From: Viet Truong <
To:
Sent: Friday, 28 June 2013 12:03 AM
Subject: Khi Người Dân Không Còn Sợ. (có âm thanh)
To:
Sent: Friday, 28 June 2013 12:03 AM
Subject: Khi Người Dân Không Còn Sợ. (có âm thanh)
Khi Người Dân Không Còn Sợ. (có âm
thanh)
|
Tuệ Vân
tamthucviet.com Jun 25, 2013
Theo tin các mạng truyền thông quốc tế BBC và RFA, vào
ngày 15 tháng 6 năm 2013 chỉ một tháng sau khi sinh viên Đinh Nguyên Kha bị
tuyên án 8 năm tù và 3 năm
quản chế tại gia theo “điều 88 Luật Hình Sự” của CSVN về tội “Tuyên truyền
chống nhà nước,” thì anh của Đinh Nguyên Kha là Đinh Nhật Uy đã
bị bắt để điều tra về “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích
của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, Điều 258 Bộ Luật
hình sự.”
Cáo buộc vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự dành cho anh
trai của Đinh Nguyên Kha đã tương tự như cáo buộc dành cho hai bloggers
bị bắt, cũng chỉ trong vòng một tháng trở lại đây. Đó là cựu nhà báo Trương
Duy Nhất, đã bị bắt tại Đà Nẵng hôm 26 tháng 5 và bị đưa ra Hà Nội, và cựu
Trưởng phòng Thanh tra hành chính và phòng chống tham nhũng của Bộ Văn
hóa–Thể thao và Du lịch, Phạm Viết Đào, bị bắt vào ngày 13 tháng 6. Cả hai bloggers nói trên theo tin trên mạng điện
tử, đã bị bắt vì thẳng thắn chỉ trích những sai trái của
lãnh đạo cộng sản.
Cũng theo lời bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của Đinh
Nguyên Kha, công an Việt Nam hiện đang tiến hành cuộc điều tra mới nhằm
buộc tội Kha về việc chế bom khủng bố để giết người dân thường. Sự kiện cộng
sản muốn tạo thêm một bản án nặng cho Kha có thể đến từ lời tuyên bố khẳng
khái trước toà của Kha trong ngày Kha bị tuyên án:
“Tôi
trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân
tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội”.
Lời nói của Đinh Nguyên Kha rõ ràng đã làm
cho cộng sản Việt Nam tức giận, bởi vì Kha đã tách rời đảng cộng sản Việt Nam ra khỏi dân tộc, đã
chỉ ra sự gán ghép phi lý của cộng sản trong khẩu hiệu “yêu đảng là yêu dân
tộc”, đã nói lên ý nghĩ mà đại đa số người dân không dám nói vì sự đe dọa bạo
lực của đảng, và đã xác định vị trí của người yêu nước Việt Nam là phải chống
đảng cộng sản vì họ không đại diện cho quyền lợi dân tộc.
Với
bản chất độc tài đảng cộng sản Việt Nam không chấp nhận bất cứ những công khai chỉ trích hay chống đối nào từ
người dân, cho dù họ hiểu trên thực tế ngày nay mọi người dân đều oán ghét chế độ cầm
quyền vì sự
bóc lột, tham nhũng, và tàn ác của đảng.
Thấu hiểu sự oán giận của người dân và để bảo vệ sự
thống trị của đảng, cộng sản Việt Nam đã phải bám vào hai công cụ bạo lực
đó là công an và quân đội.
Một đất nước mà lãnh đạo phải dựa vào bạo lực trấn áp để
cai trị thì rõ ràng chế độ đó không có chính nghĩa. Một chế độ không có chính nghĩa, không được lòng dân thì sự sụp đổ của chế độ đó tất
nhiên sẽ không tránh khỏi, nhanh hay muộn vấn đề chỉ còn là thời gian.
Một khía cạnh khác cũng
không kém quan trọng. Việt Nam hiện nay là một đất
nước có dân số trẻ cao. Tỉ lệ người trẻ chiếm khoảng 40% dân số 92 triệu
người. Thành phần trẻ này một khi tiếp xúc được với thế giới bên ngoài qua
mạng truyền thông điện tử, thấy được sự phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, xã hội
của các nước lân bang và thế giới, có
được sự hiểu biết về tình trạng đất nước qua các góc cạnh lịch sử, thấy
được các vấn nạn tham nhũng, lạc hậu, nghèo khó, không công việc làm trong xã hội, sẽ không chấp nhận tình trạng đảng và nhà nước cộng sản tiếp tục kìm kẹp đất nước, tướt đoạt quyền tự do dân chủ của dân tộc, không chấp nhận tình trạng cán bộ
đảng đục khoét tài nguyên đất nước để làm giầu cá nhân. Những người trẻ này sẽ đứng lên đòi
hỏinhững quyền lợi chính
đáng cho họ, cho gia đình và xã hội. Tương tự như Đinh
Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên và biết bao nhiêu người trẻ khác đã đứng lên
đấu tranh vì
đất nước cho dù thấu hiểu sự trấn áp của chế độ.
Nói
chung lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam hiện đang phải đối đầu sự căm giận và
chống đối của người dân với sự nhập cuộc của giới trẻ Việt Nam.
Tính từ đầu năm 2013 đến nay, theo nguồn tin hãng AP con số các bloggers và các nhà hoạt động dân chủ trong nước bị cộng sản bắt giam hay xử tù đã lên tới 49 người, nhiều hơn con số những người bị bắt vì vi phạm luật an ninh quốc gia trong toàn năm 2012.
Sự
trấn áp này nói lên sự lo lắng của lãnh đạo cộng
sản Việt
Nam trước những phản ứng công khai không sợ hãi của người
dân và những cuộc vận động dân chủ ngày càng nhiều trên mạng.
Truyền thống của người dân Việt Nam là không thích bị
thống trị bởi bạo lực và áp bức. Lịch sử dân tộc Việt là lịch sử của những cuộc đấu tranh không
ngơi nghỉ cho hạnh phúc giống nòi. Sự kiện đảng cộng sản càng xử dụng bạo lực để trấn áp thì
cuộc đấu tranh cho dân tộc sẽ càng phát triển, cho
đến ngày chế độ bạo ngược phải
ra đi.
|
__._,_.___
VIỆT NAM - XÃ HỘI -
Bài đăng : Thứ năm 27 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 27
Tháng Sáu 2013
Việt
Nam : Tiếng than của dân oan rền
vang hai miền Nam-Bắc
Nông dân Văn Giang, tỉnh Hưng Yên biểu tình hôm 20/04/2012 chống
trưng thu đất đai cho dự án xây dựng khu nghỉ mát sang trọng Ecopark
REUTERS/Mua Xuan
Tú Anh
Tình trạng nông dân Việt Nam bị tịch thu đất canh tác đã được truyền thông Tây phương quan tâm. Từ câu chuyện của một phụ nữ người H’Mông ở Tây Nguyên, hãng
thông tấn Pháp AFP giúp công luận tìm hiểu tệ nạn mà cụ bà chống tham nhũng Lê
Hiền Đức ở Hà Nội gọi là “ dịch cưỡng chế dã man”.
Bà Siêu, một phụ nữ người H’ Mông ở cao nguyên Trung
phần Việt Nam vẫn rơi nước mắt khóc thương những hàng cây bị đốn ngã, những ngôi mộ của tổ tiên bị đào bới trong vụ cưỡng chế năm 2011. Với sự bao che của cán bộ địa phương, một công ty tư doanh đã chiếm đất của người dân quê 42 tuổi này. Bà kể lại là “họ dọa đánh chết chúng tôi nếu không chịu ra đi”.
Câu chuyện của bà Siêu xảy ra trên khắp hai miền Nam-Bắc và là nguồn cội của tình trạng căng thẳng hiện nay tại Việt Nam. Theo giới tranh đấu cho nhân quyền, đất đai trong chế độ cộng sản do Nhà nước kiểm soát còn người dân chỉ có quyền sử dụng, nhưng luật pháp lại rất mù mờ tạo cơ hội cho cán bộ địa phương và doanh nhân bất lương mặc sức chiếm hữu.
Vùng Tây Nguyên là nơi mà tình trạng chiếm đoạt, cưỡng chế khốc liệt hơn các vùng khác từ khi chính quyền cộng sản khuyến khích doanh nghiệp lên cao nguyên
làm giàu qua sản xuất hạt điều, cà phê và cao
su. Theo số liệu chính thức, trước 1975, dân số ở Tây Nguyên chỉ độ 1,5 triệu, nay đã tăng gấp 4 lần. Bà Siêu căm hận: Cộng đồng người H’Mông chúng tôi
gần như mất trắng.
Theo AFP, đằng sau tranh chấp đất đai còn có di sản lịch sử. Đa số sắc dân thiểu số Tây Nguyên ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh. Một số tiếp tục tranh đấu đòi tự trị hay độc lập với sự hậu thuẫn của các tổ chức hải ngoại. Những cuộc biểu tình phản kháng giữa thập niên 2000 đã bị chính quyền đàn áp không nương tay và những người lãnh đạo vẫn còn bị truy nã. Tháng 5 vừa qua, có tám người bị kết án tù (đạo Hà Mòn).
Một chuyên gia Úc về tình hình Việt Nam, Adam Fforde,
đại học Victoria, phân tích xung khắc đất đai không giới hạn chỉ ở Tây Nguyên. Một số người phát hiện là có đất gần thành phố họ sẽ làm giàu nhanh hơn là trồng cà phê.
Đối với cụ bà Lê Hiền Đức, người phụ nữ dấn thân chống tham nhũng từ thập niên 1980, thì
tình trạng dân bị chiếm đất đã biến thành “đại dịch”. 70% đơn kiện của dân oan là liên
quan đến tình trạng cưỡng chế. Người khiếu kiện bị chính quyền “ném” từ cấp xã , lên cấp huyện, cấp tỉnh, rồi cuối cùng họ phải lên tận Hà Nội.
TAGS: THAM
NHŨNG - VIỆT NAM - XÃ HỘI - ĐẤT
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment