Monday, July 13, 2015

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam gặp gỡ các tổ chức đấu tranh cho dân chủ Việt Nam ở California

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam gặp gỡ các tổ chức đấu tranh cho dân chủ Việt Nam ở California
Chưa đầy một tuần sau buổi gặp giữa Tổng thống Obama và Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, vào tối ngày 11 tháng 7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Ted Osius cùng một phái đoàn thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã có chuyến viếng thăm Little Saigon, California (nơi có đông đảo người Mỹ gốc Việt sinh sống nhất tại Mỹ), và có buổi ăn tối cùng với một số tổ chức đấu tranh cho dân chủ Việt Nam.
Buổi ăn tối thân mật được tổ chức bởi văn phòng Dân biểu Alan Lowenthal, phối họp cùng Đảng Việt Tân, Đại Việt Quốc Dân Đảng, Họp Mặt Dân Chủ, Lực Lượng Cứu Quốc, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Human Rights For Vietnam PAC, Việt Nam Quốc Dân Đảng, và Đảng Tân Đại Việt. Những trao đổi xoay quanh chính sách Hoa Kỳ với Việt Nam, những quan tâm của người Mỹ gốc Việt về tình hình nhân quyền, và đặc biệt một số đề nghị mà đối với Hoa Kỳ để làm thế nào tạo thêm áp lực hầu chính phủ Việt Nam tôn trọng hơn quyền căn bản của người dân.
Chủ trì buổi ăn tối là Dân biểu Allan Lowenthal, đã nhấn mạnh mối quan tâm của ông về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Ông muốn nhà cầm quyền CSVN phải có những cải thiện về nhân quyền trước khi ông bỏ phiếu thuận để cho Việt Nam vào trong Hiệp Ước Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TTP). (Dự luật quyền đàm phán nhanh gọi tắt là TPA, cho phép Tổng thống Obama xúc tiến nhanh các thỏa thuận thương mại quan trọng, trong đó có Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, đã bị Hạ Viện Hoa Kỳ bác bỏ với 302 phiếu chống, 126 phiếu thuận vào tháng 6 vừa qua.)
Đại diện các tổ chức có mặt, Luật Sư Đỗ Phủ trình bày 7 điểm quan tâm của các tổ chức về mối bang giao giữa Viêt Nam và Hoa Kỳ. Các tổ chức yêu cầu Đại Sứ Osius có những chương trình hành động cụ thể để cải thiện vấn đề tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do tín ngưỡng, và đặc biệt là tự do internet, vì càng ngày càng nhiều các blogger bị giam cầm, sách nhiễu vì những hoạt động trên mạng của mình. Thêm vào đó, chính phủ Hoa Kỷ phải có những phương pháp để bảo vệ các nhà hoạt động dân chủ, các nhóm xã hội dân sự, trước những chiêu trò mới của nhà cầm quyền CSVN, điển hình là trò dùng côn đồ hành hung những người đấu tranh.
Một mối quan tâm khác đó là việc những công dân Mỹ gốc Việt bị cấm nhập cảnh Việt Nam và bị sách nhiễu khi đi du lịch Việt Nam không theo đúng quy ước ngoại giao giữa hai nước. Cựu Thượng nghị sĩ Tiểu Bang Lou Correa đã đặt vấn đề về chính sách câu lưu công dân Hoa Kỳ bất hợp pháp của nhà nước Viêt Nam. Ông nêu lên trường hợp nhà nước đã câu lưu hai nhân viên của ông khi họ về Việt Nam và sau đó trục xuất họ ra khỏi Việt Nam vì những hoạt động trong cộng đồng của họ tại Hoa Kỳ.
Vào hôm nay, Chủ Nhật 12/7, Đại sứ Ted Osius sẽ có một buổi gặp gỡ với cộng đồng từ 1:30 trưa đến 3:30 chiều tại Trung Tâm Le-Jao (14120 All American Way, Westminster). Bất cứ ai cũng có thể tham dự. Mọi người nên đến lắng nghe, trao đổi, đặt câu hỏi, thậm chí chất vấn ông nhé, để chính phủ Hoa Kỳ hiểu hơn về nguyện vọng và những quan tâm của người Mỹ gốc Việt.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link