Monday, September 23, 2019

Điểm tin Thứ Hai 23-9-2019.



Subject: Điểm tin Thứ Hai 23/9/2019.




                                                                                                Điểm tin Thứ Hai 23-9-2019.


  • VNTB- Cuộc khủng hoảng sắp tới của chế độ độc đảng ở TC. (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Vào năm 2012, Chủ tịch TC Tập Cận Bình đã hứa rằng: Đảng Cộng sản TC (CPC) sẽ mang lại những thành công lớn khi kỷ niệm 100 năm hai sự kiện vào năm 2021 và 2049. Nhưng không tinhthần dân tộc nào có thể thay đổi sự thật rằng: Khả năng sụp đổ của CPC có thể xảy ra gần hơn bất cứ lúc nào kể từ khi kết thúc thời đại Mao.
  • VNTB- Một thỏa thuận sai lầm? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - CS Việt Nam đã có một thời mạnh mẽ và quyết liệt trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, thế nhưng tại sao CS Việt Nam ngày càng hèn yếu trước TC trong việc bảo vệ chủ quyền? Nguyên nhân nằm ở đâu? Vì sao sai lầm? Luật Biển của CS Việt Nam là điển hình của sự quyết liệt và mạnh mẽ. Dự án luật biển này được soạn thảo vào khoảng năm 2002, nhưng một số Lãnh đạo CS Việt Nam dưới áp lực khuynh loát của TC đã không trình lên Quốc hội CS. Mãi đến ngày 21-6-2012, Quốc hội CS Việt Nam đã biểu quyết thông qua Luật Biển với số phiếu áp đảo là 495/496.
  • Ông Nhị Lê, xin hãy vượt lên (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Tạp chí Cộng sản tháng 8/2019 đăng bài của ông Nhị Lê: “Đối thoại, nhưng đối diện với… chính mình”. TS. Phạm Đình Đảng (Nhị Lê), Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Nguồn: tapchicongsan.org Bài báo đã nêu lên được một số ý kiến hay. Đó là: + Đối thoại, phản biện, … là con đường ngắn nhất, văn minh và tiến bộ nhất, để phát hiện sự thật, chân lý! Đó là một phần tất yếu cốt tử làm nên bản chất và sinh khí tự nhiên của ...
  • Giải thưởng Tự do báo chí của Nhà báo Phạm Đoan Trang và Quyền tự do phát biểu tại Việt Nam CS. (RFA) - Ngày 12/9 vừa qua, Tổ chức Phóng viên không biên giới đã trao giải thưởng đề mục "Ảnh Hưởng năm 2019" cho Nhà báo Phạm Đoan Trang, nhân dịp này Viện Nghiên cứu Á Châu, Đông Phương của Trường Đại Học Ecole Normale Supérieure tại Lyon đã tổ chức một bàn tròn hội thảo để nhìn lại tình trạng tự do phát biểu cũng như sự kiểm duyệt báo chí và xuất bản của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa CS Việt Nam.
  • Những diễn biến kỳ lạ sau tuyên bố của Cảnh Sảng (BoxitVN) - Nguyễn Hiền
    Sau tuyên bố của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC Cảnh Sảng tại cuộc họp báo định kỳ hôm thứ Tư, trong đó bác bỏ các cáo buộc của CS Việt Nam, theo đó nói các tàu nghiên cứu TC đã xâm phạm quyền tài phán của CS Hà Nội ở Biển Đông, đã có những diễn biến khó hiểu, nhưng thể hiện phần nào sự lấn lướt của CS Bắc Kinh trong vấn đề thuộc Bãi Tư Chính. Hoãn tọa đàm đến tắt AIS . Đầu tiên, buổi tọa đàm ...
  • Chiến tranh pháp lý, tranh chấp tài nguyên và luật biển của TC. (BoxitVN) - Douglas Guilfoyle, UNSW Canberra - East Asia Forum (11/9/2019) - (Bản dịch đã đăng trên TT cuối tuần 14/9/19) TC đang yêu sách với nhiều tai tiếng các quyền riêng biệt trên biển ở biển Đông bên trong ’đường 9 đoạn’ trên bản đồ chính thức của TC. Nguồn gốc chính xác của đường này vẫn còn mờ mịt. ‘Đường 9 đoạn’ không hề xuất hiện trên bản đồ chính phủ trước năm 1947, hoặc trong các bản đồ tư nhân trước năm 1933. Cho tới năm 2013, các Học giả hàng đầu ...
  • Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương: CS Việt Nam phải thực tế hơn trong các liên hệ đối ngoại! (BoxitVN) - Diễm Thi, RFA - Theo chúng tôi, trước tiên là quốc lực hùng mạnh và kế đó là một liên minh thực chất của Việt Nam CS với các cường quốc sẽ là việc dài hạn phải làm. Về mặt luật pháp quốc tế, CS VN cần kiện TC về những vi phạm của nước này đối với các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của họ từ trước đến nay. Về nguồn lực trong dân chúng, tôi cho rằng: Nhà nước CS phải có lắng nghe người dân nhiều hơn thông qua các ...
  • Phó Thủ tướng CS VN đề nghị TC tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của CS VN (RFA) - Đây là lần lên tiếng đầu tiên từ phía chính phủ CS Việt Nam kể từ sau khi Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao TC  Cảnh Sảng hôm 18/9 yêu cầu CS Việt Nam phải ngừng tất cả các hoạt động khai thác dầu khí ở khu vực Bãi Tư Chính, mà TC khẳng định thuộc chủ quyền của CS Bắc Kinh tính theo vùng nước quanh quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.
  • Tiến ơi! Đừng sợ! (RFA) - “Bọn xấu” đang mỉa mai Học viện Chính trị Quốc gia CS Hồ Chí Minh – nơi mở ra cánh cửa đưa bạn vào qui hoạch “rường cột quốc gia” là Học viện… Kiến bu Ruồi đậu. Nhìn một cách tổng quát, dường như tất cả những cá nhân tốt nghiệp Học viện Chính trị Quốc gia CS Hồ Chí Minh đều chỉ có thể đưa ra những tuyên bố, nhận định thuộc loại… “kiến bu”, thực hiện những hành vi thuộc loại… “ruồi đậu”, góp phần phát triển cả… kiến lẫn ruồi nhưng… kệ chúng Tiến ạ!
  • ‘Hy sinh đời bố, củng cố đời con’ (VOABLOG) - Những hình thức rửa tiền đã được chuyền tai nhau trong đội ngũ cán bộ CS khiến họ có thể dùng những cơ sở business tại ngoại quốc làm bình phong cho đồng tiền bất chính mà họ kiếm được.
  • TKV than khó vì thuế, phí dành cho bauxite: Lạ…! (BoxitVN) - Thành Luân
    TKV đào tài nguyên đem bán, việc khai thác luôn tiềm ẩn hiểm họa môi trường..., vì vậy Chuyên gia thấy lạ khi Doanh nghiệp kêu khó với thuế, phí. Với số lãi từ việc khai thác bauxite ở Tân Rai, Nhân Cơ, GS.TSKH Lê Huy Bá đề nghị kiểm toán vào cuộc để làm rõ thực hư mức độ chính xác của con số mà Bộ Công thương và TKV CS công bố. Còn đối với những bất cập về thuế, phí mà TKV nêu ra và đề nghị ...
  • VNTB- Tại sao căn nhà 25m2 sẽ 'băm nát' quy hoạch thành phố ở Việt Nam CS? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Căn nhà 25m2 sẽ là phiên bản thu nhỏ của những ‘căn nhà đại gia điếu cày’ đầy chắp vá và rẻ tiền, kết hợp với vị trí chiếm lĩnh đất vàng của Vingroup... Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng CS công bố để lấy ý kiến. Trong đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng CS dự thảo quy định, căn nhà chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.
  • Malaysia bắt giữ tàu cá Việt Nam (VOA) - Một tàu cá của Việt Nam đã bị bắt giữ vì xâm phạm vùng biển của Malaysia và các ngư dân trên tàu đang bị điều tra.
  • Cháy rừng ở Indonesia gây ô nhiễm không khí ở TP Hồ. (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 22/9 trích phát biểu của PGS - TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc trung tâm cho biết nguyên nhân chính là cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang thành phố Hồ  và phía Nam Việt Nam CS.
  • Thượng Đỉnh Khí Hậu: LHQ thúc đẩy các nước tôn trọng Thỏa Thuận Paris (RFI) - Trước thềm Thượng Đỉnh Khí Hậu tại New York ngày 23/09/2019, Liên Hiệp Quốc hối thúc các quốc gia tuân thủ các cam kết trong Thỏa Thuận Khí Hậu Paris 2015. Mục tiêu Liên Hiệp Quốc đặt ra trong Thượng đỉnh ngày mai là sẽ có nhiều quốc gia thông báo các biện pháp tăng cường cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
  • TC, Nga và Iran lên kế hoạch tập trận Hải quân? (RFI) - Một nguồn tin quân sự Iran, ngày 21/09/2019, cho biết: Nga, Iran và TC đang lập kế hoạch sớm tổ chức tập trận Hải quân chung ngoài khơi biển Oman và phía Bắc Ấn Độ Dương. Chính quyền TC vẫn chưa có bình luận gì về nguồn tin này.
  • Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ chuẩn bị cuộc tập trận Malabar 2019 (RFI) - Trang mạng nhật báo Ấn Độ, The Asian Age ngày 22/09/2019 cho biết: Lực lượng Hải Quân ba nước Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ chuẩn bị bước vào cuộc tập trận thường niên Malabar, kéo dài từ ngày 25/09 – 04/10/2019. Cuộc tập trận Hải quân Malabar 2019 sẽ diễn ra tại ngoài khơi Sasebo, Nhật Bản.
  • Biden kêu gọi điều tra cuộc gọi của TT Trump với Ukraine (VOA) - Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang dẫn đầu cho đề cử Tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2020, ngày thứ Bảy kêu gọi điều tra về các bản tin cho hay: Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép để Tổng thống Ukraine điều tra ông Biden và con trai của ông.
  • Kazakhstan: Biểu tình chống TC nổ ra tại 2 thành phố lớn (RFI) - Nhiều người dân tại hai thành phố lớn của Kazakhstan là thủ đô Nur Sultan và thành phố Almaty đã xuống đường biểu tình vào hôm 21/09/2019 để tố cáo ảnh hưởng quá nặng của TC tại nước Cộng Hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ này. Các cuộc biểu tình đã bị cảnh sát đàn áp, và theo hãng tin Anh Reuters, đã có đến 57 người bị bắt giữ.
  • Tại Mỹ, Hoàng Chi Phong tố cáo ‘‘Nhà nước cảnh sát’’ Hồng Kông (RFI) - 
    Hai Thủ lĩnh dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) và Hà Vận Thi (Denise Ho) vừa có đợt vận động quốc tế ủng hộ phong trào tranh đấu. Hôm  21/09/2019, tại Washington, trước khi lên máy bay về nước, hai Lãnh đạo trẻ đã lên án mạnh mẽ chính quyền Hồng Kông sử dụng bộ máy cảnh sát để tìm cách bóp nghẹt cuộc phản kháng của dân chúng.
  • Hồng Kông: Hà Quân Nghiêu, Nghị sĩ bị người biểu tình căm hận (RFI) - Tại Hồng Kông, chính quyền Đặc khu hôm  22/09/2019, đã hạn chế lưu thông các tuyến đường sắt và đường bộ nối với cảng Hàng không quốc tế, lớn thứ 8 trên thế giới. Lực lượng an ninh tăng cường kiểm soát nhằm làm thất bại hành động gây rối loạn hoạt động phi trường của những người biểu tình ủng hộ dân chủ.
  • MotorWeek - Toyota Supra hoàn toàn mới, so sánh 7 SUV nhỏ (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Toyota Supra hoàn toàn mới, chiếc coupe thể thao mang tính biểu tượng giờ đây có trái tim Đức. Pat Goss phân tích các dấu hiệu trên bu-gi. Stephanie Hart đến dự một cuộc đua đặc biệt. So sánh các SUV nhỏ, tìm ra chiếc nào đứng trên phần còn lại.

                                                                                                                                                                                                Hết.



__._,_._
Subject: Điểm tin Chủ Nhật 22/9/2019.





                                                                                                            Điểm tin Chủ Nhật 22-9-2019.


  • Xin cảnh giác về ngụy biện của một bài báo (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Báo Đại Đoàn Kết ngày 19-9-2019 đăng bài “Tâm sự với ‘người hay cãi’ của HTQ (gọi tắt là Bài báo). Tôi đọc và phát hiện thấy một số ngụy biện, xin vạch ra, phê phán vài điều để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc. Người hay cãi là cố Nhà báo Hữu Thọ, có danh tiếng. Có lẽ bài báo định dựa vào danh tiếng này để trình bày “Lời khuyên” đối với các Trí thức, các Nhà báo khi thực hành “Phản biện”. Nó gồm một số ...
  • VNTB- Đọc lại cuộc phỏng vấn TS. Văn học Hoàng Ngọc Hiến năm 2014. (VNTB) - Giang Nam - LỜI DẪN. Tình hình văn học nước nhà im ắng lạ. Mặc dù sách văn chương tự in vẫn ra đều đều. Nhưng không có tác phẩm như hiện tượng phê bình thưởng thức. Tình hình lý luận phê bình thì còn thê thảm hơn.  Tiến sĩ Đào Duy Quát sau khi mất ghế Phó ban Tuyên giáo Trung ương CS, và Tổng biên tập điện tử ĐCS VN- đường đi lên bế tắc, vậy thì đi xuống. Gã ta được giao ghế Chủ tịch Hội đồng LL văn học- nghệ thuật TW CS. Văn nghệ sĩ bất mãn, không phục cái Phó Tiến sĩ triết Mác Lê học Liên Xô về. Sau đó Quát lại mất ghế, nhường chỗ cho TS Nguyễn Thế Kỷ Ủy viên TW CS vừa Tổng Giám Đốc & Tổng Biên Tập đài phát thanh VOV, kiêm Phó Ban Tuyên Giáo Trung ương CS, kiêm giữ cả Chủ tịch Hội đồng Lý Luận Văn Học Nghệ Thuật Trung ương CS. Coi bộ Đảng CS hồi này thiếu cán bộ CS nòng cốt dữ lắm, chả thế mà Thi sĩ Hữu Thỉnh nhân vật “bất khả thay thế” đã trên 70 xuân, mà không ai thay cho anh nghỉ hưu
  • VNTB- ‘Bỏ sót’ 76.000 Doanh nghiệp: Tổng cục Thống kê CS có đáng tồn tại? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Nếu pháp luật được áp dụng nghiêm khắc, Tổng cục Thống kê CS Việt Nam sẽ phải tự giải tán, còn Lãnh đạo Cơ quan này phải bị cách chức và ra tòa vì ‘tội’ đã bỏ sót đến 76.000 Doanh nghiệp trong tác nghiệp thống kê trong nhiều năm qua.Những dấu hỏi lớn bật lên: 76.000 Doanh nghiệp chiếm hơn 10% tổng số Doanh nghiệp đăng tên hoạt động tại Việt Nam CS. Vì sao trong suốt một thời gian rất nhiều năm, Tổng cục Thống kê CS lại thống kê thiếu con số khổng lồ ấy?
  • VNTB- Chuyện phiếm hè phố Sài Gòn cuối tuần: Nói vậy mà hổng phải vậy!? (VNTB) - Minh Châu (Ghi bên bàn cà phê buổi sớm cuối tuần ở chợ Thiếc, quận 11, Sài Gòn) (VNTB) - “Thật ra Đại học không phải là Trường Đại học. Đại học không thể xuất hiện ở trong Trường Đại học, và cũng không thể xuất hiện ở ngoài Trường Đại học, nó phải xuất hiện ở trong Trường Đại học, đồng thời không phải trong Trường Đại học”.“Nói như vầy cho dễ hiểu. Đại học là cái trứng gà, Trường Đại học là con gà. Nếu cái trứng có trước con gà thì Đại học là đúng, vì Đại học nở ra Trường Đại học, nếu con gà có trước cái trứng thì Trường Đại học là đúng vì Trường Đại học đẻ ra Đại học
  • Lý do ExxonMobil có thể rời khỏi Việt Nam CS. (BoxitVN) - Tim Daiss * Hoàng Thủy Ngữ (Danlambao) dịch - Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2013, Tập Cận Bình đã đẩy mạnh sự hiện diện của TC ở Biển Đông ngày càng nhiều hơn. Đây là chính sách nhằm kiểm soát sự phát triển ở khu vực hàng hải giàu trữ lượng dầu hỏa và khí đốt. Trong tất cả các đối thủ có yêu sách về lãnh hải, CS Việt Nam được xem là chịu thiệt thòi nhiều nhất và chống lại quyết liệt nhất khi đối đầu với các tàu ...
  • Kinh doanh có lãi, bôxit Tây Nguyên vẫn muốn thêm ưu đãi? (BoxitVN) - 16/09/2019 - Với hai dự án Tân Rai, Nhân Cơ, mới đây cả Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội CS, Bộ Tài nguyên - môi trường CS (TN-MT) đã đưa ra nhiều khuyến nghị. Bộ TN-MT CS cho rằng: Hai dự án bôxit luôn tiềm ẩn những nguy cơ: Bụi khí thải phát ra từ ống khói nhà máy, mùi khó chịu thoát ra từ khu vực khí hóa than; nguy cơ nước thải sản xuất nhiễm xút (kiềm) chảy ra môi trường xung quanh; nguy cơ vỡ đập ...
  • Lập lờ câu chữ quanh đối tác CS Việt – Mỹ (RFA) - Với hàng loạt lập lờ câu chữ trong chính sách đối nội lẫn đối ngoại của CS Hà Nội, liệu quan hệ “đối tác chiến lược” CS Việt – Mỹ rồi đây có thể trở thành “nỏ thần” để giải cứu dân tộc này, đất nước này khỏi hiểm hoạ “Bắc thuộc” hay không thì vẫn còn là một ẩn số lớn.
  • Hong Kong 2047 thuộc về TC – Bãi Tư Chính, Trường Sa mãi muôn đời thuộc chủ quyền của Việt Nam CS! (BoxitVN) - Nguyễn Văn Phước - Càng nhẫn nhịn TC càng ngang ngược uy hiếp xâm lược. Tất cả mọi người yêu nước Việt Nam khắp nơi đều bất bình căm phẫn khi Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao TC Cảnh Sảng vừa khẳng định chính thức cấp quốc gia trước truyền thông quốc tế: “Kể từ tháng 5/2019, phía CS Việt Nam đã đơn phương thực hiện việc khoan tìm khí đốt ở bãi ngầm Vanguard Bank (万安 Bãi Tư Chính) của TC, điều này đã vi phạm nghiêm ...
  • TC sẽ có những hành động mạnh mẽ hơn ở Bãi Tư Chính? (RFA) - Hôm 18/9, lần đầu tiên TC tuyên bố công khai nước này có quyền chủ quyền và quyền tài phán ở khu vực Bãi Tư Chính, đồng thời yêu cầu CS Việt Nam dừng các “hoạt động đơn phương” tại đây. Vì sao TC lại ngang nhiên tuyên bố như vậy?
  • Buổi tọa đàm “Vùng biển bãi Tư chính và Luật pháp Quốc tế” bị lùi lại sau ngày Quốc khánh TC. (BoxitVN) - RFA - Buổi tọa đàm khoa học “Vùng biển bãi Tư chính và Luật pháp Quốc tế” được Viện nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển (Viện PLD), trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật CS Việt Nam (VUSTA) dự định tổ chức vào sáng ngày 22/9/2019 tại Hà Nội CS, vừa bị hoãn đến sau ngày 5/10/2019. Công văn thông báo do Viện trưởng Viện PLD Hoàng Ngọc Giao ký hôm 20/9 cho biết Viện đã nhận được công văn của Liên hiệp hội ...
  • Vì sao quan chức Quốc hội CS ‘bực tức’ luật Biểu tình? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Khi Phó Chủ tịch Quốc hội CS Uông Chu Lưu đứng lên đặt câu hỏi: ‘Tại sao chưa ban hành được Luật biểu tình?’ một vấn đề mà đảng cầm quyền CS luôn xem là cực kỳ nóng bỏng và liên đới tới ‘âm mưu lật đổ chính quyền CS’ với vẻ bực tức không đến nỗi bị người dân nghi ngờ là ...
  • Vì sao quan chức Quốc hội CS ‘bực tức’ luật Biểu tình? (VOA) - Cho dù Luật Biểu tình có được thông qua trong năm 2019 hoặc năm 2020, thì với những nội dung dự thảo luật chỉ siết không mở của Bộ Công an CS, thậm chí còn có thể hợp-thức-hóa cho hành vi của các ‘lực lượng công quyền CS’ đánh đập...
  • Những “con sâu” trong Quốc hội CS Việt Nam: Họ là ai? (BoxitVN) - RFA - 7 Đại biểu Quốc hội CS bị bêu danh. Báo Tiền phong Online đăng tải nguồn tin trong 3 năm qua, kể từ đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội CS Khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021) đến thời điểm tháng 9 năm 2019 đã có 7 Đại biểu Quốc hội CS (ĐBQH) bị miễn nhiệm, cho thôi làm ĐBQH CS, trong đó nhiều người bị kỷ luật hoặc vướng vòng lao lý. Bảy  ĐBQH CS được ...
  • Vì sao nhiều cán bộ CS từ chối “thuyên chuyển” công tác, không “mặn mà” vào quy hoạch Quốc hội CS? (RFA) - Trong những năm gần đây, hiện tượng một số cán bộ CS các cấp chính quyền địa phương được điều động phân công thuyên chuyển vị trí công tác, nhưng từ chối nhiệm vụ dẫn đến bị xử kỷ luật, cảnh cáo và thậm chí buộc thôi việc. Không những ở các cấp chính quyền CS địa phương, mà ngay cả việc quy hoạch vào Quốc hội CS, một số cán bộ CS cũng không thực sự “mặn mà”. Nguyên nhân vì sao?
  • Dầu hỏa và nước: Hai nhu cầu, hai mối nguy của nhân loại (RFI) - Các quốc đảo ở Thái Bình Dương sắp biến mất, Trung Đông trước nguy cơ chiến tranh không tránh khỏi là hai chủ đề của các Tạp chí trong tuần nhân chiến dịch Ngày Thế Giới Vì Khí Hậu 20/09 và trong bối cảnh khủng hoảng tại vùng Vịnh lâm vào bế tắc.
  • TT Trump thúc Tổng thống Ukraine điều tra con trai của Biden (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần áp lực Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, điều tra con trai của ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống và cũng là ứng viên Tổng thống bên đảng Dân chủ, tờ Wall Street Journal tường thuật hôm 20/9 dựa trên các nguồn thạo tin.
  • Mỹ đưa thêm quân đến Vùng Vịnh theo đề nghị của Ả Rập Saudi. (RFI) - Hôm  20/09/2019, Bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo khai triển thêm lực lượng tại Vùng Vịnh, sau các vụ tấn công của nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ có các trừng phạt « chưa từng thấy » nhắm vào Iran, quốc gia bị Washington cáo buộc đứng sau các vụ tấn công.
  • Abraham Lincoln: Tuyên ngôn Giải phóng (VOA) - Hơn 150 năm về trước, Lincoln đã đạt được các tài năng Lãnh đạo xuất chúng mà ngày nay các nhà Lãnh đạo và Tâm lý học gọi chung là trí thông minh cảm xúc.
  • Cách xét xử vi phạm môi trường ở Mỹ (BBC) - Dù trình độ khoa học và điều kiện pháp lý ở Việt Nam CS có những khác biệt với Hoa Kỳ, nhưng nhà nước ở đâu cũng phải có trách nhiệm bảo vệ người dân.
  • Tại sao người dân Iran ghét Macron và Putin hơn ai hết ? (RFI) - Đây là câu hỏi bà Mahnaz Shirali, Chuyên gia về Chính trị - Xã hội học, Giảng viên trường Đại học Sciences Po tìm cách giải đáp trên trang Blog của báo mạng HuffingtonPost. Theo bà, việc Nguyên thủ Pháp chìa tay với nước Cộng hòa Hồi giáo không phục vụ lợi ích của người dân Iran vì họ vốn dĩ hy vọng là các biện pháp trừng phạt của TT Donald Trump sẽ bóp nghẹt chế độ của các Giáo chủ ayatollah. RFI Tiếng Việt xin giới thiệu.
  • CS Cuba lên án Mỹ sau vụ 2 nhà Ngoại giao bị trục xuất (RFI) - Chỉ vài ngày trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Washington trục xuất hai nhà Ngoại giao CS Cuba, bi cáo buộc "phá hoại an ninh quốc gia". Các thành viên khác của phái bộ CS Cuba tại Liên Hiệp Quốc bị yêu cầu không được ra ngoài khu Manhattan, nơi đặt trụ sở của Tổ chức quốc tế. Quyết định của Mỹ đã bị CS La Habana cực lực lên án.
  • TC: Phóng viên phải "thi trắc nghiệm" về lòng trung thành với chế độ CS. (RFI) - Kể từ đầu tháng 10/2019, 10.000 Phóng viên và Tổng biên tập TC sẽ buộc phải trải qua « một trắc nghiệm mang tính thí điểm », để chứng tỏ lòng trung thành với chế độ CS, với tư tưởng của Chủ tịch CS Tập Cận Bình. Sau đợt thử nghiệm này, chính quyền CS sẽ tổ chức các kỳ sát hạch quốc gia CS, và thẻ Nhà báo sẽ chỉ được cấp cho những ai thi đỗ.
  • Ngày Di sản Châu Âu tại Pháp trong nỗi lo hạn hẹp ngân sách (RFI) - Trong hai ngày 21-22/09/2019, người dân Pháp được mời gọi thăm viếng miễn phí hàng chục nghìn điểm di tích. Thế nhưng, năm nay tại Pháp, ngày Di sản lần thứ 36 mở ra trong một bầu không khí căng thẳng xã hội và hạn hẹp kinh tế.

                                                                                                                                                                                                                        Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran__

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link