Về cải cách sắp tới ở TQ: một cuộc trốc rễ vĩ đại
Vũ Quang Việt
Dù không nói
ra, nhưng chính sách thành thị hóa [của Trung Quốc] rõ ràng là chính sách kích
cầu lần thứ hai và có thể tốn kém hơn nhiều. Trừ trường hợp tạo thần kỳ lần
hai, chính sách trên nếu đi quá đà có thể làm nền kinh tế TQ phá sản.
Việt Nam có lẽ
chẳng có một viễn kiến gì từ thành thị hóa đến phát triển nông nghiệp. Nông
nghiệp Việt Nam có ngày nay là tự dân chúng vận động sau khi nhà nước không còn
kiểm soát giá. Nhưng cho đến nay nhà nước vẫn áp dụng một số chính sách lỗi thời
và vi phạm nhân quyền [...] Tất nhiên quyền của nông dân Việt Nam hiện nay
không hơn nông nô ngày trước vì đất đai không thuộc họ mà thuộc sở hữu “toàn
dân”, cơ bản do quan lại định đoạt.
Vũ Quang Việt
Tờ Thời báo New York (New York Times) đã cho xuất bản loạt
bài với tựa đề Cuộc trốc rễ vĩ đại ở Trung Quốc: đẩy 250 triệu người vào thành
phố <http://www.nytimes.com/2013/06/16/world/asia/chinas-great-uprooting-moving-250-million-into-cities.html>
, và Cạm bẫy đón chờ chính sách thúc ép từ nông thôn vào thành thị ở TQ. <http://www.nytimes.com/2013/07/14/world/asia/pitfalls-abound-in-chinas-push-from-farm-to-city.html?_r=0>
Bài báo nói về chính sách của Thủ tướng mới Lý khắc Cường, đã tuyên bố khi nhậm
chức là thành thị hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu. Chủ trương và kế hoạch
cụ thể chưa chính thức ra đời, tuy nhiên ở khắp nơi chủ trương này đã đang
trong được thực hiện.
Theo kế hoạch này, cứ mỗi năm 21 triệu người từ nông thôn
sẽ được đưa vào thành thị và đến năm 2025 250 triệu nông dân sẽ biến thành thị
dân, nâng tổng số thị dân lên 70% dân (nếu lấy thông kê bây giờ thì với dân số
TQ là 1.300 triệu sẽ có 900 triệu ngườilà thị dân).
Một số nhà kinh tế
cho rằng mỗi năm phải chi tới $600 tỷ USD cho chương trình này, trong đó có việc
xây hạ tầng cơ sở cho trung tâm đô thị, trường học, nhà thương, nhà ở. Các quan chức TQ hy vọng sẽ đẩy mạnh chi tiêu
của dân TQ, như TV, tủ lạnh, hàng hóa, v.v. Và chương trình này thật ra đã bắt
đầu rồi; nhiều nông dân sau khi bị tập trung vào các khu phố, theo bài báo, đã
hồ hởi mua TV, tủ lạnh nhưng rồi không dám dùng vì tiền điện quá đắt không đủ
khả năng trả.
<http://www.boxitvn.net/wp-content/uploads/2013/07/image00121.jpg>
Ảnh trên báo New York Times Theo bài báo, nông dân sẽ được trợ cấp về nhà ở
(1/4 cho không, 1/4 vay không lãi suất, còn lại 2/4 là phải tự trả). Không rõ
phần đất nông thôn sẽ được đền bù như thế nào.Nhưng ở Trùng Khánh, cuộc điều
tra năm 2011 đã cho thấy là 43% nông dân cho rằng quan chức chính quyền đã cướp
hoặc định cướp đất của họ, so với 29% trong cuộc điều tra năm 2008 (n a 2008
survey).
Một số câu hỏi được đặt ra là:
1. Chính sách thành thị hóa này có đúng không?
2. Nếu những người bị thành thị hóa này không có việc làm
ở thành phố thì họ lấy tiền đâu để trả và chi tiêu ở mức cao hơn này (kế hoạch
chạy theo số người bị đẩy vào thành phố hình như không đi với kế hoạch tạo việc
làm?) 3. Chính sách ở TQ có thật sự tự nguyện không? (Theo bài báo thì không vì
nhiều nông dân đã bị bắt buộc rồi).
4. Nhà nước lấy tiền đâu để chi cho chương trình này? Sẽ
có tham nhũng, lạm phát không?
5. Nhà nước làm gì với đất nông nghiệp?
Ở đây tôi sẽ trả lời hai trong số những câu hỏi đặt ra ở
trên.
Chính sách thành thị hóa có đúng không?
Về vấn đề này, tôi nghĩ TQ có cái nhìn đúng, đó là: phát
triển đi liền với thành thị hóa, và nếu thành thị hóa được hoạch định tốt thì
nông dân sẽ không tự chạy ồ ạt vào một vài thành phố. Đất nông nghiệp do đó có
thể sử dụng hiệu quả hơn bởi những nông dân còn ở lại.
Kết luận như trên vì lịch sử phát triển cho thấy phát triển
đi liền với thành thị hóa. Hiện tượng thành thị hóa xảy ra ở mọi nơi, mọi nước
và thay đổi theo thời gian không có ngoài lệ. Càng phát triển thì tỷ lệ thành
thị hóa càng cao. Các nước ở Bắc Mỹ dân đô thị đã chiếm hơn 85% dân số. Các nước
châu Âu từ năm 1950 đến nay đã đẩy tỷ lệ thành thị hóa từ 17% lên gần 65%.
Nguồn: United Nations, Department of Economic and Social
Affairs, Population Division: World Urbanization Không những thế, tỷ lệ nông
dân và số nông dân tuyệt đối như ở Mỹ cũng giảm; năm 1980 có 3.3 triệu người hoạt
động trong ngành nông nghiệp và liên quan, năm 2010 chỉ còn 2.2 triệu so với tổng
số lực lượng lao động là 139 triệu. Như vậy, ngành nông nghiệp chỉ còn 1.6% lực
lượng lao động và bằng 0.7% dân số. Họ dư thừa nông sản nên dù xuất khẩu khắp
thế giới vẫn phải áp dụng chính sách trả tiền để đất hoang để hạn chế sản lượng.
Còn ở Việt Nam hiện nay, số lao động sản xuất nông nghiệp là 48.4% (số này kể cả
lao động lâm sản và thủy sản, nhưng số lao động lâm sản và thủy sản rất nhỏ) và
dân nông thôn chiếm 70% dân số. Dân số thành thị dù đã tăng nhiều từ sau năm
1975 nhưng vẫn chỉ có 29% dân.
Liên Hiệp Quốc (UNFPA) tất nhiên cho rằng thành thị hóa
là điều không tránh khỏi vì thành thị tạo nên lợi ích về kinh tế, dễ dàng trao
đổi thông tin, dịch vụ và do đó gắn bó các hoạt động sản xuất, dễ dàng cho việc
xây dựng và quản lý hạ tầng cơ sở, y tế và giáo dục, tạo thị trường việc làm,
và tất nhiên làm tăng năng suất lao động và thu nhập. Không thể để đô thị tự
phát phát triển như vết dầu loang, chỉ tập trung vào thành phố cực lớn
(mega-city) nhưng LHQ cho rằng quá trình thành thị hóa phải:
(1) Tôn trọng quyền con người và quyền của người nghèo được
sống ở thành phố. Các chính sách cấm đoán di dân vào thành phố, hạn chế quyền lợi
về giáo dục và y tế đối với những người di dân vừa vi phạm nhân quyền vừa không
giải quyết được vấn đề.
(2) Phải có một tầm
nhìn dài và rộng nhằm giảm đói nghèo và bảo đảm phát triển. Phải quyhoạch để
người dân có nhà ở, tiếp cận được với điện, nước và giao thông.
Tuy nhiên ta thấy cho đến mới đây ở Trung Quốc, chính
sách hộ khẩu là một chính sách cản trở nông dân vào thành phố, và nếu họ chui
luồn vào được thì họ và con cái họ mất mọi quyền lợi của một công dân bình thường
như được nhận dịch vụ y tế và giáo dục miễn phí, v.v. Bây giờ TQ nhìn thấy vấn
đề là thành thị hóa là điều không thể tránh được thì họ chủ động làm nhưng lại
làm một cách áp đặt là ép dân chúng nông thôn tập trung vào thành thị mới. Điều
này khác hẳn với phương Tây. Ở phương Tây, quá trình thành thị hóa rất tự
nhiên, vì sức hút của các trung tâm thành thị do thu nhập cao hơn. Vai trò của
nhà nước ở phương tây là cả trăm năm trước họ đã nhìn thấy vấn đề và đã hoạch định
thành phố rất tốt. Ngược lại, ở VN và nhiều nước châu Á, thành thị hóa hoàn
toàn vô tổ chức và hầu hết là để các thành phố cũ tự mở rộng như vết dầu loang
một cách vô tổ chức.
Trung Quốc có thể thành công với chương trình thành thị
hóa này không?
Chính sách thành thị hóa này (TQ gọi là thành trấn hóa,
còn VN có khi gọi là đô thị hóa) theo TQ là nhằm đẩy mạnh tiêu dùng, qua đó đẩy
mạnh ngành công nghiệp xây dựng và hàng hóa tiêu dùng như tv, tủ lạnh, v.v.
Theo Thống kê mà tôi có được từ Cục Thống kê TQ, thì tỷ lệ
thu nhập của hộ gia đình trong tổng thu nhập của cả nước giảm từ 67.5% năm 1996
xuống 57.2% năm 2008. TQ muốn tăng tỷ lệ thu nhập của hộ gia đình và từ đó tăng
sức mua của dân chúng, vì từ lâu họ cho rằng chính sách của nhà nước TQ là nhằm
trả lương thấp, tăng lợi nhuận doanh nghiệp, tạo cạnh tranh về giá thành nhằm
xuất khẩu và nhằm thu hút đầu tư nước ngoài để tập trung vào đầu tư phát triển.
Từ nhiều năm nay, các nhà chính sách TQ bàn luận rất nhiều về chính sách này.
Lý Khắc cương coi đây là chính sách chuyển đầu tư sang
tiêu dùng. Tôi thì nghĩ ngược lại. Chuyển hướng thành thị hóa đòi hỏi đầu tư lớn,
mà như tính toán của một số nhà kinh tế để chuyển 250 triệu dân vào các khu vực
thị trấn, chi phí hàng năm có thể lên tới $600 tỷ US. So với số chi ngân sách của TQ của năm 2011
là $1.685 tỷ US, chi phí thêm hàng năm vào chương trình thành thị hóa sẽ chiếm
đến 35.6% ngân sách. Con số chi này còn vĩ đại hơn nhiều so với con số chi kích
cầu những năm 2008-2011. Số liệu thống kê những năm này cho thấy bình thường
trước đó TQ chi ngân sách là khoảng 18.7 % GDP, nhưng những năm kích cầu, TQ
tăng tỷ lệ chi lên 22.4%, tức là tăng thêm 3.7% GDP. Như vậy trong 3 năm
2009-2011, TQ chi toàn bộ là hơn $800 tỷ để kích cầu, và mỗi năm trung bình là
$268 tỷ. Con số dự định chi hàng năm $600 tỷ là con số quá lớn, không thể nói
là không kích cầu. Chương trình này không nhằm xuất khẩu do đó nó có rất nhiều
khả năng kích lạm phát và kích tham nhũng, có thể dẫn tới việc nông dân do bị
áp đặt và tham nhũng trở thành kẻ thù của nhà nước. Nhìn vào số liệu tốc độ
phát triển của kinh tế Trung Quốc ở dưới, ta thấy kích cầu những năm 2009-2010
chỉ thành công lúc đầu nhưng rồi giảm dần. Dù không nói ra, nhưng chính sách
thành thị hóa rõ ràng là chính sách kích cầu lần thứ hai và có thể tốn kém hơn
nhiều. Trừ trường hợp tạo thần kỳ lần hai, chính sách trên nếu đi quá đà có thể
làm nền kinh tế TQ phá sản. Làm sao tăng lương? và nếu tăng lương liệu TQ có thể
đi vào cạnh tranh ở các công nghệ tiên tiến hơn với năng suất cao hơn để phù hợp
với lương cao hơn không?
<http://www.boxitvn.net/wp-admin/admin-ajax.php?action=imgedit-preview&_ajax_nonce=beaa7ba1c3&postid=17675&rand=85530>
Nhìn lại Việt Nam Việt Nam có lẽ chẳng có một viễn kiến gì từ thành thị hóa đến
phát triển nông nghiệp. Nông nghiệp Việt Nam có ngày nay là tự dân chúng vận động
sau khi nhà nước không còn kiểm soát giá. Nhưng cho đến nay nhà nước vẫn áp dụng
một số chính sách lỗi thời và vi phạm nhân quyền sau:
1. Tiếp tục áp dụng chính sách hộ khẩu của TQ dù có thay
đổi một phần. Điều này chỉ bần cùng hóa nông dân. Lý luận của nhà nước là giữ
chặt nông dân ở nông thôn với chính sách “ly nông nhưng không ly hương”.
2. Tiếp tục chính sách đòi hỏi nông dân trồng lúa vì cái
gọi là “an ninh lương thực”. Các nước đều có quy định/quy hoạch khu đất đất
nông nghiệp, đất rừng, khu thương mại, khu nhà ở và khu công nghiệp. Tuy nhiên
đối với khu đất nông nghiệp, người dân được toàn quyền chọn cây trồng và giống
nuôi. Không thể ép nông dân cứ trồng lúa khi giá lúa quá thấp vì mức sản xuất
quá lớn phải xuất khẩu hàng năm. Tất nhiên quyền của nông dân Việt Nam hiện nay
không hơn nông nô ngày trước vì đất đai không thuộc họ mà thuộc sở hữu “toàn
dân”, cơ bản do quan lại định đoạt.
3. Dân số ngày càng tăng, đất đai thì không thể tăng cho
nên đất đai khai thác sau khi phân chia trở nên manh mún khó đẩy mạnh việc chuyển
trồng lúa sang trồng cây thương nghiệp hay chăn nuôi lớn.
***
Chúng ta nên theo dõi kế hoạch thành thị hóa này của TQ,
không phải để bắt chước nó mà để tìm ra cách làm hay hơn, nhân đạo hơn và phù hợp
với sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Nếu không thế chúng ta sẽ bịt mắt
chạy theo anh cả [Trung Cộng] một cách điên rồ.
V.Q.V.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment