Góp phần giải mã hiện
tượng Lê Hiếu Đằng
Tiêu Dao Bảo Cự
Thời gian gần đây có một
số “hiện tượng” mang sắc thái chính trị đáng cho mọi người quan tâm: Huy Đức
xuất bản cuốn sách “Bên thắng cuộc” bạch hóa một giai đoạn lịch sử Việt Nam,
Nguyễn Đắc Kiên gay gắt phê phán trực tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng Sản, Nguyễn Phương
Uyên tuyên bố quan điểm chính trị chống đảng trước tòa án, hoạt động của Mạng
lưới blogger với Tuyên ngôn 258 tố cáo với thế giới điều luật phản dân chủ của
luật hình sự… và gần đây nhất là hiện tượng Lê Hiếu Đằng.
Những hiện tượng này
không phải “đột xuất” mà có nhưng chính là sự tiếp nối của quá trình đấu tranh
dân chủ hóa đất nước của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trí thức, qua mấy
thập niên và cũng ghi dấu mở đầu cho một giai đoạn mới, trong đó điều nổi bật
là một số người đã vượt qua nỗi sợ hãi do chế độ độc tài toàn trị áp đặt nặng
nề lên toàn xã hội, nói lên chính kiến của mình ngược với quan điểm chính thống
của chế độ.
Cũng đã gần một tháng
trôi qua từ khi Lê Hiếu Đằng công bố bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm
bịnh” (17/8/2013), dư luận phản hồi từ nhiều phía đã phân tích, ủng hộ, phê
phán bài viết cũng như tác giả, lại một lần nữa làm lộ rõ các loại “lập trường
chính trị” trước hiện tình đất nước. Tuy nhiên trừ một số ít bài (như bài viết
của Lữ Phương) nêu vấn đề một cách khách quan, sát thực tiễn, phần lớn các bài
viết từ hai cực chính trị, tạm gọi là “chống cộng triệt để” và “cộng sản bảo
thủ” đều không căn cứ vào bản chất của sự việc mà chỉ áp đặt cách suy luận và
diễn dịch theo quan điểm chính trị của mình. Từ đó gán cho Lê Hiếu Đằng những
gì ông không hề có như cò mồi lừa bịp của đảng, cơ hội chủ nghĩa… hay ngược lại
như phản bội chống đảng, bị thế lực thù địch giật dây…
Thật đơn giản và rõ ràng
khi người ta biết và chịu nhìn vào chính bản thân bài viết, ngay từ tựa đề “Suy
nghĩ trong những ngày nằm bịnh”. Trong những ngày nằm bệnh Lê Hiếu Đằng có thời
gian suy nghĩ để “tính sổ” đời mình, một việc quá tự nhiên và thông thường. Hồi
tưởng về thời tuổi trẻ và quá trình cuộc sống, đấu tranh qua hai chế độ với
những kỷ niệm và nhận thức qua mỗi thời kỳ, ray rứt về hiện tình đất nước dưới
sự lãnh đạo của đảng cộng sản và một vài gợi ý để tìm lối thoát cho đất nước.
Với ý tưởng chân thành, hành văn mộc mạc, đề cập nhiều vấn đề, đây là bài viết
của một người đang nằm bệnh có tính cách tự sự chứ không phải chính luận hay
cương lĩnh. Sao có thể đòi hỏi những gì không thể có qua một bài viết trong
hoàn cảnh này.
Bài viết chứng tỏ tác
giả là một con người có trải nghiệm thực tiễn, suy nghĩ tự do và tinh thần phản
kháng. Mấy năm gần đây, Lê Hiếu Đằng nổi lên như một “nhân vật phản biện” với
các bài viết, các cuộc trả lời phỏng vấn và cả việc tham gia biểu tình chống
Trung Quốc xâm lược. Đối với những người có hiểu biết về ông, thực ra Lê Hiếu
Đằng đã nổi tiếng phản biện từ nhiều năm trước trong các hoạt động ở guồng máy
chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (mà ông đã có nhắc tới vài việc trong bài
viết “Suy nghĩ…”) và điều này cũng là sự tiếp diễn của tinh thần đấu tranh và ý
thức dấn thân thời trai trẻ. Đó không gì khác hơn là lòng yêu nước, tinh thần
phản kháng trước bất công áp bức của rất nhiều thế hệ người Việt Nam.
Bài viết của Lê Hiếu
Đằng có nhiều chi tiết dễ gây tranh luận nhưng điểm nút tạo ra cơn sốt chính là
lời kêu gọi tập thể từ bỏ đảng Cộng sản và thành lập một đảng mới. Về đảng mới
này ông chỉ viết “chẳng hạn như đảng Dân chủ Xã hội”. Rõ ràng đây chỉ là một
gợi ý đầu tiên.
Có thể sự gợi ý này bắt nguồn từ mấy nguyên nhân mà ông và bạn
bè hay một số trí thức đã từng suy nghĩ : Đã từng có hai đảng Dân chủ và Xã hội
hoạt động song song với đảng Cộng sản (cho dù chỉ là đảng cây cảnh); gốc gác
của dân chủ xã hội cũng có chung cội nguồn với chủ nghĩa xã hội của cộng sản
nên những đảng viên Cộng sản dễ chấp nhận; sự ưu việt hiện nay của các chế độ
dân chủ xã hội, đặc biệt ở các quốc gia Bắc Âu đã được thừa nhận và có sức
thuyết phục đối với toàn thế giới.
Chỉ là một gợi ý, làm sao có thể đòi hỏi ông
phải nêu cương lĩnh của đảng hay định hướng gì khác trong một bài viết tự sự
khi đang nằm bệnh. Ông cũng không khẳng định đây là đảng mới duy nhất mà chỉ là
thí dụ cho sự đối lập chính trị để kềm chế sự độc tài toàn trị của đảng Cộng
sản.
Dĩ nhiên Lê Hiếu Đằng
không còn ủng hộ đảng Cộng sản khi ông kêu gọi từ bỏ đảng nhưng ông cũng không
kêu gọi lật đổ đảng Cộng sản. Đây không phải là thái độ lập lờ mà là căn
cứ vào thực tiễn, không duy ý chí. Đảng CS còn tồn tại được bao lâu là điều
không ai có thể nói trước chính xác nhưng thực tế là họ đang cầm quyền với một
thế lực hùng mạnh, một bộ máy có mạng lưới rộng khắp, số đảng viên và những
người ủng hộ chiếm thành phần không nhỏ trong dân số. Dĩ nhiên dù hùng mạnh tới
đâu cũng có ngày sụp đổ như lịch sử của các đế quốc và các chế độ độc tài của
loài người đã cho thấy. Giả thiết ngay cả khi đảng bị lật đổ, nghĩa là không
còn nắm chính quyền, thì số đảng viên và những người ủng hộ họ vẫn còn đó như
một thực thể chính trị.
Trong công cuộc dân chủ hóa đất nước, thoát khỏi nạn
độc tài toàn trị, như một ước mơ của đại bộ phận dân tộc, có nhiều cách nghĩ và
phương thức để giải quyến nan đề này. Lê Hiếu Đằng chọn phương thức hình thành
sức mạnh đối lập để chuyển hóa một cách hòa bình chứ không bạo loạn lật đổ.
Không ai có thể đoan quyết phương thức nào là duy nhất đúng và lựa chọn là
quyền của mỗi người. Nếu cùng một mục đích, các phương thức khác nhau có thể hỗ
trợ cho nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp.
Lê Hiếu Đằng chỉ gợi ý
chứ không phải tuyện bố tự mình đứng ra thành lập đảng mới. Ông chưa chuẩn bị
sẵn sàng cho điều này. Việc thành lập đảng mới chỉ có thể được thực hiện khi có
rất nhiều người tán thành, liên lạc với nhau và cùng chung tay hành động. Thời
gian sẽ trả lời cho điều này. Nếu việc này được thực hiện, hay sẽ gợi mở cho
việc hình thành các tổ chức và hoạt động khác của xã hội dân sự, đây sẽ là một
đóng góp đáng kể vào việc tạo nên sức mạnh đối lập với chế độ toàn trị.
Trong việc dân chủ hóa
chế độ và dân chủ hóa đất nước, những người cộng sản cấp tiến có thể đóng một
vai trò đáng kể. Tuy nhiên lại có người nói cộng sản không thể thay đổi, chỉ có
thể xóa bỏ. Đây cũng là vấn đề cần thảo luận.
