Tuesday, September 12, 2017

Thiên Tai và Chiến Hoạ


Mời bấm vào link:
Thiên Tai và Chiến Hoạ

Tuyết-Lan.


Bạn thân mến,

Cơn bão Harvey lụt vừa tàn phá tiểu bang Texas gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, đường sá và xe cộ ước tính khoảng $150 tỷ nhiều gấp bội bão Katrina. Công việc dọn dẹp, phục hồi và tái thiết đang tiến hành, thì cuồng phong Irma lại đe dọa tiểu bang Florida với sức gió 185 mile một giờ (300km/giờ) có thể sẽ gây tàn phá khốc liệt tại miền Nam Florida.
Hôm thứ Năm, 7-9, Cơ Quan Khí Tượng đã cảnh báo cuồng phong Irma cấp 5 di chuyển theo hướng Tây trong vùng biển Caribean, rồi đổi hướng Bắc, tiến về Florida ước tính là vào cuối tuần, tức 8 giờ sáng ngày thứ Bẩy (giờ Florida - khi báo VNNB đến tay Bạn).
IRMA đã tàn phá các đảo Turks và Caicos vào sớm thứ Sáu với sóng cao gần 20 feet (khoảng 6 mét).  Khi cuồng phong thổi tới, mọi liên lạc đều bị gián đoạn, cho nên chưa biết rõ sự tàn phá các đảo trên đây như thế nào.
Vào lúc 2 giờ sáng Thứ Sáu, Trung Tâm Quốc Gia về Bão cho hay cuồng phong IRMA xuất phát cách đảo Great Inagua 20 mile về phía Bắc, phía Đông-Đông-Nam của thành phố Miami-Florida cách xa 535 miles với sức gió giật 160 mph. Bão di chuyển 16 mile một giờ.
Trung Tâm Khí Tượng cũng cảnh báo bão sẽ tiến theo hướng Nam và tràn khắp bán đảo Florida đến Bonita Beach cũng như Florida Keys, Lake Okeechobee và Vịnh Florida. Ngoài ra, bão còn qua duyên hải phía Đông Florida, miền Bắc vùng Jupiter Inlet đến Sebastian Inlet, rồi duyên hải phía Tây Florida, miền Bắc của Bonita Beach đến Venice.
Trước khi tràn vào Florida, cuồng phong IRMA đã thổi qua đảo Caribean làm sập nhà, đổ cây; thổi qua Dominican Republic; đảo Anguilla (thuộc Anh Quốc); Bahamas chiều thứ Năm; Cuba đêm thứ Sáu và sáng thứ Bẩy; tạt qua đảo Saint Martin (khu thuộc Pháp làm 55 người bị thương) rồi đảo Saint Barthelemy; bão cũng kéo mây phủ mờ đảo Puerto Rico (thuộc Mỹ).
Từ sáng sớm thứ Năm 7-9-17, Thống Đốc Florida Rick Scott đã thúc đẩy hàng trăm ngàn dân phải di tản trước khi cuồng phong Irma thổi vào đất liền. Dự đoán là bão sẽ di chuyển theo hướng Tây, gần như tiến thẳng vảo tiểu bang Florida.
Thống Đốc Scott cảnh cáo dân Florida rằng “Nếu quý vị ở trong vùng phải di tản và quý vị còn ở nhà thì hãy rời đi ngay! Đừng tìm cách vượt qua cơn bão này… Chúng tôi sẽ không thể nào cứu giúp quý vị một khi cơn bão đã đụng phải.” - "If you live in any evacuation zones and you're still at home, leave!" "Do not try to ride out this storm... we can't save you once the storm hits."
Ít nhất là nửa triệu người ở Nam Florida đã nhận được lệnh di tản. Thống Đốc Scott nói rằng không cần biết ở địa phương nào, mọi người nên sẵn sàng ra khỏi nơi đó.
Dự đoán là cơn bão sẽ đi về phía tây trong những ngày tới và sức gió vẫn ở cấp 5 hoặc có thể xuống còn cấp 4 theo Trung Tâm Quốc Gia về Bão (NHC).
Tin AP: Với sức gió 185 mile một giờ, Cuồng Phong Irma là Cuồng phong mạnh nhất chưa từng có trên biển Đại Tây Dương, đã làm thiệt mạng ít nhất là 13 người kể cả 4 người tại đảo U.S. Virgin Islands. Cơ Quan Khí Tượng cũng thông báo là Cuồng phong IRMA có thể cuốn đi nhiều nhà cửa ở Nam Florida.
Tin mới nhất, sáng thứ Sáu, Cơ Quan Khí Tượng cho hay sau khi IRMA rời khỏi Cuba để tiến vào Nam Florida, sức gió đã xuống cấp 4 tức 150 mile/giờ vào sáng thứ Bẩy và ngày Chủ Nhật sức gió còn lại 145 mph và cứ thế yếu dần khi di chuyển lên phía Bắc trên đất liền tiểu bang Florida… Tin đáng mừng!
Tin cũng cho hay sáng thứ Sáu, một trận động đất cường độ 8.1 đã xẩy ra ngoài khơi duyên hải Mễ Tây Cơ, làm rung chuyển bờ biển phía Nam Mễ Tây Cơ với nguy cơ có sóng thần cao tới 2.3 feet.
Cơ Quan Thăm Dò Địa Chấn Mỹ nói rằng một trận động đất 8.1 đã xẩy ra ngoài khơi cách bờ biển Tres Picos phía Nam Mễ Tây Cơ chừng 73 miles. Trung tâm địa chấn cách Tapachula phía Nam tiểu bang Chiapas 102 miles, ở độ sâu 21 miles, dưới đáy biển. Trận Động Đất này mạnh đến nỗi các ngôi nhà cao tầng ở Mexico City, cách xa 650 miles cũng bị rung chuyển.
Tổng Thống Enrique Pena Nieto cho hay trận động đất này là lớn nhất mà xứ sở Mễ Tây Cơ trải qua trong vòng một thế kỷ. Tin cho hay số người thương vong sơ khởi là 32.
Cảnh báo về sóng thần đã được thông cáo đến các duyên hải Mễ Tây Cơ, Guatemala. Panama, Honduras và Ecuador.
Bạn thân mến ơi,
Thiên tai đang tàn phá nước Mỹ, hành hạ dân Mỹ. Tiểu bang nào bị bão lụt cũng đáng cho chúng ta quan tâm chia sẻ nỗi đau thương, sự mất mát sinh mạng và tài sản để thể hiện tình thương thân tương trợ như những công dân Mỹ đang cùng nhau làm.
Thế nhưng, vẫn có một số người lòng dạ nhỏ nhen đố kỵ vì thù ghét Tổng Thống Trump, đã đưa lên mạng xã hội  những lời cẩu khẩn Bão Irma hãy tàn phá khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump tại Palm Beach, khi thổi qua Florida! Hành vi này đã bị chỉ trích nặng nề, bị xem là tâm hồn bệnh hoạn, đáng khinh bỉ và ghê tởm Bạn ạ!
Báo chí đưa tin là bọn người bệnh hoạn này đã gửi lên mạng xã hội địa chỉ và tọa độ GPS của Mar-a-Lago, rồi cầu xin Irma hãy hướng về nơi đó! Đúng là hoang tưởng một cách hèn mạt.
Đương nhiên là khu nhà nghỉ Mar-a-Lago nổi tiếng của TT. Trump, được mệnh danh là “Bạch Ốc Mùa Đông” này  ở Đông Nam Florida, khi Cuồng Phong Irma thổi qua với gió cấp 5 làm sao tránh khỏi hư hại, đâu cần lời trù ẻo của người có tên là Ally Maymert trên Twitter?
Bị gọi là tâm hồn bệnh hoạn là đúng, bởi vì nếu khu Mar-a-Lago kiên cố của Trump mà bị tàn phá, thì những căn nhà khác trong vùng sẽ ra sao? Vì bệnh hoạn tâm hồn quá nặng, mà đám người này đã quên số mệnh của đa số người dân, thật đáng ghê tởm!
Tổng Thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Florida, Puerto Rico và Đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ.
Về chính trị, trong tuần qua Tổng Thống Trump đã thuyết phục được các lãnh tụ Dân Chủ tại Quốc Hội về $7,8 tỷ ngân khoản cứu trợ và tái thiết Texas sau bão Harvey. Tin cho hay lãnh tụ thiểu số Dân Chủ Hạ Viện Nancy Pelosi và Thượng Nghị Sĩ Feinstein đã nói rằng đã đến lúc chấm dứt tấn công Tổng Thống Trump để lo việc chung của đất nước.
Về đối ngoại, chính phủ của Tổng Thống Trump đang phải đương đầu với những lời đe dọa của Bắc Hàn về chiến tranh nguyên tử và bom nhiệt hạch (H Bomb). Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, Tướng James Mattis đã hứa với đồng minh Nam Hàn và Nhật Bản rằng Mỹ luôn giữ cam kết bảo vệ đồng minh một cách sắt đá.
Chính phủ Mỹ yêu cầu cấm vận tất cả mọi ngành thương mãi với Bắc Hàn. Trung Cộng bất bình vì hiện đang có nhiều ngành mậu dịch với Bắc Hàn.
Hội Đồng Bảo An LHQ ra nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn sau vụ thử bom hạt nhân. Nhưng hãng Kyodo News dẫn một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc cho thấy việc thực thi rất lõng lẻo, cho nên Bắc Hàn coi thường. Các thông tin này mới nổi bật sau khi Hoa Kỳ tuyên bố cân nhắc trừng phạt bất kỳ nước nào buôn bán với Bình Nhưỡng, tiếp sau việc Bắc Hàn thực hiện vụ thử bom hạt nhân.
Hãng tin Nhật trích phúc trình viết rằng “sau khi Trung Cộng ngưng nhập khẩu than từ Bắc Hàn hồi tháng Hai, Bình Nhưỡng đã chuyển hướng xuất khẩu than sang các nước thành viên  (LHQ) khác là Malaysia và Việt Nam”. Hiện Cộng sản Việt Nam đang phủ nhận việc này vì lo ngại bị Hoa Kỳ sờ gáy.
Theo tin tức, bất tuân các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, Bắc Hàn tiếp tục xuất cảng các mặt hàng cấm sang các nước, trong đó có Việt Nam, thu về 270 triệu đôla kể từ tháng Hai năm nay. Bắc Hàn cho rằng không thể dùng cấm vận để đe dọa Bắc Hàn và “hứa” sẽ cho Mỹ nhiều gói quà đáng giá.
Về đw dọa chiến tranh từ Bắc Hàn đối với Hoa Kỳ và đồng minh, Giám Đốc Trung Tâm về Lợi Ích Quốc Gia (Center For National Interest) Harry Kazianis bình luận về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn rằng trong sự gia tăng đối địch, Bắc Hàn có thể bị hủy diệt trong vòng 20 phút, nếu quốc gia này dám tấn công Nam Hàn, Nhật Bản hoặc lãnh thổ Mỹ.
Giám Đốc Kazianis nói với FOX Business, Neil Cavuto trong chương trình “Coast to Coast” rằng: “I don’t think they want a war with the United States or a nuclear war”,  “It would be suicide for Kim Jong-un.”  - “Tôi không nghĩ rằng họ muốn gây chiến với Hoa Kỳ hay một cuộc chiến tranh nguyên tử. Nó có thể là sự tự sát đối với Kim-Jong-un.”.
Vào xế chiều Chủ nhật vừa qua (giờ địa phương) Vương Quốc Khổ Hạnh (the Hermit Kingdom) này đã thực hiện cuộc thử nghiệm thứ sáu là cuộc thử nghiệm hạt nhân mạnh nhất hiện nay, tuyên bố rằng đây là một quả bom nhiệt hạch có khả năng bắn tới Hoa Kỳ. Mặc dù Liên Hiệp Quốc đã đưa ra những trừng phạt gắt gao vào tháng Tám, nhưng quốc gia này vẫn tiếp tục thách thức sự phẫn nộ quốc tế và cuộc thử nghiệm mới đây đã dấy lên một làn sóng phê phán từ Hoa Kỳ và các đồng minh Mỹ.
Tổng Thống Trump đã phê phán các quốc gia bị cáo buộc là đã quá mềm yếu đối với Bắc Hàn và nói rằng tất cả mọi giải pháp đều còn trên bàn. Tổng Thống đã gửi lên Twitter hôm chủ nhật “Hoa Kỳ đang xem xét việc chấm dứt tất cả mọi mậu dịch với bất cứ quốc gia nào làm ăn với Bắc Hàn, ngoài các giải pháp khác.” - “The United States is considering, in addition to other options, stopping all trade with any country doing business with North Korea.”
Xem như vậy thì Tổng Thống Trump và chính phủ của ông tỏ ra rất cứng rắn đối với Bắc Hàn, chứ không giống với Tổng Thống tiền nhiệm. Ngoài ra, người ta nhớ lại lời phê bình của Tổng Thống Trump cho rằng Liên Hiệp Quốc chỉ là một tổ chức làm cảnh mà thôi, không đủ quyền lực để chế tài những quốc gia quấy rối hòa bình thế giới.
Đối với hành động ngang ngược, khiêu khích chiến tranh của Bắc Hàn, có lẽ chỉ cần LHQ bật đèn xanh là kho vũ khí của Bắc Hàn bị tiêu hủy ngay trong thời gian ngắn. Phài không Bạn thân mến?
Thân mến chào Bạn. Hẹn Bạn thư sau.
Tuyết-Lan.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link