Thursday, September 19, 2019

Điểm tin Thứ Năm 19-9-2019.


Subject: Điểm tin Thứ Năm 19/9/2019.





                                                                                                                                                            Điểm tin Thứ Năm 19-9-2019.


  • Làm ăn với TC –Lợi bất cập hại? (Bài 1) (RFA) - Nhiều năm gần đây, Doanh nghiệp (DN) Việt Nam luôn gặp và bị làm khó khi làm ăn với TC. Nhiều DN cho rằng: Do Cơ quan quản lý ỷ y không đàm phán xuất cảng chính ngạch, nên khi TC siết chặt biên mậu, truy xuất nguồn gốc thì các mặt hàng xuất cảng gặp khó do một số chưa được cấp phép, DN rơi vào thế lúng túng. Trong khi đó, xuất cảng tiểu ngạch lại gặp quá nhiều rủi ro và bất lợi cho nông dân…khi thương lái đưa ra nhiều yêu sách không hợp lý, “bẻ kèo” giữa đường. Câu chuyện làm ăn với TC đang gây nhiều tranh cãi…
  • Làm ăn với TC – Lợi bất cập hại? (Bài 2) (RFA) - Bị thương lái “dắt mũi”, dễ dãi chấp nhận cách thức kinh doanh cũng như “ngã giá” của con buôn TC đã khiến hàng ngàn nhà nông, ngư dân Việt Nam từ nhiều năm nay luôn ở thế bị động trong việc sản xuất cũng như tiêu thụ theo đường tiểu ngạch. Họ chấp nhận rủi ro “được ăn cả ngã về không” và tự “bơi” để tồn tại khi không có sự định hướng, giúp sức từ Chính phủ CS…
  • Chất lượng bữa ăn và đình công: Câu chuyện “tức nước, vỡ bờ” (RFA) - Vào sáng ngày 17/9, hàng ngàn công nhân công ty dệt may Panko Tam Thăng ở tỉnh Quảng Nam đã đình công để phản đối khi phát hiện trong phần ăn trưa của họ có sinh vật “lạ”. Đây không phải lần đầu công nhân đình công do bữa ăn thiếu chất lượng mà tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Thực tế ra sao?
  • Việt Nam CS: Từ Formosa đến Rạng Đông – bài học vẫn lặp lại (BoxitVN) - BBC tiếng Việt - Vụ cháy xảy ra gây lo ngại sâu sắc cho cư dân khu vực về mức độ an toàn, nhiều gia đình đã bị ảnh hưởng và phải đi lánh nạn. Vụ cháy ở kho hàng của công ty Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông cho thấy: Nhà nước và chính quyền CS ở Việt Nam vẫn chưa học được hết bài học từ những lần xét xử yếu kém các vụ khủng hoảng môi trường trong nước thời gian gần đây, trong đó ...
  • VNTB- Xin không quy hoạch về Quốc hội CS vì không có ‘ăn’! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Chính các quan chức Quốc hội CS vừa phải thừa nhận một sự thật mà đã miêu tả không thể rõ hơn bản chất của chế độ cầm quyền: nhiều cán bộ CS trẻ thuộc dạng ‘tương lai của đất nước’ đã xin không nhận quy hoạch về cơ quan Quốc hội CS... “Là tại sao khi quy hoạch người ở các cơ quan khác về làm Phó Chủ nhiệm, Ủy viên thường trực các Ủy ban của Quốc hội CS họ thường từ chối. Phần lớn những cán bộ CS khi đề nghị quy hoạch về Quốc hội CS thì họ đều “xin đừng đưa em vào quy hoạch” - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – ngân sách CS Nguyễn Đức Hải thuật lại.
  • VNTB- Quyền uy lần chót của Bộ trưởng Y tế CS? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Có vẻ rất rối rắm về chữ nghĩa, khi Bộ trưởng Y tế CS Nguyễn Thị Kim Tiến ‘dạy dỗ’ hôm chiều 16-9 tại lễ khai giảng niên khóa mới của khoa Y: “Hiện nay nhà trường chỉ có các khoa thì chỉ được gọi là Trường Đại học Y Dược TP. Hồ, chưa thể gọi là ‘Đại học’ được. Việc này Bộ Giáo dục và Đào tạo CS cũng đã góp ý rồi. Nhà trường phải đổi tên thành Đại học Sức khỏe TP. Hồ, trong đó có trường Y khoa và các trường khác”. Bộ trưởng CS Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Trường Đại học Y Dược TP. Hồ phải đổi tên thành Đại học Sức khỏe TP. Hồ. Có gì khác nhau giữa “Trường Đại học” và “Đại học”?
  • Quốc hội CS cũng… khổ lắm! (VOA) - Một Quốc hội CS mà hơn 96% thành viên là đảng viên CS, và 65,5% không là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng CS thì cũng là các viên chức lãnh đạo nhà nước CS, chính phủ, chính quyền CS các địa phương, các đoàn thể thì...
  • Âm mưu nào đằng sau vụ bôi nhọ ông Lê Đình Kình? (VOA) - Vụ bôi nhọ ông Lê Đình Kình là kế ly gián của chính quyền CS Hà Nội, được ‘kiến tạo’ bởi những kẻ bất lực chỉ quen lấy đông hiếp yếu, bởi chính quyền hiểu rõ trong trái tim của nhiều người dân, ông Lê Đình Kình không chỉ là...
  • Trước Nguyễn Tấn Dũng, bà Đặng Thị Hoàng Yến kiện ai ở Mỹ? (VOA) - Trước khi đưa cựu Thủ tướng CS Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ra tòa Trọng tài quốc tế, đòi bồi thường 2,5 tỷ đôla, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã tiến hành ít nhất 3 vụ kiện ở Mỹ, trong đó tên của cựu Chủ tịch CS Trương Tấn Sang cũng được Luật sư nêu lên, theo hồ sơ tòa án.
  • Rửa tiền và sửa thống kê (RFA) - Theo Tổ chức Liêm chính Toàn cầu, CS Việt Nam nhận được dòng tiền phi pháp lớn nhất trên thế giới vào năm 2015, với con số bất ngờ là 22 tỷ 456 triệu đô la Mỹ. Năm 2015 cũng là khi Thủ tướng CS Hà Nội có quyết định rà soát lại số thống kê khiến đầu Tháng Chín, Tổng cục Thống kê CS đã nâng Tổng sản lượng GDP thêm hơn 25%. Vấn đề không chỉ có vậy vì theo báo cáo của các Tổ chức quốc tế, CS Việt Nam đứng dưới mức trung bình toàn cầu về tự do kinh tế và tự do cá nhân, nhưng có hạng mục cao về tham nhũng. Diễn đàn kinh tế sẽ tìm hiểu mấy chuyện này….
  • Việt Nam CS nguy cơ trở thành điểm đến của tội phạm người TC. (BoxitVN) - RFA 2019-09-16 - Tweet - Quản lý lỏng lẻo… Truyền thông trong nước hôm 11/9 cho hay: Một đường dây sản xuất ma túy với số lượng được cho là rất lớn do nhóm người TC điều hành tại tỉnh Bình Định đã bị cơ quan chức trách CS Việt Nam kiểm tra và phát hiện. Bốn người trong số 6 nghi phạm người TC liên quan đến đường dây sản xuất ma túy đã bị tỉnh Bình Định xử phạt vi phạm ...
  • Những thân xác Việt Cộng mang hồn Tàu Cộng (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng 
    1. Ngày 20.3.2019 lực lượng công an CS Việt Nam ra quân cắt đứt đường dây vận chuyển ma túy do người TC cầm đầu, thu tại nhà kho ở quận Bình Tân, Sài Gòn 300 kg ma túy, bắt 11 tên, có 8 tên TC. Ngày 19.4.2019, công an CS Khánh Hòa bắt 40 tên TC dùng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam.
    Ngày 8.7.2019, công an CS Khánh Hòa bắt bốn tên TC giết chết một đồng bọn ...
  • Chủ tịch và Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba bị bắt (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an CS cùng với công an CS thành phố Hồ vào ngày 18/9 tiến hành phong tỏa, kiểm tra và bắt giữ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và Giám đốc công ty Nguyễn Thái Lĩnh, em trai tên Luyện.
