Friday, August 3, 2012

Việt-Phi Tẩy Chay TQ...

Việt-Phi Tẩy Chay TQ...

(08/01/2012)

Tác giả : Trần Khải

Có một điều chúng ta có thể thực hiện: người Việt tại Hoa Kỳ cần liên minh với người Phi Luật Tân tại Hoa Kỳ để mở nhiều chiến dịch về Biển Đông, kể cả các biện pháp như biểu tình chung, vận động chung, và cùng tẩy chay những mặt hàng từ Trung Quốc xuất cảng vào Mỹ.

Chúng ta có thể vào trang web
http://www.uspgg.org/ để đọc bản tin về chiến dịch riêng của người Phi Luật Tân tại Hoa Kỳ, trong đó dự kiến là ngày 21-8-2012 sẽ là ngày hàng trăm thành phố Mỹ diễn ra những cuộc biểu tình, tuần hành, cầu nguyện cho hòa bình Biển Đông và Tẩy Chay Hàng Xuất Khẩu Từ TQ.

Trên trang web vừa nói, có bản tin cho biết rằng Trung Quốc đã xem kẻ thù số một không còn là Pháp Luân Công hay bất kỳ nhà hoạt động nhân quyền nào nữa, mà đã gọi thẳng tên một nhà hoạt động Phi Luật Tân là “kẻ thù số một của đất nước Trung Quốc.” Như thế, chính TQ đã tự thú rằng chiến dịch tẩy chay hàng TQ đã gây đau đớn hơn là các lời kêu gọi nhân quyền, hay là các lời chỉ trích từ Quốc Hội Mỹ.

Trang U.S. Pinoys for Good Governance (
http://www.uspgg.org) – trang này là của những người Phi Luật Tân toàn cầu hoạt động để có chính quyền hữu hiệu – có bản tin tưạ đề “Loida Lewis is Chinas newest public enemy no. 1” cho biết rằng bà Loida Lewis là kẻ thù số một mới nhất của TQ.

Bản tin nói, Kẻ Thù Số Một Mới Nhất của TQ không còn là nhà hoạt động nhân quyền Trần Quang Thành, nhưng chính là Loida Nicolas-Lewis, chủ tịch hội US Pinoys for Good Governance (USP4GG), có bản doanh ở New York.

Bản tin kể, sau khi bà Lewis tổ chức họp báo ở Manila ngày 14-7-2012 để loan báo chiến dịch toàn cầu nhằm “Boycott Made in China Products” (Tẩy Chay Sản Phẩm Làm Từ TQ), thì truyền thông TQ trả đũa bằng cách kêu gọi dân TQ tẩy chay các tiệm tạp hóa tại TQ mà họ tin là thuộc sở hữu chủ của bà Lewis.

Bản tin Hoa ngữ đăng trên nhiều cơ quan truyền thông TQ viết:

“Người TQ không hài lòng với một người Phi Luật Tân. Kẻ chủ mưu ẩn trong lời kêu gọi dân Phi Luật Tân toàn cầu mở chiến dịch tổng biểu tình chống TQ chính là một người Mỹ gốc Phi tên là Loida Nicolas-Lewis, Chủ tịch và là Tổng Quản Trị công ty TLC Beatrice (China), Limited, một công ty có bản doanh từ Cayman hiện điều hành các tiệm tạp hóa ở 4 thành phố Trung Quốc: Xiamen, Chengdu, Suzhou và Guangzhou. Những công dân mạng TQ chấn động vì tin này và kêu gọi tẩy chay các cơ sở kinh doanh của bà Lewis tại TQ.”

Thế là bắn nhầm rồi. Và là xui xẻo cho những người cựu đối tác doanh nghiệp đã mua hết cổ phần của bà Lewis trong tác tiệm tạp hóa có tên là “Beatrice” từ nhiều năm trước... Hệ thống tiệm này thực sự bây giờ là thuộc quyền các ông chủ TQ. Tức là, “Tàu oánh nhầm Chệt,” để diễn theo ngôn ngữ Sài Gòn là thế.

Trong cuộc họp báo ngày 14-7-2012 taị Manila, giaỉ thích rằng chiến dịch tẩy chay hàng TQ là để bảo vệ chủ quyền và quyền lợi dân tộc Phi tại các đảo vùng biển Tây Phi (Việt Nam gọi là Biển Đông).

Bà Lewis nói, chiến dịch sẽ mời gọi tất cả các dân tộc toàn cầu tham dự, chứ không chỉ riêng người Phi.

Chiến dịch cũng sẽ khởi sự một Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Hòa Bình trên bãi cạn Scarborough Shoal vào ngày 21-8-2012.

Vào ngày đó năm ngoái (21-8-2011), hội USP4GG đã thực hiện một “Ngày Cầu Nguyện Cho Hòa Bình Vùng Trường Sa” (Day of Prayer for Peace in the Spratlys) tại 175 thành phố khắp Hoa Kỳ, và dự kiến năm nay sẽ tổ chức ở 300 thành phố Mỹ.

Bản tin cũng ghi nhận, Ngày Cầu Nguyện năm ngoái riêng ở Bắc California đã có 20 thành phố rầm rộ biểu tình, tuần hành, và kêu gọi tẩy chay...

Thiết tưởng, các hội đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ có thể liên kết với chiến dịch này của người Mỹ gốc Phi. Có lẽ, như thế sẽ là một tiếng vang lớn cho Biển Đông.


 

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link