Monday, December 7, 2015

Miến Điện : Thống tướng Than Shwe « ủng hộ » bà Aung San Suu Kyi


Miến Điện : Thống tướng Than Shwe « ủng hộ » bà Aung San Suu Kyi

mediaCựu lãnh đạo tập đoàn quân sự, thống tướng Than Shwe, khi còn tại vị.Reuters/Stan Honda/Pool
Cựu lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện, Thống tướng Than Shwe, tuyên bố ủng hộ cựu thù, Aung San Suu Kyi và xem bà như là « nhà lãnh đạo tương lai » của đất nước. Trên mạng xã hội Facebook ngày 05/12/2015, cháu nội người từng cai trị đất nước với bàn tay sắt trong hai thập niên, đã cho biết như trên.
Thống tướng Than Shwe, 82 tuổi, liên tục cầm quyền trong hai thập niên cho tới năm 2010. Ngày 04/12/2015 ông đã có một cuộc tiếp xúc với bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ. Đảng này vừa đắc cử vẻ vang trong đợt tổng tuyển cử ngày 08/11/2015.
Mới chỉ cách nay 5 năm, tướng Than Shwe là người từng ra lệnh quản thúc tại gia giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi trong nhiều năm. Theo lời cháu nội cựu lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện, sau khi tiếp bà Aung San Suu Kyi hôm 04/12/2015, Thống tướng Than Shwe nhấn mạnh : « Tất cả mọi người phải chấp nhận sự thật. Bà Aung San Suu Kyi sẽ là vị lãnh đạo tương lai của đất nước sau thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua (…) Tôi thực lòng ủng hộ bà trong khả năng của mình nếu bà muốn phát triển đất nước ».
Phát ngôn viên Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ, Win Myint xác nhận tin trên. Đây là lần đầu tiên bà Aung San Suu Kyi và tướng Than Shwe đã có một cuộc tiếp xúc kể từ năm 2003. Trong tuần, bà Aung San Suu Kyi cũng đã hội kiến Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, để chuẩn bị cho giai đoạn « chuyển tiếp » chính trị trong ôn hòa.


Tướng Than Shwe ‘ủng hộ bà Suu Kyi'

  • 6 tháng 12 2015
Tướng Than Shwe, 80 tuổi, người lãnh đạo chính quyền quân đội Myanmar cho đến khi ông từ nhiệm năm 2011, được xem vẫn còn ảnh hưởng rất lớn tại Myanmar.
Cựu lãnh đạo quân đội của Myanmar xem kẻ thù xưa, bà Aung San Suu Kyi, là "nhà lãnh đạo tương lai" của đất nước và cam kết hỗ trợ cho bà.
Đó là những gì cháu nội vị tướng này tiết lộ sau khi Tướng Than Shwe và bà Suu Kyi họp kín.
Chi tiết của cuộc họp kéo dài hai giờ rưỡi hôm thứ Sáu giữa hai người, được cháu ông, người đóng vai trò là trung gian, nói trên Facebook.
Bà Suu Kyi lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà (NLD) giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng Mười.
Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tự do tại Myanmar trong 25 năm.
Phóng viên BBC Jonah Fisher tại Myanmar nói Tướng Than Shwe, 80 tuổi, người lãnh đạo chính quyền quân đội Myanmar cho đến khi ông từ nhiệm năm 2011, vẫn còn ảnh hưởng rất lớn tại đây.
Cháu trai của Tướng Than Shwe, ông Nay Shwe Thway Aung, dẫn lời ông nói tại cuộc họp: "Sự thật là bà sẽ trở thành nhà lãnh đạo tương lai của đất nước", và "Tôi sẽ ủng hộ bà hết mình".
Không rõ liệu bình luận của Tướng Shwe có dẫn tới cam kết để giúp bà Suu Kyi thay đổi điều khoản trong hiến pháp cấm bà trở thành tổng thống hay không.
Tuần trước đã diễn ra các cuộc hội đàm giữa tất cả các bên chủ chốt tại Myanmar.
Một chủ đề thảo luận liên quan tới câu hỏi hóc búa là ai sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Myanmar.
Bà Suu Kyi trước đó đã nói với BBC bà sẽ tìm được một tổng thống cần thiết, nhưng "điều đó sẽ không ngăn cản tôi đưa ra tất cả những quyết định như một người lãnh đạo của đảng thắng cử".


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link