On Saturday, September 10, 2016 6:11 PM, truc nguyen <> wrote:
CUỘC CHIẾN ÂM THẦM
Posted on 10/09/2016
10-9-2016
Đến
thời điểm này, mỗi ngày trôi qua với mỗi chúng ta là một cuộc chiến, không phải
bởi những vũ trang, mà bởi rất nhiều mặt trong một sự âm thầm nhưng đầy hiển
hiện.
Cuộc chiến của sự thật và dối trá.
Đến
giờ người ta thừa hiểu, sự thật, dù thế nào cũng đã bị pha loãng bởi một luồng
chất cổ tích nào đó, hoặc được xâu chuỗi vào với nhau như một kịch bản mà ở đó
phần của sự thật thì được tô đậm và phần kết dính thì quả thực gần như hoàn
hảo. Khi người ta cảnh báo nạn trẻ bị bắt cóc và mua bán nội tạng, người ta
cũng lại quay ngoắt đổ tại do lỗi đánh máy khi dư luận quan tâm, mà thực dân họ
đã biết từ lâu. Sập hầm mỏ khai thác vàng chết gần hai chục người thì người ta
công bố một phần mười con số đó. Tham nhũng thành quốc nạn, nhưng người ta lại
bảo mười năm không phát hiện ai tham nhũng.
Sự
thật được công bố qua một lăng kính tán sắc bảy màu đẹp đẽ. Sự thật ẩn nấp
trong cái chổi của VTV khi ám hại người nông dân trồng rau, nhưng người ta kể
lể và tuyên chiến rất quyết liệt như một sự thật khủng khiếp với sự giả tạo của
chính mình. Điều ước thứ bảy, về một chuyện tình của đôi trai gái mù loà đã lấy
bao nước mắt của khán giả cũng chìm khuất và được logic với nhau như một câu
chuyện đời thường hoàn toàn có thật. Người ta nghe một nửa, hiểu một phần tư và
kể gấp đôi. Tôi đã từng nghe và đọc được câu này trôi nổi đâu đó về tính cách
con người xứ Việt Nam. Sự thật, người ta phải cố sức gạn lọc trong muôn vàn
chiếc áo khoác dối trá được khuếch trương, đeo bám và phủ lên, mới mong có được
một phần của sự thật.
Cuộc chiến của điều tử tế và cái xấu xa.
Cái
xấu thì nói không hết. Cái tử tế thì bị mổ xẻ đến nát như tương, thêm thắt, xây
dựng, đủ trò để tìm kiếm một sự hoàn hảo của điều tử tế. Nào là chuyện người ta
cho ông già uống nước mà chưa mở nắp chai. Người ta dắt cụ già qua đường mà ống
kính chờ sẵn. Người đi đường đổ xe hàng chở nặng mà đã có người đợi trước mà đỡ
hộ cho họ. Người ta xây nên những câu chuyện cổ tích ở Người xây tổ ấm. Người
ta tìm sự tử tế trong câu chuyện tài xế xe khách Phan Văn Bắc bằng đủ cách tường
thuật. Cái tử tế hiếm đến nỗi ba ngày trôi qua vẫn chưa hết bàn tán, chưa hết
những cái tít giật nóng. Và còn trao giải, cúp vô lăng vàng cho người tử tế làm
điều tử tế, mà đến giờ người ta biết đó không phải là sự chủ động.
Nhưng
dù ở góc cạnh nào, đó là điều tử tế và thực sự là đáng để người ta tôn vinh anh
về một hành động nghĩa hiệp, dũng cảm và tốt đẹp. Cái xấu ở đây, trong một phần
sự thật được vội vàng mô tả mà người ta chưa tìm hiểu hết, đó là những ngòi bút
rất bén hơi nhưng gọn gàng trong việc tách rẽ sự thật. Sự thêm bớt, cải cách sự
thật, đều không mang lại hệ quả tốt đẹp, dù nó được lấy ra từ một điều tốt đẹp.
Hậu
quả đầu tiên đó là sự mất niềm tin vào những điều mà người ta thấy, người ta
nghe và người ta biết qua báo chí. Đó chính là mũi dao khoét sâu thêm vào niềm
tin vốn yếu ớt dành cho những cuộc tin thiếu trí tuệ, sự chuyên nghiệp và cái
tâm của một nhà báo chân chính.
Cái
xấu xa, bao phủ nhiều đến nỗi, để mưu cầu sự tử tế, người ta phải ra đứng đường
tìm kiếm hoặc lên báo chí, mạng xã hội kêu gọi lòng tốt về một sự tương trợ,
bảo hộ hay giúp đỡ nào đó dành cho những mảnh đời bất hạnh, hai bé sơ sinh dính
liền cần mổ, ba đứa trẻ mất cha mẹ cần được ăn học, đứa bé bị bệnh tim cần tiền
cấp cứu. Cái xấu xa, là sự ăn cướp trắng trợn của những người dân cùng khổ bởi
những khoản đóng góp kinh hoàng và phi lý. Cái xấu xa, là những đứa trẻ đến
trường qua sông, mái trường lụp xụp hoặc thậm chí ngồi ngoài bãi cỏ trống với
cái bảng xanh mốc, lởm chởm, gồ ghề. Cái xấu xa, là những tên quan tham không
bị phát hiện và xử tội, mà có khi tìm ra người ta ban cho những ân huệ về những
bài học lớn hay rút kinh nghiệm thực sự sâu sắc nào đó.
Cái xấu xa, là người ta
làm ăn bất chấp, đầu độc dân tộc mình mà không kể hậu quả của nó. Cái xấu xa,
là người ta mổ nhầm chân, tay, cắt nhầm bộ phận người mà rồi còn thách thức nạn
nhân hoặc phủi bỏ trách nhiệm của mình. Cái xấu xa, là người ta bàng quan với
xã hội, chấp nhận theo guồng quay đó, cúi đầu trước cái ác, cho con cái học
trong nền giáo dục của xã hội ấy mà thày cô cũng là sản phẩm của cái xã hội méo
mó ấy mà lại còn có thể chạy chọt, hay kể cả người ngay thẳng cũng phải lảng
tránh dạy những điều đúng đắn nhất để chỉ dạy chúng những cách ít rủi ro nhất.
Cái xấu xa, là ngay cả điều tử tế mà người ta cũng còn nghi ngờ.
Cuộc chiến của sự sống và cái chết.
Sự
sống mong manh, không chỉ riêng với quan chức, người dân, mà là bất cứ ai ở
trên mảnh đất này. Khi cái xấu xa được trang bị bằng sự dối trá, thì đương
nhiên cái chết luôn cận kề với bất kỳ một người nào. Thực phẩm bẩn, các đồ uống
nhiễm độc, không khí ô nhiễm nặng nề, nguồn nước từ biển đến sông hồ đều là nơi
tồn chứa những nguồn nguy hiểm cao độ. Không phải bây giờ người ta mới hoảng
hốt lên vì Việt Nam đứng đầu thế giới về tỷ lệ người mắc ung thư, một năm đến
hơn 200.000 ca mới. Mới hai năm nay, người ta đã điểm mặt những cái tên như Duy
Nhân, Trần Lập, Hán Văn Tình (bác Quềnh trong Đất và Người) và mới nhất là Minh
Thuận.
Các
bạn nên nhớ rằng đó là những người trong giới showbiz luôn được để mắt và soi
xét kỹ lưỡng nên được nêu tên khi có sự cố nào đó. Vậy thử hỏi bao nhiêu người
khác đã và đang chết một cách thầm lặng ở các vùng quê, miền xa trên tổ quốc
này.
Người
ta chết vì bệnh tật. Người ta chết vì tai nạn giao thông, mỗi năm thống kê
khoảng 10.000 người, nhưng con số của Liên Hiệp Quốc lên tới gấp đôi con số đó.
Mà cũng đúng khi ông Phó thủ tướng vừa khẳng định, mỗi bộ, ngành báo cáo một
con số thì biết lập chính sách kinh tế vĩ mô kiểu gì (?). Người ta chết vì ra
biển khơi đánh cá mưu sinh, mỗi năm cũng ngót nghét gần 5.000 người bỏ mạng
trên vùng biển quê hương mình. Người ta chết vì bị bắt giam mà không may sau
vài ngày bất động thành cái xác thâm tím, trầy bầm, tụ máu.
Người ta chết vì
dũng cảm đứng ra chống lại cái ác, cái xấu xa, mà đặc biệt là có quyền lực,
điều ấy đã được ông Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt khẳng
định rất thẳng thắn và trong sự bất lực thực sự của cả một hệ thống đã trở nên
lỗi và tha hoá quyền bính chính trị.
Những
cuộc chiến không súng đạn, mà là cuộc chiến được quyết định bằng thông tin,
trong sự đấu tranh gay gắt của cái gọi là sự thật và dối trá, điều tử tế và cái
xấu xa, của lề trái và lề phải, và cuối cùng là sự đấu tranh của sự sống và cái
chết, giữa con người với con người, nhưng trong số đó là những con quỷ hiện
diện trong những nụ cười và hình hài rất đỗi con người.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment