Monday, December 17, 2018

Điểm tin Thứ Hai 17-12-2018.


Chủ đề: Điểm tin Thứ Hai 17.12.2018.





                                    Điểm tin Thứ Hai 17-12-2018.



  • Nâng cao dân trí – Giới thiệu tóm tắt sách “Tại sao các quốc gia thất bại” (Đoạn cuối) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Lý thuyết do hai Kinh tế gia hàng đầu Daron Acemoglu và Jemes A. Robinson đề xuất trong cuốn sách nổi tiếng Tại sao các quốc gia thất bại (Why Nations Fail) (hai bản dịch khác nhau của Nguyễn Quang A – trên mạng – và Nguyễn Thị Kim Chi – NXB Trẻ) tưởng chừng như đơn giản so với bộ sách Tư bản của K. Marx giải thích mọi biến động kinh tế trong xã hội bằng đấu tranh giai cấp. Nhưng đó là một lý thuyết ...
  • VNTB - Ai sợ ảnh hưởng của TC ? (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch | Tác giả Minxin Pei (Bùi Mẫn Hân) (VNTB) - Trên thực tế, điều đáng chú ý nhất không phải là thành công của những nỗ lực của TC trong việc quảng bá ảnh hưởng ra ngoại quốc, mà là những cố gắng này được thể hiện một cách dễ dàng. Miêu tả những cố gắng đó như mối đe dọa thực sự đối với các chế độ dân chủ thế giới, không chỉ là phản bội lại tình trạng bất an của chính phương Tây, mà còn mang lại cho TC nhiều uy tín hơn mức họ đáng được hưởng.
  • Một cái Tết không vui cho giới Đại gia ở rừng phòng hộ Sóc Sơn? (VNTB) - Câu chuyện về Ca sĩ Mỹ Linh lúc trước càng kéo dài càng giống với những cuốn phim Mỹ hạng B rẻ tiền, vì tình tiết bèo nhèo, các gấp khúc, thắt ngọn đơn giản dễ đoán được, thì nay lại bất ngờ nổ ra với vô số tình tiết lắc léo giật gân kiểu như phim Gián điệp James Bond 007. Chắc chắn là sẽ có nhiều sự thật nữa sẽ bị phơi bày, nhiều Đất tặc, Lâm tặc nữa sẽ được đưa ra ánh sáng. Và từ câu chuyện chỉ là thu hồi đất đai của rừng phòng hộ đã ngoắt trở về đúng với bản chất của sự thật.
  • Boristo Nguyễn đã bé cái nhầm (BoxitVN) - Nguyễn Huệ Chi - Chúng tôi xin đăng bài dưới đây của  GS Nguyễn Huệ Chi để chấm dứt một cuộc tranh luận đã dài, trên chủ đề này; nguồn tin và luận cứ của hai bên đã đầy đủ và công khai trên mạng. Mặt khác chúng tôi hy vọng ông Boristo Nguyễn và báo VN CS Thành Hồ đủ tự trọng để không còn làm những việc như lợi dụng sự kiện Thiền sư Thích Nhất Hạnh vừa trở về chùa cũ tĩnh dưỡng, để tuyên truyền cho những ý đồ ...
  • KHỔ THÂN ÔNG NGUYỄN HUỆ CHI (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Thật ngạc nhiên là một sản phẩm ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, việc biên soạn Thơ văn Lý-Trần và Nhật ký trong tù của Viện Văn học, lại bị một số người xới lại gây ra thị phi cho Học giả Nguyễn Huệ Chi. GS. Nguyễn Huệ Chi không là thầy của tôi, tôi cũng chẳng quen thân, hay nằm trong hội nhóm gì của ông. Nếu xét về quan hệ thì trên FB, tôi đã từng tranh luận nảy lửa với ông về ngôn ngữ, ...
  • Đại án Thủ Thiêm: Đề nghị tân Chủ tịch nước CS vào cuộc! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Tuy chưa có quyết định khởi tố, nhưng tội ác đã phơi bày, cho dù ai đó đang tìm cách lập lờ và phủ nhận nó. Nay đã có đủ chứng cứ và cơ sở pháp lý khởi tố hình sự đại án quốc gia CS này! Người dân Thủ Thiêm đã nêu đích danh những kẻ chủ mưu và thủ ác là các quan chức lãnh đạo Đảng bộ CS, và UBND CS Thành Hồ qua các thời kỳ từ 2001 đến nay! Bọn này đâu chỉ mắc sai phạm ...
  • Top Ten hình ảnh nổi bật 2018 (RFABLOG) - Khác mọi năm. Nhằm đem đến cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều hơn, Top Ten hình ảnh nổi bật 2018 trên Một Góc Nhìn Khác sẽ đồng giới thiệu hai bộ ảnh đặc biệt theo hai chiều nghĩa trái ngược:  cộng (+),  trừ (-). Cái cộng (+): 1- Nụ cười thua trận: Hình ảnh một chiến sĩ cảnh cát cơ động trong biến cố Phan Thiết 10/6/2018.
  • Đôi điều nghĩ về lòng tốt (RFABLOG) - Không khí Giáng Sinh đã bắt đầu rộn ràng tại nhiều nơi trên thế giới, còn tại Việt Nam CS, khoảng thêm tuần lễ nữa thôi, đèn Giáng Sinh sẽ sáng khắp mọi ngã thành phố, các nhà thờ, thị xã, thị trấn… và cả một số quán xá, nhà hàng khắp mọi miền Nam Bắc. Thế nhưng những chuyện xảy ra tại Việt Nam CS, trong những ngày gần đây như những bàn tay vô hình bứt dần những bóng đèn Giáng Sinh xuống khỏi cây thông Noel, khiến lòng người không khỏi lạnh!
  • VNTB - Chính trị và đá banh. (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Việt Nam Vô địch AFF Cup 2018, bầu Đức được những gì? Sở dĩ hỏi như vậy, vì chính ông chủ Đội bóng Hoàng Anh Gia Lai thông qua các đối tác của mình, đã giới thiệu Huấn luyện viên Park Hang Seo với Liên đoàn Bóng tròn Việt Nam (VFF); và ông Đoàn Nguyên Đức, hay còn gọi là bầu Đức, đã móc tiền túi của mình để trả lương trong hợp đồng với Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng tròn Việt Nam Park Hang-seo, từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2019, khoảng tiền là 17 tỷ đồng.
  • VNTB - "Đi bão": bánh mì và rạp xiếc thời hiện đại? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Tối ngày 16.12, Đội tuyển Việt Nam vô địch giải AFF cup 2018. Hàng triệu người xuống đường để vui với chiến thắng lần này. Chúc mừng sự nỗ lực của từng thành viên trong Đội bóng, vinh quang dành cho các bạn. Nhưng bài viết này muốn chia sẻ một góc nhìn khác của bóng tròn, một cái nhìn của một người khao khát nhân quyền.
  • Quốc tế đạt Thỏa thuận về quy tắc thực thi Hiệp Định Khí Hậu Paris (RFI) - Tối 15/12/2018, cộng đồng quốc tế đạt được Thỏa thuận lịch sử về các quy tắc thực thi Hiệp Định Khí Hậu Paris, sau hai tuần lễ làm việc căng thẳng tại Katowice, Ba Lan. Thỏa thuận cho phép nhân loại có cơ hội tiếp tục cùng nhau cộng tác hướng đến cái đích giữ nhiệt độ Trái Đất tăng không quá 2°C, « mục tiêu tối thiểu » của Hiệp Định Paris.
  • Cô bé Thụy Điển gây chấn động Hội nghị Khí hậu toàn cầu (RFI) - Dường như ít ai quan tâm đến Thượng đỉnh Khí hậu Quốc tế lần thứ 24 tại Ba Lan vào giữa tháng 12/2018. Trong con mắt đông đảo người dân thế giới, thêm một cuộc Hội nghị như vậy có ý nghĩa thiết thực gì, trong một thế giới dường như thân ai nấy lo. Nhưng có một cô bé đã nói thẳng. Tiếng nói của cô gái 15 tuổi người Thụy Điển gây chấn động COP 24.
  • TC: Giám mục Vatican nhường chức cho Giám mục Nhà Nước (RFI) - Theo yêu cầu của Vatican, một Giám mục TC từng được Tòa Thánh Vatican chỉ định, nhưng không được chính quyền CS Bắc Kinh công nhận, hôm 15/12/2018, đã nhường chức cho một Giám mục vốn được CS Bắc Kinh công nhận. Hoàn Cầu Thời Báo TC, đã coi đây là một tín hiệu của Tòa Thánh nhằm cải thiện quan hệ song phương sau khi hai bên mới đây đã ký một Thỏa thuận.
  • Ấn Độ tập trận đồng thời với cả Mỹ lẫn Nga và TC. (RFI) - Trong những ngày cuối năm 2018 này, chính quyền Ấn Độ như đang đẩy mạnh điều có thể gọi là « ngoại giao tập trận », với môt loạt những cuộc diễn tập quân sự gần như là đồng thời, nhưng riêng rẽ với cả Mỹ, lẫn hai đối thủ của Mỹ là Nga và TC.
  • Úc công nhận Tây Jerusalem là thủ đô Israel (VOA) - Ông Morrison nói trong một bài diễn văn rằng;  Úc sẽ công nhận phía Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine, chỉ sau khi đạt được Thỏa thuận về giải pháp hai nhà nước.. Đại sứ quán Úc sẽ không được dời khỏi Tel Aviv cho tới thời điểm đó, ông nói.
  • Áo: Hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ Liên minh (RFI) - Ngày 18/12/2018 này là tròn 1 năm ngày đảng bảo thủ của Thủ tướng Sebastian Kurz và đảng cực hữu FPO Liên minh thành lập chính phủ tại Áo. Nhân dịp này, hàng chục ngàn người dân Áo hôm 15/12/2018 đã xuống đường tuần hành ở trung tâm thủ đô Vienna, trong thời tiết lạnh giá và tuyết rơi, để phản đối ôn hòa một năm cầm quyền của chính phủ Liên minh giữa cánh hữu và đảng cực hữu. Theo thống kê của cảnh sát, có gần 17.000 người biểu tình. Con số này là khoảng 50.000 người, theo các nhà Tổ chức. Họ chỉ trích chính sách nhập cư và xã hội của chính phủ.
  • Mỹ: TT Donald Trump loan báo Bộ trưởng Nội Vụ sẽ thôi chức (RFI) - Theo loan báo của Tổng thống Donald Trump ngày 15/12/2018, Bộ trưởng Nội Vụ Mỹ Ryan Zinke, một trong các nhân vật trụ cột trong chính phủ, sẽ phải rời khỏi chức vụ từ cuối năm nay.  Bộ trưởng Nội Vụ nổi tiếng về nhiều bê bối trong chi tiêu công, cũng như quan điểm ủng hộ năng lượng hóa thạch, đã bị đối lập lên án.
  • Hàng ngàn con khỉ ‘đại náo’ Dinh Tổng thống Ấn Độ (VOA) - Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và Dinh Tổng thống ở New Delhi, cùng với các văn phòng chính phủ khác, đã bị hàng ngàn con khỉ quấy phá. Đó là những con khỉ đuôi dài - một trong những loài khỉ phổ biến nhất ở Nam và Trung Á.
  • Băng đá là nguồn sống ở nơi lạnh nhất thế giới (VOA) - Đây là Yakutia, khu vực lớn nhất của Nga có cái lạnh khắc nghiệt nhất hành tinh. Bất chấp nhiệt độ -41 độ C, người dân địa phương cắt băng đá làm nước sinh hoạt vì họ chỉ có thể sử dụng nước máy trong 2 tháng rưỡi mỗi năm do đường ống bị đóng băng. Chỉ vài ngày tới họ sẽ không thể cắt băng đá được nữa vì chúng quá dày.
  • ‘Mưa tiền’ trên cao tốc ở New Jersey, Mỹ (VOA) - Giáng Sinh đến sớm cho những người lái xe gần Sân vận động Met Life ở East Rutherford, Tiểu bang New Jersey, khi tiền rơi ra từ một chiếc xe tải bọc thép trên cao tốc Route 3, vào hôm 13/12.
  • MotorWeek - Acura RDX hoàn toàn mới, Porsche 911 GT2 RS, Hyundai Santa Fe 2019 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Acura RDX hoàn toàn mới có khung xe tốt hơn, hình thức đẹp hơn. Pat Goss giải mã các dấu hiệu trên lốp xe. Stepahnie Hart có nguồn tin mới nhất về xe tự lái sắp sẵn sàng chạy trên đường. Và Porsche đặt ra chuẩn mới với 911 GT2 RS hiếm và nhanh.

                                                                                                                                                            Hết.




__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link