Trước đây khi những
người cộng sản nói về cộng sản, người ta thường trích dẫn các “ông Tây cộng sản
râu dài râu ngắn”. Bây giờ những người chống cộng lại trích dẫn các ông Tây
khác, cộng sản cũng như không cộng sản. Các kiểu trích dẫn này thực chất cũng
không khác mấy với các kiểu “Tử viết” (Khổng tử nói rằng) thời phong kiến, phần
nào mang tính chất nô lệ về tư tưởng. Dĩ nhiên những tư tưởng lớn đáng cho mọi
người suy gẫm nhưng không phải tất cả đều là chân lý phổ quát. Một tư tưởng cần
hiểu trong bối cảnh của nó và khi áp dụng cần so sánh, đối chiếu với thực tiễn.
Từ đó trở lại với câu hỏi cộng sản có thể thay đổi không?
Cộng sản từ Karl Marx
đến Lenine, Staline, Khrutchov rồi Gorbachov, Eltsine có gì khác biệt và thay
đổi? Cộng sản từ ước mơ thế giới đại đồng đến “chủ nghĩa xét lại hiện đại” rồi
đế quốc cộng sản Nga, đế quốc cộng sản Tàu, chủ nghĩa xã hội mang mầu sắc Trung
Quốc có gì thay đổi? Cộng sản Việt Nam từ kinh tế tập thể sang kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa có thay đổi không? Người vạch trần rõ ràng
nhất “bản chất phản động” của chủ nghĩa cộng sản trong tác phẩm “Giai cấp mới”
có phải là Milovan Djilas, một lãnh tụ cộng sản cấp cao, Phó tổng thống
nước Nam Tư? Người góp phần quyết định làm sụp đổ hệ thống xã hội chủ nghĩa
trên toàn thế giới có phải là hai tay cộng sản gộc Gorbachov và Eltsine? Những
công thần cộng sản kiên định như Hoàng Minh Chính, Trần Độ, Nguyễn Hộ cuối đời
đã khước từ chủ nghĩa cộng sản, những đảng viên cộng sản nhiệt thành cũ và mới
đã quyết định từ bỏ đảng như Huỳnh Nhật Tấn, Huỳnh Nhật Hải, Phạm Đình Trọng,
Nguyễn Chí Đức có phải đã thay đổi? Đó là nói cộng sản một cách chung chung chứ
đúng ra phải phân tích một cách rạch ròi về lý tưởng cộng sản, chủ nghĩa cộng
sản, chế độ cộng sản, đảng cộng sản, đảng viên cộng sản ở từng quốc gia, từng
thời kỳ mới có thể kết luận cộng sản có thay đổi hay không.
Sự vật trên đời này
chẳng có gì không thay đổi sao lại khẳng quyết cộng sản không thể thay đổi
trong khi thực tế đã không là như thế. Xóa bỏ được cộng sản là điều tốt nhưng
khi không hoặc chưa xóa bỏ được thì làm cho nó thay đổi hướng về điều thiện
phải chăng là việc cũng nên làm? Đó không phải là thỏa hiệp với cái ác mà chính
là hóa giải cái ác một cách hòa bình.
Vấn đề trung tâm của đất
nước ta là dân chủ hóa, thoát khỏi độc tài toàn trị. Chế độ này do đảng cộng
sản cai trị nhưng thực ra hiện nay chất cộng sản còn rất ít, chỉ là một bộ máy
thống trị hà khắc của những kẻ nắm quyền lực muốn “muôn năm trường trị” để trục
lợi cho cá nhân và phe nhóm. Những người nắm quyền lực thống trị kiểu này không
phải chỉ có cộng sản. Các “lãnh tụ độc tài” ở các nước Bắc Phi và Trung Đông đã
và đang bị lật đổ gần đây đều từng là anh hùng dân tộc được nhân dân ủng hộ và
tôn vinh nhưng về sau trở thành tội đồ dân tộc. Có người đã nói đại ý khi quyền
lực tuyệt đối, tha hóa cũng tuyệt đối. Và lòng tham của con người là vô đáy,
bất kể cộng sản hay tư bản. Chuyện “lương khủng” (lương một năm của giám đốc
bằng 83 năm của nhân viên bình thường) của mấy công ty nhà nước ở TP/HCM vừa
được phát hiện gợi nhớ đến chuyện các ông trùm ngân hàng gây ra khủng hoảng
kinh tế ở Mỹ mấy năm trước khi ngân hàng phá sản còn tự thưởng cho mình hàng
triệu đô la. Một số công ty tư bản nước ngoài hối lộ cho quan chức Việt Nam để
trúng thầu, các công ty khác trốn thuế, gây ô nhiễm mội trường để tăng lợi
nhuận và một viên chức Tòa Lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn cũng nhận hối lộ hàng triệu đô
la để cấp visa lậu vào nước Mỹ. Chế độ nào cũng có kẻ xấu.
Việc cần làm là xây dựng
một chế độ chính trị pháp trị thực sự có cơ chế hãm để ngăn chặn lạm dụng và
lòng tham cá nhân. Trên thế giới có nhiều mô hình nhưng không có mô hình nào là
tuyệt đối hoàn hảo và còn cần phải phù hợp với đặc điểm riêng của từng dân tộc,
không thể bắt chước một cách máy móc. Với Việt Nam để tiến đến đó sẽ phải qua
những bước nào? Chuyển hóa, diễn biến hòa bình hay bạo loạn lật đổ? Cách mạng
nhung, cách mạng hoa lài hay diễn biến từ thượng tầng? Có nhiều phương thức
nhưng chắc chắn điều tốt nhất là không hay ít tốn xương máu, không gây nội
chiến, không kéo dài thù hận. Lê Hiếu Đằng chọn điều này nên ông đã đưa ra gợi
ý thành lập đảng mới để đối lập với đảng cộng sản. Dĩ nhiên việc này không phải
là lối thoát duy nhất cho tình hình và chưa biết lúc nào có thể được thực hiện
nhưng đó là một gợi ý tốt và khả thi, ít ra đối với những đảng viên cộng sản
cấp tiến, khi họ có đủ nhiệt tình, dũng cảm và số đông cần thiết. Gợi ý này
cũng có thể “kích hoạt” hình thành các tổ chức xã hội dân sự để từng bước xây
dựng xã hội công dân có khả năng kháng cự lại những lạm dụng của nhà cầm
quyền.
Trong ba bài viết của
Nguyễn Minh Cần nhân chuyện Lê Hiếu Đằng (Chuyện dài ra Đảng và đa đảng), tác
giả có trích câu nói của Viện sĩ Andrei Sakharov khi trả lời phỏng vấn các
phóng viên nước ngoài trong thời kỳ đen tối của phong trào dissident dưới chế độ
toàn trị Liên Xô: “Giới trí thức biết làm gì? Họ chỉ biết làm một việc là xây
dựng lý tưởng, cứ để cho mỗi người làm được điều gì anh ta có thể làm được”.
Suy nghĩ một lúc, ông nói thêm: “Nên biết rằng những con chuột chũi đào hang
ngầm dưới đất có thể làm sụp đổ những thành trì lịch sử”. Điều này có lẽ thật
đúng cho Lê Hiếu Đằng và những trí thức có tâm huyết với đất nước như ông.
Không thể đòi hỏi nhiều hơn vì chuyện đất nước là trách nhiệm của toàn xã hội,
không của riêng ai.
Biến cố mới nhất (ngày
9/11/2013) là vụ Ông Đặng Ngọc Viết xông vào trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thái
Bình dùng súng bắn vào 5 cán bộ Trung tâm Phát triển Quỹ đất, làm hai người
chết, sau đó tự sát. Nguyên nhân là do việc thu hồi đất, giải tỏa, đền bù không
được đáp ứng thỏa đáng. Đây là sự phản kháng quyết liệt trong bước đường cùng,
gióng lên một hồi chuông báo tử cho chính nạn nhân và cả chính sách thất nhân
tâm của nhà cầm quyền. (Trong cùng thời gian này, hàng ngàn thanh niên nam nữ
háo hức mong đợi gặp “Trai đẹp Ả Rập bị trục xuất” và đã đội mưa hàng giờ liền
dưới sân khấu ngoài trời để chờ xem chàng trai đẹp người mẫu này xuất hiện
chừng 10 phút ướm thử chiếc áo???!!!)
Có lẽ đã đến lúc những
người cộng sản phải nghĩ đến khẩu hiệu “thay đổi hay là chết”. Tuy nhiên người
dân không chỉ trông chờ vào sự thay đổi tự thân của nhà cầm quyền mà người dân
cũng phải “thay đổi hay là chết”. Nếu đại bộ phận nhân dân cứ thờ ơ, vô cảm hay
cúi đầu chấp nhận những bất công áp bức đè lên số phận mình thì không ai có thể
cứu được.
Đà lạt 15/9/2013
T.D.B.C.
Tác giả trực tiếp gửi
cho BVN
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment