Wednesday, October 2, 2019

Điểm tin Thứ Tư 2-10-2019.


Subject: Điểm tin Thứ Tư 02/10/2019.





                                                                                    Điểm tin Thứ Tư 2-10-2019.


  • Những trang sử đẫm máu của đảng Cộng Sản TC. (RFI) - Sử gia Hà Lan Frank Dikotter đánh giá 70 năm trước, đảng Cộng Sản TC đã giành lấy chính quyền nhờ một cuộc "chinh chiến khốc liệt". TC đã trải qua giai đoạn "đẫm máu nhất" dưới những năm tháng Mao Trạch Đông.
  • VNTB- Vì sao Phạm Bình Minh không dám nêu tên TC? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Người Việt Nam nghĩ gì về bài phát biểu bằng Anh ngữ của Ngoại trưởng CS Phạm Bình Minh tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc?” là chủ đề ghi nhận của một kênh truyền thông ngoại quốc đã ‘đặt hàng’ với nhóm Thông tín viên tại Việt Nam CS.
  • Việt Nam CS nguy cấp! (RFA) - Tình trạng CS Việt Nam hiện rất nguy nan, đặt trong bối cảnh phức tạp của thế giới, đặc biệt cuộc thương chiến Mỹ - TC, cho đến nay đủ căn cứ để khẳng định: Không có một thỏa thuận tốt đẹp nào diễn ra cả.
  • VNTB- Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị CS sẽ bất khả thi? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Dù tổng thể Nghị quyết đưa ra dù có tốt, thì thực tế khai triển vẫn đẹp về mặt báo cáo, trong khi thực chất, để hiện thực hóa ½ Nghị quyết là hoàn toàn rơi vào bất khả thi, nếu như cơ chế vẫn giữ như cũ. Vào ngày 27/9, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị ĐCS VN do  Nguyễn Phú Trọng ký ban hành đề cập đến 'Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0)'.
  • 21 lô đất ven biển Đà Nẵng đứng tên người TC: Các bộ CS, ngành đùn đẩy trách nhiệm (RFA) - Liên quan đến vụ 21 người TC núp bóng đứng tên mua đất tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng CS mới đây cho biết: Bộ CS không quản lý về đầu tư ngoại quốc, dù là đầu tư của người TC, hay nước nào khác, do đó không có trách nhiệm về vụ này. Bên cạnh đó, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng CS cũng cho rằng: Nghị định 99 còn nhiều vướng mắc, đặc biệt liên quan đến khu vực an ninh quốc phòng chưa rõ, nên nhiều địa phương lúng túng. Các bên đều “đá” trách nhiệm, vậy trách nhiệm thực sự thuộc về bên nào?
  • Tòa tuyên án vụ VN Pharma bán thuốc trị ung thư giả (RFA) - Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân CS thành phố Hồ, vào ngày 1 tháng 10 tuyên án từ 3 năm án treo cho đến 20 năm tù đối với 12 bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma.
  • VNTB- Những dấu hỏi từ vụ ‘hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam’ (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Có thực sự là Bộ GTVT CS, và cao hơn cơ quan này là chính phủ CS, và Bộ Chính trị đảng CS, hủy bỏ sơ tuyển đấu thầu quốc tế dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và ưu tiên cho các nhà thầu trong nước là do đã tiếp thu và lắng nghe ý kiến phản biện của người dân - như một luồng dư luận đã khen ngợi Chính phủ CS, và Bộ GTVT CS ‘đã sáng suốt’, ‘hành động dũng cảm’ và ‘tiến bộ’? Nếu quả thực đã có thái độ tự giác lắng nghe, hoặc không thể bỏ qua phản ứng của dư luận xã hội, tại sao Bộ GTVT CS, và các cơ quan của ‘đảng CS và nhà nước CS’ lại chưa bao giờ hồi đáp một kiến nghị nào của các tổ chức xã hội dân sự về chuyện làm đường sá, cầu cống, phi trường?
  • Dự án Cát Linh – Hà Đông: Tổng thầu TC “ngang bướng”, thiếu trách nhiệm (RFA) - Dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông nói như Phó thủ tướng CS Trịnh Đình Dũng là quá mức kiên trì chờ đợi rồi, do đó phải làm ngay... Tuy nhiên trước sự thúc giục của Lãnh đạo CS Việt Nam, Tổng thầu TC bình thản cho rằng: Việc vận hành chính thức tuyến tàu này không còn do nhà thầu TC quyết định, mà do chủ đầu tư quyết định. Câu chuyện “đá” tới “đá” lui trách nhiệm lại một lần nữa xảy ra...
