Friday, September 6, 2019

Điểm tin Thứ Sáu 6-9-2019.


Subject: Điểm Tin Thứ Sáu 06/9/2019.





                                                                                                                        Điểm tin Thứ Sáu 6-9-2019.


  • VNTB- Tàu cẩu Lam Kình và lộ diện ‘tình huống xấu nhất’ (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Ngay sau khi xuất hiện tàu cẩu lớn nhất thế giới của TC là Lam Kình ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 3/9/2019, chỉ cách đường cơ sở của Việt Nam chưa tới 11 hải lý và cách đảo Lý Sơn khoảng 30 hải lý về phía Nam, một số Dư luận viên thân đảng CS đã lo sợ thực sự: “Tàu cẩu giàn khoan TC vào vùng biển Việt Nam CS, chuẩn bị tình huống xấu nhất”. ‘Tình huống xấu nhất’ là gì?
  • Căng thẳng Biển Đông: TC muốn ‘bào mòn quyết tâm của CS Việt Nam ’ (BoxitVN) - Viễn Đông - Một Chuyên gia nghiên cứu về chiến lược nhận định rằng: Việc TC đưa tàu vào Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam CS (EEZ) nhiều tuần qua nhằm mục đích “bào mòn quyết tâm” của CS Hà Nội, trong bối cảnh xuất hiện tin nói rằng: Tàu được trang bị cần cẩu thuộc loại lớn nhất thế giới “hiện diện trong vùng lãnh hải của Việt Nam CS”.  Nguyễn  Phú Trọng trong chuyến thăm Ấn ...
  • Biển Đông : Nghi vấn về các tàu TC ở bãi Tư Chính (RFI) - Theo tài khoản South China Sea News trên Twitter chuyên theo dõi tin tức Biển Đông, hôm 05/09/2019 lần đầu tiên các tàu hải cảnh TC theo dõi được bằng tín hiệu AIS đều đã rời khỏi lô dầu 06.1, và bãi Tư Chính của Việt Nam CS. Trang này thận trọng cho biết cần phải quan sát tiếp.
  • TC đang thực hiện chiến thuật nuốt từng hải lý biển Việt Nam CS. (BoxitVN) - Thường Sơn - Trong lúc 6 tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân CS Việt Nam được cho là còn phải đi chống ngập ở Hà Nội và Sài Gòn, còn các tàu chiến khác, kể cả ‘tàu buồm hiện đại nhất thế giới’ mang tên Lê Quý Đôn mất dạng, toàn bộ lực lượng Hải quân CS Việt Nam vẫn phủ phục trong tư thế bất lực và kiên định… bám bờ, các tàu TC đã thả giàn tung hoành ở Biển Đông, và ngay trong ‘vùng chủ quyền không thể tranh ...
  • Biển Đông: Cần tăng sức ép để CS Bắc Kinh dừng hành vi phi pháp (BoxitVN) - Mai Vân - Các hành vi coi thường luật pháp quốc tế của TC khi cho tàu vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS, cũng như của Malaysia và Philippines càng lúc càng bị công luận thế giới tố cáo. Chuyên san trên mạng Eurasia Review trong một bài xã luận ngày 03/09/2019 đã vạch trần tính chất phi pháp trong các hành vi của TC tại Biển Đông, đặc biệt là tại khu vực Bãi ...
  • Bãi Tư Chính – bằng chứng hùng hồn về thất bại lòng dân (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Vụ Bãi Tư Chính lần 3 (năm 2019) là một bằng chứng hùng hồn về hố phân cách ‘ý Đảng CS - lòng dân’ đã thẳm sâu đến mức bất chấp lần đầu tiên chính thể độc tài ở Việt Nam CS hé lộ ý định - nhưng không phải bằng những kênh tuyên giáo và báo Đảng CS ...
  • Thủ tướng CS Việt Nam lên tiếng về ‘vi phạm chủ quyền’ trên Biển Đông (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Thủ tướng CS Nguyễn Xuân Phúc, tại một cuộc họp Chính phủ CS hôm 4/9, nói rằng: CS Việt Nam đã đấu tranh bằng mọi biện pháp để chống lại các hoạt động vi phạm chủ quyền trên Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 4/9 nói Việt Nam đã “đấu tranh bằng mọi biện pháp" trong bối cảnh TC tiếp tục các hoạt động “bất hợp pháp” trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS. Người ...
  • Son, Tuấn, Vũ chỉ là… ví dụ! (VOA) - Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Nhật Vũ không phải là mục tiêu. Đó chỉ là những ví dụ. Nếu không nhìn ra bản chất, không xác định được cội rễ dẫn tới thảm trạng thì xứ sở này, dân tộc này sẽ tiếp tục mất đủ thứ rồi trắng tay.
  • 'Chính sách hình sự đặc biệt' trong vụ án AVG có vi phạm pháp luật? (VOA) - Hôm 4/9, Thiếu tướng CS Nguyễn Duy Ngọc, tân Thứ trưởng Bộ Công an CS, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an CS nói rằng: Bộ Công an CS kiến nghị áp dụng “chính sách hình sự đặc biệt” với những bị can tích cực hợp tác, thành khẩn khai báo để làm rõ sai phạm trong vụ MobiFone mua AVG.
  • Philippines áp quan thuế mới lên xi-măng Việt Nam CS. (VOA) - Xi-măng nhập cảng gia tăng, chính yếu là từ Việt Nam CS, đã khiến chính phủ Philippines áp đặt quan thuế lên vật liệu xây dựng trong lúc nước này tìm cách bảo vệ công nghiệp nội địa từ những hàng hóa cạnh tranh rẻ hơn, theo Nikkei Asian Review.
  • Đồng Nai đề xướng loại bỏ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (RFA) - Tỉnh Đồng Nai vừa đề xướng Chính phủ CS loại bỏ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 khỏi quy hoạch khu công nghiệp quốc gia, với lý do để bảo vệ điều kiện sống cho hàng triệu nhà gia đình ở thành phố Biên Hòa và các tỉnh lân cận.
  • Hoa Kỳ cấp phép cho VietNam Airlines bay đến Mỹ (RFA) - Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines, được Bộ Giao Thông Hoa Kỳ cấp phép thực hiện các chuyến bay từ Thành phố Hồ  và Hà Nội đến một số nơi ở Mỹ gồm: Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle, và Dallas-Forth Worth.
  • Những dấu hỏi từ vụ án ở trường Gateway (VOA) - Đến ngày 03/9, hai nhân vật chính trong vụ án liên quan đến cái chết của bé Lê Hoàng Long, học sinh lớp 1 trường quốc tế Gateway tại Hà Nội, đã bị khởi tố với cùng tội danh vô ý làm chết người.
  • Có nên đóng cửa trường Gateway? (RFA) - Càng có liên quan đến ông Phúc, ông Vệ thì lại càng khó chìm, nhất là khi nó đã nghiêm trọng đến mức có người chết. Vì ông Phúc không có người đối địch trong chính trường hay sao? Con của ông không có đối thủ kinh doanh hay sao? Dựa vào ông Phúc, vị trí trường Gateway được thèm muốn và có ưu thế như thế nào thì các đối thủ kinh doanh và đối thủ trên chính trường của ông càng thèm muốn được chấm dứt nó đi với mức độ cao hơn thế.
  • Iran phát triển máy ly tâm để làm giàu uranium nhanh hơn (VOA) - Ngày 4/9, Iran nói sẽ bước đi một bước nữa rời xa Hiệp ước nguyên tử 2015 bằng cách bắt đầu phát triển những máy ly tâm để nhanh chóng làm giàu uranium, nhưng cũng cho các cường quốc châu Âu thêm hai tháng nữa để cứu vãn Hiệp ước đa phương.
