từ kẽm gai, chày vồ, cuốc, xẻng, cán rựa, mã tấu, báng súng…  và vùi nông trong những nấm mồ tập thể trong biến cố Tết Mậu Thân 1968 tại Huế?

 

Bao giờ thì Toà Án Xử Tội Diệt Chủng sẽ xét xử bọn sát nhân này?!

 

NGUYỄN THIẾU NHẪN



Bs LÊ th
L : "Bn CSVN sát nhân chc chn s b xét x nếu chúng ta và các gia đình nn nhân CSVN np đơn kin ti ác CSVN ti Toà Án Hình S Quc Tế và các Quc Gia".

From: RAYMOND TRAN <

Date: 2013/1/18
Subject:[VN-Online]

Kính thưa quí v,

 

Mc đích ca chúng ta không phi kin CSVN đ ly tin. Tin là ph. Vn đ chính là làm cho phong trào ni lên, nhân dân quc ni không còn do d khi kết lun lun CSVN là ti đ dân tc. Và h s mun thay đi chế đ ny. Xin đng bám tr mc tiêu kin CSVN đ pht tin, ri chúng vn ngôi yên là sai đường hay vô tình "cu đng CSVN" sau khi đóng pht.

Phi hành đng vi tinh thn gii th CSVN nh phong trào ny, dù v kin có được Tòa Án Quc Tế chp nhn hay không.


Bs TRN VĂN TÍCH : TRUY T TI ÁC CSVN THEO LUT PHÁP ĐC - BS LÊ TH L GÒP Ý V DIN TIN TH TC KIN CSVN & KIN CSVN TRƯỚC TOÀ ÁN HÌNH S QUC T & CÁC QUC GIA

BS TR
N VĂN TÍCH : "Kính xin chư vị chỉ chú trọng vào khía cạnh tìm cách truy tố tội ác của CSVN, kính xin chư vị gạt qua một bên những khía cạnh khác, nhất là khia cạnh đụng chạm tới tôn giáo. Kính xin quí vị hãy vì những nạn nhân của Huế Mậu thân và chỉ vì những nạn nhân của Huế Mậu thân mà thôi".

Trân trọng kính chuyển để QUÝ VỊ tham khảo, g
óp ý, phổ biến rộng rãi trong lẫn ngoài nước và cùng nhau tham gia khiếu kiện tội ác đảng CSVN.

Chúng tôi đã chuyễn tất cả các tài liệu do các Luật Sư Danh Tiếng Việt Nam viết : Các Luật sự xác nhận các nạn nhân CSVN có quyền nộp đơn kiện tội ác Đảng, các Lãnh Đạo và Nhà Nước CHXHCNVN trước Toà Án Hình Sự Quốc Tế kể cả
các Toà Án Hình Sự Quốc Gia có thẩm quyền.

Trái l
i Bs TRN Văn Tích nghiên cu căn c các tài liu dn chng nói rng chúng ta có quyn kin ti ác CSVN ti các Tòa án Hình S các quc gia có thm quyn và không có quyn kin ti Toà Án Hình S Quc Tế.

Riêng chúng tôi đã t
ng làm vic cnh các Toà Án Hình S Ngoi Quc trên 40 năm và tham kho các Lut sư Ngoi Quc xác nhn là chúng ta có quyn np đơn kin CSVN trước Toà Án Hình S Quc Tế (vô thi hn) k c Toà Án Hình S Quc Gia có thm quyn. Chúng tôi có tham kho ý kiến các Lut sư din tiến v kin thế nào và np h sơ đâu? Các Lut sư tr li :

" Nh
ng cá nhân, đng phái chính tr, hay chính ph nào gây thit hi cho người khác phi bi thường thit hi tinh thn ln vt cht và pht giam thi gian tuỳ theo ti nng hay nh"

Sau khi n
p đơn khiếu kin đến văn phòng Ô. BIN LÝ ti Tòa Án Hình S Quc Tế cũng như các Quc Gia thì công vic din tiến như sau :

1.- Ô. BI
N LÝ NGHIÊN CU H SƠ KHIU KIN

2.- N
U KHÔNG ĐY Đ CHNG C S XP H SƠ (AFFAIRE CLASSEE) VÀ THÔNG BÁO CHO CHÚNG TA LÝ DO XP H SƠ.

3.- NÊU XÉT TH
Y H SƠ KHIU KIN CÓ CHNG C XÁC THC, CÓ CƠ S, TÒA ÁN s tng đt giy mi các đương đơn, b cáo, các nhân chng tng người đ điu tra hư thc, nếu nghi ng s mi hai bên đi cht.

4.- TÒA ÁN
N ĐNH NGÀY XÉT X CÔNG KHAI, TNG ĐT GIY MI : các đương đơn, b cáo, các nhân chng.

5.- N
U ĐÔI BÊN LIÊN H V KIN KHÔNG RA HU TÒA THEO NGÀY N ĐNH THÌ TÒA ÁN s ra lnh truy nã hay bt giam tm thi hay cho đến ngày Tòa xét x (tu ti nng hay nh).

N
ếu Tòa tng đt mà các Lãnh đo CSVN không đến trình din hay không dám hu tòa thì CSVN đã mt mt ri. Sau đó Tòa s ra lnh cho INTERPOL truy nã lùng bt thì bn CSVN s mang mt mo. Chúng ch biết trn chui, trn di VN, hèn vi gic ác vi dân, nếu xut ngoi s b INTERPOL cùm tay và tng giam ngay.

Nh
ư vy CHÚNG TA đã thng được mt chiêu chưa nói đến vic kết qu X KIN thế nào?

- N
U CHÚNG TA THNG THÌ CSVN S CHU BI THƯỜNG THIT HI CHO TT C CÁC NN NHÂN CSVN VÀ TOÀN B CHI PHÍ. CSVN LÃNH ÁN TÙ và PHI T NHIM PH ÁO RA ĐI. NU KHÔNG CHÚNG TA S VN ĐNG CNG ĐNG QUC T TRC XUT NHÀ NƯỚC CHXHCNVN RA KHI LHQ NGAY TC KHC (Lúc đó chúng ta con CHÚA, PHT s thng SATAN MA QU CSVN con cháu ca Mác, Lénine, Mao, H Chi Minh)

- N
U CHÚNG TA THUA "THÌ KHÔNG THÀNH CÔNG CŨNG THÀNH NHÂN"(Lúc đó SATAN MA QU CSVN con cái ca Mác, Lénine, Mao, H Chi Minh s thng chúng ta con ca CHÚA, PHT)

Nh
ư vy mun chc chn yêu cu :

-
Y BAN TRUY T TI ÁC ĐNG CSVN (UBTTTAĐCSVN) hi thng T Hp Lut Sư Quc Tế là np đơn kin ti ác CSVN thuc thm quyn ca Tòa Án Hình S nào : Quc Tế hay các Quc Gia?

- CHÍNH PH
QUC GIA VIT NAM LÂM THI (CPQGVNLT), CHÍNH PH VIT NAM LƯU VONG (CPVNLV)  hi trc tiếp các Lut Sư Vit Nam và M là np đơn kin ti ác CSVN thuc thm quyn ca Tòa Án Hình S nào : Quc Tế hay các Quc Gia?

Hay đ
ngh các Lut Sư ph trách v kin CSVN hi trc tiếp các Ô. BIN LÝ hay CH TCH các Toà Án Hình S.

Có gì sai vì kém hi
u biết thì xin các LUT GIA, LUT SƯ, QUÝ V vui lòng b túc thêm và ch dy, tha th cho chúng tôi vì mang ti múa rìu qua mt th.

Chúng tôi trân tr
ng đ ngh, xin ng h  : UBTTTAĐCSVN, CPQGVNLT, CPVNLV và rt mong đng bào trong ln ngoi nước cũng vui lòng ng h :

  1. UBTTTAĐCSVN. Np đơn truy t CSVN qua Tòa án QUC GIA ti đa phương (M, Canada, Đc, Pháp, B, Anh, Úc Đi Li, ...như nhn đnh ca Bs Nguyn Văn Tích/Đc), truy t CSVN qua TI DIT CHNG và TI ÁC CHIN TRANH, trường hp đin hình v v Tết Mu Thân 1968 ti Huế. Theo UB này cho biết, thì còn rt nhiu nhân chng đang sng (c nn nhân ln tòng phm) trong nước, cũng như đang sng ti hi ngoi. Nếu, UB này thành công, ch trong vic này thôi, chúng tôi xin nhn mnh, ch công tác này thôi, thì đã là vic lch s qúa h trng và mi người hết lòng kính phc ri. «Thà có con chim s trong tay, còn hơn có con chim đi bàng/chim b câu đng trên mái nhà (mà không bt được)», ngn ng Đc. Kin ti ác CSVN qua v Tết Mu Thân ti Tòa Án Quc Gia, va d kh thi, va nhanh, va không đóng t mà ít tn nhiu tin.
  2. Chính ph Quc gia Vit Nam Lâm Thi ca Th Tướng  Đào Minh Quân kin CSVN v TI ÁC CHIN TRANH, VI PHM NHÂN QUYN ti Tòa Án Quc Tế (ICC) và Tòa án Nhân Quyn Quc Hi Âu Châu ti Strasbourg/Phá .
  3. Chính ph Lưu Vong, ca ông H Văn Sinh và Thiếu Tướng Lý Tòng Bá, kin CSVN v v TRỪƠNG SA, HÒANG SA và HIP ĐNH PARIS 1973. Kin CSVN v TI XÂM LƯỢC (Crime of Aggresion). 

 a.- Chúng tôi đã đóng góp 500 US DOLLARS và nếu thng kin UBTTTAĐCSVN phi tr hoàn cho chúng tôi 500 US DOLLARS ngay sau khi Tòa Án tuyên án CSVN phi bi thường thit hi và tr tin T Hp Lut Sư Quc Tê, tt c các chi phí chi trong v kin và Án Phí cho UBTTTAĐCSVN và các nn nhân CSVN).

b.- Chúng tôi s đóng góp ph thêm tin Án Phí 500 US DOLLARS cho CPQGVNLT nếu Tòa Án Hình S tuyên án chúng ta thua CSVN. Nếu thng CSVN thì min đóng)

c.-
Chúng tôi ha s đóng góp ph thêm tr tin Án Phí 500 US DOLLARS cho CPVNLV nếu Tòa Án tuyên án chúng ta thua CSVN. Nếuchúng ta thng thì min đóng).

Chúng tôi hy v
ng rng TÒA GIÁM MC CÔNG GIÁO VIT NAM, GIÁO HI PHT GIÁO VIT NAM THNG NHT, GIÁO HI TIN LÀNH VIT NAM, GIÁO HI CAO ĐÀI, GIÁO HI PHT GIÁO HÒA HO s lên tiếng t cáo và kin ti ác CSVN tuỳ tin đán áp trm trng t do tôn giáo, khng b, giết hi, giam cm các tu s, các tín đ  yêu nước, yêu đo hay không? Hay QUÝ V LÃNH ĐO tin thn các tôn giáo đang còn s hãi và thun phc CSVN vô thn?
Kính m
ến,
Bs LÊ Th
L


From: Ts H
ng Lĩnh <

Date: 2013/1/17
Subject: M
T BÀI RT GIÁ TR

Kính chuy
n ti qúy đc ga mt bài rt gía tr ca Bs Tích.

Xin
ng h ti đa vic làm ca anh Liên Thành. Mt vic kh thi và thc tin. Mt tn công trc din vào CSVN.

Hãy
ng h tht mãnh, Đ khi l chuyến tàu chót.

Th
nh nguyên Gs Bút Xuân giúp mt tay.

H
ng Lĩnh

Truy t ti ác Vit cng theo lut pháp Đc

Trn Văn Tích

Phn tóm tt và nhn mnh

Ch có bin pháp truy t ti ác dit chng ca Vit cng trong v thm sát Mu thân Huế năm 1968 là có cơ may được công pháp quc tế chp nhn t quyn. Như vy, Thiếu tá Liên Thành đã dùng đúng bin pháp. Vy mong nhng ai tán thành ý nguyn truy t ti ác ca gic thì nếu không ng h cũng đng đánh phá; nht là đng nhìn lch sang lĩnh vc chng tôn giáo.

*

Phn thân bài

Tôi rt ngưỡng m nhng người như ông Đ Ngc Uyn đã b bao nhiêu công sc và thi gi nhm lit kê các ti ác mà cng sn tng phm theo công pháp quc tế. Tôi cũng hết sc khâm phc các nhân vt đy tâm huyết thường xuyên kêu gi trên internet là quc ngoi cn dn mi n lc nhm tiếp tay đng bào quc ni vùng lên lt đ bo quyn Vit cng.

Tuy nhiên nếu ch lit kê mt cách chi tiết các loi ti ác chng nhân loi, ti ác chiến tranh, ti ác dit chng v.v..(mà Vit cng tng phm) thì công trình liên h ch có giá tr hàn lâm hoàn toàn lý thuyết. Ai cũng rõ Vit cng phm không biết cơ man nào là ti, k c nhng ti không được công pháp lit kê và bên cnh war crimes, chúng còn phm vô s peace crimes, như tước đot gia sn ca dân chúng, như đi tin theo kiu cướp cn v.v..

V phía nhng li kêu gi cn dn tt c n lc ym tr quc ni thì cung cách hành đng này li mang tính cht gn như trang sc, xa hoa : người Vit t nn trên khp thế gii có bao gi ngưng hướng v quê hương đ tiếp tay các phong trào, t chc, cá nhân chng đi đc tài đng tr?

Tóm li, theo tôi, không nên nói suông mà phi c làm thit. Nói suông du sao cũng d, làm thit mi khó quá chng.

Cho nên ngay t nhng ngày đu tiên khi Thiếu tá Liên Thành tung ra chiến dch truy t ti ác cng sn Vit Nam trong v thm sát Mu thân Huế, tôi đã lên tiếng ng h; mc cho li ong tiếng ve, thây k nhng li ch trích. Lý do rt đơn gin : Thiếu tá Liên Thành đã hành đng, đã làm ch không phi ch hô hào, ch nói.
 
Nhưng song song vi vic làm ca Thiếu tá Liên Thành, t thân tôi cũng ch đng hết sc th tìm hiu xem tôi có th làm được gì c th nhm tham gia vào phong trào t cáo ti ác cng sn trong khuôn kh công lý nhân loi. Và bi đang Đc nên tôi tìm hiu lut pháp Đc, tôi hi han chuyên viên Đc; nht là vì nước Đc cũng tng qua phân quc-cng như Vit Nam.

Thot tiên, tôi trình bày trường hp chính cá nhân tôi b giam gi, hành h, đày i, khng b khong ba năm trong các tri tù cng sn sau ngày mt Min Nam mà không h được xét x. Tôi hi chuyên gia lut hc Đc-Thy sĩ xem như vy tôi có th là nguyên đơn có t quyn đi vi b cáo là Vit cng hay không. Tôi ch đt vn đ v nguyên tc và tôi ch nhm vào các toà án cp quc gia Cng hoà Liên bang Đc. Qua tiếp xúc vi nhiu cá nhân và t chc, tôi đến được vi mt cơ quan có kh năng cung cp cho tôi nhng d kin giá tr và c th là European Center for Constitutional and Human Rights có tr s ti Berlin. Tôi không nghĩ rng đơn khi t ca cá nhân tôi thuc thm quyn t tng ca các toà án quc tế như Toà án La Haye hay liên quc như International Court of Justice (ICJ), các International Crime Tribunals dành cho x Nam Tư cũ, x Ruanda, x Sierra Leone, x Liban và c x Cao Miên. Ngay đi vi Toà án Quc tế x Pon Pot và đng bn thì Liên Hip Quc cũng ch thiết lp được vi s chp thun và cng tác ca chính ph Cao Miên đương nhim.
 
Tôi mun biết b lut ng dng universal principle, loi de compétence universelle, Weltrechtsprinzip có cơ may nào được áp dng cho bn thân tôi không. B lut vn dng Weltrechtsprinzip có tên là Völkerstrafgesetzbuch (VStGB) trong h sơ tư pháp Đc.
 
 Nó được Quc hi CHLB Đc biu quyết ngày 26.06.2002 và có hiu lc k t ngày 30.06.2002. Nó nhm vào các ti trng dit chng, ti ác chng nhân loi và ti ác chiến tranh (genocide, crimes against humanity, war crimes). Công dân bt c nước nào cũng có t quyn, không bt buc phi là công dân Đc. Ti ác xy ra ti bt c quc gia nào cũng có th b truy t.
 
Trong thc tế, pháp đình Đc quc đang vn dng Weltrechtsprinzip đ truy t ba công dân x Ruanda ti hai toà án Stuttgart và Frankfurt vì ti tàn sát mt lúc khong mt ngàn thường dân trong mt ngôi thánh đường Murambi ngày 11.04.1994. Vin dn hai trường hp này, tôi yêu cu gii chuyên gia lut hc Đc gii thích tôi có th vn dng t quyn đ truy t ti ác Vit cng trước nn công lý Nht Nhĩ Man hay không, khi mà cng sn đã giam gi, đày đo, khng b tôi trong ba năm mà không h xét x.
 
Câu tr li là không vì hình thc ti ác mà tôi là nn nhân thuc loi crimes against humanity (ti ác chng nhân loi) ch không phi là genocide. Ch có ti ác genocide (dit chng) thì mi b chi phi bi lut pháp Đc và loi ti ác này không mt thi hiu dù đã xy ra cách năm 2012 này bao nhiêu lâu đi na. Cho nên nhng sát th người Ruanda mi phi ra toà ti Đc hai thành ph Stuttgart và Frankfurt.
 
Hơn na ti ác do các đương s phm đã được cng đng quc tế đng lot xếp loi genocide. Tuy nhiên lut pháp Đc cũng qui đnh rng t quyn ch chi phi các ti phm hin có mt trên lãnh th Đc quc. Như vy, gi d như tôi có ý đnh np đơn cho Công t vin Liên bang (Federal Prosecuting Attorney) ti Karlsruhe đ xin được hưởng thm quyn tài phán ca nn công lý Đc thì cũng s không được cu xét, bi tôi không phi là nn nhân ca genocide, mà ch là nn nhân ca crimes against humanity.

Trong khi đó thì nếu t hp lut sư N.Kate Kempton Toronto, Ontario, Canada được Thiếu tá Liên Thành y nhim nghiên cu tiến trình truy t ti ác Vit cng np đơn khi t ti Công t vin Liên bang Đc thì s có cơ may được chp đơn vì ti ác thm sát đng bào Huế dp Tết Mu Thân 1968 thuc loi ti ác dit chng genocide. Đó là lý do ti sao tôi nghĩ rng Thiếu tá Liên Thành đã đi đúng đường.
 
Tt nhiên cá nhân tôi không rõ là t hp lut sư Canada d đnh s np t trng ti pháp đình cp quc gia nào nhưng tôi biết là Canada cũng tha nhn universal principle và đã đưa mt công dân Ruanda ra toà Montréal.
 
Ngoài ra, theo tìm hiu ca tôi thì Thiếu tá Liên Thành cũng có th np t trng cho Công t vin Vương quc B theo đo lut ban hành ngày 16.06.1993.
 
T hp lut sư N.Kate Kempton đã thành công khi thay mt nhóm Pháp luân công người Tàu truy t các tay chóp bu Tàu cng. Án lnh đã được ban b. Chính vì vy nên Thiếu tá Liên Thành mi la chn h đ thuê mướn lp h sơ truy t ti ác Mu thân. Đương nhiên lut l vn do con người son tho, ban hành, áp dng và gii thích.
 
Trong trường hp có mt Vin Công t không phi toà án – cp quc gia tha nhn t quyn tư pháp do t tng đi lý nhân là t hp lut sư Canada đ np thì mt trong nhng th tc t cu quan trng là bên nguyên phi chng minh rng thm sát Mu thân Huế 1968 là ti ác dit chng genocide theo công pháp quc tế.

Nghĩ đến nhng cái chết thm khc, tc tưởi ca hàng my ngàn nn nhân ti Huế vào dp Tết Mu thân đến nay vn chưa được nn công lý nhân loi đc cho mt li ai điếu trong khi lũ ti đ sát th vn nhn nha nhn nhơ ngoài vòng pháp lut, có ai trong chúng ta không ut hn, không phn n?
 
Ch cn mt Vin công t ca mt quc gia t do thượng tôn pháp lut chp đơn t giác ti ác bè lũ Vit cng và tin này được ph biến trên các phương tin truyn thông báo chí là ni oan ca nhng người đã khut được gii phn nào, hương linh ca nhng người b bc t được yên phn nào còn người Vit t nn thì xem như đã thành công vì công pháp quc tế công nhn tp đoàn cng sn Vit Nam là mt lũ sát nhân tp th.

Mi đây bng có mt cá nhân đưa tin trên mng là Giáo hi Pht giáo Vit Nam cũng np đơn truy t ti ác cng sn. Tin này như t trên tri rơi xung, nó xut hin đt ngt và chng kèm theo bng chng, tài liu gì hết. Cá nhân tôi không th tin loi tin này.

Li mi có mt nhóm đng ra hô hào đông đo đng bào tham gia ký tên – có th n danh vào mt h sơ tp th nhm cùng mc đích. Cá nhân tôi ch biết chn thái đ ch xem.

*

Phn kết lun và thnh cu

Tôi vn không h được hc v lut. Nhng điu tôi trình bày trong bài viết này ch là kết qu t mình tìm tòi, góp nht, hi han. Tôi biết đến đâu xin gii bày đến đó.

Và căn c vào nhng hiu biết hin có trong tay, tôi kết lun là Thiếu tá Liên Thành đã hành đng đng đn v phương din pháp lý. Vi nhng ai chưa ng h v cu Trưởng ty Cnh sát Quc gia Tha Thiên-Huế, tôi xin có mt li kính xin.
 
Kính xin chư v ch chú trng vào khía cnh tìm cách truy t ti ác ca k thù, kính xin chư v gt qua mt bên nhng khía cnh khác, nht là khia cnh đng chm ti tôn giáo. Kính xin quí v hãy vì nhng nn nhân ca Huế Mu thân và ch vì nhng nn nhân ca Huế Mu thân mà thôi.
Bs TR
N Văn Tích

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link