Thursday, November 10, 2016

Thử nhìn lại thế trận toàn cầu sau cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016

 

Thử nhìn lại thế trận toàn cầu
sau cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016
. Nguyễn Hữu Nghĩa



          Donald Trump thắng cử và thắng lớn hơn tất cả dự đoán của mọi người, đó là sự kiện lịch sử. Không bàn tới những gì đã qua, mà hãy nhìn vào tương lai, ta thấy gì?
          Trước hết, hãy nói tới thế trận toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp tới đất nước nhược tiểu đang bị cộng sản khống chế và ngoại bang xâm lược, là Việt Nam ta. Nếu tin vào tất cả những lời Trump nói trong khi vận động tranh cử và nếu tin rằng ông ta sẽ thực hiện được phân nửa những điều ấy trong bốn năm, hay tám năm, bộ mặt toàn cầu sẽ thay đổi như thế nào.
          Trước nay nhiều người tin rằng tổng thống Mỹ dù tiếng thì rất to nhưng không thể hoàn toàn tự tung tự tác muốn làm gì thì làm, mà bị thế lực tư bản vô hình chi phối. Người ta gọi thế lực này là “ủy ban chính sách quốc gia”. Tổng thống Dân Chủ hay Cộng Hòa, trắng hay đen, đàn ông hay đàn bà, dù muốn dù không đều phải làm việc với “ủy ban” này.
Người ta đã quen nghe những bài diễn văn nảy lửa, những lời hứa hẹn đường mật, những chương trình cải thiện dân sinh cực kỳ hấp dẫn, nhưng rồi qua ngày lễ tuyên thệ nhậm chức, qua một năm “trăng mật”, tới năm thứ ba để chuẩn bị vận động cho nhiệm kỳ kế, mọi lời hứa hẹn vẫn còn nguyên đó, và phần lớn vẫn chỉ là lời hứa hẹn, mọi việc cứ dậm chân tại chỗ, hay họa chăng có chút thay đổi chậm chạp về hình thức, nội dung không khác, nhưng còn “ủy ban” chi phối, còn Quốc Hội ràng buộc. Bill Clinton bị coi là ngoa ngôn, nói nhiều làm ít và lời Barack Obama bị coi lại xảo ngữ, cải thiện y tế bị gọi là “điên rồ”.
          Donald Trump thì sao?
          Nếu Trump làm như đã nói, ông ta sẽ đưa nước Mỹ trở lại chính sách bất can thiệp.
Mỹ sẽ rút quân 150,000 ngàn quân từ 150 quốc gia về nước, trong đó có 46,793 ở Nhật; 25,015 ở Nam Hàn; 35,343 ở Đức; 12,294 ở Ý; 8,541 ở Anh; 11,739 ở A Phú Hãn, 5890 ở Kuwait; 3581 ở Iraq; 2570 ở Thổ Nhĩ Kỳ; và 141 nước khác, trong đó có 19,190 quân thuộc lực lượng cơ động đặc biệt; Đây chưa bàn về chương trình hướng nghiệp và giúp 150 ngàn quân nhân này tái hội nhập xã hội, cùng với số quân nhân đã về nước trước đó, tổng cộng tới gần 5 triệu người.
Các nước Âu châu sẽ tự xoay sở lấy để giữ Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngăn chặn quân Nga; và Hàn, Nhật, Đài Loan, Úc, Ấn sẽ lập khối liên minh quân sự không có Mỹ để ngăn làn sóng đỏ xâm lăng từ Hoa lục. Mỹ sẽ đứng ngoài, bán vũ khí nhưng không trực tiếp can dự.
          Việc xảy ra ngay trước mắt, Nga sẽ nuốt gọn Ukraine và Syria. Khối Á rập sẽ làm chủ A Phú Hãn, Iraq. Trung Cộng sẽ tiến chiếm Đài Loan và làm chủ Mã Lai, Thái Lan, Lào, Miên, Việt Nam và Phi Luật Tân, vít kín hải đạo Thái Bình Dương mà họ đã làm xong các đảo nhân tạo với căn cứ quân sự.
Hai nước Hàn và Nhật không có vũ khí nguyên tử, sẽ hủy bỏ cam kết quân sự với Mỹ để trang bị nguyên tử, không mua được của Mỹ thì mua của Ấn Độ và Tây Âu. Nếu Trung Cộng lấn hiếp quá sức và cảm thấy nguy hiểm, Nam Hàn sẽ phải khai chiến và tiến chiếm Bắc Hàn, và Nhật phải tấn công Hoa lục. Thế chiến thứ ba sẽ xảy ra và Mỹ đứng ngoài bán vũ khí.
          Đó là viễn ảnh, nhưng có căn cứ. Nhật đã từng chiếm gần trọn Á Châu gần 80 năm trước đây! Và bát quốc liên minh đã chia nát nước Tàu trước đó. Tham vọng của Tàu thật ghê gớm, quân Tàu rất đông nhưng không thiện chiến và vũ khí của Tàu hiện tại hãy còn thô sơ, so với Nga, Mỹ và Nhật. Nhật Bản không thể ngồi yên chờ đối phương kiện toàn khả năng chiến đấu, họ sẽ phải ra tay trước khi quá muộn, và Việt Nam lại lâm cảnh chiến tranh, thanh niên lại ra trận, lịch sử tái diễn, và “ta đánh đây là đánh cho Liên Sô, Trung quốc”, như Lê Duẩn từng nói!
          Nhưng Trump có làm được tới mức đó không? Nên nhớ là từ khi đệ nhị Thế chiến và chiến tranh Triều Tiên kết thúc, nước Mỹ đã thay đổi bao nhiêu đời tổng thống, hết Dân Chủ rồi Cộng Hòa, với những lời cam kết đối chọi nhau chan chát, mà quân đội viễn chinh đồn trú ở các nước khác có thể gia giảm, có thể luân phiên, có thể tới lui nhưng các căn cứ thì vẫn cứ còn nguyên đó.
Thế trận toàn cầu nằm ngoài tầm tay của tổng thống, nhưng với Donald Trump, chẳng ai dám nói chắc một điều gì./.
__._,_.___

Posted by: =?UTF-8?Q?Vi-b=C3=A1o_v=C3=A0_nxb_L=C3=A0ng_Van?= 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link