  • Người dân tại Hà Nội CS và TP Hồ nên hạn chế ra đường (RFA) - Người dân tại 2 thành phố lớn nhất nước Hà Nội CS và thành phố Hồ, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh hô hấp cần hạn chế  giao thông và các hoạt động ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài thì nên đeo khẩu trang và kính mắt.
  • Tân Ủy Ban Châu Âu buộc phải thay 2 ứng viên mới (RFI) - Ngày 30/09/2019, Nghị Viện châu Âu bác hai ứng viên ủy viên châu Âu người Hungary và Rumani, với lý do có xung đột lợi ích. Quyết định này buộc bà Ursula von der Leyen, tân Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, phải yêu cầu Rumani và Hungary đề cử hai ứng viên mới.
  • Quốc khánh tận TC. (RFA) - Mừng 70 năm ngày Cộng hòa Nhân dân TC ra đời, Lãnh đạo CS Bắc Kinh có thể mừng là chế độ sống thọ hơn Liên bang Xô viết, chỉ tồn tại có 69 năm, từ 1922 tới 1991. Nhưng 70 năm đó cũng là nhiều chấn động kinh hoàng. Tương lai rồi sẽ ra sao và xứ này đang bị thách đố thế nào. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu…
  • TC :  CS Bắc Kinh phô trương sức mạnh ghi dấu 70 năm chế độ Cộng Sản (RFI) - TC ghi dấu 70 năm nước Cộng Hoà Nhân Dân TC với một cuộc biểu dương lực lượng tại Bắc Kinh  TC ngày 01/10/2019. Hỏa tiễn đời mới, xe tăng hạng nặng, chiến đấu cơ siêu thanh, máy bay tự hành, được phô trương để quảng cáo những tiến bộ công nghệ hiện đại trong bối cảnh phong trào dân chủ tại Hồng Kông nổi dậy.
  • Thông điệp từ Tập Cận Bình: ‘Không lực lượng nào có thể ngăn cản TC ’ (VOA) - Hôm 1/10, TC mừng 70 năm Quốc khánh bằng những màn trình diễn quân sự vô cùng hào nhoáng mà báo chí quốc tế gọi là “khoe bắp thịt ”. Trong đó, Tổng bí thư CS - Chủ tịch nước TC Tập Cận Bình gửi thông điệp đến hàng triệu người theo dõi sự kiện rằng: “Không một lực lượng nào có thể làm lung lay vị thế của TC, hoặc ngăn cản người dân và đất nước TC tiến lên ! ”.
  • TC biểu dương lực lượng, đe dọa khu vực, khuyến cáo Mỹ (RFI) - Hàng loạt vũ khí tối tân đã được CS Bắc Kinh phô trương trong buổi diễn binh 01/10/2019, ghi dấu đảng Cộng Sản cầm quyền được 70 năm tại Hoa lục. Đây là cơ hội để Chủ tịch TC Tập Cận Bình chứng tỏ thành quả hiện-đại-hóa quân đội và cùng lúc khuyến cáo các quốc gia láng giềng có xung khắc với TC, và xa hơn nữa là các Đồng minh của Mỹ và nước Mỹ.
  • Hong Kong:  Biểu tình lan rộng, cảnh sát dùng vòi rồng, hơi cay (VOA) - Hôm 01/10, người biểu tình Hong Kong ném bom xăng, trong khi cảnh sát đáp trả bằng hơi cay trong các trận đụng độ trên đường phố, gây thách thức trực tiếp đối với Chủ tịch TC Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Nhân dân TC.
  • 01/10 : "Ngày tang tóc" tại Hồng Kông (RFI) - Ngày 01/10/2019, những người biểu tình đòi dân chủ xuống đường ở Hồng Kông, đáp lại lời kêu gọi tham gia « ngày tang tóc », đúng vào ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân TC.
  • Thịt đỏ : Lợi hay hại cho sức khỏe ? (RFI) - Thịt đỏ có lợi hay hại cho sức khỏe ? Một câu hỏi đang gây chia rẽ giới Khoa học. Theo một nghiên cứu mới nhất, các nhà Khoa học cho rằng:  Các khuyến nghị hiện nay không dựa trên những số liệu khoa học đáng tin cậy.
  • Đi mua đồ hiệu giá rẻ tại Mỹ (VOA) - Khi muốn tìm mua đồ thời trang hàng hiệu cũng như một số đồ gia dụng chất lượng phù hợp mà lại có giá cả phải chăng thì đây là một trong số hệ thống những cửa tiệm mà nhiều người thường tìm tới. Tại những cửa tiệm như thế này, người mua có thể tìm cho mình những món hàng có giá khá hời, thường thì chỉ vào khoảng chưa tới một nửa thậm chí là chưa tới 1/3 so với giá gốc ban đầu. Hàng hóa bày bán ở đây chính yếu là các thương hiệu tầm trung ở Mỹ, và cũng có một số thương hiệu nhập cảng khá nổi tiếng từ Châu Âu.

                                                                                                                                                                                                                                                Hết.



Subject: Điểm tin Thứ Ba 01/10/2019.





                                                                        Điểm tin Thứ Ba 1-10-2019.


  • VNTB- ‘Kẻ thù lớn bởi vì mi quỳ xuống’ (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Chóp bu CS Việt Nam đã thêm một lần nữa bị vuột cơ hội vận động quốc tế về vụ Bãi Tư Chính, nhưng bởi chính thói đớn hèn đã trở thành nan y của chế độ này. Tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) vào ngày 28/9/2019, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao CS Phạm Bình Minh đã cắm đầu đọc một bài diễn văn dài tới 15 phút, với nội dung chủ yếu xoay quanh:.. Blogger Phạm Thành bình luận: “Phạm Bình Minh nhắc tới luật quốc tế 6 lần, biển Đông 3 lần, 1 lần Indo-Pacific, 1 lần vùng đặc quyền kinh tế. Không nhắc tới Tàu Cộng một lần nào. Ông có nói tới một incident (sự cố?). Tui nghĩ đám ngồi dưới chả hiểu sự cố gì…” Đã quá đủ để nhìn ra ‘bản lĩnh CS Việt Nam ’!
  • VNTB- Bãi Tư Chính, Nguyễn Phú Trọng, và màu của máu… (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 29/9/2019 - Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao TC vào ngày 18 Tháng Chín, 2019, không những khẳng định vùng biển ở Bãi Tư Chính (nằm ở Đông Nam Việt Nam CS) là thuộc chủ quyền của TC, mà còn đòi “ CS Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính,” là chưa từng có, rất có thể là bước dọn đường dư luận quốc tế và dư luận tại đại lục để nhảy sang hành động tiếp biến khó lường: Chiến tranh!
  • Sao không chỉ mặt gọi tên TC? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Tình hình CS Việt Nam không riêng Biển Đông là đang trong tình thế nguy cấp thôi đâu. Ngay trên đất liền, người anh em “vận mệnh tương liên” cũng đang chuẩn bị một cách thật nghiêm túc để dành cho thằng em cùng ý thức hệ những tấn kịch bất ngờ “đắng chát” nhất mà tất cả bộ sậu CS đang ngồi chễm chệ trên ngai không thể nào trở tay kịp, bởi vì cho đến giờ phút này cả một đảng CS không chỉ hèn, không chỉ sợ, ...
  • Vì sao CS Việt Nam chưa thể tố cáo TC xâm lược trước LHQ ? (RFI) - Ngày 28/09/2019, trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng CS Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về tình hình căng thẳng tại Biển Đông. Mặc dù CS Việt Nam đã bị TC xâm lược với hành động cho tàu công vụ của họ vào hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS gần Bãi Tư Chính (Biển Đông), diễn văn của Ngoại trưởng CS Việt Nam không hề nói đến TC, cũng không nhắc một cách cụ thể đến Bãi Tư Chính và các hành vi phi pháp cụ thể của TC.
  • Tại sao CS Việt Nam không nêu đích danh TC trước Đại hội đồng LHQ? (VOA) - Nhiều người Việt bày tỏ thất vọng khi Phó Thủ tướng CS Phạm Bình Minh không nêu tên TC trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, dù CS Hà Nội trong những tháng qua nhiều lần cáo buộc CS Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền của mình cũng như tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế trong tranh chấp Biển Đông
  • VNTB- Có phải câu chuyện tập trung quyền lực TC là bài học cho CS VN? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Đến nay, chính trường CS Việt Nam đặt ra một câu hỏi mang tính thực tiễn đối với chính ĐCS VN và bản thân nền xã hội: tập trung quyền lực cá nhân là lâu dài hay ngắn hạn? Khi là lâu dài, thì hệ quả sẽ như thế nào? Và nếu ngắn hạn thì tương lai chính trị CS Việt Nam có thể diễn biến ra sao? Vai trò của  Nguyễn Phú Trọng sẽ thế nào?
  • Chùm bài điều tra nóng của “Báo Phụ nữ TP Hồ”– Độc quyền Sun Group làm tan nát môi trường sinh thái (BoxitVN) - 1. Sun Group, Địa Ngục Tự và ma trận chiếm lĩnh rừng quốc gia Tam Đảo. Đọc hết bài Kỳ một, chỉ một chữ: Kinh tởm về sự súc vật và ma giáo của những kẻ trong cuộc, mà Phóng viên báo Phụ Nữ đã phải đối đầu, và khám phá những ý đồ đen tối với Tam Đảo II. Đọc hết kỳ 2, càng thấy rõ sự câu kết rất chặt, một kiểu Mafia vừa ghê gớm về thủ đoạn, mẹo mực, vừa tinh vi. Một mối quan hệ ràng buộc đặc biệt ...
  • VNTB- Một số mánh trốn đi ngoại quốc của người Việt (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Lâu nay ở ta có lời “nguyền” dân gian rất phổ biến: “Ở VN CS nếu cái cột điện đi được thì nó cũng trốn đi ngoại quốc”. Câu này chỉ là nhận định khái quát, nghĩa là số dân muốn trốn khỏi nước đang CHXHCN CS này chiếm đa số. Tuy nhiên không phải ai muốn trốn khỏi VN CS cũng được toại nguyện vì rất khó do nước ta không muốn mất suất đóng thuế và danh dự, còn nước định trốn đến cũng không muốn nhận dân nhập cư trái phép. Tuy vậy hàng năm vẫn có rất nhiều người trốn được đến các nước “giãy chết” nhất là châu Âu. Vậy họ ra đi bằng cách nào?
  • Hình ảnh đại diện của CS Việt Nam: Biển người bịt khẩu trang chôn chân trong kẹt xe, ngập nước (RFA) - Ngày xưa, sau 1975, chủ trương lý lịch khắc nghiệt đã đẩy hàng triệu người Việt Nam ra biển, “cái cột đèn có chân nó cũng vượt biên”. Qua thời tị nạn chính trị là đến tị nạn kinh tế khi thiếu đói hoành hành khắp cả nước. Khi miếng ăn không còn quá thiếu thốn thì các chính sách giáo dục thảm họa khiến dẫn đến cuộc tị nạn giáo dục ra khắp các nước văn minh hơn. Rồi bây giờ là thời của tị nạn môi trường. Rời bỏ đất nước để được thở!
  • Camera, nhân tâm và hệ thống không thấy… kỳ! (VOA) - Xét cho đến cùng, một tỉ đã chi cho việc lắp đặt camera tại tư gia 16 thành viên Ban Thường vụ CS Tỉnh ủy Sóc Trăng để gia tăng hiệu quả bảo vệ 16 ông, bà này tuy… kỳ nhưng về mức độ là chuyện… nhỏ.
  • Tuần hành khí hậu tại Việt Nam CS: Bị ngăn cản nhưng sẽ vẫn tiếp diễn? (RFA) - Rõ ràng, sự tham gia của người dân, dù là trong vấn đề tưởng chừng ít tính chính trị như biến đổi khí hậu, vẫn là điều mà chính quyền CS không muốn, vì điều đó đồng nghĩa với việc chính quyền CS phải chia sẻ quyền lực nhiều hơn với dân chúng, và từ đây các yếu tố cho một xã hội dân chủ sẽ đơm hoa.
  • Nga : Biểu tình đòi trả tự do cho Tù Chính trị (RFI) - Hôm 29/09/2019, hơn 20 ngàn người lại xuống đường ở Moskva để lên án các vụ truy tố nhiều người tham gia vào phong trào phản đối bầu cử đã làm rung chuyển thủ đô nước Nga trong mùa Hè vừa qua. Nhiều người tham gia các cuộc biểu tình đó đã bị truy tố do bị cảnh sát cáo buộc có hành vi bạo lực, hoặc vi phạm luật về các cuộc tập hợp chính trị.
  • Giới Ngoại giao: ‘TC âm thầm tăng gấp đôi binh sĩ ở Hong Kong’ (VOA) - Hiện có tới 12.000 binh sĩ TC có mặt ở Hong Kong, Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà Ngoại giao cho biết hôm 30/09. Trong số này có các thành viên của Cảnh sát Vũ trang Nhân dân TC, một lực lượng bán quân sự, vốn báo cáo lên Quân ủy Trung ương TC với sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình.
  • Cảnh sát Hong Kong: ‘Sẽ cực kỳ nguy hiểm' dịp Quốc khánh TC. (VOA) - Cảnh sát Hong Kong hôm 30/9 đưa ra cảnh báo 'tình hình sẽ cực kỳ nguy hiểm' ngay trước dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh TC. Trong khi CS Bắc Kinh bận rộn chuẩn bị cho dịp lễ, nhiều người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong doạ sẽ ‘chiếm sóng'.
  • Hồng Kông: Học sinh Trung học bãi khóa trước ngày Quốc khánh TC. (RFI) - Trước cuộc biểu tình dự kiến có đông người tham gia vào ngày mai, nhân 70 năm ra đời nước TC Cộng sản, hôm 30/09/2019, học sinh Trung học Hồng Kông bãi khóa, tuần hành rầm rộ, tố cáo bạo lực cảnh sát và đòi hỏi dân chủ cho Đặc khu. Biểu tình, tuần hành là chuyện đã gần như diễn ra hàng ngày tại Hồng Kông kể từ gần 4 tháng nay, nhưng căng thẳng đặc biệt dâng cao trước ngày Quốc khánh TC 01/10.
  • Đức mở phiên xử Volkswagen về vụ « dieselgate » (RFI) - Hôm 30/09/2019, phiên tòa xử vụ kiện Tập đoàn xe hơi Volkswagen được mở ra tại tòa án vùng Brunswick của Đức, bốn năm sau vụ tai tiếng « dieselgate », tức là vụ gian dối về khí thải từ các xe hơi chạy diesel do Tập đoàn này sản xuất.
  • Vài điều cần biết về thói quen uống rượu vang tại Pháp (RFI) - Mùa thu tại Pháp là mùa truyền thống của các Hội chợ Rượu vang (Foire aux Vins). Nhân dịp này, người Pháp thường mua rượu không chỉ để uống thường ngày, mà còn để cất giữ rượu thượng hạng trong những năm được mùa. Về điểm này, công ty nghiên cứu thị trường SoWine công bố những xu hướng tiêu thụ rượu vang tại Pháp.
  • Quốc tang cố Tổng thống Pháp Jacques Chirac (RFI) - Hôm 30/09/2019, nước Pháp tổ chức quốc tang cựu Tổng thống Jacques Chirac, với một phút mặc niệm tại tất cả các công sở, trường học. Lễ tang được tổ chức vào 12 giờ trưa tại nhà thờ Saint-Sulpice, Paris. Tổng thống Emmanuel Macron chủ tọa  tang lễ, với sự tham dự của gia quyến cố Tổng thống, cùng hơn 80 Lãnh đạo, cựu Lãnh đạo các nước.
  • Hội chợ mùa Thu ở ngoại ô Washington DC (VOA) - Kể từ khi mùa Thu chính thức bắt đầu ở ngoại ô thủ đô Washington, thì cuối tuần là dịp rất nhiều hội chợ và sinh hoạt văn hóa ngoài trời được tổ chức. Đây là nơi để các gia đình vui chơi giải trí, và tìm mua cho mình những món hàng thật sự rất khó tìm thấy tại các cửa tiệm thông thường, ví dụ như các loại quần áo của những năm 1970 – 1980 hay những sản phẩm nông nghiệp được các trang trại quanh vùng sản xuất với công thức gia truyền qua nhiều thế hệ… Nhiều người cũng có thể đơn giản tới đây chỉ để có một bức ảnh đẹp trong những dịp như thế này.


                                                                                                                                                                                                                                    Hết.




__._,_.___

Posted by: van tran <
__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link