  • Kinh tế toàn cầu khốn đốn vì chiến tranh thương mại (VOA) - Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và TC đang làm dậy sóng nền kinh tế toàn cầu, làm tổn thương niềm tin các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, làm suy giảm giao thương giữa các nền công nghiệp lớn ở châu Á, và gây thiệt hại các nhà máy theo hướng xuất cảng ở châu Âu.
  • Tin tặc TC theo dõi người Uighur ở nhiều nước? (VOA) - Tin tặc làm việc cho chính phủ TC đã đột nhập vào các mạng viễn thông để theo dõi người Uighur đi tới Trung Á và Đông Nam Á, nhiều nguồn tin điều tra các vụ tấn công nói với Reuters.
  • Nhật - TC “cạnh tranh” ở châu Phi : “Chất” đấu “lượng” (RFI) - Bế mạc “Hội thảo Quốc tế Tokyo về sự phát triển của châu Phi” lần thứ 7 (28-30/08/2019) tại Yokohama (ngoại ô Tokyo), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định tăng cường hiện diện ở châu Phi, “thay đổi mối quan hệ giữa Nhật Bản và châu Phi”, “hỗ trợ châu Phi, nhưng cũng phải tính đến gánh nặng nợ nần của đất nước nhận giúp đỡ và làm thế nào để gánh nặng đó không trở nên quá đáng”. Với phát biểu này, Thủ tướng Abe ám chỉ đến những “bẫy nợ” của TC.
  • Hồng Kông : Tiến trình hòa giải, đường còn dài (RFI) - Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông đã có một bước nhượng bộ lớn khi bất ngờ thông báo "chính thức" rút lại dự luật cho dẫn độ sang TC, nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị kéo dài từ ba tháng qua. Tuy nhiên, từ giới Quan sát đến phong trào dân chủ Hồng Kông đều cho rằng: “ Con đường hòa giải còn nhiều chông gai".
  • Rút luật dẫn độ: ‘‘Bàn tay hòa giải rụt rè’’ của Lãnh đạo Hồng Kông (RFI) - Chính trị trong nước là chủ đề lớn của nhiều nhật báo Pháp, với hồ sơ cải cách hưu trí đầy gai góc được mở lại hôm 05/09/2019, và nguồn tin gây xôn xao về một Chính trị gia đảng cầm quyền quyết định ra tranh cử chức đô trưởng Paris vòng một, không cần được Ban lãnh đạo đảng chấp thuận.
  • Ý : Chính phủ mới được thành lập sau 8 tuần khủng hoảng chính trị (RFI) - Sau 8 tuần căng thẳng, nước Ý đã có một chính phủ mới. Thủ tướng Giuseppe Conte chiều 04/09/2019 trình Tổng thống Sergio Mattarella các Bộ trưởng trong Liên minh Dân Chủ và Phong trào 5 Sao. Chủ tịch đảng cực hữu Liên đoàn Phương bắc, Matteo Salvini, thất bại trong mưu đồ độc quyền lãnh đạo qua một cuộc bầu cử trước kỳ hạn, mất ghế Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội Vụ, phải quay về thế đối lập.
  • Bị chế tài, Venezuela tìm cảm hứng từ Hồ Chí Minh (VOA) - Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Venezuela, Diosdado Cabello, gọi cố Chủ tịch CS Hồ  của CS Việt Nam là “một tấm gương” tại một buổi lễ ở trung tâm Caracas kỷ niệm 50 năm ngày họ Hồ qua đời, theo Bloomberg.
  • Lướt sóng bất chấp bão ở Florida (VOA) - Hôm 3/9, một vài người vẫn liều mạng lướt ván trong sóng to và gió lớn của bão Dorian đang tiến dần vào bãi biển Jacksonville, ở Tiểu bang Florida của Hoa Kỳ.

                                                                                                                                                                                                                                                            Hết.



Subject: Điểm tin Thứ Năm 05/9/2019.




                                                                                                                        Điểm tin Thứ Năm 5-9-2019.


  • Kiện TC ra tòa quốc tế: Vì sao CS Việt Nam do dự? (VOA) - Tòa án quốc tế thiếu cơ chế thực thi phán quyết và phản ứng trả đũa mạnh mẽ của TC là những lý do CS Việt Nam nên cân nhắc kỹ, nếu muốn đưa hành động TC xâm lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS ra tòa quốc tế, Giáo sư Carlyle Thayer nhận định với VOA.
  • Căng thẳng Biển Đông: TC muốn ‘bào mòn quyết tâm của CS Việt Nam’ (VOA) - Một Chuyên gia nhận định rằng: Việc TC đưa tàu vào Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam CS nhằm mục đích “bào mòn quyết tâm” của CS Hà Nội, trong bối cảnh xuất hiện tin nói rằng: Tàu được trang bị cần cẩu thuộc loại lớn nhất thế giới “hiện diện trong vùng lãnh hải của Việt Nam CS”.
  • Biển Đông : Tàu cẩu khổng lồ TC hiện diện ở lãnh hải Việt Nam CS. (RFI) - Chiếc tàu cẩu lớn nhất thế giới Lam Kình (Lanjing) hôm 03/09/2019 đã đi vào vùng lãnh hải của Việt Nam CS, hiện nay các tàu cảnh sát biển CS Việt Nam đang theo sát. Về phần chiếc tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) đã rời khỏi bãi Tư Chính một ngày trước đó.
  • 2 tháng Chín ở San Francisco (VOA) - Tôi hỏi một thanh niên trong đoàn là: Ngoài biểu tình, cần làm gì cho có hiệu quả hơn, anh nói: Phải đưa nguồn tin cho giới trẻ và người dân trong nước hiểu được sức mạnh để họ đứng lên đòi nhân quyền, tự do, như người dân Hồng Kông đang làm.
  • Vấn đề Thủ Thiêm, càng gỡ càng vướng? (RFA) - Ủy ban Nhân dân CS thành phố Hồ  vừa có văn bản gửi Thủ tướng CS, Thanh tra Chính phủ CS, và kiểm toán Nhà nước CS kiến nghị cho phép các nhà Đầu tư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tuc các bước cập nhật, lập hồ sơ điều chỉnh dự án và trình thẩm định trong thời gian tới. Liệu với kiến nghị này, vấn đề Thủ Thiêm sẽ “thông” hay lại “vướng” tiếp?
  • Tăng trưởng và phát triển (RFA) - Tổng cục Thống kê CS Việt Nam vừa thông báo quyết định nâng Tổng sản lượng kinh tế nội địa thêm 25,4% trong thời kỳ 2010-2017 khiến sản lượng kinh tế CS Việt Nam từ 240 tỷ đô la bỗng vượt quá 300 tỷ. Quyết định ấy là gì và hậu quả sẽ ra sao, Diễn đàn Kinh tế xin tìm hiểu sau đây...
  • Kiều hối thực về Việt Nam năm 2019 có thể bao nhiêu? (BoxitVN) - Thường Sơn - Nếu kiều hối về Việt Nam CS tiếp tục sụt giảm trong vài ba năm tới, ngân sách sẽ không biết tìm đâu ra ngoại tệ mạnh để thanh toán các khoản đến hạn với quốc tế... Sau chuỗi năm tăng trưởng liên tục, năm 2016 thực sự là một cú sốc dành cho chính thể cầm quyền CS tại Việt Nam CS: Lượng kiều hối trong năm đó chỉ còn có 9 tỷ USD, sụt giảm rất mạnh - đến 30% - so với lượng kiều hối của năm 2015. Quan chức CS Nguyễn Hoàng Minh ...
  • Lừa dối cấp nhà nước CS. (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - 1. Tán phượng vĩ bên ao cá đã lập lòe đỏ lửa. Tháng Năm, tháng có ngày sinh lại đến. Năm sinh nhật có số không (0) ở cuối được coi là năm chẵn, số năm (5) là nửa chẵn. Tháng Năm năm nay, 1965, bước vào tuổi bảy nhăm, sinh nhật nửa chẵn. Cũng là một dấu mốc cuộc đời. Dấu mốc của năm sinh nhật nửa chẵn này sẽ được ghi nhận là năm viết Di chúc. Tháng Năm, Hà Nội đã vào hè nhưng giữa ngàn ...
  • Học cái gì và phải làm như thế nào? (BoxitVN) - Minh Châu - “Đến tháng 10 này là học trò của tôi sẽ kết thúc cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ”, kéo dài từ 27/5/2019. Ngay trước ngày khai giảng năm học mới, thầy trò cùng ngồi lại và câu hỏi cũ mèm lại đặt ra: Chúng ta phải học Bác Hồ cái gì, và phải làm như thế nào cho ứng dụng sự học ấy?”. Thầy giáo Anh ngữ Nguyễn Minh Hùng, nói. Cuộc thi có các chủ đề: Những lời dạy ...
  • TC phê chuẩn Hiệp ước dẫn độ với CS Việt Nam (VOA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội TC vừa phê chuẩn một Hiệp ước dẫn độ với CS Việt Nam được ký kết từ năm 2015 mặc dù truyền thông CS Việt Nam không có nguồn tin gì về việc liệu chính phủ CS Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định này hay chưa
  • Luật dẫn độ CS Việt – TC: ‘‘Tị nạn chính trị’’, điều đáng lo trước tiên (BoxitVN) - Trọng Thành - Biểu tình trước Sứ quán TC tại Seoul yêu cầu CS Bắc Kinh không trả về Bắc Triều Tiên CS 7 người tị nạn, Seoul, le 27/03/2012.REUTERS/Kim Hong-Ji. Ngày 26/08/2019, hãng tin Nhà nước TC Tân Hoa Xã thông báo Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CS, cơ quan đứng đầu Lập pháp TC, thông qua một dự luật về dẫn độ với CS Việt Nam. Về phía CS Việt Nam, hiện tại chính quyền CS chưa có thông báo nào về vấn đề này. Trong thời gian gần đây, dự luật dẫn độ ...
  • Hơn 7.000 vụ tấn công mạng vào website của Việt Nam CS. (RFA) - Các websites của Việt Nam CS bị tấn công mạng hơn 7.000 lần kể từ đầu năm 2019, và Việt Nam CS nằm trong số các quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á bị phát tán trang web lừa đảo trong 6 tháng đầu năm.
  • Bộ Tài nguyên-Môi trường CS báo cáo Thủ tướng CS về vụ cháy Công ty Rạng Đông (RFA) - Bộ Tài nguyên và Môi trường CS sẽ báo cáo Thủ tướng CS về vụ cháy nổ tại Công ty Rạng Đông. Tại cuộc họp vào ngày 4 tháng 9 với các bộ, ngành CS, cùng các nhà Khoa học về sự  cháy nổ tại kho chứa sản phẩm và nguyên vật liệu hóa chất tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Bộ trưởng CS Trần Hồng Hà đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ vụ cháy có nguy cơ ở mức độ trung bình, và các cơ quan chức trách của CS Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được vấn đề này.
  • Phát hiện 10 trường hợp vi phạm kê khai tài sản từ đầu 2019 (RFA) - Cơ quan chức trách CS Việt Nam cho biết: Chỉ phát hiện 10 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản từ đầu năm 2019 đến nay. Trong đó đã xét xử 8 trường hợp bằng hình thức kỷ luật, và có 3 trường hợp nộp lại quà Tết được tặng trị giá 103 triệu đồng.
  • Phạm Nhật Vũ được đề nghị chính sách đặc biệt (RFA) - "Áp dụng Chính sách Hình sự Đặc biệt đối với Phạm Nhật Vũ" là vô pháp luật! Luật sư Hà Huy Sơn, thuộc đoàn Luật sư Hà Nội chiều 4/9 nói với phóng viên RFA cho rằng: Bộ Công an CS đề nghị "áp dụng chính Chính sách Hình sự Đặc biệt đối với Phạm Nhật Vũ và Trương Minh Tuấn" là vô pháp luật, do ông không thấy điều luật nào ghi như vậy trong Bộ Luật hình sự và Bộ Luật tố tụng hình sự CS 2015.
  • Thấy gì qua bản kết luận điều tra vụ Mobifone mua cổ phần AVG (RFA) - Hai cựu Bộ trưởng bộ Thông tin - Truyền thông CS (TT&TT) là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tội nhận hối lộ. Hai tên này trong thời gian tại chức từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề ứng xử của cán bộ CS, công nhân viên chức, người dân; thậm chí kể cả viết sách để răn dạy người khác.
  • Doanh nghiệp nói gì về chống tham nhũng vặt tại Việt Nam CS? (RFA) - Chính phủ CS Việt Nam vào đầu tháng 9 cho biết: Các vụ án tham nhũng được đẩy nhanh tiến độ xét xử, nhưng tình trạng tham nhũng vặt vẫn còn diễn ra tương đối phổ biến, gây bực bội cho người dân và Doanh nghiệp. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ CS kêu gọi Doanh nghiệp tư nhân cùng chống tham nhũng trong kinh doanh.
  • Thú vui điền viên của người Việt cao niên ở Mỹ (VOA) - Đây là công việc hàng ngày của ông Thìn Nguyễn, một người cao niên gốc Việt sống ở ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Khu vườn của ông có hàng chục loại cây trái khác nhau từ khổ qua, mướp hương, bí đao, bí ngô, thanh long cho tới rau muống, mùng tơi, và ớt tươi các loại… 
    Khu vườn từ lâu đã trở thành nguồn cung cấp rau xanh miễn phí cho bất kỳ ai dù có quen biết hay không, có đi ngang qua, và ghé vào khu vườn xanh mát này với ông Thìn.
  • Hà Nội CS để tang Hồ  giữa chiến tranh mở rộng (VOA) - CS Hà Nội chìm trong không khí tang tóc 50 năm trước. Sự tiếc thương phải được thể hiện một cách công khai theo lệnh của nhà nước cộng sản Bắc Việt Nam. Những đoạn phim màu này ghi lại một vài khoảnh khắc ở thủ đô sau khi tin Chủ tịch CS Hồ qua đời được công bố.
  • Iran có ở lại Hiệp định nguyên tử 2015, nếu được đổi dầu lấy 15 tỉ đô la tín dụng ? (RFI) - Kể từ Thượng đỉnh G7, cuối tháng 08/2019, nhiều nỗ lực ngoại giao dồn dập diễn ra nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nguyên tử Iran, đặc biệt với sáng kiến của Pháp. Trong những tuần gần đây, một nguồn tin thường được nhắc đến là các nước châu Âu để ngỏ khả năng cấp 15 tỉ tín dụng cho Teheran, đổi lại Iran trở lại tuân thủ hoàn toàn các cam kết 2015. Câu hỏi đặt ra là Iran có ở lại trong Hiệp định nguyên tử 2015 hay không, nếu được đổi dầu lấy khoản tín dụng này ?
  • Chiến tranh quan thuế Mỹ-TC: Bên nào sẽ xuống nước? (VOA) - Cuộc chiến quan thuế giữa Mỹ và TC đang leo thang đến cường độ mới, đẩy cả hai nước vào tình trạng khó khăn và gia tăng áp lực khiến hai bên phải tìm lối thoát. Tuy nhiên, TC gặp nhiều áp lực hơn Mỹ, một Chuyên gia Kinh tế nhận định với VOA.
  • Facebook phổ biến tính năng nhận diện (VOA) - Công ty Facebook ngày 3/9 loan báo từ nay người sử dụng có thể chọn dùng hay không dùng công nghệ nhận diện trên Facebook. Công ty cũng quyết định chấm dứt tính năng có liên hệ được gọi là ‘Tag Suggestions’.
  • Brexit : Thủ tướng Anh Johnson thua đậm tại Nghị Viện (RFI) - Nghị viện Anh đã « tặng » cho Thủ tướng Boris Johnson trận thảm bại đầu tiên. Trong cuộc biểu quyết vào chiều thứ ba, Công đảng đối lập cùng với 21 Dân biểu bảo thủ nổi loạn giành lại quyền kiểm sóat lịch trình Brexit.
  • Brexit : Khi Nghị trường Anh Quốc nổi loạn (RFI) - Tình hình nội bộ nước Anh chiếm trang nhất hai tờ báo Le Monde và Les Echos hôm nay, và cũng là một trong những đề tài nổi bật trên các báo khác. Tờ Libération trở lại sự kiện hôm qua Nghị sĩ bảo thủ Phillip Lee, ngay vào lúc Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trước Hạ Viện, đã bỏ sang ngồi bên phía đảng Tự Do Dân Chủ, khiến Thủ tướng Anh bị mất đa số và kể từ nay đứng đầu một chính phủ thiểu số.
  • Tù nhân bị giam ở Ukraine bị tình nghi trong vụ bắn rớt MH-17 (VOA) - Các Công tố viên Hòa Lan đang điều tra vụ máy bay MH-17 của Hãng Hàng Không Malaysia bị bắn rơi trên vùng trời Ukraine cách đây 5 năm, sẽ thẩm vấn một người đàn ông đang bị giam cầm ở Ukraine. Họ miêu tả ông này là “một kẻ bị tình nghi” trong cuộc điều tra, một nữ Phát ngôn cho biết hôm thứ Ba 3/9. Hãng tin AP nói: Số phận của Volodymyr Tsemakh có thể là một nhân tố trong vụ trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine vốn đang bị đình trệ, vì các Công tố viên Hòa Lan muốn nghi can phải có mặt ở Ukraine.
  • Cuộc nổi dậy ở Hongkong: Trận chiến giành tự do dưới ách cai trị độc đoán (BoxitVN) - Phong trào Dù vàng - Hồng Kông - Những thanh niên Hồng Kông tuổi đời còn rất trẻ rời khỏi nhà, một số phải nói dối cha mẹ về nơi họ sẽ đến. Họ len lỏi vào các con phố, và thay áo đen trước khi vội vã gia nhập tiền tuyến. “Đừng để lộ mặt tui đó nha. Tui phải nói với mẹ rằng mình ra ngoài ăn tối!”, một thanh niên gào to khi đang thay áo. Bằng nhiều cách, Hồng Kông giờ trở thành thành phố với các cuộc nổi ...
  • Hong Kong: Điểm nóng địa chính trị? (VOA) - Những người am tường bản chất TC và hiểu biết lịch sử đều lo ngại một Thiên An Môn khác tại Hồng Kông nếu tình hình căng thẳng tại đây tiếp tục leo thang.
  • Ý : Chính phủ Liên minh trung tả và dân túy sắp hình thành (RFI) - Sau tám tuần lễ khủng hoảng trên chính trường Ý, một Liên minh mới giữa đảng Dân Chủ và Phong trào 5 Sao (M5S) đang được hình thành. Theo AFP và Reuters, hôm 03/09/2019 những người ủng hộ M5S đã bỏ phiếu trên mạng, và 80% đồng ý với dự án này.

                                                                                                                                                                                                                                                Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran 
__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link