Tiếng trống đồng Đông Sơn ở
Indonesia
Nguyễn Giang
bbcvietnamese.com
Cập
nhật: 10:08 GMT - thứ ba, 24 tháng 9, 2013
Hai năm trước,
khi đến thăm Bảo tàng Quốc gia Malaysia ở Kualar Lumpur, tôi đã thấy
nhà rông, cồng chiêng và cột nhà mồ như ở Tây Nguyên, Việt Nam và
hiểu rằng văn minh Đông Nam Á cổ đã trải rộng thế nào ở châu Á lục
địa.
Nhưng tuần qua, khi
vào Bảo tàng Quốc gia Indonesia giữa thủ đô Jakarta thì tôi khá ngạc
nhiên khi thấy bốn chiếc trống đồng Đông Sơn (Dongson kettledrum) trưng
bày ở đó trong phần về di sản văn hóa nước này.
Với các hình mặt
trời và cả chim Lạc giống hệt như ở trống ở Bảo tàng Lịch sử tại
Hà Nội, trống đồng tại Indonesia, mà họ gọi là gendang, đã được tìm
thấy ở các đảo xa ngoài Thái Bình Dương.
Một trong số đảo đó
là East Nusa Tengarah (cách TPHCM 2600 km đường chim bay), nơi người ta
tìm được một chiếc trống đồng năm 1828.
Nhưng ngoài ba trống
đồng có hình người chèo thuyền, chim và thú như trống ở Việt Nam,
chiếc thứ tư có hoa văn dạng khác hẳn, cho thấy một sự dịch chuyển,
biến đổi về văn hóa trống đồng.
Ngoài khu vực đồng
bằng sông Hồng, hàng trăm chiếc trống thuộc nhiều giai đoạn khác nhau
đã được tìm thấy ở Nam Trung Hoa, Lào, Thái Lan, và tất nhiên là ở
các hải đảo.
Ở đây tôi không muốn
đi vào câu chuyện của giới khảo cổ rằng trống đồng đã có ở đâu, ai
làm ra...mà chỉ muốn chia sẻ một chút cảm nghĩ về thái độ nhìn
lịch sử của người Indonesia.
Giống và khác
Gốm sứ Việt Nam đã
đến Indonesia qua nhiều thế kỷ và đóng góp vào văn hóa ở đây
Như câu chuyện trống
đồng Indonesia cho thấy, hiện còn rõ dấu tích của một nền văn minh
bản địa đã trải rộng từ vùng lục địa Đông Nam Á sang các hải đảo,
trước khi hai dòng văn minh lớn khác là Trung Hoa và Hồi giáo ập đến.
Tại Bảo tàng Quốc
gia Indonesia, người ta viết rõ rằng quốc gia mà nay có gần 250 triệu
dân, là do người chủng Mongoloid từ châu Á lục địa ra và các nhóm
Melanesian và Austronesian từ vùng hải đảo tới mà thành.
Sự giao lưu, hòa trộn
này có trùng hợp với truyền thuyết '50 con lên rừng, 50 con xuống
biển' ở Việt Nam?
Lời thuyết minh cũng
nói chừng 6000 năm trước, các nhóm từ lục địa bắt đầu thống lĩnh
các đảo mà người Indonesia gọi chung là Nusantara, lập ra các quốc gia
sau đó theo Ấn giáo và Phật giáo, trước khi đạo Hồi tràn đến.
Ở thời kỳ tiền Hồi
giáo tại Indonesia hay trước Khổng giáo ở Việt Nam, hẳn các tộc
người bản địa có trao đổi văn hóa mạnh mẽ, liên tục, nếu không nói
là cùng chung nhiều yếu tố từ ngôn ngữ, ăn mặc đến thờ cúng mà các
hình trên trống đồng chỉ là một biểu hiện còn thấy được.
Và cứ thể mà suy ra
thì nhóm Việt (Kinh) ở Việt Nam hiện nay không phải nhóm thừa kế duy
nhất về văn hóa từ đại gia đình Đông Nam Á đó.
Nhưng người Việt vì
ở tuyến đầu chống lại sức ép từ Phương Bắc, dù giữ được độc lập
đã chịu ảnh hưởng của văn hóa Hán sâu rộng hơn hẳn các dân tộc Đông
Nam Á khác và phần nào tiếp nhận cả tư duy độc tôn kiểu Hán.
Trái lại, tác động
của Trung Quốc đến các đảo Indonesia xa xôi chưa bao giờ mạnh như ở
Đông Dương mà chỉ là một trong nhiều dòng văn hóa du nhập vào đây.
Chữ Hán cũng xuất
hiện trên các đồ tế tự nhập vào Indonesia bởi người gốc Hoa nhưng
sắc dân này cũng thường bị đồng hóa vào các nhóm Phật giáo bản
địa và ngôn ngữ Hán chưa bao giờ có vị trí gì cao, theo lời giới
thiệu ở Bảo tàng Quốc gia Indonesia.
Bên cạnh dấu ấn từ
Ấn Độ và thế giới Hồi giáo luôn rất mạnh và rõ rệt, Bảo tàng này
cũng ghi nhận bốn dòng văn hóa ảnh hưởng đến nghệ thuật gốm sứ của
họ: Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan.
Hình chim Lạc trên
một chiếc trống đồng Indonesia
Điều này hẳn làm
người Việt Nam cảm thấy tự hào nhưng cũng khiến bạn tự hỏi vì sao
trong cách trình bày về lịch sử, trong người Việt luôn có xu hướng
không rộng rãi và bao dung bằng người Indonesia.
Người Việt thường
thích nhấn mạnh đến sự riêng biệt, độc tôn của mình mà làm nhẹ đi
nguồn gốc chung với nhiều dân tộc khác dù trên thực tế văn hóa chỉ
lớn được qua sự tiếp thu, hội nhập và giao lưu.
Không độc quyền
Sau khi giành độc
lập, người Java đông nhất tại Indonesia (hiện có 100 triệu) tự nguyện
không chọn tiếng Java mà chấp nhận dùng tiếng Bahasa Indonesia, gốc Mã
Lai làm ngôn ngữ quốc gia để thống nhất 300 dân tộc khác nhau trên
hàng nghìn hòn đảo.
Nhưng dù dùng chung
Bahasa Indonesia, các nhóm sắc tộc Indonesia ngày nay vẫn có quyền học
tiếng mẹ đẻ của mình ở trường đến hết tiểu học.
Còn ở Việt Nam, nước
chính thức có trên 50 nhóm sắc tộc, tiếng Kinh chiếm ví trí độc tôn
trong mọi lĩnh vực của đời sống văn hóa, xã hội và các ngôn ngữ
thiểu số có nguy cơ bị mai một, thậm chí biến mất trong tương lai.
Tính bao dung của
Indonesia còn nổi bật lên khi nhìn vào báo chí và hệ thống chính
trị.
Dù 86% dân số theo
Hồi giáo, các đạo khác Phật, Thiên Chúa giáo...có vị trí được công
nhận trong hiến pháp nước cộng hòa.
Các nhà báo Indonesia
quan tâm nhiều đến Việt Nam
Hiện nay, đôi khi vẫn
có va chạm giữa tín đồ Hồi giáo phái Sunni và thiểu số phái Shia
nhưng đây không phải là đề tài cấm kỵ và báo chí nói đến nó liên
tục.
Từ sau khi ông Suharto
sụp đổ năm 1998, sau một thời 'tập sự dân chủ', nay Indonesia đã có
một nền chính trị đa nguyên khá sôi động, và năm 2014 sẽ có kỳ bỏ
phiếu khép lại hai nhiệm kỳ của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.
Đến Jakarta trước năm
bầu cử cả quốc hội và tổng thống nên tôi được nghe các nhà báo ở
đây bàn thảo rất nhiều về các ứng viên tiềm năng, các đảng khác
nhau, về chuyện tham nhũng, chuyện kinh tế, giao lưu khu vực và cơ hội
của Indonesia.
So với nhiều nơi khác
ở châu Á, tôi thấy các nhà báo bạn không chỉ cởi mở, trẻ trung,
thạo tiếng Anh mà còn rất quý Việt Nam.
Không ít biên tập
viên, phóng viên đã từng sang Việt Nam dự các sự kiện thể thao, chính
trị ASEAN, và trận đá bóng Cup AFF giữa Việt Nam và Thái Lan tuần
rồi cũng trở thành chủ đề bàn tán của các đồng nghiệp trong văn
phòng BBC Indonesia ở Jakarta vào sáng hôm sau.
Ngồi ăn bánh chưng
chay với các bạn Indonesia, cũng thứ bánh bằng gạo nếp, nhân đỗ xanh,
quấn lá chuối nhưng gói mỏng hơn bánh ở Việt Nam, tôi cảm được sự
tương đồng văn hóa vẫn còn từ một thời kỳ xa xưa với xứ sở và con
người ở đây.
Nhưng hai xã hội này
có vẻ đang chọn hay con đường khác nhau.
Indonesia đã và đang
thể hiện vai trò đàn anh trong ASEAN, là cầu nối giữa Thế giới Hồi
giáo và các cường quốc Phương Tây và có tham vọng thành nền kinh tế
lớn thứ 7 thế giới vào năm 2030.
Việt Nam cũng đang nỗ
lực đóng một vai trò quan trọng về an ninh vùng nhưng còn thiếu tham
vọng ở tầm khu vực cho xứng đáng với số dân và khao khát của giới
trẻ.
Trở lại chuyện trống
đồng, người Indonesia đang tự hào rằng trên đảo Selayar của họ hiện
có chiếc trống đồng Đông Sơn, cũng thuộc loại Heger I, 'to nhất thế
giới'.
Indonesia coi trọng
quan niệm di sản văn hóa mở
Tranh cãi ai kế thừa
cái gì ở thời kỳ chưa hình thành quốc gia dân tộc, như cuộc tranh
luận Việt - Trung rằng đâu là cái nôi của trống đồng, dễ trở nên vô
nghĩa nếu ta tiếp thu tinh thần vươn ra biển xa của các chủ nhân trống
đồng hàng nghìn năm trước.
To lớn nhưng vẫn bao
dung trong đa dạng là tinh thần Indonesia ngày nay.
Có thể vì thái độ
với quá khứ hẹp hơn các quốc gia hải đảo nên Việt Nam chưa thể 'lướt
sóng' ngoài đại dương được?
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment