Thursday, December 6, 2018

Điểm tin Thứ Ba 4-12-2018.


Chủ đề: Điểm tin Thứ Ba 04.12.2018.






                                    Điểm tin Thứ Ba 4-12-2018.




  • VNTB- ‘Cơ hội CPTPP’: Tổng LĐLĐVN CS kéo nhau ‘du hí’ ở Hà Lan (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Trong rất nhiều năm qua, bằng một quy định tài chính tự đặt ra, Tổng Liên Đoàn Lao Động CS Việt Nam đã nghiễm nhiên phè phỡn hưởng thụ ít nhất 3% trên tổng quỹ lương Doanh nghiệp (gồm 2% do Doanh nghiệp phải ‘đóng góp’ và 1% từ thu nhập của người lao động). Một quy định mà rất nhiều Doanh nghiệp và công nhân đã phẫn nộ: ‘Không ăn cướp thì là cái gì !’. Bức ảnh dưới đây có lẽ đã đủ để lột tả về thực chất của vụ “đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động CS Việt Nam do tên Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động CS Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn viên chức  CS Việt Nam dẫn đầu thăm làm việc tại Hà Lan từ ngày 24/11- 2/12/2018, nhằm học hỏi kinh nghiệm từ các nước có chế độ chính sách xã hội tiên tiến hàng đầu như Hà Lan, đồng thời, tìm biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả và vai trò của Công đoàn CS trong đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động”.
  • CPTPP: Kẻ nào không muốn sửa Luật Công đoàn CS ? (VOA) - Lý do thật ‘đơn giản’: Nếu sửa Luật Công đoàn CS thì rất có thể sẽ phải bỏ quy định ‘ăn cướp 3%’ của Tổng Liên Đoàn Lao Động CS Việt Nam đối với thu nhập của các Doanh nghiệp và của người lao động...
  • Hải quân TC lại đối đầu tàu chiến Mỹ ở Biển Đông (VOA) - Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của TC cho biết: Đã điều Lực lượng Hải và Không quân để đối đầu với tuần dương hạm có hỏa tiễn dẫn đường USS Chancellorsville đi ngang qua vùng biển tại quần đảo Hoàng Sa “mà không được phép của chính phủ TC”.
  • Nguyễn Hữu Quốc Duy phải ở tù vì bị cáo buộc lôi kéo sinh viên, thanh niên khác (RFA) - Tù nhân Lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy, người bị kết án 3 năm tù giam vào ngày 23/8/2016, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CS” theo Điều 88 của Bộ luật hình sự CS Việt Nam năm 1999, vừa mãn hạn tù ba năm, và trở về nhà ở Khánh Hòa hôm 27 tháng 11. Anh dành cho Đài Á Châu Tự Do cuộc phỏng vấn sau thời gian sum họp cùng gia đình.
  • Hạt mầm dân chủ (VOA) - Nếu người dân Việt Nam khao khát tự do đủ thì một ngày nào đó họ sẽ đứng lên làm cách mạng để xây dựng nền dân chủ đích thực cho chính họ và các thế hệ Việt Nam mai sau. Tôi nghĩ rằng không ai có thể ban phát các giá trị hay văn hóa dân chủ này được.
  • VNTB - Khí phách quan chức đảng viên CS trước và sau khi ra tòa thể hiện ra sao? (VNTB) - Hải Nguyễn (VNTB) - Đa số khi còn tại chức ở một cương vị nào đó trong bộ máy công quyền CS, các đảng viên quan chức CS thường hay nói đến đường lối chính sách của đảng CS  là sáng suốt là tuyệt vời, và tất nhiên kèm theo đó là một viễn tưởng không ngại ngần khi nói ra những quyết sách về những dự án có tầm cỡ quốc gia sẽ mang lại kết quả tốt đẹp cho xã hội, cho đất nước phát triển thịnh vượng ngang bằng các nước trong khu vực hoặc hơn.
  • VNTB - Pháp quyền hay Đảng CS  trị? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Thành ủy CS đề nghị Thường trực UBND CS TP chỉ thị  quận 2 có khảo sát đối với những nhà dân thuộc khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch đã bị cưỡng chế, xem xét điều kiện người dân sống như thế nào. Nếu họ đang khó khăn về chỗ ở thì có hướng mời người dân vào những khu tái định cư”... Đề xướng này của tên Nguyễn Thiện Nhân cho thấy lại tiếp tục thỏa hiệp cái ác, và có dấu hiệu trên cương vị Bí thư Thành ủy CS, gã đang dùng quyền lực đảng CS để bao che những cựu quan chức  CS đã sai phạm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.
  • VNTB - Trường ‘lấy lời khai’ học sinh: sự cùng quẫn của đạo đức? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Sau khi sự kiện cô giáo CS Nguyễn Thị Phương Thủy - Chủ nhiệm lớp 6/2 (trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) yêu cầu học sinh trong lớp tát bạn 230 cái vì ‘nói tục’. Thay vì lắng nghe và sửa lỗi, thì Ban giám hiệu trường này lại tìm cách ‘lấy lời khai’ học sinh trong lớp để làm giảm nhẹ tính chất vấn đề, nhưng điều mà lãnh đạo CS trường này không hình dung tới được, là nó càng đẩy sự việc đi quá xa, và nhấn mạnh nguyên tắc ‘thành tích nhà trường CS cao hơn danh dự học sinh’.
  • Dân bắt giữ người để phản đối dự án điện mặt trời tại Bình Định (RFA) - Người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định bắt giữ hai người, vì nghi ngờ đến địa phương khảo sát làm dự án điện mặt trời. Biện pháp bắt giữ người như thế buộc Ủy Ban Nhân Dân CS tỉnh Bình Định, huyện Phù Mỹ phải tiến hành đối thoại với người dân sớm hơn một ngày so với kế hoạch.
  •  Mụ Phan Thị Mỹ Thanh được chuyển về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc CS. (RFA) - Nguyên Phó Bí thư CS Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội  CS tỉnh Đồng Nai, mụ Phan Thị Mỹ Thanh, người bị kỷ luật về những sai phạm suốt thời gian vừa qua, vào ngày 3 tháng 12 được điều động về làm việc tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc CS tỉnh Đồng Nai.
  • Khu lưu niệm Tố Hữu: Một tố cáo lóe sáng! (VOA) - Chỉ có một câu trả lời: Soạn – lập, phê duyệt, thực hiện những Khu tưởng niệm Fidel Castro, Công viên Fidel Castro, Khu lưu niệm Tố Hữu,… an toàn hơn vì chỉ có “ta với ta”, còn những dự án như tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên phiền toái hơn vì...
  • Nguyễn Phú Trọng: Mọi kẻ thù trong đảng cộng sản đều là chuột, lươn và chạch. (RFABLOG) - Đầu tiên, vào ngày 6 tháng 10 năm 2014, trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội CS. Người cầm đầu đảng cộng sản VN Trọng Lú đã ví các đồng chí của mình như con chuột, Trọng nói: ”Đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa.” Vừa qua, khi chủ tọa  họp Ban Chỉ đạo xây dựng Quy hoạch cán bộ CS cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021 - 2026, tổ chức tại trụ sở TƯ đảng CS. Trọng lại gọi các quan chức cộng sản có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, mất đoàn kết, gây rối nội bộ, tham nhũng tiêu cực, cơ hội chính trị như “con lươn, con chạch”.
  • Đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Tội nhận hối lộ thì sao? (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Qua 18 ngày xét xử, giai đoạn đoạn đầu của phiên tòa vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ đã kết thúc. Phan Văn Vĩnh bị kết án 9 năm tù giam còn Nguyễn Văn Hóa 10 năm cho tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trong giai đoạn này, tòa chưa đả động gì đến hành vi nhận hối lộ của Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa (theo lời khai của Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam).
  • Thượng đỉnh Khí hậu tại Ba Lan : Vắng mặt các Lãnh đạo quốc tế chủ chốt (RFI) - Thượng đỉnh Khí hậu COP 24 tại Ba Lan đã khai mạc hôm  02/12/2018. Mục tiêu chính của Thượng đỉnh lần này là xác định lộ trình để thực hiện các mục tiêu đề trong Thỏa thuận khí hậu Paris 2015. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres cảnh cáo cộng đồng quốc tế « hoàn toàn không đi theo đúng lộ trình » để hãm bớt đà Trái đất bị hâm nóng, cho dù nhân loại đang chứng kiến nhiều tác động khủng khiếp do biến đổi khí hậu, bắt đầu « gây hỗn loạn » tại nhiều nơi trên khắp thế giới.
  • TT Trump-Tập hưu chiến thương mại : Ai thiên biến vạn hóa ? (RFI) - Bạo động tại Paris.Toàn nước Pháp bị « choc », chờ giải pháp. Macron vướng lưới « áo vàng ». Giải pháp nào đưa nước Pháp ra khỏi nguy cơ « tổng nội dậy » ? Mỹ- TC hưu chiến thương mại. Putin tuyên bố « tiếp tục chiến tranh » với Ukraina.Thượng đỉnh khí hậu COP24, nhiệt độ vẫn tăng. Đó là những chủ đề lớn trên báo Pháp hôm nay bên cạnh những bài từ giả, khen ngợi nhiều hơn là chỉ trích, cựu Tổng thống Mỹ George H. Bush vừa qua đời, thọ 94 tuổi.
  • Mỹ sẽ hạn chế việc nhận du học sinh TC vì sợ Gián điệp (RFI) - Chính quyền Donald Trump đang xem xét việc kiểm tra lý lịch kỹ hơn và ban hành nhiều hạn chế khác đối với Sinh viên TC tại Hoa Kỳ, trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về tình trạng Gián điệp gia tăng. Tuy nhiên, trong bài phân tích ngày 29/11/2018 vừa qua, hãng tin Anh Reuters đã nêu lên phản ứng bất đồng tình của nhiều trường Đại học Mỹ, đang sợ bị thất thu về mặt tài chánh, nếu lượng du học sinh TC sụt giảm.
  • Brexit: Một mặt trận chống Thủ tướng May hình thành tại Hạ Viện Anh (RFI) - Liên minh bất đắc dĩ giữa Liên Minh Dân Chủ (DUP) Bắc Ai Len và Công Đảng đang hình thành tại Hạ Viện Anh để phá hỏng thỏa thuận Brexit, mà thủ tướng May đã đạt được với Liên Âu vào tuần trước. Quốc Hội Anh bắt đầu thảo luận về thỏa thuận này kể từ hôm 04/12/12 trước khi biểu quyết vào ngày 11/12/2018.
  • Tây Ban Nha : Đảng cực hữu lần đầu tiên lọt vào Nghị viện xứ Andalusia (RFI) - Vùng tự trị Andalusia, Tây Ban Nha, vốn nằm dưới sự lãnh đạo của đảng Xã Hội từ 37 năm nay. Kết quả bỏ phiếu bầu Nghị viện xứ này hôm Chủ Nhật, 2/12/2018, gây chấn động. Lần đầu tiên đảng cực hữu dành được ghế Dân biểu. Hai đảng cánh hữu có thể liên minh với đảng cực hữu để lập chính phủ. Đảng Xã Hội kêu gọi lập liên minh các đảng phái ôn hòa để cản đường phe cực hữu.
  • "Áo Vàng" biểu tình lần 3 ở Paris : Báo chí  ngoại quốc mô tả "bạo lực leo thang" (RFI) - Cuộc biểu tình lớn tại Paris lần thứ ba hôm thứ Bảy 01/12/2018 của phong trào « Áo Vàng », phản đối sắc thuế xăng dầu tăng cao, kèm theo bạo động tại một số khu vực trung tâm thủ đô, là chủ đề thời sự hàng đầu của truyền thông ngoại quốc. Cùng với tình trạng bạo lực leo thang, báo chí quốc tế cũng chú ý đến phong trào Áo Vàng như một cuộc phản kháng chống lại tình trạng bất bình đẳng xã hội gia tăng nghiêm trọng, không chỉ tại Pháp mà khắp nơi trên thế giới.
  • Khủng hoảng Áo Vàng : Chính phủ Pháp tìm một lối thoát hẹp (RFI) - Cuộc biểu tình của phong trào Áo Vàng bắt nguồn từ phản đối thuế nhiên liệu khiến xăng dầu lên giá, đã biến thành một cuộc bạo động phá phách chưa từng có từ nhiều thập kỷ qua ngay tại trung tâm thủ đô của Pháp hôm thứ Bảy 01/12/2018. Sau bạo lực hỗn loạn, cảnh tượng hoang tàn và cả nỗi phẫn nộ, giờ là những cầu hỏi đặt ra cho chính phủ : Đâu là giải pháp chính trị để thoát khỏi khủng hoảng trong đối thoại ?
  • Bạo động Áo Vàng: Kinh tế Pháp thiệt hại "hàng tỷ" euro (RFI) - Ngành du lịch, khách sạn, các cửa hàng và siêu thị bị thiệt hại nghiêm trọng sau ba tuần lễ phe Áo Vàng xuống đường. Bạo động vô tiền khoáng hậu tại Paris và nhiều thành phố lớn xảy ra đúng mùa cao điểm của các hoạt động mua bán trước dịp Lễ, Tết cuối năm.
  • Pháp: Chính phủ tham vấn các đảng phái để giải quyết khủng hoảng (RFI) - Hai ngày sau các vụ bạo loạn bên lề các cuộc biểu tình của những người "Áo Vàng " tại Paris, trước yêu cầu khẩn cấp giải quyết  khủng hoảng, hôm  03/12/2018, chính phủ Pháp tổ chức tham vấn tất cả các đảng phái chính trị để tìm giải pháp. Chính phủ cũng thông báo chưa tính đến việc thiết lập tình trạng khẩn cấp.
  • Cơ quan Tình báo Anh MI6 cảnh cáo Nga (BBC) - Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh Quốc cảnh cáo Nga: “Đừng đánh giá thấp... khả năng chúng tôi" trong một bài phát biểu hiếm hoi.
  • Lopburi: Lãnh địa khỉ tại Thái Lan (BBC) - Quanh khu vực đền Prang Sam Yod ở Lopburi, đàn khỉ sống hòa mình vào với dòng người và xe cộ tạo nên một cảnh tượng vô cùng kỳ thú.

                                                                                                                                    Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran <

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link