Wednesday, August 7, 2013

Tản mạn nhân chuyến viếng thăm Mỹ của Trương Tấn Sang


 

View Archive
Tản mạn nhân chuyến viếng thăm Mỹ của Trương Tấn Sang
Nguồn: Xuân Dung
August 5, 2013
LTS: Xuân Dung là một người chưa từng viết bài lưu chuyển trên giang hồ. Cũng không phải là một người hoạt động đấu tranh. Mà chỉ là một người trong "đa số thầm lặng" "chống cộng". Nhân chuyến đi của TTS, XD gửi cho TTVN bài viết "để tuỳ nghi". TTVN xin "tuỳ nghi"  giới thiệu với quý đôc giả.
--------------------------


Qua 3 ngày từ 24 – 26 tháng 7/2013 được tin Trương Tấn Sang sẽ đến Mỹ, người Việt khắp nơi trên thế giới theo dõi sự diễn biến và thành quả của chuyến viếng thăm này. Tất cả các tiểu bang trong nước Mỹ, cả Canada cũng đã họp bàn, lập kế hoạch chống đối. Trong 1 thời gian rất ngắn, hơn 11 ngàn lá thư đã được gửi tới Tổng Thống OBAMA.
Ngay ngày đầu tiên 7/24/2013 tại khách sạn Mariott, bên ngoài đồng bào đã tụ tập biểu tình, thì bên trong khách sạn đã có một phụ nữ với chiếc nón lá, đã thuê phòng ở ngay torng khách sạn và đã trao được lá thư của bà ta cho phái đoàn.
Ngày hôm sau 7/25/2013, trên đường đến Tòa Bạch Ốc, phái đòan đã phải đi cổng sau và đoàn xe limousine đã đưa phái đoàn ngang qua 1 khu biểu tình gần 2 ngàn người với rừng cờ vàng, khẩu hiệu và tiếng la đả đảo vang trời.
Trong buổi hội đoàn dài 1g15phút, Tổng Thống OBAMA đã nêu ra nhiều vấn đề liên quan đến 2 nước. Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam về mọi phương diện như kinh tế, thương mại, quân sự, giáo dục, ngọai giao, y tế, môi trường… Ông OBAMA cũng nêu ra vấn đề tự do, nhân quyền.

Tiếp theo ông OBAMA, ông Trương Tấn Sang cũng phát biểu, những bài bản đã học thuộc lòng, khi nói về vấn đề quyền con người, ông cũng đã lướt qua. Thực tế, hai bên cũng đã hứa hẹn nhiều điều, nhưng có thực hiện tới đâu, chúng ta hãy “wait and see”.
Còn điều đáng ghi nhận là Trương Tấn Sang đã được học tập bài bản trước khi ra đi, tuy nhiên vẫn còn hay nói dài dòng, ngay cả phong cách xã giao cũng đã nhiễm tính cách dân chủ trong lúc tiếp xúc với Tổng Thống Mỹ, tuy nhiên có vẻ hơi bối rối. Ông Sang đã không có vẻ luồn cúi như sứ thần Trương Tấn Sang của VC mới tới triều cống Trung Quốc tháng 6/2013 vừa qua, cúi khom lung trước mặt quan chức Tàu (một hình ảnh mang tính cách hèn hạ của sứ thần nước nhược tiểu.)
Thời gian dự kiến buổi nói chuyện là 45 phút, nhưng thực tế đã kéo dài đến 1g15’. Lúc gần kết thúc, ông Sang đã ngỏ lời tri ân Tổng Thống OBAMA: “Chúng tôi chân thành cảm ơn sự chăm sóc chu đáo của chính phủ Hoa Kỳ đối với người Mỹ gốc Việt trong suốt mấy mươi năm qua. Chúng tôi cũng thành thật cảm ơn Tổng Thống, nhân dân Mỹ đã giúp đỡ người Việt rất nhiều, hầu hết đa số những người Việt đã hết sức thành đạt, kể cả những hoạt động chính trị. Tôi mong muốn bà con người Việt đang sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ sẽ là 1 chiếc cầu vững chắc nối liền sự phát triển mạnh mẽ của 2 nước trong tương lai.”
 
Thưa ông Trương Tấn Sang,
Trước hết, xin lỗi ông, chúng tôi là những người chạy trốn sự cai trị độc tài của đảng Cộng Sản của ông mà liều mình bỏ nước ra đi. Chúng tôi có công nhận chính phủ độc tài của ông đâu mà ông “gửi gấm và cám ơn Tổng Thống OBAMA và nhân dân Mỹ đã chăm sóc chúng tôi?” Ngày bỏ nước ra đi, hầu hết ai cũng chỉ có 2 bàn tay trắng, qua bao gian khổ, nhưng với ý chí, nghị lực và tài năng sẵn có, chúng tôi đã vươn lên, nay thì chúng tôi đã thành đạt, thế hệ con cháu chúng tôi đã thành công vượt bậc, nay ông lại nhận chúng tôi là “khúc ruột ngàn dặm”. Ông muốn chúng tôi la chiếc cầu, chiêu dụ chúng tôi về để ông “vắt chanh bỏ vỏ, rồi bỏ tù hàng loạt” à. Để kết luận và để trả lời những lời phát biểu của ông “Cám ơn chính phủ Mỹ…”, tôi xin mượn 4 câu châm ngôn của các cụ ta để lại:


“Cám ơn cái tấm lòng đào,
Đem về mà đãi đồng bào của ông.”
“Cám ơn cái tấm long son,
Đem về mà đãi “bà con trong tù”.
 
Cali, ngày 31/7/2013
Xuân Dung
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link