Thursday, September 26, 2013

Diễn đàn XHDS Việt Nam hy vọng người cầm quyền "quay về với Dân tộc"


VIỆT NAM - PHỎNG VẤN - 

Bài đăng : Thứ tư 25 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 25 Tháng Chín 2013

 

Din đàn XHDS Vit Nam hy vng người cm quyn "quay v vi Dân tc"



Trng Thành


Ngày 23/09/2013, ra đi bn "Tuyên b v thc thi quyn Dân s và Chính tr" ca Din đàn Xã hi Dân s Vit Nam, nhm “trao đi và tp hp các ý kiến góp phn chuyn đi th chế chính tr ca nước ta t toàn tr sang dân ch mt cách ôn hòa”. RFI Tiếng Vit có cuc phng vn vi Lut sư Trn Quc Thun, y viên Hi đng tư vn dân ch pháp lut Mt trn T quc Vit Nam, nguyên Phó ch nhim Văn Phòng Quc Hi. Lut sư Trn Quc Thun là người ký tên vào bn Tuyên b.


Luật sư Trần Quốc Thuận (Sài Gòn)
 
25/09/2013
 
More
 
 

RFI : Xin chào lut sư Trn Quc Thun. Va ri, ra đi bn « Tuyên b V thc thi quyn Dân s và Chính tr » ca Din đàn Xã hi Dân s Vit Nam, mà ông tham gia ký tên. Bn tuyên b vi li kêu gi chuyn hóa ôn hòa th chế chính tr Vit Nam, hin nay đang thu hút s chú ý ca công lun. Vy xin ông cho biết mt vài nét chính v ý nghĩa ca bn tuyên b này.

Lut sư Trn Quc Thun : Tôi cho rng Bn Tuyên b cũng nêu rt rõ. Tc là v quyn dân s và chính tr, Vit Nam đã tham gia vào Công ước quc tế và cũng đã là thành viên ca nó t năm 1982, nhưng mà trên thc tế, khi trin khai, thì h trin khai không hết. Thm chí, nhng công ước đó cũng có nhng bn tr đi phân phát, thì cũng b công an ngăn chn ri tch thu, và cũng dn đến nhng chuyn đng chm, thế này, thế khác. Đó là điu rt là đáng tiếc.

Hin nay, trong Hiến pháp Vit Nam cũng mun th hin mt cái chương, gi là chương « Nhân quyn ». Nhưng cách viết lut ca Vit Nam, nó hơi gi là lt léo, khó hiu. Lut Vit Nam bao gi h cũng có cái đuôi là « theo quy đnh ca pháp lut ». Nhưng mà pháp lut Vit Nam, theo văn bn « ban hành quy đnh pháp lut », thì cm t này có nghĩa rt rng, t Hiến pháp, lut, b lut mà xung các ngh đnh, ri thông tư, ri thông tư liên ngành, ri các quyết đnh, ri ngh quyết cũng là « văn bn pháp lut ». Vì vy cho nên có vic áp dng công ước quc tế Vit Nam là có nhng vn đ b cn tr. Mà có nhng điu ghi trong Hiến pháp t nhiu năm nay vn không có trin khai thc hin trên thc tế, như quyn t do tư tưởng, quyn lp hi, quyn biu tình, quyn gi quan đim ca mình… Nếu suy cho cùng (nhng điu này) có t Hiến pháp năm 1946, nhưng đến bây gi cũng không trin khai. Còn bây gi có chuyn (thin ý ?) thì đưa ra, nhưng mà đưa ra mt cách mp m, cho nên nhng điu đó làm cho nhng người sng Vit Nam h hiu rng, trong nhng điu lut đó nó còn nhng điu n ý, mà khó lường, sau khi thông qua và trin khai thc hin.

Cho nên, cái người ta đòi hi cn phi viết cho rch ròi, rõ ràng ra. Mà cái rch ròi, rõ ràng Vit Nam là cái người ta quan tâm nht là phi có cơ quan kim soát quyn lc.

Ti vì Vit Nam, cơ quan có quyn lc cao nht thì không b kim soát. Thường cơ quan quyn lc cao nht là, thường là h hành x theo kiu đng trên Hiến pháp và trên tt c các lut. Đó là mt điu không bình thường mt đt nước mà gi là « pháp quyn ». Ti vì pháp quyn Vit Nam h thường có cái đuôi, gi là « pháp quyn xã hi ch nghĩa ». Và « pháp quyn xã hi ch nghĩa » có nghĩa là dưới s lãnh đo ca « Đng », có ch thì ghi là « do s lãnh đo ca Đng » có ch thì ghi là « s lãnh đo ca Đng ». Điu đy cho thy là tt c đt nước Vit Nam đu do « Đng » lãnh đo hết.

Cho nên người ta gi là « chế đ toàn tr ». Chế đ như thế làm cho người dân c chế, và rõ ràng dn đến nhng sai lm.

Mà cái sai lm nghiêm trng nht đang din ra trên đt nước này : Các ngh quyết ca « Đng » cũng tha nhn và đc bit là ngh quyết trung ương 4 va qua, đánh giá rt rõ là « suy thoái toàn din », h thng ca đng tham nhũng tha hóa, ri suy thoái c tư tưởng « mt b phn không nh ». Nhưng mà đến bây gi cũng không tìm ra được « b phn không nh », thì có người đt vn đ, có phi chăng cái b phn y nó thành b phn ln, mà không tìm ra được ? Nếu mà nó nh, thì người ta đã tìm ra được ri.

Ti sao có tình trng như vy ?

Là vì lý do Vit Nam, không có t do báo chí, không có báo tư nhân, không có nhà xut bn tư nhân, không có tiếng nói đc lp, không có xã hi dân s, và đc bit là không có tam quyn phân lp. Cho nên tt c nhng cơ quan y, đu dưới mt cái gy điu khin.

Bo kim soát quyn lc, thì người ta ch : Đó là Quc hi, đó là Hi đng Nhân dân. Nhưng mà tôi cũng sinh hot trong các cơ quan này, phi nói rng cũng gn 30 năm, gi nhng v trí lãnh đo, nhng v trí này khác, thì tôi thy nhng cơ quan đó ch là nhng cơ quan mang tính hình thc, và ch đ « th chế hóa » nhng cái mà đng đã quy đnh. Cho nên trong Hiến pháp đã quy đnh, Quc hi là cơ quan quyn lc Nhà nước cao nht, cơ quan đi biu cao nht, nhưng trên thc tế, nó là cao nhì, có th là cao ba. Nó dưới đng là chc chn ri, có th dưới c chính ph na. Cho nên, cái điu đó rt không bình thường.

Nếu so sánh vi thế gii hin ti bây gi, k c tng thng M được dân bu trc tiếp như thế, quyn lc d như thế, nhưng mà mun chi tin, mun chi làm cái gì cũng phi có ý kiến ca Quc hi, nht là tài chánh. Mà Vit Nam, thì tài chánh gn như là buông lng. Làm gì không có tham nhũng được ?!

RFI : Xin ông cho biết cm nghĩ ca ông v bn Tuyên b này.

LS Trn Quc Thun : Không biết nhng người khác ký thì nghĩ ra sao. Tôi, tôi nghĩ bn Tuyên b đưa ra tht s cũng là mt tiếng nói, mà nói vi đng và Nhà nước này rng : Chúng tôi tiếp tc có ý kiến. Mc du Hiến pháp (Quc hi) kỳ ti có th thông qua. Tuy rng đ ngh ngng Hiến pháp li, nhưng tôi cho rng kh năng ngng gn như không có, nhưng chúng tôi tuyên b thng rng, mc du Hiến pháp có hiu lc, nhưng mà chúng tôi vn tiếp tc.

Tiếp tc vi mc đích là tìm ra mt gii pháp đ chuyn đi chế đ toàn tr này sang mt chế đ dân ch, văn minh, mà mi người dân có quyn ngng cao đu, đi ngang hàng và ct lên tiếng nói t do, đ tìm ra nhng người có tài, có đc, thc s đ xây dng, mà phc v nhân dân. Ch bây gi, người ta chán nn, người ta u oi, người ta mi mt, người ta cũng không biết thoát đường nào khác hơn.

Cho nên, người ta nói không biết là ngh quyết ca Đng đưa ra, « ngh quyết 4 là nó tht hay không tht ?! Nếu là tht, thì ti sao không làm được ? Nếu không tht, thì là nói di à ? Mà nói di, thì t hi quá ! » Cho nên bây gi, chúng tôi gp my ông hi : « My anh có nói tht không ? Hay là my anh cho Nhân dân ung thuc an thn ? ». Không ai đi chng tham nhũng, mà bng bin pháp « phê và t phê » c. Mà « phê và t phê » ca các người đó, thì « nếu k lut thì s trù úm, s thù oán », ăn nói thế, thì làm sao có tư cách cm trch, lèo lái cái đt nước này, gn 90 triu dân này ?!

Bt c trên đt nước nào, pháp lut nào, dân ch thế nào, thì nhng người sai trái phi x lý theo pháp lut, phi x lý k lut bng pháp lut, còn Vit Nam bây gi là vô (?), t tung t tác. Cho nên bây gi nhìn thy trong xã hi công khai c, tt c các ngành nó v ra tng mng. Như cái câu chuyn là bnh vin Hoài Đc ca Hà Ni, mà không phi là bnh vin đó không. Ri tt c các chuyn cnh sát giao thông, hôm ri nhu nht ri bn nhau, chết người.

Có nhiu người hi, có bun không, có bc xúc không ? Tôi thy, đó là cái quy lut t nhiên nó v ra. Bi vì cnh sát thì g tình, người ta vi phm lut l giao thông thì bn người ta chết, ri bt vào đn công an, thì không gãy tay, gãy chân, thì cũng chết, ri cnh sát đp vào mt người dân… Cho nên tt c nhng hình nh đó làm sao mà làm người ta xóa m được.

Cho nên cũng có người nói rng, Vit Nam là có trên 700 t báo, ri 17.000 phóng viên, nhưng thc s là ch có mt ông tng biên tp thôi. Phi viết theo tôi. H đnh nghĩa Vit Nam là người ta dùng ch là « báo chí cách mng », cho nên ch có vic là nói theo đng, và tuyên truyn đường li ch trương ca đng, ch không được nói gì khác. Cho nên bây gi báo chí Vit Nam, h không nói được gì khác, nên h mi chuyn sang nói nhng chuyn tm gi là thô tc, thay vì chp nhng hình nh đ to xã hi tt đp, thì h chp nhng người gi là « h hàng ». Cho nên báo chí đi vào suy đi, mt xã hi suy đi vô cùng.

Ri bây gi tt c các hin tượng xã hi đương xung cp, thì đó là ti li ca ai ? Đó là ti sao ? Nguyên nhân sâu xa là do mt th chế chính tr sai lm, do mt hc thuyết sai lm, do mt đường li ch trương sai lm, mà không đng hn v người dân, ri c đng giương giương t đc, da vào lc lượng vũ trang, da vào vũ khí. Cho nên có người, người ta nói là, trong kháng chiến chng Pháp, ghi là lc lượng vũ trang phi trung thành vi nhân dân, nhưng bây gi li ghi là « lc lượng vũ trang phi trung thành tuyt đi vi Đng », mà đt (đng) trước, trên T Quc, trên Nhân dân, gn đây sa li mt chút.

Nhưng ti sao phi s thế ?

Chúng tôi là nhng người hot đng bí mt trong ni thành này. Hi xưa là đng viên ca đng Nhân dân Cách mng trong đu tranh thng nht T Quc. Chúng tôi có điu lut đó đâu mà dân h vn bo v chúng tôi ! H giu chúng tôi trong hm bí mt, thm chí h đưa giu trên bàn th. Bi vì h thy là nhng người cng sn lúc nào cũng x thân vì li ích, đi theo cng sn là ch biết tù, ti và hy sinh thôi.

Nếu bây gi người cng sn ch biết là vì đt li ích ca Nhân dân lên trên hết, người hc trò ca Nhân dân, thì đng này mun lãnh đo sao thì lãnh đo ! Nhưng cái đng bây gi là cái đng ăn trên, ngi trước.

Cái đng suy thoái, đến mc s, tôi dùng ch « s ». Phi xây dng lc lượng vũ trang trung thành vi mình, có nghĩa là bo v mình. Ti sao phi bo v mình ? Ti vì bt đu s ri. S ai ? S Nhân dân ! S nhân dân tn công mình, nên phi xây dng lc lượng vũ trang đ bo v. Người ta tưởng rng đ cái điu như thế đ cho… đng mnh, nhưng mà – tôi đã nói nhiu ln – đ như thế chng t đng yếu nht. Tt c nhng Hiến pháp trước đây có đ thế đâu ?!... Cho nên chính quyn trên mũi súng, chuyn đó hoàn toàn không bình thường !

Cho nên xây dng mt Hiến pháp hoàn toàn không bình thường. Tt c quyn lc, nhng điu gi là dân quyn, nhng điu gi là mi trong (d tho) Hiến pháp bây gi, thc tế đưa vào điu 4, thì (điu 4 đó) nó ph đnh toàn din Hiến pháp. Mà lãnh đo bây gi cũng không theo lut na.

Quyn thì vô hn, trách nhim thì không có gì hết, thì làm sao người ta chp nhn được ?!

Cho nên cái bn Tuyên b này đ nói thng vi đng và Nhà nước này rng, chúng tôi s tiếp tc lên tiếng bng cách m ra mt din đàn. Và t đó chúng tôi đu tranh mt cách hòa bình, không bo đng, kiên trì. Hy vng có mt ngày nào đó, mi người hiu ra. Ý đ ca chúng tôi là như thế.

RFI : Thưa Lut sư, va ri ông có nhn mnh đến ý nghĩa ca Tuyên b này là tiếp tc tiếng nói vi đng cm quyn hin nay. T trước đến nay, đã có nhiu tuyên b và kiến ngh, thì xin Lut sư cho biết thêm v tính cht đc bit ca Tuyên b ln này.

LS Trn Quc Thun : Tuyên b kỳ này trước nht là đ nói rng Hiến pháp này nếu thông qua, như d tho bây gi, thì nhng người ký vào đây như chúng tôi không chp nhn. Chúng tôi s tiếp tc lên tiếng, đ làm cho Hiến pháp lúc nào đó s phi sa, đ to thành mt Hiến pháp tt, đ mà xây dng mt th chế chính tr tt.

Còn chuyn người ta nghe hay không nghe, thì đt nước Vit Nam này, cũng không phi là cái gì người ta cũng nghe, nhưng cũng không phi là cái gì người ta cũng không nghe. Ví d như v án Phương Uyên ca Long An, hoc là v án Đoàn Văn Vươn,… nhưng bây gi cái bc xúc đến mc như là cái v Đng Ngc Viết, thì cho thy rng người dân h không phi ch nói. Mà người dân Vit Nam đến khi h không nói na, h không nhng dùng súng hoa cà, mà h dùng súng bn chết người tht, thì lúc đó nhng người cm quyn phi coi chng ch !

Bi vì cái máu ca dân tc Vit Nam, có th gi là cái máu ca mt dân tc anh hùng, bt khut, không có bo lc nào có th đè nén cái dân tc này được c. Trong lch s, có th nói là 4.000 năm, không có mt chế đ nào tàn bo, mà có th tn ti lâu dài trên đt nước này. Bi vì đc đim ca dân tc này là không th chp nhn mt s cúi đu, bt c mt thế lc, quyn lc nào, mũi súng, đu tên mũi đn nào. Mà vn kiên trì đu tranh. Mà đu tranh ca Vit Nam là h đu tranh mt cách kiên trì, bn b.

Đưa ra cái Tuyên b này, đ nói thng rng, chúng tôi vn kiên trì đu tranh bng kiến ngh đó đ tìm ra mt gii pháp.

Tôi không nh tên mt hc gi, mt nhà chính tr đã nói rng : Con đê nếu có mi mt, thì con đê vng chng nào cũng có ngày sp.

Chúng tôi hy vng rng, nhng tiếng nói này s làm thc tnh nhng con người, trong nhng gii cm quyn bây gi cũng có nhng người cũng nghe, cũng lng nghe, khi h thc tnh, h quay v vi Dân tc, quay v vi Nhân dân, h chu làm người phc v Nhân dân, h chu làm công bc ca Nhân dân, thì nhng người đó s tn ti. Còn nhng người khác thì s b Lch s cun trôi, Nhân dân Vit Nam vch mt, ch tên.

Khi người Vit Nam không chp nhn mt cái gì đó, thì khi h b, h b trit đ lm, đôi khi cũng hay, mà cũng d.

Chng hn như ch Hán, nhưng mà khi người ta thy không tin, thì người ta quay sang ch latinh bây gi, người ta b hn. Người Vit Nam không cn biết ch Hán na. Đc đim dân tc Vit Nam là như thế. Cái ch nghĩa bây gi là người ta không chp nhn na, vì ch nghĩa lc hu và đang gây tai ha cho đt nước này. Nhiu người đã tuyên b công khai là không chp nhn. Cho nên phi có mt s cnh tranh vi mt ý tưởng khác.

Còn Vit Nam hi là theo ai, nước này hay nước kia ? Không ! Trước cái ha Bc xâm ca Trung Quc thì thy rõ ri. Đi vi Vit Nam, thì cái đó là k thù truyn kiếp, k thù nghìn năm. Còn đi vi nước khác, thì Vit Nam có theo không ? Vit Nam không theo, nhưng Vit Nam hc và làm theo nhng th chế, cơ chế, chính sách, mà t đó tìm ra nhng người tài, phát trin được kinh tế, và phát huy được năng lc trí tu ca con người trong xã hi.

RFI : Xin chân thành cm ơn Lut sư Trn Quc Thun.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link