Thursday, October 24, 2019

Điểm tin Thứ Năm 24-10-2019.


Subject: Điểm tin Thứ Năm 24/10/2019.




    Điểm tin Thứ Năm 24-10-2019.


  • VNTB - Hãy đọc trước khi trách móc hay khen ngợi! (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Khoảng hơn 10 năm trước, tại Việt Nam CS, thuật ngữ xã hội dân sự ( civil social) đã trở thành một thuật ngữ thời thượng. Nhiều Học giả nhà nước CS và báo chí nhà nước CS đã bàn luận về khái niệm xã hội dân sự một cách khá cởi mở. Nhưng rồi, sự sôi nổi và nhiệt tình về xã hội dân sự trên báo chí nhà nước CS nhanh chóng biến mất, thay vào đó là sự im lặng. Thay vào đó là những quy kết của chính quyền CS rằng: Các tổ chức xã hội dân sự chính là những tổ chức phản động.
  • VNTB- Quốc hội CS ‘không nhân nhượng chủ quyền’: Tin nổi không?(VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Lần đầu tiên, sau rất nhiều năm câm lặng, vấn đề Biển Đông mới được đưa vào nghị trình làm việc của Quốc hội CS. Vào ngày 21/10/2019 khi khai mạc kỳ họp Quốc hội CS, Cơ quan thẩm tra của Quốc hội CS lần đầu tiên lên tiếng công khai: “ Việc xảy ra vi phạm của các tàu TC hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của CS Việt Nam thời gian qua là nghiêm trọng”. Tại sao sự lên tiếng trên lại dồn vào Cơ quan thẩm tra của Quốc hội CS, chứ không phải được phát ngôn thẳng xương sống bởi chính Chủ tịch Quốc hội CS Nguyễn Thị Kim Ngân.
  • Nhất quyết phải có giải pháp khác để bảo vệ chủ quyền biển đảo(BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Biết rõ âm mưu của TC là một lẽ, chọn giải pháp đối phó với TC mới là điều quan trọng. TC nói thì mỹ miều, nhưng hành động lại ngang ngược. Diễn đàn Hương Sơn là Diễn đàn của TC sinh ra để đối trọng với Diễn đàn Shangri- La. Nếu các nước đến Diễn đàn Shangri –La có phần nào thoải mái hơn khi nói về TC, thì Diễn đàn Hương Sơn lại là cái băng bịt miệng vì TC là nước ...
  • Tranh chấp tại bãi Tư Chính: CS Việt Nam kiện TC ra tòa quốc tế hay đối đầu quân sự? (RFA) - Chủ tịch Quốc hội CS Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng CS Nguyễn Xuân Phúc, trong ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội CS thứ 8 khóa 14 vào hôm 21 tháng 10 tại Hà Nội CS đồng lên tiếng rằng: Tình hình Biển Đông gần đây đang diễn biến phức tạp. Dân chúng tại Việt Nam CS đang đón chờ quyết sách trong vấn đề Biển Đông mà Quốc hội CS Việt Nam sẽ chọn lựa là gì?
  • Do đâu “đường lưỡi bò” vào Việt Nam CS quá dễ dàng? (RFA) - Liên tiếp những ngày gần đây, những sản phẩm, ấn phẩm có “đường lưỡi bò” trên bản đồ TC được phát tán tại Việt Nam CS quá dễ dàng qua nhiều ngả. TC đang muốn tuyên truyền chủ quyền phi pháp trên Biển Đông thông qua sự vô trách nhiệm của các cơ quan chức trách CS Việt Nam?
  • Câu hỏi từ Phú Trọng: Mong manh và lưu manh (RFA) - Trước nhóm cử tri được chọn lựa kỹ lưỡng,  Nguyễn Phú Trọng vỗ ngực: Trung ương đảng CS, Tổng bí thư CS không yêu nước à? Câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh sức khoẻ của Tổng chủ CS phục hồi chậm chạp, còn đất nước thì đang bị bạn vàng hiếp đáp ở mức chưa từng có. Câu hỏi thảng thốt sự mong manh về thân phận cá nhân  Trọng, đồng thời cũng toát lên một não trạng lưu manh về quyền lực trong buổi chợ chiều của ĐCSVN.
  • Vì sao Trọng không dám đả động Bãi Tư Chính và TC ?(VOA) - Nếu Nguyễn Phú Trọng đủ can đảm đóng vai một gã xe ôm, thì chỉ trong vài giờ đồng hồ, Trọng có thể nghe được quá nhiều từ ‘bán nước’ mà người dân dành tặng cho chế độ độc tài CS, và ‘kiên định không kiện TC ’ của Trọng.
  • Nhân Quốc hội CS bàn về Biển Đông: Hoàn cảnh – Tâm thế – Tầm nhìn – Di sản (BoxitVN) - Lê Vĩnh Triển - Tác giả cho rằng: Các bước đi hiện tại của Lãnh đạo quốc gia CS nên được đặt trong một tầm nhìn dài hạn, chủ động hướng đến một di sản gồm một ý thức dân tộc độc lập, một non sông phát triển vững bền, một Việt Nam cường thịnh đủ sức răn đe đối với bất cứ thế lực bành trướng nào, đặc biệt từ TC. Đánh giá các tranh luận, trao đổi thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông, qua mạng xã hội ...
  • VNTB - ‘Cậy bác Trọng, bác có chịu lời’ (VNTB) - An Viên (VNTB) - Sau khi 2 quan chức CS hàng đầu của Bộ Thông tin và Truyền thông CS Việt Nam, gã Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son ‘xộ khám’. Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng CS, Đô đốc CS Nguyễn Văn Hiến đã bị khởi tố về tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’. Một trong số các vi phạm được đề cập bởi thông cáo Bộ Chính trị CS là, vi‘phạm các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng đối với 10 khu đất quốc phòng’.
  • Hãy từ bỏ chính sách ‘Ba Không’ để Liên minh quân sự với Mỹ(BoxitVN) - Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ - Sau khi dùng vũ lực chiếm trọn Hoàng Sa vào năm 1974, và một phần Trường Sa vào năm 1988, ngày 24/7/2007, TC thành lập thành phố Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam, trực tiếp quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của CS VN. Tiếp đó, ngày 7/5/2009, TC gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc một công hàm kèm bản đồ 9 đoạn yêu sách chủ quyền đối với hơn 80% Biển Đông, nuốt trọn hai quần đảo ...
  • “Tinh hoa nước Việt” của người Việt ở ngoại ô Washington (VOA) - Bất chấp những khó khăn về con người và thời gian, cuối tuần qua vào ngày 20/10, “Tinh hoa nước Việt” một chương trình nghệ thuật về lịch sử của cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington, đã được tổ chức và thu hút hàng trăm gia đình sinh sống trong vùng tới tham dự. Chương trình đã được mở đầu bằng những câu chuyện và nhân vật tiêu biểu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc như:  Hai Bà Trưng, Trần Bình Trọng, Trần Quốc Toản và những ca khúc ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm hào hùng trong suốt lịch sử hàng nghìn năm của mảnh đất Việt Nam.
  • Bàn về phát triển kinh tế (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trước 1986, do Đảng Cộng sản phạm sai lầm về đường lối mà kinh tế Việt Nam CS lâm vào cảnh kiệt quệ. Đại hội 6 của Đảng CS đã kịp thời nhận ra, tiến hành cởi trói cho dân, mở cửa cho kinh tế tư nhân và  ngoại quốc để cứu nguy. Chỉ trong vài năm, nhờ sức lao động được giải phóng mà nền kinh tế khởi sắc, có gạo và dầu xuất khẩu, các nước đưa FDI vào, làm cho GDP tăng. Đảng CS dựa vào đó ...
  • Chuyện cho TC nhưng ‘Đảng CS ta' nên học (VOABLOG) - Sau khi phát giác chính phủ TC sử dụng nhiều tổ chức, cá nhân, tiếp xúc các Chính trị gia của Úc để tác động tới việc hoạch định chính sách của Úc theo hướng có lợi cho TC, cuối năm ngoái, Úc đã...
  • Nguyên Thứ trưởng Quốc phòng CS VN bị khởi tố (RFA) - Nguyên Thứ trưởng Quốc phòng CS, Tư lệnh Quân chủng Hải quân CS Việt Nam, Đô đốc CS Nguyễn Văn Hiến chính thức bị khởi tố, vì liên quan trách nhiệm trong vụ án Đinh Ngọc Hệ, tức ‘Út Trọc’, Bùi Văn Nga và đồng phạm.
  • Có nên kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20km? (RFA) - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa được đề nghị đầu tư thêm đoạn Hà Đông-Xuân Mai với chiều dài thêm khoảng 20km. Vì sao một dự án đội vốn ngàn tỷ, sau nhiều lần lỗi hẹn vẫn chưa thể đưa vào vận hành lại được đề xuất kéo dài thêm?
  • Syria : Erdogan đuổi Mỹ giúp Putin (RFI) - Giấc mơ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan là kiểm soát một vùng biên giới Syria dài 440 km, và sâu vào bên trong lãnh thổ láng giềng 32 km. TT Donald Trump bật đèn xanh, nhưng chiến lược của Ankara bị Tổng thống Nga Vladimir Putin khôn khéo chận lại qua Thỏa thuận Sotchi. Cụ thể ra sao ?
  • Syrie : Nga-Thổ đạt Thỏa thuận ngưng tấn công ở miền Bắc Syria(RFI) - Sau cuộc đàm phán 5 tiếng đồng hồ hôm thứ Ba 22/10/2019 tại Sotchi, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đạt được Thỏa thuận về Syria : Thổ Nhĩ Kỳ ngưng chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria. Đổi lại, lực lượng Kurdistan trấn đóng dọc biên giới sẽ rút đi hết trong vòng 6 ngày, theo cam kết của Moskva. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ gọi đây là « Thỏa thuận lịch sử ».
  • Bàn cờ Syria : Nga cao tay ấn (RFI) - Le Figaro và Les Echos hôm 23/10/2019 cùng quan tâm đến cuộc gặp giữa Nguyên thủ Nga Vladimir Putin với Đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, trước thềm Thượng đỉnh Nga – châu Phi. Le Figaro nói đến « Thỏa thuận giữa Putin và Erdogan » về Syria. Còn Les Echos có bài giải thích làm thế nào « Putin kềm hãm đà tiến của Erdogan tại Syria ».
  • TT Nga muốn “ít ra là nhân đôi” giao thương với châu Phi (RFI) - Phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Châu Phi đầu tiên, mở ra tại thành phố Sotchi (Nga) vào hôm 23/10/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật mục tiêu tăng “ít ra là gấp đôi” khối lượng giao dịch thương mại giữa Nga và châu Phi trong thời hạn năm năm. Trước một cử tọa gồm hàng chục Lãnh đạo châu Phi, Tổng thống đã cố gắng thể hiện sự quan tâm mới của Nga đối với lục địa này.
  • Châu Âu chuẩn bị xem xét việc gia hạn Brexit một lần nữa (RFI) - Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu vào hôm  22/10/2019 đã yêu cầu các thành viên Liên Hiệp Châu Âu chấp nhận việc hoãn ngày Brexit lần thứ ba. Ông Donald Tusk đã loan báo quyết định trên trong một tin nhắn Twitter khuya hôm qua, ngay sau cuộc bỏ phiếu của Hạ Viện Anh về Brexit, nhưng có khả năng dẫn đến một cuộc bầu cử trước thời hạn tại Anh Quốc.
  • Truất phế : Lời chứng của Đại sứ Mỹ tại Ukraina gây khó cho ông Trump (RFI) - Một nhân chứng hôm 22/10/2019 đã gây rúng động khi ra điều trần trước một Ủy ban của Hạ Viện Mỹ phụ trách việc điều tra nhằm truất phế Tổng thống Donald Trump. Lần đầu tiên một nhà Ngoại giao khẳng định với Quốc Hội là ông Trump đã dùng viện trợ quân sự Mỹ để đặt điều kiện cho việc Ukraina mở điều tra về đối thủ chính trị Joe Biden.
  • Hãy thận trọng với các Học Viện Khổng Tử TC ! (RFI) - Vào lúc mà các hành động của TC để buộc các cá nhân hay tập thể ngoại quốc phải ép mình theo quan điểm của CS Bắc Kinh ngày càng lộ liễu, điều được nhật báo Anh Financial Times gọi là « chế độ kiểm duyệt của TC đang bành trướng ra bên ngoài biên giới », Tạp chí Mỹ Foreign Policy ngày 15/10/2019 đã nêu bật trường hợp cụ thể của các Học Viện Khổng Tử TC được cắm vào trong các trường Đại học Phương Tây. Bài phân tích mang tựa đề không thể rõ ràng hơn : « Tuyên truyền của TC không có chỗ đứng trong khuôn viên trường Đại học ».
  • TC: Nền độc tài ở thế phòng vệ hay phản công? (VOA) - Nền độc tài của Đảng Cộng sản TC  đang tìm cách tấn công vào định chế dân chủ của Hoa Kỳ, hay chỉ đơn thuần là tìm cách bảo vệ mình khỏi sự sụp đổ trước sự tấn công của Mỹ và phương Tây – vấn đề này gây tranh cãi tại một buổi hội thảo mới đây ở thủ đô Washington của Mỹ
  • Hồng Kông: TC tẩy chay trận khai mạc giải bóng rổ Mỹ NBA (RFI) - Đài truyền hình trung ương TC CCTV sáng hôm 23/10/2019 (theo giờ Bắc Kinh TC) đã không phát sóng trận đấu khai mạc của giải bóng rổ quốc gia Mỹ NBA. Đây là hành động trừng phạt mới nhất của CS Bắc Kinh nhắm vào Hiệp Hội Bóng Rổ Quốc Gia Mỹ, sau vụ Giám đốc điều hành của một Câu lạc bộ Mỹ công khai lên tiếng ủng hộ phong trào phản kháng Hồng Kông.
  • Vì sao người Thụy Điển không khoe giàu (BBC) - Thu nhập cao là một cái mác của sự thành công ở nhiều nước trên thế giới, nhưng ở Thụy Điển một quy ước văn hóa có nguồn gốc sâu xa, gọi là "Jantelagen", ngăn người ta nói về điều đó.

                                                                                                                                                       Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link