Đảng
hay nhà nước bị tham nhũng cầm chân?
Đăng bởi lúc 11:02 Sáng 27/06/13
VRNs (27.06.2013) – Washington DC, USA – Bình thường không
ai nghe thấy Nhà nước bàn chuyện chống tham nhũng nhiều cho tới sau mỗi kỳ họp
của Quốc hội, tại sao ?
Có hai cách giải thích: Một là Nhà nước biết
mà không chống nổi. Hai là chỗ nào cũng có tham nhũng nên hết thuốc chữa.
Chuyện “không chống nổi” đã được các viên chức
đảng và nhà nước nói đi nói lại nhiều năm như một điệp khúc : “tiến được một
bước nhưng vẫn còn nghiệm trọng”. Nhưng tình hình đã “hết thuốc
chữa” thì cũng qúa rõ bởi dân chưa hết là nạn nhân mà cán bộ tham
nhũng thì đã đột biến từ “một bộ phận” thành “một bộ phận không nhỏ” sống
thỏai mái trong xã hội.
Bằng chứng như lời than được lập lại
không biết đã bao nhiêu lần của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tại Sài Gòn ngày
24/06 (2013), trong cuộc tiếp xúc với cử tri sau kỳ họp 5 của Quốc hội kết thúc
hôm 21/06/013.
Ông Sang nói :“Vấn nạn này đe dọa đến vai trò lãnh đạo của Đảng, làm
giảm sút niềm tin của nhân dân, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Nhưng
không phải không giải quyết được. Quốc hội cũng đã bàn thảo rất nghiêm túc,
trong đó chủ trương của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều về luật phòng
chống tham nhũng..”. (Báo Đại Đòan Kết, 25/06/013)
Chuyện Quốc hội bàn thảo, sửa đổi và bổ sung
luật nhưng không hành động thì cũng vô ích nên ông Sang đã nhìn nhận: “ Hiện nay Nhà nước ban hành nhiều văn
bản xử lý tham nhũng, lãng phí nhưng nói chung quá trình tổ chức thực hiện
không đủ nghiêm minh.”
Nhưng tại sao lại “không đủ nghiêm minh” và
đầu là lực cản để cho những kẻ tham nhũng có thể coi thường luật pháp mãi như
thế ?
Nhà nước đã bất lực hay sao mà ông Chủ
tịch nước lại kêu dân tiếp tay ? Ông nói : “Hiện
nay tham nhũng, lãng phí đã thành vấn nạn và cần thiết phải có sự tham gia giám
sát của toàn dân vào cuộc chiến này.”
Nhưng ông Sang đã mời dân tiếp tay nhà nước
đánh tham nhũng nhiều lần rồi, nhưng có ai cho dân “giám sát” đâu ?
Cũng không có cơ quan nào dám bảo vệ dân không
bị trả thù, trù dập khi họ tiếp tay chính phủ bởi ngay đến Mặt trận Tổ quốc
được quyền giám sát việc làm của đảng viên và cán bộ theo luật định mà cũng chả
dám làm huống chi dân ?
Quốc hội cũng có quyền giám sát việc làm của
cán bộ, nhưng đã có mấy vụ tham nhũng được các Đại biểu Quốc hội tìm ra để
trừng phạt ?
Cả Thanh tra Nhà nước và Thanh tra đảng cũng
đã bó tay hay chỉ biết làm cho xong việc để báo cáo thì tham nhũng vẫn sống
vinh quang là chuyện thường tình.
Điển hình như hai vụ thua lỗ, nhũng lạm tầy
trời Vinashin và Vinalines làm thiệt hại tiền dân hàng trăm ngàn tỵ bạc, khi ra
đến Quốc hội cũng đã bị “khoanh lại” ở cấp thừa hành. Người có trách nhiệm cao
nhất trong vụ tai tiếng này là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng không hề hấn gì
thì chống với đỡ cái gì ?
Hãy nghe cử tri Nguyễn Hiền Hà (Q.1, TP.HCM)
bức xúc với ông Trương tấn Sang: “Tham
nhũng làm xói mòn chính quyền, làm giảm uy tín của Đảng, mất niềm tin trong
nhân dân. Khi xử án tham nhũng thì lại căn cứ vào các tình tiết nhân thân tốt,
phạm tội lần đầu để làm giảm tội.
Những người tham nhũng là người có chức vị thì
ai chẳng có điều này. Xử phạt như thế chẳng khác nào tiếp tay cho tham nhũng.”
“Một số cử tri khác của Q.1 thì nêu thực trạng
lãng phí trong việc mời các đại biểu tham dự lễ khánh thành, khai trương, các
dự án xây dựng đã khởi công nhưng không thi công gây lãng phí tiền bạc, cán bộ
tham nhũng vẫn còn bị xử lý quá ít, tội còn nhẹ, đề nghị thực hiện nghiêm việc
cán bộ công khai tài sản…”
(VTC News, 24/06/0913)
KÊ KHAI RỒI GIẤU ĐI ?
Liên quan đến chuyện tài sản, của chìm của nổi
của cán bộ thìngười dân nào ở Việt Nam mà không biết vì họ sống gần nhau, nhưng
cơ quan qủan lý cán bộ thì lại không biết gì hay biết mà không dám đụng tới ?
Hãy lấy chuyện con cán bộ đi du học nước ngòai
tốn cả trăm ngàn dollars trong khi bố mẹ chỉ có lương hạng trung, đôi khi cũng
trồi lên sụt xuống như bao người dân khác mà không ai dám điều tra xem tiền lấy
đâu ra mà có con đi học trường ngọai thì làm sao mà tìm ra tài sản ?
Thời Quốc hội khóa XII, đã có một vài Đại biểu
đề nghị điều tra nguồn gốc tài chính của những gia đình cán bộ có con đi học
nước ngòai nhưng không thành. Từ đó đến khoá Quốc hội XIII hiện tại, ý kiến này
không còn được lập lại nữa.
Vì vậy cử tri Phạm Quốc Hùng đã nêu ý kiến với
Chủ tịch Trương Tấn Sang tại cuộc gặp cử tri ngày 24/06 (2013) tại Sài Gòn: “Dù thời gian qua nhiều cán bộ đã thực
hiện việc kê khai nhưng chưa hiệu quả, tôi cho rằng kê khai tài sản sẽ góp phần
rất lớn vào phòng chống tham nhũng, do đó phải công khai trên báo một cách cụ
thể để người dân theo dõi, kiểm tra”.
Ông Hùng còn đòi : “Không chỉ những người đương chức mà
cả những người đã về hưu cũng nên phải kê khai tài sản, để tránh trường hợp “hạ
cánh an toàn”.
Cử tri Lê Hữu Màng còn đặt câu hỏi: “ Khi Quốc hội đề nghị thông qua việc
công bố kiểm kê tài sản tại khu dân cư thì “các đại biểu vỗ tay rất to”, nhưng
tới khi trưng cầu ý kiến thì có tới hơn 80% đề nghị không công bố, “phải chăng
hơn 80% này là những người thuộc
diện kê khai?” (Theo Infonet, 25/06/013)
Trả lời thắc mắc của cử tri, ông Sang cho biết
: “ Dù việc công khai,
kê khai tài sản đã làm từ lâu nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, khắc
phục….bản thân tôi nhiều người cũng nói tôi có tới mấy ngôi nhà, biệt thự to
đẹp, nhưng khi người ta đến hỏi thì chủ nhà đã trả lời rõ, “đây là nhà của tôi,
không phải nhà ông Sang”. Tôi không hề ngại chuyện công khai tài sản, bà con
nào muốn biết có thể tìm lại các số báo trước, ở đó có khá đầy đủ. ”
Nhưng người dân và báo chí đừng có mong được
dòm vào hồ sơ khai báo của cán bộ, bởi vì theo Nghị định Số: 68/2011/NĐ ngày 08
tháng 08 năm 2011 về “Minh
Bạch Tài sản, Thu thập” thì “Bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê
khai phải công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình thường xuyên làm
việc.”
Như vậy thì cán bộ chỉ khai để nạp cho
đơn vị qủan lý mình mà thôi, người ngòai không được phép dòm vào thì khai làm
gì cho mất công mà lại tốn cả tiền dân in mẫu kê khai nữa ?
Việc làm bôi bác này còn dự tính viết vào một
Nghị định mới, thay cho Nghị định 68 với câu này: “Hằng năm, bản kê khai tài sản, thu nhập phải được công
khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.” (Báo Lao Động, 04/04/2013).
LỜI NÓI BÁM THEO NGƯỜI
Do đó chuyện ông Sang bảo chuyện kê khai tài
sản của cán bộ “còn nhiều
vấn đề cần giải quyết, khắc phục” là những vấn đề gì mà
khó khăn thế ?
Ông Sang không nói nhưng ai cũng biết đó là
chuyện “lợi ích nhóm” với nhau trong đảng và trong guồng máy nhà nước và cũng
còn là chuyện “của mình nhưng thuê hay nhờ người khác làm chủ” hoặc
“để cho người khác đứng tên” thì tìm ra sao được, nhất là các loại tài sản mua
bán với nhau bằng “tiền mặt” hay “vàng cây” ?
Cứ xem lại việc tại sao đảng không thành công
khi thi hành Nghị quyết Trung ương 4 về “xây dựng chỉnh đốn đảng” thì rõ.
Chính ông Sang đã thừa nhận ông thuộc nhóm
thiếu số tại Hội nghị Trung ương 6 nên Ban Chấp hành Trung ương đảng đã không
thể thống nhất với đề nghị của Bộ Chính trị muốn có một hình phạt kỷ luật đối
với một Ủy viên Bộ Chính trị, không ai khác hơn là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Vì vậy, trước khi có Hội nghị Trung ương 6
tháng 10/2012, ông Sang đã nói : “Tôi
đã nhiều lần chia sẻ chân tình với cử tri, nếu chống tham nhũng không thành
công thì việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 – một số vấn đề cấp bách về xây
dựng Ðảng hiện nay – đang rất được nhân dân trông đợi sẽ không thể thành công
được. Anh không thể nói trước nhân dân rằng mình không suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức lối sống, trong khi lại tham nhũng, tiêu cực và do vậy, dân
cũng sẽ không thể tin bộ máy được trong sạch. Chống tham nhũng thành công thì
những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống chắc hẳn sẽ
tốt dần lên.” (Phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, 23/06/2012)
Bây giờ, một năm sau, ông Sang vẫn lập lại
trong cuộc tiếp xúc với cử tri ở Sài Gòn ngày 24/06 (2013) rằng:”Hiện nay tham nhũng, lãng phí đã
thành vấn nạn…” , có nghĩa càng nghiêm trọng hơn phải không ?
Ta cũng nên đọc tiếp những lời nói chống
tham nhũng của ông Sang trong năm 2012:
Trong cuộc phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, ông
Sang cũng đã đặt nhiều hy vọng việc thực thi Nghị quyết 4. Ông nói : “ Dứt khoát phải tiến hành thành công.
Ðó là mệnh lệnh của nhân dân. Không thể để nghị quyết trung ương 4 không thành
công, là phụ lòng tin của dân, của Ðảng, là không vì lợi ích của nhân dân, của
Tổ quốc. Chúng ta không có con đường nào khác, chỉ có một lựa chọn duy nhất là
phải thành công.”
Ông còn hăng hái nhấn mạnh rằng : “Cho dù phải chấp nhận những biện pháp
đau đớn cũng phải làm, vì đó là sự sống còn của Ðảng, của chế độ và tương lai
tươi sáng của đất nước này.”
Nhưng khi nói như thế thì ông Sang
có biết ông đã qúa kỳ vọng vào đội ngũ đảng viên đã có nhiều người hư
hỏng hay ông biết mà vẫn nói hy vọng để lấy lòng dân ?
Bây giờ, một năm sau ngày ông Sang trả lời báo
Tuổi Trẻ thì chính tệ nạn tham nhũng và những kẻ sống nhờ vào tham nhũng đã “qua
mặt ông” và đã biến ông thành “một cái máy nói” chống tham nhũng hơn nhiều quan
chức khác.
Người dân cũng chưa thấy đảng đã dám áp dụng
“những biện pháp đau đớn ” nào như ông Sang nói !
Nhưng đâu phải chỉ có cử tri Sài Gòn mà cả cử
tri ở Hà Nội cũng đã ta thán nạn tham nhũng với đoàn Đại biểu Quốc
hội Hà Nội vào sáng 25/06 (2013).
Tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã nghèo Cẩm Yên,
huyện Thạch Thất, báo Infonet của Bộ Thông tin và Truyền thông tường thuật : “Cử tri Khuất Văn Huân phát biểu:
“Chính phủ, Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách phòng chống tham nhũng. Một
lãnh đạo cấp cao mới đây có nói trong một lần tiếp xúc cử tri rằng tham nhũng
giờ đã “bắt được bệnh và đã có thuốc chữa rồi”. Vậy tôi hỏi thuốc đó đã dùng
chưa, hay bệnh ngày càng nặng hơn? Vẫn còn nhiều kẽ hở, nạn tham nhũng chưa
dừng lại. Sao Chính phủ không có biện pháp thật cương quyết?
Chúng ta đã học hỏi nhiều việc chống tham nhũng
ở nước bạn, nói cũng rất hay nhưng tại sao lại không làm được? Thu nhập của
công chức, viên chức một số ngành bằng thu nhập cả đời người của nhân dân Cẩm
Yên. Nuôi cho ăn no đủ như vậy tại sao vẫn tham nhũng? Các quốc gia sao xử
nghiêm thế, còn ta vi phạm ở vị trí này lại nhấc lên chỗ khác?”.
Lời chất vấn có chứa nước mắt này của cử tri
Khuất Văn Huân có khác gì lời tự thuật của Chủ tịch Trương Tấn Sang, trong cuộc
phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ ngày 13/6/2012 ?
Hồi ấy ông Sang nói : “Nhiều cử tri TP.HCM đã nói thẳng với
tôi “một số cán bộ có ăn (hối lộ) thì cũng ăn vừa phải thôi. Ăn hết như thế thì
còn đâu để nhân dân ăn”, nghe thật xót xa, đau đớn và xấu hổ. Do vậy, nhất định
phải làm trong sạch Ðảng, trong sạch bộ máy nhà nước, không còn cách nào khác.”
Vào ngày 17/10/2012, báo Hà Nội Mới cũng
viết : “Về những bức xúc
của cử tri với tình trạng tham nhũng, Chủ tịch nước cho rằng, đây là việc hết
sức hệ trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với sự quyết
liệt của Đảng, Nhà nước, mỗi cử tri phải phát huy mạnh mẽ tinh thần đấu tranh
với tình trạng quan liêu, tham nhũng và lãng phí. Có sự chung tay của toàn
Đảng, toàn dân, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng mới thực sự thành
công.”
Một ngày sau, 18/10/2012, báo Hà Nội Mới viết
thêm: “Khẳng định việc
phòng chống tham nhũng đang được làm kiên quyết, Chủ tịch nước nêu rõ, dù Ban
Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng có đạt kết quả nhất định, nhưng
mức độ tham nhũng vẫn nghiêm trọng. Việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng chống tham nhũng trực thuộc Đảng, thành lập lại Ban Nội chính Trung ương,
sẽ tạo được chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ. (Hà Nội Mới
19-10-012)
Sau cùng, trên báo Quân đội Nhân dân cũng có
bản tin : “Sáng 25-11, Chủ
tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tổ 1, đơn vị TP Hồ
Chí Minh có buổi tiếp xúc với hơn 300 cử tri quận 4.
Cử tri Hoàng Hữu Việt, phường 3 đề xuất những
lo lắng: Tham nhũng của đất nước có hơn 60.000 vụ mà số lượng phát hiện được
của các cơ quan chức năng thì quá ít. Hiện nay đang có hiện tượng biến vụ việc
vụ tham nhũng to thành nhỏ, vụ nhỏ hóa thành không. Việc xử lý cấp trên không
nghiêm, cấp dưới cũng không sợ. Điều này khiến người dân rất lo lắng và bức
xúc.”
ĐÂU VẪN CÒN ĐÓ
Như vậy xem ra dù đảng và nhà nước đã “bầy binh
bố trận” phòng chống tham nhũng rất quy mô từ sau khi tái lập Ủy ban Nội chính
và bổ nhiệm ông Nguyễn Bá Thanh làm Trưởng ban, nhưng những kẻ tham nhũng vẫn
sống hiên ngang “giữa lòng dân tộc” !
Ông Thanh còn bị ngay Ban Thanh tra
Chính phủ “bẻ giò lái” về vụ sai phạm đất đai gây thất thoát 3.400 tỷ đồng tại
Thành phố Đà Nẵng trong thời gian ông còn giữ chức Bí thư đảng tại thành
phố này !
Khi đem ông Thanh từ Đà Nẵng về Trung ương,
Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng đã có ý muốn cơ cấu ông vào Bộ Chính trị cùng
với Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ để tăng cường uy tín cho hai
ông đảng đánh Tham nhũng, nhưng ông Trọng đã thất bại.
Hội nghị Trung ương 7 , kết thúc ngày 11/05
(2013), đã không bầu cả hai ông Thanh và Huệ vào Bộ Chính trị mà đã bỏ phiếu
cho Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim
Ngân.
Cuộc bỏ phiếu gay go đến nỗi suýt nữa ông
Trọng mất luôn ghế thứ 17 trong Bộ Chính trị nên đành hõan cuộc bỏ phiếu nên Bộ
Chính trị mới có con số chẵn là 16 Ủy viên.
Kế qủa này đã làm cho ông Trọng mất uy tín với
Trung ương đảng và làm giảm khả năng chống tham nhũng của ông Nguyễn Bá Thanh.
Uy tín của ông Thanh còn xuống thấp hơn vào
ngày 25/6 (2013) khi Ban Thanh tra Chính phủ, dưới quyền trực tiếp của Thủ tướng
bị nhiều tai tiếng Nguyễn tấn Dũng, đã công khai bác bỏ tuyên bố
của ông Thanh nói với cử tri Đà Nẵng rằng Ban Thanh tra Chính phủ “đã đồng ý
với quan điểm của UBND TP Đà Nẵng”, theo đó UBND TP Đà Năng và Thường vụ
Thành ủy Đà Nẵng bác bỏ kết luận thất thoát 3.400 tỷ đồng.
Bản tin của VietNamExpress ngày 26/06 (2013)
kết luận : “Ngày 17/1,
Thanh tra Chính phủ kết luận, việc giao đất, đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất…
ở Đà Nẵng khiến ngân sách nhà nước thất thu hơn 3.400 tỷ đồng. Thủ tướng đã
giao Bộ Công an xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Pháp
luật. Nhưng một ngày sau, lãnh đạo Đà Nẵng lên tiếng khẳng định không có chuyện thất thoát ngân sách và
“thời điểm đưa ra kết luận thanh tra là bất thường“.
Có lẽ bất thường vì khi ấy Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng vừa rời Hà Nội đi thăm Châu Âu nên chưa chắc ông đã được tham khảo về
quyết định “đánh Đà Nẵng” của Thủ tướng và ông Nguyễn Bá Thanh cũng vừa
“chân ướt chân ráo” tới Hà Nội nhận việc mới, nhưng ông đã làm cho nhiều
kẻ run với quyết tâm thanh tóan các ổ tham nhũng trong Chính phủ.
Vì vậy sự phản bác “ chưa bao giờ nhanh
như thế” của Ban Thanh tra Chính phủ, được tung ra cùng ngày với các báo đăng
lời tuyên bố của ông Nguyễn bá Thanh, một cấp Lãnh đạo khá lớn ở Trung
ương, đã đặt ra nhiều nghi vấn rằng liệu “cuộc ăn miếng trả miếng” này của phiá
Chính phủ Nguyễn tấn Dũng có làm cho Ban Nội chính, trực thuộc bên Đảng, nhụt
chí đánh tham nhũng không ?
Cũng nên biết trong Kết luận số 21-KL/TW
của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), kết thúc ngày 15/05/2012, về việc tiếp tục
thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí đảng đã viết rằng: “ Công
tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là
ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn
nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh
vực, nhiều cấp, nhiều ngành , nhất là trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất
đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý ngân sách; thu
thuế, phí; quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong doanh nghiệp nhà nước; tín dụng,
ngân hàng; công tác cán bộ; quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với người dân,
doanh nghiệp…, gây bức xúc trong xã hội và là thách thức lớn đối với sự lãnh
đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.”
Các lọai “cửa ngõ” nhặt đâu cũng có
tiền này đều nằm trong quyền hành của Thủ tướng và Chính phủ của ông ta nên
những tuyên bố “nói là làm” của ông Nguyễn Bá Thanh cũng không khỏi làm cho ông
Thanh biến thành “kẻ thù” của các “nhóm lợi ích”.
Tại sao ?
Bởi vì Hội nghị 5 đã nói rõ : “Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế,
yếu kém nêu trên là: Không ít cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí .
Vai trò của nhiều chi bộ, tổ chức cơ sở đảng
còn mờ nhạt; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành, kể cả cấp
Trung ương, chưa nêu gương về đạo đức, lối sống, giảm sút sức chiến đấu và
thiếu kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí . Cơ chế, chính sách về quản
lý kinh tế – xã hội trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập; một số quy định
thiếu nhất quán, thiếu chặt chẽ, vẫn còn tình trạng “xin – cho”. Tổ chức và
hoạt động của cơ quan, đơn vị chuyên trách về phòng, chống tham nhũng chưa đủ
mạnh, có mặt chưa hợp lý.”
Giờ đây người dân lại được nghe từ cửa miệng
Chủ tịch Trương Tấn Sang về đe dọa của tham nhũng với chế độ thì mọi người lại
hoang mang không biết có phải Tham nhũng bên Chính phủ đã cầm chân Đảng hay
Đảng đã cầm chân Nhà nước trong cuộc chiến này ?
Phạm Trần
(06/013)
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment