Tuesday, June 14, 2016

EURO 2016 : 100.000 lính và cảnh sát bảo vệ an ninh một tháng tranh tài.


 

       EURO 2016 : 100.000 lính và cảnh sát bảo vệ an ninh một tháng tranh tài.


            Khánh Bình, Tú Anh.

media
Gần 100 000 lính và cảnh sát Pháp được huy động để bảo đảm an ninh cho Euro 2016 (Ảnh chụp tại Nice, ngày 08/06/2016)REUTERS.



                        Nước Pháp trấn an :  7 tháng sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, các biện pháp phòng vệ đã được huy động tối đa để giữ gìn an ninh cho Cúp đá banh Âu châu  2016, khai mạc vào hôm nay 10/06.
            Theo tuyên bố của Tổng thống François Hollande:  tất cả lực lượng an ninh đã được huy động để bảo vệ cho Cúp Euro 2016. Hơn 77.000 cảnh sát, hiến binh, và 10.000 quân nhân các binh chủng, không kể 1.000 nhân viên cứu thương được bố trí túc trực canh chừng mọi bất trắc.
            Tuy nhiên, theo các viên chức đặc trách chống khủng bố, tình hình rất căng thẳng, mọi chỉ số đều « đỏ ». Pháp là « quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng nhất », theo tuyên bố của Giám đốc sở phản gián Patrick Calvar.
            Cúp Euro 2016 diễn ra đúng vào mùa chai Hồi giáo Ramadan. Thế mà Daech đã kêu gọi chiến binh của họ ra tay tấn công Hoa Kỳ, và Âu châu  đúng vào mùa lễ đạo Hồi này.
            Nhưng không phải chỉ có đe dọa Hồi giáo, Cơ quan An ninh Ukraina cho biết:  bắt được một thanh niên Pháp 25 tuổi, với 125 kílô chất nổ, nhiều súng AK 47, và B40 để chuẩn bị khủng bố tại Pháp. Cho đến bây giờ, tin này được chính phủ Pháp đón nhận một cách dè dặt.
            Theo AFP:  kế hoạch chống khủng bố được phân chia theo đội hình có thể tiếp ứng lẫn nhau, trong mọi tình huống. An ninh trong các vận động trường, và khách sạn do ban tổ chức chịu trách nhiệm. An ninh ở các « fan zone » tức là quảng trường trang bị màn ảnh lớn cho du khách và giới hâm mộ « pic nic » xem  đá banh là do chính quyền địa phương đảm trách. Cảnh sát, hiến binh, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố được bố trí vòng ngoài, nhưng rất đông để có thể can thiệp vào bất cứ nơi nào.
            Giới bảo vệ tư nhân cũng góp phần duy trì an ninh trật tự với 15.000 nhân viên. Cuối cùng, để ngăn chận « hooligan » cổ động viên quá khích, nước Pháp một lực lượng khoảng 180 cảnh sát của 23 quốc gia tham dự, trợ lực. Một danh sách dài tên tuổi của những « fan bạo lực » bị cấm nhập cảnh, hoặc cấm mua vé.



                                                                        Cổ động viên Euro-2016 gây hấn tại Marseille.
            Đêm qua rạng  10/06/2016, tại Marseille, một người Anh, và một người Pháp bị tạm giam, sau khi có đụng độ giữa hai nhóm cổ động viên.
            Tại một quán rượu ở khu phố Cảng, nhóm thanh niên người địa phương đã đụng độ với nhóm cổ động viên người Anh, làm bị thương nhẹ một cổ động viên Anh. Một thanh niên người Pháp 30 tuổi đã bị tạm giam.
            Khoảng 250 cổ động viên Anh ném các đồ vật vào cảnh sát, một người trong số đó bị thẩm vấn, và tạm giam. Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đám đông.
            Đội tuyển Anh sẽ gặp đội tuyển Nga vào ngày 11/06, tại Marseille. Cả Anh và Pháp đều không muốn lặp lại vụ  tương tự hồi World Cup 1998, khi các cổ động viên Anh đụng độ với cổ động viên Tunisia ở Marseille.



                     Tổng thống Pháp hy vọng Euro 2016 giúp tăng uy tín.



            Tú Anh.


media
Tổng thống Pháp Francois Hollande trong một buổi triển lãm về tình hữu nghị hai nước Pháp - Brazil.REUTERS/Stephane De Sakutin/Pool.


            Tổng thống François Hollande là một người biết đá banh, và mê túc cầu.  Đêm  10/06/2016, ông có mặt trên khán đài danh dự xem trận mở màn Euro 2016 ở sân vận động Stade de France giữa đội Pháp với Rumani. Chương trình tham dự của Tổng thống Pháp tùy thuộc vào thành quả của đội tuyển quốc gia. Nhưng trong bối cảnh nội tình khó khăn vì đe dọa khủng bố, khủng hoảng xã hội, ông có một hy vọng thầm kín là mùa thi đấu quốc tế này sẽ giúp cho dân chúng thư thả, và cử tri cánh tả lên tinh thần.
            Cúp đá bóng  Âu châu Euro 2016 khai mạc vào ngày hôm nay nhưng lễ hội đã bị « mất vui » vì phong trào tranh đấu xã hội làm cho kế hoạch tổ chức bị rắc rối thêm. Trên đây là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban tổ chức Euro 2016, Jacques Lambert.
            Cụ thể là vụ đình công trong ngành chuyên chở công cộng. Tuy không gây hậu quả xấu cho các trận đấu, vì các phái đoàn Cầu thủ và Trọng tài có phương tiện tư nhân, nhưng ngược lại, 7 triệu khán giả Pháp và 1,5 triệu người hâm mộ quốc tế lạ nước lạ đường sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong việc di chuyển. Khi ủng hộ viên đi xem đá banh bị cản trở thì còn gì để vui ?
            Vào lúc Chủ tịch Ủy ban Tổ chức không giấu nỗi bi quan, thì tổng thống Pháp François Hollande, một chính trị gia lão luyện hiểu rõ hơn ai hết tình hình đất nước càng khó khăn, thì nhu cầu giải trí của dân chúng càng cần thiết, nhất là mỗi công dân còn là một lá phiếu.
            Thực ra, Tổng thống François Hollande không phải là « Cầu thủ salon » hay khai thác  đá banh như một loại quyền lực mềm. Khác với đa số ủng hộ viên bình thường hay nhiều Chính trị gia chỉ xuất hiện trên khán đài và trao giải, Tổng thống Pháp hiện nay là một « fan »  đá banh, biết đá banh khá giỏi, và cũng là một Nhà sưu tầm áo cầu thủ trên khắp địa cầu.
            Ông biết rõ và thường kể « tiểu sử » của các « ngôi sao » này khi xem trận đấu. Chủ nhân điện Elysée còn có sở thích sử dụng ngôn ngữ  đá banh làm ẩn dụ, so sánh với tình hình chính trị. Ngày hôm qua, khi bị báo chí chất vấn về tình hình căng thẳng do đình công gây ra có thể làm hại cho Lễ hội Túc cầu quốc tế Euro 2016, Tổng thống Pháp chẳng cần phải mất thời giờ tìm câu trả lời. Ông nhắn gửi cho những người đình công phong tỏa giao thông, bao vây nhà máy xử lý rác, thông điệp như sau : Xin đừng đá banh vào lưới của đội nhà !.
            Từ một tuần qua, thông điệp của điện Elysée đã được các Bộ trưởng loan tải : sau những tháng khó khăn, đặc biệt vì khủng bố, đất nước cần hy vọng và thư thả.
            Thư thả, hy vọng, nụ cười, cũng là nhu cầu của phe tả đang cầm quyền. Không nói ra nhưng Ban tham mưu của điện Elysée ước mơ một bầu không khí thuận lợi của năm 1998, khi đội tuyển áo xanh dương đoạt Cúp bóng tròn thế giới. Cả nước Pháp vui mừng như được hồi sinh, phấn chấn như vừa nhận được ngọn gió tin yêu, và lạc quan trước một tương lai tràn đầy hy vọng.
            Nếu đội tuyển quốc gia lập lại kỳ công, thì biết đâu tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Pháp lại không tăng thêm nửa điểm. Biết đâu, quả bóng tròn là cứu tinh cho kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Pháp trong thời buổi điểm tín nhiệm xuống thấp.
            Tuy nhiên, theo giới Phân tích:  cho dù có cá tính lạc quan, Tổng thống François Hollande biết rõ tác động bóng tròn vào thời cuộc cũng có giới hạn. Năm 1984, và năm 1998, đội tuyển quốc gia đọat Cúp vô địch châu Âu và Thế giới. Thế nhưng, cánh tả cầm quyền đã bị thảm bại trong hai cuộc bầu cử ở hai năm đó.


                     Euro 2016: Đội tuyển Pháp bước vào cuộc phiêu lưu lớn.



            Anh Vũ.


media
Đội tuyển Pháp tham gia Euro 2016 luyện tập tại trung tâm Montjoye, Clairefontaine, ngày 06/06/2016REUTERS/Charles Platiau.


            Tối 10/06/2016, toàn thể người hâm mộ  bóng tròn  Pháp hướng về sân vận động Stade de France theo dõi bước đi đầu tiên của đội tuyển nhà trong trận ra quân gặp Rumani. Chưa phải là cuộc đối đầu quyết định, nhưng đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng đem lại niềm tin, và hy vọng cho một hành trình dài đầy tham vọng Euro 2016 trên sân nhà.
            Bước vào giải đấu được mong đợi từ lâu, các Cầu thủ Les Bleus có nhiều thuận lợi, thi đấu trên sân nhà, xếp trong bảng A, một bảng đấu khá nhẹ nhàng, và nhất là Huấn luyện viên Didier Deschamps có 2 năm rảnh rang với các trận giao hữu để xây dựng, chỉnh đội hình, lối chơi.
            Đó cũng là thời gian đội tuyển Pháp phải trải qua những thử thách cả trong lẫn bên ngoài sân cỏ. Trước thềm Euro 2016, một loạt Cầu thủ trụ cột bị chấn thương:  Lass Diarra, Varane, Debuchy, chưa kể Sarkho bị dính doping, Benzema, cây làm bàn số một bị loại, vì vụ bê bối tống tiền đồng đội Valbuena. Sự thiếu hụt quân số đó chắc chắn đã làm đảo lộn ý đồ xây dựng đội hình của ông Didier Deschamp. Rất may đội ngũ tài năng bóng tròn của Pháp còn khá hùng hậu, giúp nhà cầm quân đội tuyển vẫn có thể điều chỉnh kịp thời sơ đồ chiến thuật của mình.
            Pháp đặt mục tiêu ít nhất vào đến bán kết, dù bảng A không phải là bảng khó chơi. Đối thủ Rumani giờ đây không còn những tên tuổi lớn như Hagi hay Popescu của thập niên 1990, nhưng họ đã chứng minh là một tập thể vững chắc, kỷ luật chiến thuật cao. Từng được đánh giá là đội bóng có hàng phòng ngự tốt nhất ở vòng loại Euro 2016, Rumani chắc chắn không thể để Pháp dễ dàng quyết định số phận của họ.
            Với đội quân áo Lam một chiến thắng ở trận ra quân sẽ mang ý nghĩa tâm lý tích cực cho toàn đội, củng cố niềm tin cho người hâm mộ với đội tuyển đang dâng cao từng ngày trước giải đấu.
            Ông Didier Deschamps, từng là Thủ quân Vô địch Thế giới, chắc hẳn còn nhớ kỷ niệm Cúp thế giới 1998 đội Pháp ra quân bằng thắng lợi 3-0 trước Nam Phi, Euro 2000 Pháp thắng Đan Mạch 3-0 ở trận khai cuộc. Đó là những chiến thắng khai mở cho con đường đi đến vinh quang của đội quân áo Lam. Ngược lại, lịch sử cũng đã ghi nhận ở các đấu trường lớn đội tuyển Pháp thường khó vực dậy sau trận đầu không thành công.
            Với một tập thể gồm những Cầu thủ tài năng đang chơi trong ở các đội banh lớn của Âu châu, người hâm mộ đá banh Pháp có quyền tin sẽ có chiến thắng đầu tay của đội nhà. Nhưng với điều kiện trên sân cỏ tối nay, đội Pháp thi đấu tập trung, nỗ lực hết mình, tự tin tối đa nhưng cũng đừng để sức ép tâm lý đè nặng lên đôi chân.
            Cuộc phiêu lưu lớn của đội tuyển Pháp mới chỉ bắt đầu. Vạn sự khởi đầu nan nhưng đầu xuôi thì đuôi mới lọt và nên nhớ bóng tròn luôn có bất ngờ và sự may mắn.



                     Bầu cử tổng thống Mỹ: B.Obama ủng hộ H.Clinton.


            Thùy Dương.


media
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong đoạn video kêu gọi ủng hộ bà Hillary Clinton, ngày 09/06/2016.Hillary For America/Handout via REUTERS.


            Hôm  09/06/16, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử Tổng thống. Thông báo này được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Nguyên thủ Hoa Kỳ tiếp ông Bernie Sanders tại  Tòa Bạch Ốc. Ông Obama muốn tập hợp những người của đảng Dân Chhủ quanh Ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống diễn ra vào ngày 08/11/2016.
            Từ Washinton,Thông tín viên Anne-Marie Capomaccio gởi về bài tường trình:
            " Đây là một sự ủng hộ tích cực, một sự cam kết mạnh mẽ. Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đồng hành, sát cánh cùng bà Ứng cử viên đảng Dân Chủ trong chiến dịch tranh cử ở Tiểu bang Wisconsin.
            Ông Obama nói : “Chưa bao giờ chúng ta cần một người hội tụ nhiều năng lực như vậy vào vị trí Tổng thống. Vì vậy tôi muốn các quý vị - những người đã ủng hộ tôi từ đầu hành trình đáng kinh ngạc này - biết rằng, quý vị là những người đầu tiên biết là tôi ủng hộ bà Clinton. Và tôi đang nóng lòng mong chờ được sát cánh với bà Halary trong chiến dịch tranh cử của bà ấy”.
            Bà Hillary Clinton cần có sự ủng hộ của ông Barack Obama, người đã nhận được trên 50% ý kiến ủng hộ trong các cuộc khảo sát gần đây. Mục tiêu là lấy lại niềm tin của một số cử tri dành cho bà Hillary Clinton. Sau 8 năm lãnh đạo  Tòa Bạch Ốc của ông Barack Obama, một nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của đảng Dân Chủ là điều chưa từng xảy ra từ những năm 50. Sự thất bại lần thứ 3 của đảng Cộng Hòa sẽ làm Tổng thống Obama hài lòng … và ông không hề có ý che giấu điều đó ".



                            Venezuela : Đời sống vất vả do hiếm nước.



            Thùy Dương.
media
Đập nước Guri Venezuela trong đợt hạn hán 2010. Reuters


            Từ nhiều tháng nay, hạn hán kéo dài xảy ra tại Venezuela do ảnh hưởng của El Nino. Chính quyền Caracas buộc phải sử dụng biện pháp cấp nước theo định mức. Ở những khu phố giàu cũng như nghèo đều hứng chịu nạn khan hiếm nước.
            Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm nước lại không đồng đều giữa các vùng. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Phải chăng có vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống bơm nước? Hay là do thiếu việc bảo trì các đường ống dẫn nước? Không ai biết được nguyên do thật sự của tình trạng khan hiếm nước hiện nay. Từ Venezuela, Thông tín viên Julien Gonzalez gửi bài phóng sự :
            Santa Paola là một khu dân cư có mức sống trung bình ở thành phố Baruta. Ở đây, các chung cư nằm xen với các ngôi nhà nhỏ xinh xắn. Khung cảnh sống rất dễ chịu. Thế nhưng, theo lời kể của cô Alexandra, với những người dân ở khu phố này, phải sống trong cảnh thiếu nước thật đúng là địa ngục.
            Cô nói : « Bình thường, nước được bơm đến nhà chúng tôi 1-2 lần 1 tuần, mỗi lần 6-7 tiếng. Nhưng điều tệ nhất, đó là trong khu phố tôi ở, do cái mà người ta gọi là hỏng máy bơm, chúng tôi đã không có nước trong vòng 12 ngày liên tục. Chúng tôi có bể chứa nước riêng tại nhà, nhưng những ngày vừa rồi, chúng tôi chỉ có đủ nước để đánh răng. Thật là tồi tệ : ngay cả khi chúng tôi có bể chứa nước riêng tại nhà, chúng tôi vẫn phải sống thiếu nước trong nhiều ngày »
            Còn ở khu phố bình dân ở Las Minas, việc thiếu nước cũng thường xuyên xảy ra. Tuần trước, nhiều người dân đã kiến nghị phản đối tình trạng thiếu nước này. Anh Pedro làm nghề lái taxi tự do, hiện đang sống tại đây. Anh không giấu nổi sự bất lực.
            Anh nói : «Cứ 6 ngày, nước mới được bơm đến nhà tôi một lần, Vì thế, tôi buộc phải đi mua nước để nấu ăn. Một bình nước có giá 600 bolivard, thế nhưng có nhiều người không có tiền để mua. Chúng tôi đã sống trong cảnh tồi tệ này từ 6 tháng nay : ban đầu là hạn hán, nhưng giờ đây, mưa đã nhiều hơn, các con đập và các hồ chứa nước đã đầy, vậy mà chúng tôi vẫn phải sống trong cảnh thiếu nước »
            Các Nghị sĩ đã đề nghị triệu tập Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vào thứ 3 tuần tới, để ông này giải trình về vấn đề cấp nước.

                            Libya: Lực lượng chống Thánh chiến tiến vào Syrte.



            RFI


media
Lực lượng trung thành với chính phủ tiến vào thành phố Syrte, Libya, ngày 09/06/2016.REUTERS/Stringer.


            Hôm  09/06/2016, Phát ngôn viên của lực lượng chống Thánh chiến Mohamad Ghassri cho AFP biết : quân đội trung thành với chính phủ đoàn kết Libya đã tiến được vào bên trong thành phố Syrte, cứ địa của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
            Syrte là thành phố cảng, cách thủ đô Tripoli khoảng 450 km về phía Đông. Tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo đã chiếm được nơi đây từ năm 2015,  và biến thành cứ địa của chúng.
            Ngày 12/05, quân đội trung thành với chính phủ đoàn kết Libya đã thông báo chiến dịch tấn công vào nơi đây, với sự phối hợp của lực lượng bộ binh, Không quân, và Hải quân.
            Hôm nay, chiến sự đã diễn ra ở trung tâm Syrte, nhưng trước đó, đại diện lực lượng chống Thánh chiến đã khẳng định sẽ chiếm được toàn bộ thành phố này trong vài ngày tới. Cho tới nay, Bộ Quốc Phòng Mỹ hoan nghênh việc đánh chiếm Syrte.
            Theo nhận định của giới Chuyên gia:  đây là một thất bại to lớn đối với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo hiện đang phải đối mặt cùng một lúc với các cuộc tấn công do Mỹ, và Nga yểm trợ tại Syria và Irak.
            Đặc sứ Liên Hiệp Quốc phụ trách Libya, ông Martin Kobler, gần đây đã kêu gọi tất cả các lực lượng vũ trang Libya hãy đoàn kết để đánh thắng tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, bất chấp những bất đồng nghiêm trọng giữa các phe phái chính trị Libya. ./.

Yahoo! Groups


.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link