Black April. Tranh Babui.
Cho những người vừa nằm xuống chiều qua
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
2015-04-27
2015-04-27
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Hai phụ nữ tại nghĩa trang quân đội Biên Hòa hôm
29/4/1975
Your browser does not support the audio element.
Tháng 4/1975 là cột mốc thay đổi rất nhiều thứ của người miền Nam Việt
Nam. Đối với giới âm nhạc, đó cũng là một giai đoạn đầy biến động nhưng ít được
ghi lại. Những biến động đó bao gồm ly tán, tuyệt vọng, cái chết và sự nhục
nhằn của kiếp người từ một chế độ này, bước sang một chế độ khác.
Rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ của miền Nam đã tìm đường di tản, vượt biên...
với hy vọng rằng rồi mình sẽ lại được sống với nghiệp dĩ của mình ở đâu đó.
Thật buồn, không phải ai ra đi cũng đã toại nguyện. Nhưng với nhiều người ở
lại, cuộc đời đầy những bất ngờ sau đó, có thể còn buồn bã hơn nhiều.
Một trong những nhạc sĩ ở lại trong nước sau 1975 là nhạc sĩ Hoài Linh.
Ông là tác giả của vô số những bài bolero có lời lẽ đẹp và sâu sắc như Sầu tím
thiệp hồng, Căn nhà màu tím, Xin tròn tuổi loạn... Vốn là trung uý ở Nha cảnh
sát quốc gia, nhạc sĩ Hoài Linh cũng mang nhiều nỗi lo về chuyện chế độ mới sẽ
thanh trừng mình. Ngay trong những ngày di tản, ông đã dự định cùng gia đình
đưa nhau xuống tàu, thế nhưng quá tiếc nuối căn nhà kỷ niệm ở đường Trương Minh
Giảng, nơi ông dành dụm qua nhiều năm mới có được, nên rồi ở lại.
Ngày thường, nhạc sĩ Hoài Linh sống rất khiêm tốn và nhã nhặn với
mọi người, ít phô trương. Chính vì vậy mà trong hẻm nhà, nên ai cũng thương mến.
Khi những nhóm công an khu vực đầu tiên vào Sài Gòn đi điều tra nhân thân của
ông Hoài Linh, hàng xóm luôn nói đỡ cho ông, không ai khai chuyện ông là trung
uý cảnh sát. Chính vì vậy mà ông Hoài Linh tránh được chuyện đi tù (hay nói
theo kiểu Nhà nước Việt Nam là đi học tập cải tạo).
Vốn là một nhạc sĩ thành danh, được trọng vọng, cũng như đang sung
sức làm việc, bất ngờ bị đảo lộn mọi thứ, nhạc sĩ Hoài Linh mang một tâm trạng
bất đắc chí cho đến tận lúc qua đời. Sau năm 1975, nhạc sĩ Hoài Linh dành trọn
tâm huyết của mình cho việc viết thánh nhạc, phục vụ cho nhà thờ. Gia đình cho
biết ông cũng từ bỏ y định vượt biên khi thấy số người tuyệt mạng trên biển quá
nhiều.
Một lần đón các em nhỏ đến nhà tập hát thánh ca cho nhà thờ, nhạc
sĩ Hoài Linh bị công an khu vực đến yêu cầu chấm dứt "tụ tập đông
người", ông buồn bực vô cùng nhưng cũng phải đành làm theo. Đầu năm 1995,
ông trở bệnh nặng. Thật là ngẫu nhiên nhưng cũng đầy ý nghĩa, ngày 30-4-1995,
nhạc sĩ Hoài Linh lìa đời, để lại một sự thương tiếc cho nhiều người miền Nam.
Dĩ nhiên, báo chí của chế độ mới không hề đưa một dòng tin nào.
Do không đi học tập, nên nhạc sĩ Hoài Linh bị nhiều người cho rằng
có thể ông là Việt Cộng nằm vùng, thế nhưng khi còn sống, nhạc sĩ Hoài Linh
không bao giờ buồn đính chính. Một trường hợp khác tương tự là nhạc sĩ Anh Việt
Thu. Dù nhạc sĩ Anh Việt Thu mất năm 1973, nhưng ông vẫn bị mang tiếng là Việt
Cộng nằm vùng do có một người em đi tập kết theo cộng sản ở miền Bắc, cũng như
có bạn là nhà thơ Thiên Hà, là Việt Cộng. Nhưng giờ thì điều đó có thể lý giải
được: sau năm 1975, rất nhiều bài hát của nhạc sĩ Anh Việt Thu cũng đã không
được phép lưu hành.
Không ai có thể hình dung được đời mình và người Cộng sản từ miền
Bắc đã gây ảnh hưởng như thế nào. Chẳng hạn như nhạc sĩ Lê Văn Thiện không bao
giờ hình dung được người vợ không hôn thú của mình (bà Ngọc) là thành phần
khủng bố ở nội đô. Bà Ngọc đem mìn hẹn giờ đến cài ở nhà hàng Liberty, đường Tự
Do, để giết một vài lính Mỹ. Thế rồi bị trục trặc, chính bà cũng bị mìn giết
chết tại chỗ, còn chỉ huy của bà là ông Sáu Hỏi (sau 1975 về làm quan chức
ngành văn hoá ở quận 5) thì cao chạy xa bay.
Tâm trạng trầm uất và chỉ cầu mong sống để làm việc, lo cho gia
đình là khuynh hướng chung của rất nhiều nhạc sĩ miền Nam đã sống trong chế độ
VNCH. Nhạc sĩ Thanh Sơn, Mặc Thế Nhân, Hoàng Trang... tìm cách quy ẩn. Còn
những nhạc sĩ như Lê Hựu Hà, Y Vân... thì được tuyển dụng làm cho các đoàn ca
nhạc mới. Có miễn cưỡng nhưng chỉ còn đó là sinh lộ cuối cùng nên các ông đành
nương theo mà sống. Lúc sinh thời, nhạc sĩ Y Vân cũng rất buồn bã sau ngày
30-4, nhất là khi một người bạn thân đi vượt biển mất tích. Ông tâm sự với vợ
con rằng giờ chỉ còn biết làm để gia đình không lâm vào cảnh đói khổ mà thôi.
Và có lẽ cũng do làm việc lao lực ngày đêm, năm 1992 nhạc sĩ Y Vân qua đời.
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà cũng không khác gì. Những năm ông đi trình diễn trên sân
khấu, rất nhiều khán giả gửi giấy lên yêu cầu các bài hát thời ban nhạc Phượng
Hoàng của ông. Thế nhưng Lê Hựu Hà đành từ chối khéo, sau đó quay vào trong với
ánh mắt buồn thăm thẳm: nhiều bài hát của ông cho đến năm 2003, tức năm ông qua
đời, vẫn chưa được những người Cộng sản cho phép lưu hành trở lại.
Nhiều nhạc sĩ không thích nghi được đời sống của chế độ mới nên
cũng qua đời trong nghèo khổ như nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang, Trúc Phương, Thanh
Bình, Châu Kỳ... Nhiều năm bị bạc đãi ở các phòng văn hoá kiểm duyệt theo chính
sách thanh lọc văn hoá của chế độ cũ, hầu hết những nhạc sĩ của miền Nam Việt
Nam còn bị báo chí Nhà nước ghẻ lạnh vì tuân theo các chính sách tuyên truyền
của ban tuyên giáo. Trong khi đó, khác với giới biểu diễn của chế độ mới thì
được tạo điều kiện để ca tụng, quảng bá lắm lúc trơ trẽn.
Khá nhiều nhạc sĩ trước 30-4 là sĩ quan phòng tâm lý chiến, là
quân nhân VNCH, nên chuyện đi tù cải tạo là điều dễ hiểu. Những ngày tháng trong
trại tù cải tạo Hà Tây, nhạc sĩ Vũ Thành An cũng vì đói, vì sợ đòn nên đã khuất
phục, trở thành tai mắt của cán bộ quản giáo và bị anh em trong trại căm ghét.
Mãi sau do quá ăn năn, ông đã xin được rửa tội đi tu theo đạo Công giáo ngay
trong trại tù. Đó là lý do mà nhiều năm sau khi xuất cảnh sang Mỹ, nhạc sĩ Vũ
Thành An mới quay lại với âm nhạc, dùng Đời Đá Vàng như một lời tâm tình đầy
đau đớn cho cuộc sống mà ông đã trải qua.
Nói về kết thúc trong trại tù, không thể không kể đến nhạc sĩ Minh
Kỳ. Vốn là đại uý cảnh sát, nhạc sĩ Minh Kỳ cũng bị dồn vào trại cải tạo ở Biên
Hòa. Bốn tháng sau ngày 30-4, khi đang ngồi ăn trong trại, cả nhóm sĩ quan của
ông bị ai đó ném lựu đạn vào giữa, khiến thương vong mười mấy người. Nhạc sĩ
Minh Kỳ hấp hối, đẫm máu, chỉ có lời với anh em trong trại là nhắn giùm với gia
đình rằng ông đã chết, rồi sau đó xuôi tay. Không rõ mộ của ông sau này có cải
táng hay không, vì khi chôn cất sơ sài, cán bộ quản giáo chỉ để bảng ghi tên
người chết là Vĩnh Mỹ, tức tên thật của ông, chứ không hề biết đó là một nhạc
sĩ tài hoa hàng đầu của nước Việt.
30-4-1975 là một cột mốc của nhiều điều, mà có lẽ nhiều thập niên
nữa người Việt mới biết tường tận sự thật. Và có lẽ cũng nhiều năm nữa, những
trang sử nhạc còn phải ghi chú thêm những điều chưa kể hết, mà vốn nỗi buồn gần
nửa thế kỷ vẫn phủ tối cả quê hương.
(Tuấn Khanh, Sài Gòn 26/04/2015)
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment