Monday, August 5, 2013

Tâm sự của người mẹ có hai con trong tù


 


Tâm sự của người mẹ có hai con trong tù


 

Gia Minh, biên tập viên RFA
2013-07-05

 

Email

Ý kiến của Bạn

Chia sẻ

In trang này


07052013-nguyenkha-gm.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh

000_Hkg8587979-305.jpg

Phiên xử sơ thẩm Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên tại tòa án Long An hôm 16/5/2013

AFP photo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vụ án hai sinh viên trẻ Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tiếp tục thu hút chú ý của công luận; khi mà Đinh Nguyên Kha vẫn còn bị điều tra và người anh Đinh Nhật Uy bị bắt hôm ngày 15 tháng 6, không đầy một tháng sau phiên xử.

Mẹ của hai thanh niên Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy, bà Nguyễn thị Kim Liên, cho biết thông tin liên quan:

Không có thông tin gì mới hết. Hôm 28 tháng 6, đi thăm nuôi hai cháu, họ vẫn không cho gặp mặt (Kha). Cũng như mọi lần họ nói Kha còn đang bị điều tra, Uy tạm giam ba tháng cũng để điều tra. Có thể luật sư vào làm đơn, may ra họ mới cho gặp mặt. Tôi liên hệ với luật sư và được biết vào ngày thứ hai 1 tháng 7, luật sư xuống làm việc; rồi mới biết họ có cho gặp mặt hay không.

Gia Minh: Là một người mẹ, bà thấy những điều người ta cáo buộc cho hai con bà ra sao?

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Chưa nói người mẹ như tôi thấy thế nào mà toàn thể những người yêu chuộng hòa bình, công bằng họ cũng cảm thấy như tôi: Bắt hai cháu rất bất công, nhất là cháu Uy. Việc làm của cháu Uy đâu có đáng gì đâu mà bắt cháu. Họ bắt cháu Uy như một tội phạm khủng bố; họ còng tay cháu đi. Lúc bắt đi ra dài dài trên ruộng nhà tôi vậy đó. Bắt đi như một tội phạm rất nguy hiểm làm tôi rất bức xúc. Tôi muốn xỉu luôn khi thấy họ đối xử với con tôi như vậy đó. Nếu như một người đàn bà khác thì sẽ xỉu, gục ngã trước đám ruộng luôn.

Chưa nói người mẹ như tôi thấy thế nào mà toàn thể những người yêu chuộng hòa bình, công bằng họ cũng cảm thấy như tôi: Bắt hai cháu rất bất công, nhất là cháu Uy.
-Bà Nguyễn thị Kim Liên

Gia Minh: Chắc chắn bà có tìm hiểu qua luật pháp, qua những điều qui định của Nhà Nước, vậy bà thấy việc các cháu làm lâu nay có sai phạm đến mức độ bị điều tra lâu đến thế không?

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Luật sư cũng nói như thế mà họ có nghe đâu. Công an tỉnh Long An còn nhiều lần không tiếp luật sư nữa mà. Tôi cũng biết họ đang điều tra thêm tội mơi của cháu Kha. Họ nói đến ngày 7 tháng 7 này mới hết hạn 4 tháng điều tra; họ sẽ cho biết; và nếu không tìm ra được điều gì sẽ thêm một lần 4 tháng điều tra nữa.

Gia Minh: Những quyết định như thế có gì sai trái với những qui định hiện nay không?

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Theo luật sư nói rất sai; chính luật sư cũng bị đối xử sai, làm sao bảo vệ cho tôi được.

Gia Minh: Trước đây có thông tin nói nếu như ở ngoài bà không giảm bớt việc đòi hỏi quyền lợi, Đinh Nguyên Kha trong trại sẽ gặp nhiều trở ngại?

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Hôm ngày 15 tháng 5 trước khi xử, họ có cho gia đình tôi gồm 4 người được gặp cháu Kha, mỗi người nói chuyện được 5 phút. Kha nói với tôi là mẹ ở ngoài đừng ‘quậy’ nữa, con ở trong này bị ảnh hưởng. Chính cháu Kha nói với tôi câu ngắn gọn như vậy đó. Tôi nói với cháu rằng không phải mẹ ‘quậy’ mà là cứu con đó.

Gia Minh: Cháu có nói ai nói và nói thêm gì nữa không?

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Nó đâu dám nói. Khi cháu dùng từ ‘quậy’ là biết rồi; đâu dám nói gì vì ở trong trại giam nói qua điện thoại thế nào họ cũng ghi âm lại để nghe cuộc nói chuyện giữa gia đình với cháu Kha.

Gia Minh: Sau đó ra tòa và bà tiếp tục những việc đòi hỏi những quyền lợi chính đáng theo luật pháp qui định; đến nay bà thấy việc làm thế nào và quyết định ra sao?


Kha nói với tôi là mẹ ở ngoài đừng ‘quậy’ nữa, con ở trong này bị ảnh hưởng. Tôi nói với cháu rằng không phải mẹ ‘quậy’ mà là cứu con đó.
-Bà Nguyễn thị Kim Liên

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Tôi vẫn mòn mỏi chờ đợi luật pháp Việt Nam khi giam con tôi 9 tháng trời mà chỉ gặp được 20 phút. Tôi chỉ mòn mỏi đợi chờ; ngoài ra cũng mong đồng bào ở hải ngoại lên tiếng phụ giúp mỗi người một tiếng nói để nhà nước Việt Nam đem ra xét xử ba cháu này theo đúng pháp luật, đúng những gì mà Việt Nam đã ký với Liên hiệp quốc. Tôi chỉ muốn vậy thôi.

Gia Minh: Sau khi lên tiếng, thêm một người con nữa bị bắt; điều đó tác động đến bà ra sao; và bà quyết định thế nào?

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Việc cháu Uy tôi cũng lường trước rồi. Tôi lường trước họ sẽ bắt cháu Uy; chỉ không biết bắt trước hay sau phiên xử phúc thẩm Kha và Uyên thôi; nhưng tôi biết trước họ sẽ bắt cháu Uy để họ làm áp lực với cháu Kha trong tù. Tôi nghĩ như vậy. Kha trong tù đau lòng, đau khổ và khủng hoảng dữ lắm khi biết anh Uy của nó bị bắt. Linh cảm của người mẹ nói với tôi điều đó.

Gia Minh: Người ta nói vì Uy không thuyết phục được em nên mới dẫn đến hậu quả như thế?

Bà Nguyễn thị Kim Liên: Chắc có thể vậy, lúc hai cháu nói chuyện tôi không nghe vì lúc gặp mỗi người 5 phút, thì mạnh ai nấy thu xếp chuyện muốn nói với Kha. Chắc nội dung có gì đó giữa hai anh em, nên họ sau này mới bắt giữ cháu Uy.

Gia Minh: Cám ơn bà.

 

Trăng Tàn Trên Hè Phố, PhạmThế Mỹ



 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link