Monday, September 16, 2019

Điểm tin Thứ Hai 16-9-2019.


Subject: Điểm tin Thứ Hai 16/9/2019.




                                                                                                                        Điểm tin Thứ Hai 16-9-2019.


  • Mặt trận Tổ quốc CS – lợi ít hại nhiều (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Giải tán tổ chức Mặt Trận Tổ Quốc CS, cắt bỏ mọi bao cấp của nhà nước CS cho các đoàn thể thành viên của Mặt Trận sẽ tiết kiệm cho ngân sách một khoản lớn. Bỏ đi những báo cáo, những tuyên truyền của Mặt Trận và của các đoàn thể thành viên sẽ chữa được phần nào căn bệnh dối trá đang tràn lan. Dẹp bỏ một số công việc không có hiệu quả của Mặt Trận Tổ Quốc sẽ góp phần làm tăng năng suất xã hội.
          Nhiều nước không có tổ chức Mặt Trận mà người ...
  • Tính toán của TC đằng sau chiến lược xây đập trên song MeKong (BoxitVN) - GS. Brahma Chellaney - Anh Thư dịch - Cách duy nhất để tránh một tương lai ảm đạm cho toàn bộ khu vực này là chấm dứt việc xây dựng đơn phương các đập trên toàn bộ sông Mekong, tập trung vào bảo vệ quyền của mỗi quốc gia và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân, các nước láng giềng và cả hành tinh. Các dự án xây dựng những đập lớn đã trở thành hành động ưa thích của một số chính phủ, trong đó dẫn đầu ...
  • TC nói đã “đuổi” tàu Mỹ khỏi Hoàng Sa (RFA) - Bộ Quốc phòng TC hôm 14/9 cho biết: Hải quân và Không quân TC đã đi theo, cảnh báo và cuối cùng ‘đuổi’ khu trục hạm của Hải quân Mỹ khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa. South China Morning Post loan tin này vào cùng ngày.
  • IDS: Chuyện bây giờ mới kể (BoxitVN) - Chu Hảo, cựu thành viên IDS
    Viện Nghiên cứu Phát triển (IDS) đăng ký hoạt động theo Luật Khoa học và Công nghệ tại Sở Khoa học và Công nghệ CS Hà Nội và được chấp nhận ngày 27 tháng 9 năm 2007. Ngày 14 tháng 9 năm 2009 IDS tuyên bố tự giải thể để phản đối Quyết định số 97/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ CS về việc Ban hành Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức Khoa học và Công nghệ, có hiệu lực từ ...
  • Áp lực của TC có thể khiến ExxonMobil rời khỏi Việt Nam CS. (BoxitVN) - Phương Thảo dịch - Có tin đồn rằng: Tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil của Mỹ đã sẵn sàng rút khỏi dự án Cá Voi Xanh trị giá 10 tỷ đô la bao gồm mỏ khí đốt lớn nhất Việt Nam CS ở Biển Đông. Theo Blogger Huy Đức, ExxonMobil đã thông báo cho chính phủ CS Việt Nam vào ngày 28 tháng 8 rằng: Họ có kế hoạch bán 64% cổ phần của mình trong dự án Cá Voi Xanh dự kiến sẽ bắt đầu khai thác vào năm 2023. Trước đó, ...
  • Chuẩn bị ‘tình huống xấu nhất’, nhưng sẽ đánh chác ra sao? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Hải Dương 981, năm 2014. Ngay sau khi xuất hiện tàu cẩu lớn nhất thế giới của TC là Lam Kình ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 3/9/2019, chỉ cách đường cơ sở của Việt Nam CS chưa tới 11 hải lý và cách đảo Lý Sơn chỉ khoảng 30 hải lý về phía Nam, đã nổi lên dư luận “ta đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất” đầy lo lắng và lo sợ trong nội bộ đảng CS cầm quyền ở Việt Nam. ‘Tình huống xấu nhất’ là ...
  • Cái nước tôi nó như thế này (BoxitVN) - Trần Duy - “Chúng ta thật đáng xấu hổ khi đã tạo ra những con vật bình đẳng hơn những con vật khác”. Hôm 12/9, Nhà báo Phạm Đoan Trang nhận giải Tự do Báo chí hạng Impact (Lan Tỏa) của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới. Gần tròn 10 năm trước, vụ bắt cóc và giam giữ cô trong chín ngày của công an CS Việt Nam đã góp phần tạo nên Đoan Trang của ngày hôm nay. Trong đoạn phim ngắn năm phút được phát ở buổi Lễ trao giải: ...
  • VNTB- Đại tá CS Nguyễn Văn Minh hay "văn là người" (VNTB) - An Viên (VNTB) - Nhà báo Báo Quân đội nhân dân CS Việt Nam gọi Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) là "tên nhãi ranh mặt dơi mõm chuột". Và rằng nhà Hoạt động trẻ Hong Kong không xứng đáng được gọi là "nhà Hoạt động xã hội". Gã Minh cho rằng: Suốt nhiều năm trời Joshua Wong "không lo học tập, rèn luyện kiến tạo tương lai cuộc sống của mình, mà đã bị bọn phản động ngoại quốc bơm vá, giật dây, "xui trẻ con ăn cứt gà sáp" để huyễn hoặc mình là Anh hùng, là nhà Dân chủ".
  • CS Hà Nội diễn tập chống "cách mạng màu sắc" giữa căng thẳng Biển Đông (RFA) - Hôm 13/9/2019, 5000 cảnh sát thuộc các lực lượng Công an CS thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô CS Hà Nội và người dân hai quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm diễn tập giải tán đám đông biểu tình gây rối an ninh trật tự... giữa lúc TC lần thứ 3 đem đội tàu thăm dò dầu khí, hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS.
  • Việt Nam CS có thoát nguy cơ ‘thao túng tiền tệ’? (BoxitVN) - Minh Quân - Vào đầu năm 2019, Mỹ đã sử dụng ba tiêu chuẩn để đánh giá việc thao túng tiền tệ của một quốc gia: thặng dư tài khoản vãng lai lớn hơn 3% GDP, thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất là 20 tỷ đô la, và can thiệp vào thị trường ngoại hối vượt quá ít nhất 2% GDP. Nhưng khi đó đã không vang vọng lời cảnh báo nào từ trong nội bộ các cơ quan kinh tế CS Việt Nam. ...
  • VNTB- Có thể chủ nhân tự đốt cháy nhà máy Rạng Đông? (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Nếu sự thật không được sáng tỏ, bọn đểu cáng và dối trá không bị trừng trị ngay ở đời này, kiếp này, thì nghĩa là chúng ta sẽ sắp sửa phải sống trong một môi trường man rợ, vô pháp, vô thiên, cái ngu, cái hèn, sự đê tiện và cái Ác sẽ thống trị chúng ta... Độc hại và khốn nạn không kém gì thủy ngân đâu.
  • Không khí ở Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng (RFA) - Quan trắc chất lượng không khí ở 40 điểm đo của Hà Nội CS vào 8 giờ sáng ngày 15/9 cho thấy chất lượng không khí AQI ở mức 150 – 170, thuộc nhóm màu đỏ (tức ở mức 4 trong 6 mức chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Đây là mức được coi là không tốt cho sức khỏe mọi người.
  • Cách mạng Việt Nam CS: Cấp tiến chống Bảo thủ (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy
    Bạn đọc nhận xét “biết người, biết ta” nên không thể hy vọng vào thay đổi chính trị tại Việt Nam CS. Quả đúng nếu xem “ta” chỉ gồm vài tổ chức đấu tranh èo uột, chia năm xẻ bảy, chẳng ai phục ai,… còn cộng sản nắm quân đội CS, công an CS, nhân lực, tài lực đất nước. Nhưng nếu biết “ta” gồm những người cấp tiến muốn thay đổi chính trị, muốn hướng đến tự do, còn “người” là thành phần bảo thủ kìm hãm thay đổi thì rõ ...
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về CS Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến CS Việt Nam và quốc tế.
  • TT Donald Trump thông báo con trai Ben Laden đã bị tiêu diệt (RFI) - Trong thông cáo ngày 14/09/2019 Tổng thống Mỹ xác nhận Hamza Ben Laden, con trai "cưng" của Trùm khủng bố Oussama Ben Laden, đã chết trong một chiến dịch chống khủng bố do quân đội Hoa Kỳ tiến hành trong khu vực hai nước Afghanistan và Pakistan. Tin trên được đưa ra ba ngày sau khi nước Mỹ tưởng niệm các nạn nhân loạt tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001.
  • Mỹ đổ lỗi cho Iran trong vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Saudi. (RFI) - Sau vụ tấn công bằng drone hôm 14/09/2019 gây hỏa hoạn tại hai nhà máy sản xuất dầu hỏa của Tập đoàn dầu khí quốc giả Ả Rập Saudi, Riyad thông báo tạm thời giảm 50 % khả năng sản xuất của Aramco. Phe nổi dậy tại Yemen nhận là Tác giả vụ tấn công nói trên, nhưng Hoa Kỳ quy trách nhiệm cho Iran trong vụ này.
  • Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ, tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh (VOA) - Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng: Tehran đứng sau các vụ tấn công vào cơ sở dầu khí của Ảrập Saudi, đồng thời cảnh báo rằng: Các căn cứ cũng như Hàng không Mẫu hạm của Mỹ ở khu vực nằm trong tầm ngắm của hỏa tiễn Iran, theo Reuters.
  • Mỹ có thể sử dụng Nguồn Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (VOA) - Cố vấn Tòa Bạch Ốc Kellyanne Conway hôm 15/9 cho biết rằng: Nếu cần, Bộ Năng lượng Mỹ chuẩn bị sẵn sàng sử dụng Nguồn dự trữ Dầu mỏ Chiến lược để ổn định nguồn cung ứng năng lượng toàn cầu, sau khi xảy ra các vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí của Ảrập Saudi, theo Reuters.
  • Súc vật, Điệp viên CIA của Mỹ ? (RFI) - Tình báo Hoa Kỳ từng dùng súc vật để dọ thám. Chó, mèo, quạ hay chim bồ câu, cáo heo... từng được CIA đào tạo để trở thành các Điệp viên của Mỹ để dọ thám Liên Xô. Trên đây là nội dung hồ sơ được Cơ quan Tình báo Mỹ CIA giải mật ngày 12/09/2019.
  • Hồng Kông : CS Bắc Kinh quay sang "tấn công" Vua địa ốc Lý Gia Thành (RFI) - Chỉ cần một câu nói của người giàu nhất Hồng Kông khiến CS Bắc Kinh nổi dóa để TC chụp mũ Tỷ phú Lý Gia Thành (Li Ka Shing) ủng hộ người biểu tình. Vào lúc phong trào dân chủ tiếp thôi thúc học sinh, Sinh viên tại Đặc khu Hành chính này xuống đường, ông Vua địa ốc Hồng Kông tuyên bố « tương lai thuộc về giới trẻ Hồng Kông » và kêu gọi các bên đối thoại.
  • Hồng Kông : Biểu tình kêu gọi Anh Quốc bảo vệ chống TC. (RFI) - Chủ Nhật 15/09/2019, phong trào dân chủ tổ chức một cuộc biểu tình trước Toà lãnh sự Anh tại Hồng Kông yêu cầu Luân Đôn phải hành động tích cực hơn để bảo vệ dân chúng nhượng địa cũ trước chính sách của CS Bắc Kinh tước đoạt dần các quyền tự do. Đến buổi chiều, hàng chục ngàn người lại xuống đường ở trung tâm thành phố.
  • Edward Snowden nói hy vọng được Pháp bảo trợ tị nạn (VOA) - Cựu nhân viên hợp đồng làm việc cho cơ quan Gián điệp Mỹ Edward Snowden hy vọng Pháp sẽ cấp cho anh tư cách bảo hộ tị nạn, theo một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh France Inter sẽ được phát vào ngày thứ Hai.
  • Tunisia : Bầu cử Tổng thống với nhiều bất định (RFI) - 7 triệu cử tri Tunisia được mời bỏ phiếu bầu người thay thế cố Tổng thống Beji Caid Essebsi, từ trần hồi tháng 7. Tám năm sau cách mạng Hoa lài, chiếc nôi của phong trào Mùa Xuân Ả Rập, Tunisia là nước duy nhất sang trang chế độ độc tài Ben Ali. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, nền dân chủ còn non trẻ và mong manh đứng trước nhiều bất trắc.
  • Ý cho phép tàu « Océan Viking » đưa người tị nạn vào Lampedusa (RFI) - 
    Chính phủ Ý đã cho phép con tàu Ocean Viking cập cảng đảo Lampedusa để đưa người tị nạn vào đất liền. Con tàu cứu trợ nhân đạo với 82 người được cứu vớt ngoài khơi Libya, từ chiều hôm 14/09/2019, đã vào bờ an toàn. Để đi đến quyết định này sau 14 tháng đóng cửa với thuyền nhân tị nạn, chính phủ mới của Ý đã phải mất 6 ngày thương lượng với Bruxelles để có được bảo đảm của châu Âu về việc phân bổ di dân.
  • Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.

                                                                                                                                                                                                                        Hết.



Subject: Điểm tin Chủ Nhật 15/9/2019.




                                                                                                            Điểm tin Chủ Nhật 15-9-2019.


  • Bàn về sách “Sửa đổi lối làm việc” (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Quyển sách “Sửa đổi lối làm việc” (SĐLLV) được Hồ Chí Minh viết năm 1947, lấy bút danh XYZ. Nó được các cơ quan tuyên truyền của Đảng CS đánh giá là “cuốn sách giáo khoa có nội dung sâu sắc, toàn diện về giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ cách mạng của Đảng C”. Gần đây do đạo đức của đảng viên CS thoái hóa quá mức, nhiều người đề nghị đem nó ra dùng như một phương thuốc thần kỳ. Họ hô hào hãy quay lại với ...
  • Hoàng Ngọc Hiến – Cái nước mình nó thế (BoxitVN) - Phạm Thị Hoài và Trương Hồng Quang thực hiện - Sinh thời, nhà Nghiên cứu và giảng dạy văn học Hoàng Ngọc Hiến là một trong những trí thức phê phán giàu ảnh hưởng tại Việt Nam CS. Ông nổi tiếng với khái niệm “văn học phải đạo” để chỉ nền văn học chính thống xã hội chủ nghĩa. Ông cũng được coi là người phát hiện và ủng hộ Nguyễn Huy Thiệp, định hướng rõ rệt cho phong trào văn học thời Đổi Mới. Mười lăm năm trước, năm 2004, diễn đàn talawas ...
  • Biển Đông : Tàu khu trục Mỹ áp sát các đảo tranh chấp tại Hoàng Sa (RFI) - 
    Phát ngôn viên Hạm đội 7 Mỹ, Reann Mommsen xác nhận hôm 13/09/2017, khu trụ hạm Hải quân Mỹ, USS Wayne E. Meyer đã áp sát nhiều đảo do TC chiếm giữ tại Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải. Hành động này nhằm bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của CS Bắc Kinh.
  • “BỊ CƯỚP HAI LẦN, NHÀ CỬA TAN HOANG” (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Mở đầu. Chị sinh 1962, năm nay 57 tuổi, là Giáo viên dạy tiếng Anh. Chị kể về những gì đã chứng kiến trong hơn 50 năm qua, mà chính chị là người trong cuộc. Dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, chiến tranh, chết chóc triền miên, người dân nơm nớp lo lắng, không biết giẫm mìn, bị pháo kích, ném lựu đạn chết oan uổng lúc nào. Đất nước thống nhất, tưởng đâu người dân sẽ có cuộc sống thanh bình, nhưng gia đình chị lại là nạn nhân của ...
  • VNTB- Vingroup và mâu thuẫn phát triển nội tại? (VNTB) - Nguyễn Ngọc Nam (VNTB) - ‘Khi nào Vingroup là đế chế chế sản xuất xe hơi, điện thoại thực sự, thì chúng ta chắp tay bái phục và tự hào. Còn hiện tại nó vẫn chỉ là một công ty kiếm tiền chủ yếu từ bất động sản mà thôi.’ Bị hạ tín nhiệm vì ngành xe hơi? Mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) công bố giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm B+ từ năm 2017 của Tập đoàn Vingroup (VIC+1.15%). Tuy nhiên, triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Vingroup bị S&P hạ từ mức ‘ổn định’ xuống ‘tiêu cực’.
  • VNTB- Truyện vui: Đi tìm mô hình đấu tranh an toàn (VNTB) -Nguyễn Tường Thụy - Tình hình là ngày càng nhiều người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền bị đàn áp. Người bị đánh, người bị đuổi khỏi nhà trọ, người bị đuổi việc, người bị bắt bỏ tù. Nhiều người tan cửa nát nhà, khuynh gia bại sản. Nói chung, ai cũng bị, không ít thì nhiều. Tôi đem chuyện này phàn nàn với Trưởng ban Biên tập. Anh bảo: - Chẳng lẽ cứ đấu tranh là bị thiệt hại đủ đằng như vậy. Anh cố xem, viết một cái phóng sự điều tra, tìm lấy mấy người bất đồng chính kiến mà cuộc sống lại tốt hơn trước, hoặc ít ra cũng không bị sao để cổ động anh chị em xã hội dân sự
  • VNTB- Thực chất “Đại tá CS Nguyễn Văn Minh: Một ngòi bút chiến đấu trẻ trên mặt trận tư tưởng” giỏi cỡ nào? (VNTB) - Giang Nam - Đây trích đoạn thành tích của Đại tá CS Nguyễn Văn Minh, báo Quân Đội Nhân Dân CS (theo báo Công Lý ca tụng): “Trước khi trở thành Nhà báo chuyên nghiệp, Nguyễn Văn Minh là một Sĩ quan chính trị CS. Là một trong 5 học viên CS tốt nghiệp xuất sắc của khóa học tốt nghiệp Học viện Chính trị - Quân sự CS năm 1999, hắn được giữ ở lại trường công tác”. “Ngòi bút chiến đấu: Là một cán bộ chính trị CS, tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Xây dựng Đảng CS, ngành báo chí và tự học thêm bằng Luật Kinh tế, Nguyễn Văn Minh có kiến thức nền tương đối vững để thực hiện tốt nhiệm vụ của một Phóng viên điều tra cũng như tham gia viết mảng đề tài chính luận”.
  • ‘Hộ đảng CS’ khó hơn… hộ đê! (VOA) - “Khi hồ sơ, chứng cứ được củng cố đầy đủ, cơ quan pháp luật sẽ tóm cổ, tống mày vào tù”, đồng thời thách Thắng: “Có bản lĩnh mày đi các tỉnh lẻ, công khai xúc phạm bác Hồ ở chỗ đông người xem mày có bị bầm dập tơi tả không”…
  • Tin Việt Nam CS 14/9/2019 (VOA) - Dân phẫn nộ vì người TC sản xuất ma túy ở Việt Nam CS chỉ bị phạt hành chính. CS Việt Nam cử phái đoàn lo Đại hội CS 13 sang ‘nghiên cứu thực tiễn chính sách’ của Mỹ. Đức bố ráp, bắt 9 người Việt trong cuộc truy quét chống buôn người qua kết hôn giả. Westminster ra Nghị quyết kêu gọi CS Hà Nội ngưng chiến dịch 'phá rối'.
  • Ukraina lo ngại phương Tây bỏ trừng phạt Nga (RFI) - Trong bối cảnh Pháp xích lại gần Nga, hôm 13/09/2019, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảnh báo các nước phương Tây về việc gỡ bỏ trừng phạt Moskva do Nga sáp nhập Crimée, và ủng hộ phe ly khai miền Đông Ukraina.
  • Tượng nguyên soái Liên Xô gây bất hòa giữa Praha và Moskva (RFI) - Hôm 13/09/2019, Bộ Ngoại Giao Cộng Hòa Czech đã triệu Đại sứ Nga lên, sau khi các quan chức Nga có những bình luận bị xem là « miệt thị » về việc Praha thông báo tháo dỡ bức tượng một Nguyên soái ( Thống chế ) Liên Xô.
  • Tấn công tin học : Mỹ trừng phạt CS Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngày 13/09/2019, Hoa Kỳ đã thông báo các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 3 ba nhóm tin tặc CS Bắc Triều Tiên bị cáo buộc đã tiến hành các vụ tấn công tin học vào các cơ sở hạ tầng như các bệnh viện của Anh Quốc vào năm 2017, hay vào Ngân hàng Trung ương Bangladesh năm 2016.
  •  Tòa Bạch Ốc: Con trai Hamza của Osama bin Laden đã chết (VOA) - Hamza bin Laden, con trai của Thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden và là một nhân vật nổi bật trong nhóm chủ chiến này, đã thiệt mạng trong một hoạt động chống khủng bố của Mỹ, Tòa Bạch Ốc cho biết vào ngày thứ Bảy.
  • Khí hậu : Greta Thunberg biểu tình trước Tòa Bạch Ốc. (RFI) - Biểu tượng thế hệ trẻ đấu tranh chống biến đổi khí hậu, Greta Thunberg, tham gia cuộc tuần hành trước Phủ Tổng thống Mỹ tại thủ đô Washington ngày 13/09/2019. Cùng với vài trăm học sinh, Sinh viên Mỹ, công dân Thụy Điển 16 tuổi này hô to khẩu hiệu "Không bao giờ từ bỏ" công cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường.
  • Quốc phòng :  Ngũ Giác Đài "dồn hỏa lực" về phía TC. (RFI) - Tuần tra trên biển, bắn thử hỏa tiễn, diễn tập đổ bộ, Bộ Quốc Phòng Mỹ gần đây đã có nhiều hành động trong vùng châu Á Thái Bình Dương. Washington muốn nhắc nhở TC tránh vượt qua lằn ranh đỏ, hay chính quyền TT Trump tăng tốc chặn đứng những tham vọng chiến lược của CS Bắc Kinh ?
  • Đàm phán Mỹ-TC: Có thể chỉ có ‘thỏa thuận hình thức’ (VOA) - Có thể Mỹ và TC chỉ có thể đạt được ‘thỏa thuận mang tính hình thức’ để giảm bớt tác động của cuộc chiến thương mại đối với hai nước mà không thể đạt được một thỏa thuận toàn diện hầu chấm dứt tranh chấp, một nhà Quan sát nói với VOA.
  • Tiền TC cho vay: Bom nổ chậm cho những con nợ (RFI) - « Quả bom nổ chậm đến từ các khoản nợ mà TC cho vay » trên tuần báo Pháp Courrier International trích dịch một bài trên nhật báo Đức Der Spiegel, giới thiệu một công trình nghiên cứu nêu bật sự kiện TC đã trở thành chủ nợ lớn nhất hành tinh. Có điều là các điều kiện mà CS Bắc Kinh áp đặt trên các quốc gia con nợ vốn đã yếu kém, đang gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu.
  • Campuchia khẳng định không cho TC dùng căn cứ Hải quân Ream (VOA) - Giữa những tin đồn là Campuchia đã đồng ý cho TC  độc quyền căn cứ Hải quân tại tỉnh Preah Sihanouk, các giới chức Campuchia mạnh mẽ phủ nhận chuyện họ đã ký một mật ước cho phép TC sử dụng căn cứ Hải quân Ream.
  • Hồng Kông đón Trung Thu cùng đấu tranh đòi dân chủ (RFI) - Tối 13/09/2019, phong trào đòi dân chủ Hồng Kông đã tập hợp hàng nghìn người đốt đuốc và đèn lồng thắp sáng hai quả đồi để mừng Tết Trung Thu đồng thời cũng là để nhắc lại quyết tâm đấu tranh đòi dân chủ. Phong trào đã bùng lên từ hơn ba tháng qua ở Đặc khu hành chính.

                                                                                                                                                                                                                                                            Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran 
__._,_.___

Posted by: van tran

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link