Sunday, July 31, 2016

THỔ NHĨ KỲ MÍT-TINH CÁC ĐẢNG PHÁI ĐOÀN KẾT CHỐNG ĐẢO CHÁNH TRONG KHI ÂN XÁ QUỐC TẾ TỐ CÁO ĐÀN ÁP TRA TẤN ÁC ĐỘC

 
Mời đọc tin của Hạnh Dương:


THỔ NHĨ KỲ MÍT-TINH CÁC ĐẢNG PHÁI ĐOÀN KẾT CHỐNG ĐẢO CHÁNH TRONG KHI ÂN XÁ QUỐC TẾ TỐ CÁO ĐÀN ÁP TRA TẤN ÁC ĐỘC
Sunday, July 24, 2016:
Các đảng đối lập tổ chức mít-ting với đảng Bảo Thủ cầm quyền để lên án đảo chánh

Các Tướng lãnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt
VietPress USA (24/7/2016): Hôm nay Chủ Nhật 24/7/2016 tại quảng trường Taksim ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đảng cầm quyền của Tổng thống RecepTayyip Erdogan là đảng Bảo Thủ đã cùng với một đảng đối lập lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ là đảng Cộng hòa Nhân dân và các đảng khác như đảng Công Lý Hồi giáo phối hợp tổ chức cuộc mít-ting đoàn kết ủng hộ bảo vệ dân chủ và lên án cuộc đảo chánh quân sự bất thành tối Thứ Sáu 15/7/2016.

Thành viên đảng Bảo Thủ mang theo cờ Thổ Nhĩ Kỳ có treo thêm di ảnh của ông Mustafa Kemal Ataturk được tôn sùng là lãnh tụ sáng lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại ngày nay.



Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã canh giữ rất nghiêm ngặt khu vực quảng trường Taksim vì cuộc mít-tinh nầy khởi sự do đảng đối lập lớn nhất là đảng Cộng Hòa Nhân Dân đề nghị. Người ta tin rằng các đảng đối lập nầy sợ bị TT Erdogan xóa sổ nên ra chiêu trước cần đoàn kết và chống đảo chánh để làm đẹp lòng TT Erdogan.


Các cấp Tướng lãnh bị TT Erdogan bắt
Một cuộc tập trung biểu dương tinh thần đoàn kết khác cũng được Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi. Ông Hulusi Akar, người bị giữ làm con tin trong cuộc đảo chính sau đó được giải cứu đã ra một thông kêu gọi "tuyết đối trung thành với Tổng Tư lệnh Quân đội" là TT Erdogan.       
Trong khi đó cùng ngày Chủ Nhật 24/7 hôm nay, tổ chức Ân xá Quốc tế công bố rằng họ có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy một số người bị bắt giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh đập, tra tấn, hãm hiếp, không được cho ăn uống và chăm sóc y tế. Nhóm bênh vực nhân quyền này cũng nói rằng những người bị bắt, hiện bị giam giữ tại những nhà tù tạm thời giam giữ không chính thức và không được phép tiếp xúc với luật sư hay người thân trong gia đình.


Ân xá Quốc tế nói rằng họ có thông tin về điều kiện giam giữ do các luật sư, bác sĩ và một người làm việc tại một trung tâm giam giữ cung cấp.


Tổ chức này kêu gọi Ủy ban châu Âu về ngăn chận tra tấn (CPT) nhanh chóng đến Thổ Nhĩ Kỳ quan sát các điều kiện giam giữ người ở đó. Ân xá Quốc tế nói Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của Hội đồng Âu châu, nên nước này phải để cho CPT đến quan sát các điều kiện giam giữ người.


Tướng Tổng tham mưu trưởng Không quân bị bắt
Một số người chỉ trích ông Erdogan nói ông dùng âm mưu đảo chính bất thành vừa rồi để đàn áp không phân biệt tiếng nói bất đồng.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) hôm nay Chủ Nhật 24/7/2016 đã đưa ra những bằng chứng cho hay Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ ít nhất 10.000 người gồm những binh sĩ và thường dân nam nữ mà họ cho là có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành tối Thứ Sáu 15/7/2016 tại Ankara và Istanbul. 


Ân xá Quốc tế cáo giác rằng những người bị bắt giam nầy đã bị bỏ đói, không cho uống nước trong nhiều ngày, bị đánh đập tra khảo tàn bạo; một số bị hiếp dâm và nhiều người bị trói tay chân như kiểu trói heo (hogtied).

Video hình ảnh các Tướng lãnh Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ và tra tấn sau vụ đảo chính hụt:

https://www.youtube.com/watch?v=o7ZxDeZ0I74

Những người bị nhốt tập thể trong khu tập thể dục của Sở Cảnh sát tại Ankara, tại phòng thể dục Baskent ở Ankara và hằng ngàn người bị bỏ đói khát, bệnh tật không được chăm sóc y tế tại khu chuồng ngựa của trường đua ngựa Ankara. Tất cả họ đều bị tra tấn, đánh đập tàn bạo. Một số bị chết vì không chịu đựng nỗi cực hình hay bị thủ tiêu




Turkish soldiers
Binh sĩ bị Cảnh sát bắt giam sau vụ đảo chánh thất bại đêm Thứ Sáu 15/7/2016
Hội Ân xá Quốc tế kêu gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho phép tiếp cận các tù binh và dân thường bị giam giữ và cho các Bác sĩ Không Biên Giới đến chăm sóc những người bị bệnh nặng hay bị thương; chấm dứt tra tấn phụ nữ bằng cách cho hiếp dâm tập thể.Chủ tịch Hội Ân xá Quốc tế Châu Âu là John Dalhuisen cho hay "Các phúc trình về những vụ bạo hành như đánh đập, tra tấn, hiếp dâm xảy ra tại các nơi giam giữ đang tới mức báo động khẩn cấp; nhất là mức độ trầm trọng leo thang trong mấy tuần qua sau khi Thổ Nhĩ Kỳ công bố vụ đảo chính quân sự âm mưu lật đổ bị thất bại". Theo Hội Ân Xá Quốc tế thì những người mới bị bắt đều bị giam đói và khát ít nhất 48 giờ không ăn uống gì cả; không cho điều trị trong những trường hợp bị bệnh hay bị thương; nhiều người bị tra tấn, đánh đập và bị hiếp dâm.

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI:
__._,_.___


Posted by: VietPress USA News Agency 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng9/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link