  • CS VN nói cảnh sát quốc tế truy nã ông chủ Nhật Cường Mobile (RFA) - Trung tướng CS Trần Văn Vệ, Chánh Văn Phòng Cơ quan Cảnh Sát Điều Tra, Bộ Công an CS vào ngày 18 tháng 9 cho biết rằng:  Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile “đang bị Interpol truy nã đỏ”; tuy nhiên trên website của Interpol không thấy tên gã này.
  • Sự thật cần phải biết – Thư xin lỗi anh chị em bạn bè về sự kiện đám tang ông Nhạc nhà tôi! (BoxitVN) - Vũ Mạnh Hùng - Ông Nhạc nhà tôi mất lúc 6h20’ ngày 09/9/2019 (tức ngày 11/8 năm Kỷ Hợi) vừa rồi, gia đình tổ chức tang lễ vào ngày 13/9, tại nhà tang lễ bệnh viện 354, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Tin buồn này tôi không đăng trên mạng cho tất cả anh chị em bạn bè biết, để chia buồn cùng tôi và gia đình, trừ số ít buộc tôi không thể không thông báo. Nhưng sau 3 ngày tôi buộc phải nhắn tin lại để những người biết ...
  • Tại sao người Việt không chuộng mạng xã hội Việt? (RFA) - Mạng xã hội Lotus do người Việt Nam sáng tạo và phát triển vừa ra mắt tại Việt Nam hôm 16/9, với kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt và trở thành mạng xã hội đầu tiên của người Việt cạnh tranh với thế giới, nhờ vào cách tiếp cận mới mẻ và hàng loạt tính năng sử dụng độc đáo. Tuy nhiên, sau khi ra mắt, cộng đồng mạng xã hội tỏ ra không mặn mà với mạng xã hội mới này do nhiều nguyên nhân.
  • Tin Việt Nam CS 18/9/2019 (VOA) - Bắt 16 người trong đường dây trộm chó ở Thanh Hóa. Bà Đầm Xòe viết sách chỉ trích  Nguyễn Phú Trọng.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về CS Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến CS Việt Nam và quốc tế.
  • TT Trump: ‘Có lệnh trừng phạt mới đối với Iran’ (VOA) - Hôm 18/9, Tổng thống Donald Trump cho biết: Ông đã ra lệnh trừng phạt mới đối với Iran, đây là sự leo thang căng thẳng mới nhất giữa hai nước sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ảrập Saudi cuối tuần qua.
  • Đối đầu với Teheran, Ả Rập Saudi đơn độc (RFI) - Vụ trung tâm lọc dầu và khu mỏ dầu hỏa lớn nhất của Ả Rập Saudi bị oanh kích là một đòn đau cho quân đội Hoàng gia và Thái tử nối ngôi Mohammed Ben Salman, người mang tham vọng Lãnh đạo hệ phái Suni « giải phóng » Iran khỏi chế độ giáo quyền Shia bằng sức mạnh quân sự.
  • Giá dầu tăng ảnh hưởng thế nào đến Mỹ và thế giới? (VOA) - Giá dầu tăng vọt dịp cuối tuần vừa qua ‘không đáng lo trong ngắn hạn’, nhưng sẽ gây hậu quả tai hại cho kinh tế thế giới về dài hạn, và Mỹ ở vị thế tốt hơn so với TC để vượt qua cú sốc này, một Chuyên gia kinh tế tại Mỹ cho VOA biết.
  • Joshua Wong điều trần trước Quốc Hội Mỹ: ‘Nguyện vinh quang quy Hương Cảng’ (BoxitVN) - Cát Linh/Người Việt (tường trình từ Washington, D.C.) September 17, 2019 - WASHINGTON, D.C. (NV) – Tự tin, bản lĩnh, thông minh, sử dụng tiếng Anh lưu loát, và nhất là tinh thần Hồng Kông thể hiện rõ trong từng câu chữ, đó là những gì mà Joshua Wong, Denise Ho và Sunny Cheung thể hiện trong buổi điều trần tại Quốc Hội Mỹ ...
  • Joshua Wong tới Quốc hội Mỹ, kêu gọi tăng sức ép lên TC. (VOA) - Các nhà Lãnh đạo của phong trào ủng hộ dân chủ Hong Kong hôm 17/9 trực tiếp tới Quốc hội Hoa Kỳ, kêu gọi các nhà Lập pháp Mỹ gây áp lực lên CS Bắc Kinh, và cảnh báo rằng: Sự xói mòn quy chế đặc biệt của Hong Kong sẽ giúp giới Lãnh đạo TC táo bạo hơn trên khắp thế giới.
  • Joshua Wong trả lời phỏng vấn VOA Tiếng Việt (VOA) - Trả lời câu hỏi của Phóng viên Trà My đài VOA Tiếng Việt, Joshua Wong- nhà Hoạt động dân chủ Hong Kong, kêu gọi thế giới đồng hành với Hong Kong, đừng để người dân Hong Kong cô đơn trước sức ép từ phía CS Bắc Kinh.
  • Hồng Kông : Giới thân CS Bắc Kinh đòi tẩy chay ngân hàng Pháp BNP Paribas (RFI) - Các hành động  của CS Bắc Kinh nhằm trấn áp phong trào phản kháng tại Hồng Kông tiếp tục thu hút báo giới Pháp. Hai tờ báo lớn ở Pháp là Le Figaro và Le Monde số ra hôm 18/09/2019, đã đặc biệt chú ý đến vụ ngân hàng Pháp BNP Paribas bị « đánh » vì một cán bộ người Hồng Kông ở chi nhánh BNP tại Đặc khu này ủng hộ phong trào dân chủ.
  • Hồng Kông : Khủng hoảng chính trị làm lụn bại kinh tế (RFI) - Phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông từ đầu mùa hè đến nay đã kéo dài gần 4 tháng. Không có dấu hiệu cho thấy lối thoát cuộc khủng hoảng trong khi cái giá mà Đặc khu hành chính này phải trả đã thấy rõ. Du lịch bị tác động nặng nề, hoạt động buôn bán đình đốn, các Doanh nghiệp sa thải hàng loạt nhân viên.
  • Rohingya : Aung San Suu Kyi trong tầm ngắm của Liên Hiệp Quốc (RFI) - Liệu bà Aung San Suu Kyi có phải chịu trách nhiệm về các tội ác đối với người Rohingya ? Các nhà Điều tra của Liên Hiệp Quốc hôm 17/09/2019 khẳng định vai trò của bà, vốn là người đứng đầu chính phủ trên thực tế, là một vấn đề đang được để ngỏ.
  • Venezuela : Phó Chủ tịch Quốc Hội được trả tự do (RFI) - Vào hôm 17/09/2019, ông Edgar Zambrano, phó Chủ tịch Quốc Hội Venezuela – hiện do phe đối lập kiểm soát – đã được trả tự do. Ông đã bị bắt sau vụ nổi dậy bất thành của một số quân nhân chống Tổng thống Nicolas Maduro, ngày 30/04 vừa qua.

                                                                                                                                                                                                            Hết.



 

Subject: Điểm tin Thứ Tư 18/9/2019.




                                                                                                                                    Điểm tin Thứ Tư 18-9-2019.


  • HRW tố cáo chính phủ Brazil để mặc mafia phá rừng Amazon (RFI) - Tổ chức Human Rights Watch (HRW) trong báo cáo công bố hôm 17/09/2019 tố cáo chính phủ Brazil đã thất bại trong việc bảo vệ những người đấu tranh cho môi trường; họ trở thành nạn nhân của các mạng lưới mafia phá hoại rừng Amazon.
  • Thêm facebooker bị án tù với cáo buộc tuyên truyền, chống Nhà Nước CS. (RFA) - Công dân Nguyễn Văn Công Em vào ngày 17 tháng 9 bị Tòa án Nhân dân CS tỉnh Bến Tre tuyên án 5 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền  tin tức, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa CS Việt Nam’ theo điều 117, Bộ Luật Hình sự CS Việt nam năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
  • Hoàn tất cáo trạng đối với blogger Trương Duy Nhất (RFA) - Cáo trạng cho rằng: Ông Trương Duy Nhất lợi dụng chủ trương của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Đà Nẵng trong việc tạo điều kiện bán nhà, đất công sản cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Đà Nẵng làm trụ sở và nhiệm vụ được Ban Biên Tập Báo Đại Đoàn Kết giao.
  • Kết thúc điều tra hình sự đối với nhà Hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh (RFA) - Ông Tĩnh, 43 tuổi, Giáo viên dạy thanh nhạc trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Nghệ An và cũng là một nhà Hoạt động, bị bắt với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền  tin tức, tài liệu nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa CS Việt Nam.”
  • VNTB- Chính thức ‘dính’ thuốc ung thư giả: 'Ả chuyên giết người' đáng phải chịu hình phạt nào? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - ‘Ả chuyên giết người’ sẽ bị xử lý ra sao - chỉ đơn giản là về mặt đảng CS, và một phần trách nhiệm hành chính, hay còn phải ra tòa để nhận tội danh hình sự? Vụ nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư “không được sử dụng cho người”, mà nhập cảng thuốc ung thư giả và gây phẫn uất ghê gớm trong dư luận, đã được đưa ra tòa vào năm 2017, với hai quan chức CS chịu số phận ‘Lê Lai cứu chúa’ là Thứ trưởng y tế CS Trương Quốc Cường” và Tổng giám đốc VN Pharma CS Nguyễn Minh Hùng.
  • VNTB- Giải ngân vốn ODA quá chậm do nạn ‘ăn đậm’! (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Vừa có thêm một bằng chứng rõ ràng cho thấy chiến dịch ‘chống tham nhũng’ của ‘Tổng tịch’ CS Nguyễn Phú Trọng còn lâu mới diệt trừ được đám công chức CS ăn tạp. ODA - nguồn vốn được xem là ‘lộc trời’ và ứng với tục ngữ dân gian Việt Nam ‘của đồng chia ba, của nhà chia hai’. Trong khi Thủ tướng CS ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc vẫn còn say sưa thành tích tăng trưởng nghiêng nghiêng ngoẹo ngoẹo của GDP, thực tế giải ngân vốn ODA trong khối bộ ngành và tỉnh thành ở Việt Nam CS lại toát lộ những con số lạnh lùng: tính đến ngày 31/8/2019, cả nước mới giải ngân được 6.480 tỷ đồng vốn ODA, chỉ đạt 10,7% kế hoạch vốn do Quốc hội CS giao là 60.000 tỷ đồng.
  • Phân nửa lực lượng của Hải cảnh TC hăm dọa CS Việt Nam ở Biển Đông (BoxitVN) - Đặng Sơn Duân - Ít nhất 3 tàu hải cảnh trang bị pháo 76 mm được tăng cường từ Tam Á, đảo Hải Nam xuống phía Nam Biển Đông để hộ tống tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 cũng như quấy phá hoạt động dầu khí của CS Việt Nam. Theo dữ liệu tàu biển, tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của TC cùng một số ...
  • Công an CS Đà Nẵng bắt giữ 5 tên TC thuê trẻ em làm phim người lớn (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an CS thành phố Đà Nẵng tối 14/9 tiến hành bắt khẩn cấp và tạm giam 5 tên TC và một người Việt Nam (phiên dịch) vì có hành vi lôi kéo các cô gái trẻ, trong đó có cô gái mới 15 tuổi, để quan hệ tình dục và quay clip sex bán trên mạng xã hội.
  • CS Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy nhà máy Rạng Đông (RFA) - Tại buổi họp thường kỳ Ban Tuyên giáo CS Thành ủy Hà Nội vào chiều ngày 17/9, Viện Khoa học Hình sự thuộc Bộ Công an CS đã công bố kết luận về nguyên nhân vụ cháy nhà máy công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
  • ‘Sóng ngầm’ bạo lực gia đình của người Việt ở Mỹ (VOA) - Tình trạng bạo lực gia đình trong cộng đồng người Việt ở Mỹ không khác gì với ở Việt Nam CS là mấy, mặc dù luật pháp Mỹ khắt khe về vấn đề này, một Chuyên gia cho biết và giải thích rằng: Do vấn nạn này bắt rễ sâu xa trong tâm lý người Việt nên khó xử tận gốc.
  • Gìn giữ cổ nhạc Việt ở ngoại ô Washington (VOA) - Trung tuần tháng 8 âm lịch vừa qua, cũng như ở Việt Nam CS, các Nghệ sĩ cổ nhạc và sân khấu gốc Việt ở ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ đã tổ chức chương trình giỗ tổ ngành sân khấu và trình diễn phục vụ bà con trong cộng đồng vào dịp đặc biệt này. Mặc dù đây là thời điểm có nhiều hoạt động khác nhau trong cộng đồng, nhưng chương trình cũng đã thu hút rất nhiều người tới tham dự. Và không phụ lòng mong đợi của mọi người, chương trình đã được mở đầu bằng bài vọng cổ nổi tiếng vốn được coi là nguồn gốc của nghệ thuật cải lương Nam phần, “Dạ cổ hoài lang” của cố Nghệ sĩ Cao Văn Lầu.
  • Thanh Hóa: Bắt giữ đường dây trộm hàng ngàn con chó (RFA) - Công an CS tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 16 người trong băng nhóm trộm hàng ngàn con chó. Đây được coi là đường dây trộm chó và tiêu thụ chó lớn nhất được phát hiện ở Việt Nam CS từ trước đến nay.
  • Cảnh sát sử dụng bạo lực giải tán đám đông vì … sợ? (BoxitVN) - Diễm Thi, RFA 2019-09-13 - Cảnh sát Cơ động dùng dùi cui chích điện, bình chữa cháy xịt thẳng vào đám đông đi đón Ngôi sao Điện ảnh Hàn Quốc sang Việt Nam CS khiến người dân ngỡ ngàng. Đám đông là các fan trẻ yêu điện ảnh Hàn Quốc, không gây rối, không biểu tình, không bạo động, có chăng là sự cuồng nhiệt của tuổi trẻ với thần tượng, vậy mà bạo lực đã xảy ra... Vậy nguyên nhân từ đâu?
  • Tin Việt Nam CS 17/9/2019 (VOA) - CS Việt Nam đứng đầu thế giới về nguồn tài chính bất hợp pháp. Vụ Gateway lại nóng khi một trường mầm non cũng bỏ quên trẻ trên xe.
  • VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về CS Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến CS Việt Nam và quốc tế.
  • Mỹ chuẩn bị trả đũa vụ tấn công cơ sở dầu của Ả Rập Saudi. (RFI) - Hoa Kỳ đang chuẩn bị trả đũa các vụ tấn công cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Saudi, mà Iran bị cáo buộc là thủ phạm. Sau khi tuyên bố hôm Chủ Nhật « sẵn sàng trả đũa », hôm 16/09/2019, Tổng thống Donald Trump đã họp ê kíp của ông để bàn về tình hình hiện nay và mọi người đang chờ xem Tổng thống Mỹ có ra lệnh oanh kích vào Iran hay không. Tuy nhiên, ông Trump lại có thái độ không dứt khoát.
  • Trong hồ sơ Iran, TT Trump vẫn tiền hậu bất nhất (RFI) - Hiện giờ trách nhiệm của Iran trong vụ tấn công vào các cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Saudi vẫn còn là vấn đề đang được bàn luận. Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã chỉ đích danh Iran, và Teheran đã bác bỏ ngay những lời lẽ mà họ xem là « điên rồ ».
  • Lãnh tụ tối cao Iran: ‘Không có chuyện đàm phán với Mỹ’ (VOA) - Hôm 17/09, Lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố rằng: Sẽ “không có cuộc đàm phán nào với Hoa Kỳ ở bất kỳ cấp độ nào”. Với phát biểu đó, Iran dường như đã xóa tan mọi đồn đoán về một cuộc gặp gỡ có thể diễn ra giữa hai nhà Lãnh đạo Hoa Kỳ-Iran tại LHQ vào cuối tháng này.
  • Mike Pompeo, cột trụ cuối cùng trong chính sách ngoại giao của TT Donald Trump (RFI) - Vị thế của Ngoại trưởng Mike Pompeo trong chính quyền càng được củng cố sau khi Cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Bolton ra đi. Về đối ngoại, Mike Pompeo "một mình một chợ" và cũng là "cột trụ cuối cùng" về chính sách đối ngoại của Tòa Bạch Ốc, là một trong những người hiếm hoi được Donald Trump "tin tưởng". Trên đây là nhận định của giới Truyền thông quốc tế.
  • Đàm phán thương mại Mỹ-TC sắp tái tục (VOA) - Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-TC cấp Phó được lên lịch khởi sự tại Washington vào ngày 19/9, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết hôm 16/9, mở đường cho các cuộc đàm phán cao cấp vào tháng 10 nhằm xoa dịu cuộc thương chiến.
  • Hong Kong: Joshua Wong kêu gọi Mỹ ủng hộ các cuộc biểu tình (BoxitVN) - Nhà Hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong kêu gọi các nhà Lập pháp Hoa Kỳ giúp đỡ những người biểu tình của anh tại quê nhà, những người vốn đã dẫn đầu nhiều tháng biểu tình trên đường phố, bao gồm kêu gọi bầu cử tự do, theo Reuters. Hôm thứ Bảy, Wong đã có cuộc phỏng vấn với Reuters ở New York trước chuyến thăm đến Washington theo kế hoạch. Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) được biết đến là một ...
  • Lá phiếu dân chủ trong đảng cầm quyền nhìn từ Hong Kong (BoxitVN) - Minh Châu - Một trong những vấn đề gai góc nhất giữa những người biểu tình ở Hong Kong hiện giờ, và chính quyền Khu tự trị này là quy chế bầu cử Trưởng Đặc khu. Các cử tri muốn trực tiếp được lựa chọn người đứng đầu Khu hành chính, trong khi thực tế hiện nay, đó là một cuộc “hiệp thương” thường cho ra kết quả là một Trưởng Đặc khu có quan điểm mềm mỏng hơn với chính quyền trung ương. Liệu lần này ông Nguyễn Chí Dũng có ...
  • Bầu cử Israel mang tính quyết định với số phận Thủ tướng Netanyahu (RFI) - Lần thứ hai kể từ năm tháng qua, người dân Israel hôm 17/09/2019 lại đi bầu Quốc Hội. Do không lập được Liên minh sau cuộc bầu cử lần trước, Thủ tướng Benyamin Netanyahu quyết định giải tán Quốc Hội, và cho bầu lại với hy vọng sẽ chiếm được ưu thế, nhưng tình hình rất phức tạp.
  • Bầu Tổng thống Tunisia: Chiến thắng của các ứng viên “phi hệ thống” (RFI) - Một Chuyên gia về Luật hiến pháp khắc khổ sẽ đọ sức với một doanh nhân hiện đang ngồi tù : Nếu kết quả bán phần cuộc bầu cử Tổng thống Tunisia hôm Chủ Nhật 15/09/2019 vừa qua được xác nhận, thì vòng 2 cuộc bầu cử sẽ cho thấy sự biến động của bối cảnh chính trị tại đất nước đi tiên phong trong Mùa Xuân Ả Rập.
  • Thuốc lá điện tử (VOA) - Hội Chuyên môn về Bệnh Phổi của Hoa kỳ thông báo rằng: Thuốc điện tử không an toàn, có thể gây bệnh và tổn thương không phục hồi được ở phổi, không ai nên hút thuốc điện tử và thuốc lá nói chung.
  • Trị nhức mỏi bằng lửa ở Ai Cập (VOA) - Một Chuyên viên trị liệu bằng massage áp dụng một kỹ thuật cổ xưa, đó là dùng lửa để giảm đau cho bệnh nhân tại spa của anh, ở tỉnh Gharbeya của Ai Cập.

                                                                                                                                                                                                                                                                        Hết.




__._,_.___

Posted by: van tran 
__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link